Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเร็วๆ นี้ Shad Larsen หัวหน้าฝ่ายวางแผนธุรกิจของไมโครซอฟท์ ได้ออกมาประกาศนโยบายใหม่ของบริษัท หลังจากที่ประกาศเรื่องการปรับให้ซีพียูรุ่นใหม่ๆ ต้องทำงานบน Windows 10 ได้เท่านั้นไปก่อนหน้านี้ ซึ่งประกาศล่าสุดไมโครซอฟท์ได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาการสนับสนุน Windows 7 และ Windows 8.1 ออกไปเพิ่มเติมแล้ว แต่เฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ Skylake เท่านั้น

โดยเรื่องหลักๆ ที่ ไมโครซอฟท์ประกาศออกมามีทั้งหมด 3 ข้อ ดังต่อไปนี้ครับ

  • ขยายระยะเวลาสนับสนุนของ Windows 7 (Extended Support) ออกไปจนถึง 14 มกราคม 2020 และ Windows 8.1 (Mainstream Support) ออกไปจนถึง 10 มกราคม 2023 จากเดิมที่สิ้นสุดในวันที่ 17 กรกฎาคม 2018
  • ผู้ใช้ Skylake จะยังได้รับแพตช์สนับสนุนด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะถึงวันสิ้นสุดการสนับสนุนในปี 2020 และ 2023
  • ไมโครซอฟท์ให้สัญญาว่าจะทำงานร่วมกับพันธมิตร และ Intel ในการทดสอบแพตช์ความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะถึงวันสิ้นสุดการสนับสนุน

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังได้ย้ำเพิ่มเติมว่า ซีพียูรุ่นที่จะวางจำหน่ายตั้งแต่ครึ่งปีหลัง 2016 เป็นต้นไป รวมถึง Intel Kaby Lake ที่เพิ่งเปิดตัว และ AMD Zen ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา หรือ Bristol Ridge ที่เปิดตัวไปแล้ว จะสามารถใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพได้เฉพาะบน Windows 10 เท่านั้น และในอนาคต ซีพียูที่ออกใหม่หลังจากนี้ จะต้องถูกพัฒนาเพื่อใช้งานร่วมกับ Build ใหม่ๆ ของ Windows 10 ในขณะนั้นด้วย (เช่น ปีหน้าออก Cannonlake ซีพียูดังกล่าวต้องถูกล็อกให้ใช้กับ Windows 10 รุ่น 1607 ขึ้นไปเท่านั้น ต่ำกว่าไม่ได้)

อย่างไรก็ตามไมโครซอฟท์ยังได้ออกข้อแนะนำเพิ่มเติมอีกหนึ่งข้อ คือให้ผู้ใช้กลุ่มนี้ทำการอัพเกรดระบบปฏิบัติการของตัวเองขึ้นมาเป็น Windows 10 เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีกว่าครับ

ที่มา - Windows for Your Business

Get latest news from Blognone

Comments

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2016 - 02:12 #937357
McKay's picture

เอา Telemetry ออกสิ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 September 2016 - 03:57 #937365
mr_tawan's picture

อ่านผิดไปไกลเลยครับ

ในข่าวบอกแค่ว่า เฉพาะ Windows 10 เท่านั้นที่รองรับ CPU รุ่นใหม่ ๆ อย่าง Kaby Lake หรือ Bristol Bridge หมายถึงว่าจะไม่รองรับการใช้ Windows 8-7 ในระบบที่ใช้ชิพพวกนี้เท่านั้น


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 September 2016 - 02:04 #937482 Reply to:937365
McKay's picture

และในอนาคต ซีพียูที่ออกใหม่หลังจากนี้ จะต้องถูกพัฒนาเพื่อใช้งานร่วมกับ Build ใหม่ๆ ของ Windows 10 ในขณะนั้นด้วย (เช่น ปีหน้าออก Cannonlake ซีพียูดังกล่าวต้องถูกล็อกให้ใช้กับ Windows 10 รุ่น 1607 ขึ้นไปเท่านั้น ต่ำกว่าไม่ได้)

ผมว่าไม่ใช่นะครับ จากที่มาคือ

future silicon platforms including Intel’s upcoming 7th Gen Intel Core (Kaby Lake) processor family and AMD’s 7th generation processors (e.g. Bristol Ridge) will only be supported on Windows 10, and all future silicon releases will require the latest release of Windows 10.

Microsoft คงไม่มีอำนาจไปถึงขั้น lock hardware จากผู้ผลิตครับ ที่ทำได้ก็คงเป็นการตัด support ต่างๆเช่น CPU driver/chipset driver อาจจะไม่ถูก intregrated มา หรือ patch จาก platform flaws/bugs อาจจะไม่ออกให้ใน release เก่าๆแบบนั้นมากกว่า


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)