Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ข่าว Business Insider รายงานข่าวโดยอ้างถึงจดหมายเปิดผนึกของ Aftenposten หนังสือพิมพ์รายใหญ่ของนอร์เวย์ ที่ตีพิมพ์เมื่อวานนี้และเป็นข่าวหน้าแรก หลังจากที่ทางหนังสือพิมพ์และเจ้าหน้าที่กองบรรณาธิการ ได้รับผลกระทบจากการเซ็นเซอร์เนื้อหาและรูปภาพบน Facebook

เรื่องนี้เป็นประเด็นขึ้น เมื่อ Tom Egeland นักเขียนชาวนอร์เวย์ โพสต์ภาพบน Facebook รวม 7 ภาพที่เปลี่ยนประวัติศาสตร์ของสงคราม โดยมีภาพที่ Nick Ut ถ่ายภาพเด็กแก้ผ้ากำลังวิ่งหนีการโจมตีในสงครามเวียดนาม ปี 1972 รวมอยู่ด้วย ซึ่งหลังจากการโพสต์ ภาพดังกล่าวถูกลบและบัญชีผู้ใช้ของเขาโดนแบน จากนั้นทางหนังสือพิมพ์ก็ได้ลองแชร์อีกครั้ง และได้ผลเช่นเดียวกัน รวมถึงมีอีเมลส่งถึงหนังสือพิมพ์ ขอให้ลบภาพดังกล่าวด้วย และเรื่องนี้ก็เกิดขึ้นกับบัญชีของนายกรัฐมนตรีของนอร์เวย์ Erna Solberg ก็โพสต์ภาพนี้ และถูกทาง Facebook เซ็นเซอร์ด้วยเหมือนกัน

Epsen Egil Hansen บรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ ระบุว่าการเซ็นเซอร์ของ Facebook เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสังคมประชาธิปไตย เพราะบทบาทของ Facebook ในสังคมปัจจุบันมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับสื่ออย่างมาก และวิจารณ์ตรงๆ ว่า การกระทำในกรณีถือเป็นการ "ลุแก่อำนาจ" (abusing your power) ของ Zuckerberg

ด้านตัวแทนของ Facebook ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ The Guardian ว่า ทาง Facebook พยายามรักษาสมดุลระหว่างสิทธิในการแสดงความเห็นกับการรักษามาตรฐานทางจริยธรรมที่ยอมรับได้อันเป็นสากล และพยายามปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะไม่มีทางออกที่สมบูรณ์แบบก็ตาม

ที่มา - The Guardian, Business Insider

Get latest news from Blognone

Comments

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 September 2016 - 09:12 #939179
aeksael's picture

คุมคามสื่อ - -"

ว่าแต่ facebook มีอำนาจในมือขนาดนั้นเลยรึ ไม่ใช่ทุกคนเค้าจะเชื่อข่าวจากfacebookหมดสักหน่อย


The Last Wizard Of Century.

By: ploy1375 on 11 September 2016 - 09:50 #939189 Reply to:939179
ploy1375's picture

เชื่อหรือไม่เชื่อเป็นสิทธิของบุคคล

FB เลือกที่จะอนุญาต หรือ ปิดกั้น ข่าวสาร
บนเครือข่ายของ FB ได้ทั้งหมด
สื่อได้ว่าข่าวสารทั้งหมด โดนกรองโดย FB

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 11 September 2016 - 09:35 #939188

Facebook ชอบภาพศพ คนตาย อะไรทำนองนี้ รีพอร์ตไปไม่เคยผิดกฎ