Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวเปิดเผยออกมาว่า Facebook ได้ร่วมมือกับ Unity สนับสนุนนักพัฒนาเกมให้เข้าถึงผู้เล่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ Facebook ทำออกมาเพื่อสอดรับกับทิศทางการหันมาใส่ใจคนชอบเล่นเกมมากขึ้น คือการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ชื่อ Facebook Arcade

Facebook Arcade นั้นคือโปรแกรมสำหรับติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์และทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดโปรแกรมดังกล่าวและเข้าเล่นเกมบน Facebook ได้ทันทีโดยไม่ต้องเปิดเว็บเบราว์เซอร์เข้าผ่านทาง Facebook แบบเดิมให้เสียเวลา โดยมันได้รับการเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดย Facebook Arcade นั้นยังอยู่ในเวอร์ชั่นทดสอบ เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา จะมีเกมสารพัดที่พบได้บน Facebook มารวมกันอยู่ในนี้ทั้งหมด

alt="upic.me"

ทว่าภายหลังการประกาศความร่วมมือกับ Unity ดูเหมือนแพลตฟอร์มเกมของ Facebook จะยิ่งน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยทั้ง Facebook และ Unity ยืนยันเรื่องการปรับปรุงแพลตฟอร์มเกมไว้ดังนี้

  • ในอนาคตจะรองรับระบบปฏิบัติการอื่นที่ไม่ใช่เพียง Windows อย่างในปัจจุบัน
  • เกมบนแพลตฟอร์มจะมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่ว่าจะมีแค่เกมฆ่าเวลาที่นิยมเล่นกันผ่น Facebook หากแต่เกมระดับฮาร์ดคอร์แบบที่เล่นกันบนเครื่องคอนโซลหรือที่ขายผ่าน Steam ก็อาจจะมาลงที่นี่ด้วย
  • Facebook จะแบ่งปันรายได้ให้แก่ผู้จัดจำหน่ายเกม โดยรายละเอียดยังไม่เปิดเผยว่าแบ่งสัดส่วนกันอย่างไร (อย่าลืมว่าเกมส่วนใหญ่บน Facebook นั้นให้เล่นฟรีกันเสียเป็นส่วนใหญ่ รูปแบบการหารายได้จึงค่อนข้างแตกต่างจากแพลตฟอร์มขายเกมอย่าง Steam)
  • Facebook ชูจุดเด่นสำคัญอย่างหนึ่งว่านี่จะทำให้การเล่นเกมเพลิดเพลินได้กว่าที่เคย เพราะจะลดสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจ อย่างฟีดข่าวหรือการแจ้งเตือนต่างๆ ออกไป ไม่เหมือนกับการเปิดเกมเล่นบน Facebook ตามปกติ
  • มีการจัดหมวดหมู่เกมและเพิ่มระบบค้นหาให้หาชื่อเกมที่ต้องการเล่นได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

alt="upic.me"

จากการทดลองดาวน์โหลดมาเล่นดูเป็นเวลาสั้น ก็พบว่า Facebook Aracde ยังไม่มีฟีเจอร์อะไรมากนัก คงต้องดูไปอีกสักระยะว่า Facebook นั้นเอาจริงกับการเอาใจคนชอบเล่นเกมขนาดไหน

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamcmnut on 31 August 2016 - 10:34 #936416
iamcmnut's picture

+Facebook Live
+Oculus

หลอดกาเบนจะแก้เกมไงครับเนี้ย?