Tags:
Node Thumbnail

ในเมื่อแวดวงยานยนต์ 4 ล้อนั้นก้าวหน้าไปมาก โดยเฉพาะข่าวรถยนต์ไร้คนขับที่มาพร้อมปัญญาประดิษฐ์เพื่อควบคุมการเดินทาง ไหนเลยที่เทคโนโลยียานยนต์ 2 ล้อจะนิ่งเฉยอยู่กับที่ วันนี้จึงมีข่าวว่า Kawasaki ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น ได้ประกาศข่าวว่ากำลังพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ไว้เป็นเพื่อนคู่คิดสำหรับนักบิดทั้งหลาย

ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ว่านี้ Kawasaki ตั้งชื่อให้มันว่า Kanjo Engine ซึ่งแปลว่าเครื่องยนต์ที่มีความรู้สึก เป้าหมายในการพัฒนางานนี้คือ ทำให้ Kanjo Engine สามารถเข้าใจและสื่อสารโต้ตอบกับผู้ขับขี่ด้วยภาษาธรรมชาติได้ และจากการสื่อสารนั้นจะทำให้มันเข้าใจตัวผู้ใช้มากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องประสบการณ์การขับขี่ของผู้ใช้, ทักษะการควบคุมรถ และรูปแบบการขับขี่ของผู้ใช้

ด้านปัญญาประดิษฐ์เองจะมีการสนทนาโต้ตอบกับผู้ใช้ด้วย อาทิ แนะนำเรื่องการขับขี่ยวดยานให้ปลอดภัยและเพลิดเพลิน แต่ความสามารถที่สำคัญที่สุดของปัญญาประดิษฐ์นี้ก็คือ เมื่อมันเรียนรู้ลักษณะเฉพาะของรูปแบบการขับขี่และทักษะความสามารถของผู้ใช้ได้แล้ว มันจะทำการปรับแต่งรถให้เหมาะสมต่อการใช้งานของคนคนนั้น ซึ่งแม้ Kawasaki จะไม่ได้บอกรายละเอียดว่าการปรับแต่งรถที่ว่านี้ทำในส่วนไหนได้บ้าง แต่ก็คาดการณ์กันว่าน่าจะสามารถปรับระดับการตอบสนองของเครื่องยนต์ ตลอดจนปรับแต่งระบบกันสะเทือนต่างๆ แน่นอนว่าผู้ใช้สามารถสั่งการให้มันปรับแต่งค่าอุปกรณ์ให้เหมาะสมได้ด้วยคำสั่งเสียงด้วย

เมื่อ Kanjo Engine ถูกพัฒนาจนใช้งานได้จริงแล้ว ต้องเรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะยกระดับประสบการณ์การขับขี่รถจักรยานยนต์ไปอีกขั้นเลยทีเดียว

ที่มา - Kawasaki via Rocket News 24

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 2 September 2016 - 15:15 #937043
panurat2000's picture

ระบบปัญญาประดิษที่ว่านี้

ประดิษ => ประดิษฐ์

และรูปแบบการขับชี่ของผู้ใช้

ขับชี่ => ขับขี่

แต่ก็คาดการกันว่าน่าะสามารถ

คาดการ => คาดการณ์

น่าะสามารถ => น่าจะสามารถ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 2 September 2016 - 16:10 #937054

นึกถึงสายฟ้า สลาตัน


iPAtS

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 2 September 2016 - 16:34 #937062
btoy's picture

ต่อไปนักแข่ง WSBK ทีมเขียว ก่อนออกไปทดสอบหรือวิ่งก็อาจจะนั่งคุยกับรถ ZX10R ซัก 10 นาทีก่อนสินะ

Jonathan Rea: Kanjo โค้ง 3 รอบแรกเดี๋ยวเอาไลน์นอกนะ ออกโค้งช้าหน่อยไม่เป็นไร แต่เดี๋ยวโค้ง 4 เราจะเสียบไลน์ใน นายปรับรอบเครื่องกับ traction control ตามนี้เลยนะ
Kanjo: ได้ครับพี่ แต่ถ้ามีรถบังไลน์เข้าโค้งไม่ได้ตามนี้ล่ะ
Jonathan Rea: เฮียจะแตะเบรกหน้าสั้นๆ 2 ที แปลว่าให้ปรับรอบเครื่องลงมาตามปกติ
Kanjo: จัดไปท่าน

ห้า ห้า


..: เรื่อยไป