Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ CMS ได้สั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้ดำเนินการห้องปฏิบัติการของ Theranos ใน California เมื่อเดือนก่อน ล่าสุด Theranos ก็ยังไม่ยอมแพ้ และเตรียมแผนการปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวอีกครั้ง อย่างไรก็ตามแม้ในช่วงวิกฤตที่การกอบกู้ความน่าเชื่อถือของห้องปฏิบัติการเป็นเรื่องสำคัญยิ่งยวดเช่นนี้ ก็มีข่าวว่า Theranos โดนตรวจสอบพบความหละหลวมในการทำงาน จนถึงขนาดทำให้ Theranos เองต้องยอมถอยยกเลิกการขออนุมัติใช้เครื่องมือตรวจหาไวรัสซิก้า

เมื่อสัปดาห์ก่อน Theranos ได้ออกมาแถลงเรื่องการเตรียมความพร้อมขออุทธรณ์คำสั่งของ CMS ที่เพิกถอนใบอนุญาตห้องปฏิบัติการ โดยระบุว่าตอนนี้ Theranos ได้ปรับปรุงนโยบายด้านการปฏิบัติงานทางคลินิก รวมทั้งยกเครื่องระบบการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ต่างๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามเกณฑ์ที่ CMS กำหนด โดยในระหว่างนี้ Theranos ก็หยุดการใช้งานห้องปฏิบัติการที่ Newark ใน California ไปก่อนในระหว่างที่ยังไม่สามารถอุทธรณ์คำสั่งของ CMS ได้สำเร็จ

กระนั้นก็ตามที แม้ในภาวะล่อแหลมที่บริษัทจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบการทำงานและเทคโนโลยีของบริษัทให้กลับมาเป็นที่ยอมรับของแวดวงวิชาการให้ได้นี้ Theranos ก็ยังเผยให้เห็นการหละหลวมในระบบงานอีก เมื่อ FDA (หน่วยงาน อ.ย. ของสหรัฐอเมริกา) ได้ตรวจสอบพบปัญหาใหม่ในกระบวนการทำงานเรื่องการตรวจหาไวรัสซิก้า

การตรวจหาไวรัสซิก้านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ Theranos อ้างว่าเครื่อง miniLab ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตัวใหม่ที่ Theranos เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อตอนต้นเดือนสิงหาคม สามารถตรวจหาได้ ทว่าเมื่อ Theranos ได้ส่งเรื่องให้ FDA ตรวจสอบอุปกรณ์แล้ว แม้ทาง FDA จะไม่ได้ระบุว่าเครื่อง miniLab ทำงานล้มเหลว ทว่า FDA กลับระบุปัญหาอีกด้านหนึ่งแทน โดยระบุว่ากระบวนการเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ผลการตรวจหาไวรัสซิก้าของ Theranos นั้นทำอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งส่งผลให้ Theranos เองตัดสินใจรีบถอนเรื่องการตรวจหาไวรัสซิก้าออกจากรายการรอการอนุมัติจาก FDA

ถึงตรงนี้ก็ไม่รู้ว่าท่ามกลางความมืดมนดำสนิทรอบด้าน ภายในดวงตาของม้ายูนิคอร์นที่ชื่อ Theranos จะยังคงมองเห็นแสงสว่างรำไรอยู่ตรงไหนบ้างไหมหนอ?

ที่มา - Fortune, The Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: IonRa
iPhone
on 4 September 2016 - 00:37 #937354

อะไรทำให้เธอสู้ต่อนะอยากรู้จริง

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 September 2016 - 08:16 #937499 Reply to:937354
KuLiKo's picture

น่าจะมีแค่เหตุผลเดียวนะครับ $$$