Tags:
Node Thumbnail

ชุมชน Blognone คงคุ้นเคยกับชื่อบริษัท Ascend Group กลุ่มธุรกิจไอทีที่แยกตัวออกมาจาก True (สถานะตอนนี้คือเป็นบริษัทในเครือ CP แต่ไม่อยู่ใต้ True แล้ว) และเมื่อต้นปี Blognone เองก็เคยสัมภาษณ์คุณชัยวัฒน์ รัตนประทีปพร CTO ของ Ascend Group มาแล้วครั้งหนึ่ง

ปัจจุบัน Ascend Group มีพนักงานประมาณ 2,200 คน โดยมีพนักงานอยู่ในประเทศไทย 1,200 คน (ที่เหลืออยู่ต่างประเทศ หลายประเทศในอาเซียน) สำนักงานใหญ่อยู่ที่ตึก AIA Capital Center ถนนรัชดาภิเษก

สัปดาห์ที่แล้ว ทาง Ascend Group จัดการแข่งขัน hackathon ภายในบริษัท เพื่อกระตุ้นให้พนักงานสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ (ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกบริษัทควรทำ) ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมด้วย เลยนำบรรยากาศมาฝากกันครับ

No Description

คุณชัยวัฒน์ รัตนประทีปพร CTO ของ Ascend Group เล่าว่าแนวคิดของ Ascend มองว่าวิศวกรของบริษัทมีไอเดียกันเยอะ แต่ไม่มีเวทีให้แสดงออกมากนัก (นอกเหนือจากตัวผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทอย่างพวก True Money) จึงจัดเวที hackathon ออกมาเพื่อกระตุ้นให้คนในเกิดความสร้างสรรค์ แนวคิดเรื่อง hackathon ก็ได้มาจากองค์กรไอทีในต่างประเทศ เช่น Facebook ซึ่ง Ascend ก็ต้องการเป็นองค์กรไทยที่ทันสมัยในระดับเดียวกัน

Ascend จัดงาน hackathon ติดต่อกันมาเป็นปีที่สามแล้ว นโยบายคือเปิดให้พนักงานทุกแผนกจัดทีมเข้าร่วมแข่งขัน ปีแรกมีพนักงานเข้าร่วม 7 ทีม ประมาณ 50 คน, ปีที่สองมี 13 ทีม ประมาณ 100 คน, ปีนี้ตัวเลขขยับเป็น 19 ทีม ประมาณ 150 คน

No Description

ตัวอย่างผลงานของงาน hackathon ปีก่อนๆ ก็เริ่มถูกนำมาพัฒนาเพื่อเตรียมใช้กับผลิตภัณฑ์จริงๆ ของบริษัท อย่างที่ผมไปดูเดโมผู้ชนะของปี 2015 เป็นฟีเจอร์โอนเงินด้วยเสียงความถี่สูงของแอพ True Money ที่ให้ฝั่งคนรับโอน เปิดเสียงความถี่สูงที่มนุษย์ไม่ได้ยิน เพื่อส่งคำขอไปยังฝ่ายที่โอน โดยไม่ต้องใช้การเชื่อมต่อแบบอื่น (Wi-Fi, Bluetooth, NFC) เลย

No Description

งานแข่งขันปีนี้มีธีมว่า Raise the Bar กติกาของคือให้เวลา 48 ชั่วโมง (นอนค้างกันที่บริษัทเลย) พนักงานต้องรวมทีมกันมาสร้างต้นแบบที่สามารถทำงานได้จริง (working prototype) ตามหัวข้อที่กำหนด เช่น ทำเรื่อง service monitoring, productivity, communication hub

เท่าที่มีโอกาสไปชมการแข่งขันวันที่สอง ก็พบว่าทีมงานของ Ascend คึกคักกันดีครับ บางทีมถึงกับขนเอาคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปลงมาทำงานที่โต๊ะแข่งเลย (โหดมาก)

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

เมื่อครบ 48 ชั่วโมงแล้ว ก็ได้เวลานำเสนอผลงานให้ผู้บริหารของ Ascend ฟัง โดยมีคุณปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กรรมกาผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร นำทีมมาฟังการนำเสนอด้วยตัวเอง

No Description

No Description

ผู้ชนะการแข่ง Ascend Hackathon ปี 2016

Winner

Team: ALL IN
Project: Smart Office

นำเทคโนโลยี Augmented Reality(AR) ผสมผสานกับ Internet of Things (IoT) เกิดเป็นโปรเจ็ค Smart Office สามารถโชว์สถานะการจองห้องประชุม โชว์สื่อมัลติมีเดียเมื่อนำกล้องไปส่องที่วอลเปเปอร์ และการควบคุมอุปกรณ์ภายในออฟฟิศอย่างหลอดไฟ เมื่อส่องกล้องไปที่ marker จะแสดงสวิตช์เปิดปิดไฟขึ้นมาโดยใช้ AR ไม่ต้องเดินไปหาแผงสวิตช์ควบคุม หรือในกรณีที่ลืมปิดไฟก็สามารถกดดูแผนที่ indoor map ภายในออฟฟิศเพื่อสั่งปิดไฟได้จากที่ใดก็ได้

No Description

First runner up

Team: Ascend Go
Project: Ascend Go

เป็น Interactive HR Tool ที่ใช้เทคโนโลยี iBeacon ก่อให้เกิด interactive ต่างๆ เช่น ตอบคำถาม/ดูวิดีโอแล้วตอบคำถาม/เช็คอินสถานที่ หลังจากตอบคำถามแล้วจะมีคะแนนสะสมเพื่อแลกของรางวัลได้ สามารถนำไปประยุกต์กับร้านค้า ในการให้ลูกค้าดูโฆษณาแล้วตอบคำถามเพื่อสะสมคะแนน-รับสิทธิพิเศษ

No Description

Second runner up

Team: เราจะบิน
Project: BinBin

ส่งเสริมสุนทรียภาพทางวัฒนธรรมให้กับชาว Ascender โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านความสะอาด และความมีระเบียบของสำนักงาน โดยรณรงค์ให้ชาว ASENDER ร่วมมือกันแยกขยะ

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: ketting
Android
on 4 September 2016 - 11:31 #937401

หรือในกรณีที่ลืมปิดไฟก็สามารถกดดูแผนที่ indoor map ภายในออฟฟิศเพื่อสั่งปิดไฟได้จากที่ใดก็ได้

อืม, อันนี้ผมทำได้ตั้งแต่มี node.js ใหม่ๆ แต่ไม่เกี่ยวกับแผนที่ สมัยก่อนใช้โปรแกรม Java แต่ node.js สะดวกกว่าเยอะ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 5 September 2016 - 09:43 #937517
panurat2000's picture

โดยมีคุณปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กรรมกาผู้จัดการใหญ่

กรรมกา => กรรมการ