Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ยังไม่ทันเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ก็มีเรื่องให้แอปเปิลถูกพูดถึงอีกครั้งเสียแล้ว เมื่อมีรายงานจาก Wall Street Journal ว่าพนักงานของ Foxconn ที่เพิ่งถูกว่าจ้างเข้ามาผลิต iPhone เสียชีวิต 2 รายในเวลาไล่เลี่ยกัน

รายแรกเป็นพนักงานในสายการผลิต iPhone กะดึก ได้กระโดดฆ่าตัวตายจากชั้นสูงสุดของอาคารในโรงงานของ Foxconn หลังเลิกงาน ขณะที่อีกรายถูกรถไฟชนจนเสียชีวิต ซึ่งเกิดจากการถูกน้ำที่กำลังไหลเชี่ยวจากฝนที่ตกหนัก พัดไปติดอยู่บริเวณทางรถไฟ

ข่าวการเสียชีวิตของพนักงาน Foxconn ได้ก่อให้เกิดกระแสเรื่องการใช้แรงงานที่หนัก กดดันและได้ค่าแรงที่ต่ำอีกครั้ง ถึงแม้แอปเปิลและ Foxconn จะร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตพนักงานแล้วก็ตาม โดยถึงแม้รายแรกจะยังไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่าการฆ่าตัวตายเกี่ยวข้องกับการทำงาน แต่ในรายหลังนักข่าวของ WSJ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า Foxconn มีเงื่อนไขที่จะไม่จ่ายโบนัสให้พนักงาน หากไม่มาทำงาน ถึงแม้สภาพอากาศจะเลวร้ายก็ตาม ซึ่งก็อาจจะมีส่วนที่ทำให้พนักงานต้องฝ่าพายุฝนมาทำงาน

ที่มา - Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: Kittichok
Contributor
on 22 August 2016 - 12:59 #934338

ก่อนเข้ามาอ่านเนื้อข่าวก็สงสัยรายที่สองว่าจะโดนวิจารณ์ได้อย่างไร แล้วอ่านวรรคสุดท้ายแล้ว...เอ่อ โยงแบบนี้ก็ได้เหรอะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 August 2016 - 14:40 #934388 Reply to:934338
lew's picture

การตั้งคำถามว่า supply chain เป็นอย่างไร เป็นเรื่องปกติของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ข้ามชาติครับ

บริษัทขนาดใหญ่เหล่านี้ไม่สามารถปฎิเสธความรับผิดชอบต่อคุณภาพชีวิตของโรงงานต้นน้ำได้ และถูกกดดัน/ตรวจสอบ เป็นเรื่องปกติ ถ้าโรงงานต้นน้ำมีความผิดปกติ (คุณภาพชีวิตตกต่ำ, ทำงานด้วยความเสี่ยงสูง ฯลฯ) ก็จะถูกตั้งคำถามว่าได้พยายามแก้ไขหรือมีมาตรการอะไรหรือไม่

ที่เห็นในบ้านเราก็เช่นอุตสาหกรรมประมง ที่ถูกตั้งคำถามเรื่องการบังคับใช้แรงงานทาส อุตสาหกรรมสิ่งทอก็ถูกตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยในที่ทำงาน (ลองดูสารคดี China Blue) ที่เป็นข่าวใน Blognone ก็คือกรณีอินเทล ที่ใช้แร่จากแหล่งที่ตรวจสอบไม่ได้ (ซึ่งไม่เห็นมีใครถามว่าสงครามในคองโกมันโยงกับซีพียูอินเทลได้อย่างไร?)


lewcpe.com, @wasonliw

By: Kittichok
Contributor
on 22 August 2016 - 15:02 #934400 Reply to:934388

ขอบคุณที่ให้ข้อเรื่องห่วงโซ่อุปทานที่ต้องตรวจสอบได้ครับ
ผมสงสัยในข่าวนี้ว่ารายที่ประสบอุบัติเหตุที่อ้างว่าสามารถเชื่อมโยงไปเรื่องเงื่อนไขการทำงานที่ไม่เป็นธรรมต่อพนักงานนั้น ข่าวต้นทางตรวจสอบว่ามีเงื่อนไขนี้จริง ๆ หรือว่าแค่สงสัยว่ามีเงื่อนไขดังกล่าว เพราะข่าวต้นทางต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นถึงจะอ่านข้อมูลข่าวฉบับเต็มได้

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 22 August 2016 - 15:35 #934409 Reply to:934400
nismod's picture

ทาง WSJได้ฝังทวีตที่ตั้งข้อสงสัย/ยกประเด็นขึ้นมาครับ ว่าการแจกโบนัสพนักงานเฉพาะเมื่อมาทำงาน อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้อง (เข้าใจว่าเป็นทวีตนักข่าว)

ส่วนเรื่องติดปัญหาสมาชิก ผมแนะนำก๊อปปี้พาดหัวของ WSJ ไปเสิร์ชบนกูเกิล และเข้าผ่านทางนั้นแทนครับ

By: Kittichok
Contributor
on 22 August 2016 - 20:37 #934477 Reply to:934409

ขอบคุณที่ชี้ช่องทางครับ ผมพบว่าถ้าเข้าไปทางทวีตของคนเขียนข่าวจะสามารถอ่านข่าวฉบับเต็มได้
เท่าที่ผมพยายามแปลและทำความเข้าใจ เนื้อข่าวเมื่อจะโยงเรื่องการจัดสรรแรงงานของ Foxconn ที่ใช้การจ้างชั่วคราว (Ebb & Flow) มากขึ้น พร้อมผลตอบแทนที่ดึงดูดแรงงานจำนวนมาก แม้จะไม่มีสวัสดิการเท่าแรงงานประจำ เช่น ห้องพักภายในบริษัท และที่ปรึกษาจิตเวท รายที่สองในเนื้อข่าวเองก็เป็นแรงงานชั่วคราวที่จำต้องเดินทางจากบ้านมาทำงาน ในวันที่เกิดเหตุเป็นวันที่ฝนตกหนัก เขาปีนรั่วกั้นทางรถไฟและประสบอุบัติเหตุ คิดว่าเขาไม่เห็นรถไฟเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ส่วนการตั้งข้อสงสัยว่าสาเหตุมาจากเงื่อนไขการมาทำงานและจ่ายเงินโบนัสนั้นน่าจะเป็นข้อสงสัยของคนเขียนข่าวมากกว่าครับ

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 22 August 2016 - 21:21 #934484 Reply to:934477
nismod's picture

ใช่ครับ ยังไงก็ตามผมได้แก้เนื้อหาข่าวให้ชัดเจนมากขึ้นตามที่แนะแล้วครับ

By: Kittichok
Contributor
on 22 August 2016 - 22:31 #934495 Reply to:934484

รับทราบครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 22 August 2016 - 15:50 #934414 Reply to:934388
gotobanana's picture

แล้วถามหน่อยว่า สินค้าแปรรูปของไทยที่ผ่าน มาพวกนี้ก็ซื้อตลอด ผมว่าเขาเอามาแค่เป็นข้ออ้างในการกดดันมากกว่า จริงๆถ้าแค่กันจริงๆต้องลงมาใช้การสนับสนุนและเพิ่มราคาสินค้าให้คุณภาพแรงงานมีคุณภาพ แต่นี้เล่นอยากได้สินค้าถูกๆ แต่จะให้คุณภาพแรงงานดี พอจะทำให้สินค้าแพงขึ้น แต่คุณภาพดี ก็ไม่ซื้อ ไปซื้อประเทศอื่นท่ถูกกว่าเป็น กัมพูชา เวียดนาน ผมบอกเลยว่าประเทศพวกนี้คุณภาพแรงงานหนักกว่าประเทศไทยอีก แล้วทำไมเขาถึงไปซื้อกัน เรื่องพวกนี้เกมการเมืองทั้งนั้น เขาไม่ได้สนใจจริงๆหรอก นอกจากคนของเขาเอง

By: darkfaty
AndroidWindows
on 22 August 2016 - 16:47 #934427 Reply to:934414
darkfaty's picture

พวกเดียวกันบางทีก็ทำเป็นมองไม่เห็น ขั้วตรงข้ามเค้าก็ใส่ไม่เลี้ยงสิครับ เมืองไทยก็ทำกันแบบนี้เหมือนกันครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 August 2016 - 16:49 #934428 Reply to:934414
lew's picture

อ่านไม่รู้เรื่องครับว่าจะบอกอะไร


lewcpe.com, @wasonliw

By: darkfaty
AndroidWindows
on 22 August 2016 - 17:11 #934436 Reply to:934428
darkfaty's picture

คือคุณ gotobanana จะบอกว่าเรื่องกุ้งเป็นการเมืองระหว่างประเทศมากกว่าความห่วงใยเรื่องการค้ามนุษย์ แต่ผมว่ามันเป็นจังหวะด้วย เพราะเค้าซื้อเราเค้าก็ตรวจสอบไปด้วย แต่เป็นขั้วเดียวกันเค้าก็ยืดเวลาให้แก้ไข แต่ยังไงก็ไม่พ้นจะโดนข้อนี้ถ้าแก้ไขไม่ได้สักที

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 August 2016 - 17:44 #934447 Reply to:934436
lew's picture

แอปเปิลเองก็โดนโวยเรื่องนี้มาตลอด ก็ไม่ได้แปลว่าต้องถูกเลิกซื้อหมดนี่ครับ

ส่วนเรื่องประมงบ้านเรานี่ถ้าที่มีข่าวคือพวกลักพาตัวไปออกทะเล, แรงงานทาส ฯลฯ "ถ้าจริง" มันร้ายแรงกว่าความปลอดภัยในที่ทำงาน, ชั่วโมงทำงานเกินกำหนด, หรือค่าแรงไม่เพียงพอต่อการดำรงค์ชีวิต ไปอีกเยอะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: darkfaty
AndroidWindows
on 23 August 2016 - 19:16 #934814 Reply to:934447
darkfaty's picture

ใช่ครับ แม้แต่ชาวนาชาวไร่แรงงานที่เป็นประชากรก็ยังมีปัญหาเรื่องความไม่เพียงพอของรายได้ เศร้าครับ

By: SlingShot
AndroidIn Love
on 22 August 2016 - 17:40 #934446 Reply to:934414
SlingShot's picture

เป็นวิธีกีดกันทางการค้าวิธีหนึ่งครับ
นอกเหนือจากวิธีการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าที่เค้าต้องการกีดกัน
แต่เค้าจะทำแบบนั้นตรงๆเลยก็ไม่ได้จึงใช้วิธีอื่นแทน
หนึ่งในนั้นก็คือการตั้งเงื่อนไขต่างๆขึ้นมาเพื่อที่เราจะส่งออกสินค้าได้ยากขึ้น

By: lovemoon
UbuntuWindows
on 22 August 2016 - 13:38 #934358
lovemoon's picture

เป็นข่าวที่ไร้สาระสิ้นดี ความตายมีอยู่ทุกที่ทุกวันเวลา เปลืองพื้นที่เก็บข้อมูลจริงๆ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 August 2016 - 14:13 #934374 Reply to:934358
osmiumwo1f's picture

จริงอยู่ที่มีคนตายทุกวัน แต่ปัญหาคือพนักงานของ Foxconn ฆ่าตัวตายที่ บ. 1 คน ซึ่งการที่พนักงานฆ่าตัวตายที่ บ. ที่พนักงานสังกัดนั้นเป็นเรื่องใหญ่มาก เนื่องจากมันสามารถบ่งบอกถึงสภาวะการทำงานของพนักงานใน บ. ได้ครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 August 2016 - 14:17 #934376 Reply to:934358

คนโดดตึกตายในโรงงาน ไม่เครียดเรื่องงานผมว่าเขาไปฆ่าตัวตายที่อื่นก็ได้นะครับ มันน่าสงสัยว่าเขาแค้นอะไรที่ทำงานหรือเปล่า ถึงเลือกที่กระทำแบบนั้น และนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดเรื่องในโรงงานนี้ คุณจะบอกว่าข่าวคนตายมันไร้สาระนิ ทัศนะนายจ้างแบบนี้น่ากลัวนะครับ

By: lovemoon
UbuntuWindows
on 22 August 2016 - 14:28 #934380 Reply to:934376
lovemoon's picture

คนเรามันก็แปลก ก็รู้อยู่ว่าโรงงานนี้มันแย่มันไม่ดีกูก็ฆ่าตัวตายแม่งเลย คนแบบนี่ก็มี ที่นี่ไม่ดีก็ไปหาที่ใหม่ทำ หรือทำอย่างอื่นที่มันทำให้ชีวิตเราดีกว่านี้ เรื่องแค่นี้คิดไม่ได้หรือไง โดยส่วนตัวผมเกลียดการฆ่าตัวตายมาก พอมาเห็นข่าวแบบนี้แล้วขึ้น ขออภัยถ้าทำให้ใครไม่สบายใจ

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 August 2016 - 14:39 #934384 Reply to:934380
OXYGEN2's picture

คนบางคนเลือกไม่ได้นะครับ ต้องทำงานเพื่อหาเงิน

ถ้าไม่ทำงาน = ไม่มีกิน
และชีวิตก็เลือกงานไม่ค่อยได้

แรงงานจีนทำงานหนักมาก เคยไปเห็น line ประกอบของโรงงานเล็กๆ ยิ่งกว่าโรงงานห้องแถวของไทย

วันหยุดก็ไม่ได้มาก หยุดยาวแค่วันตรุษจีนกับวันชาติเท่านั้นเอง


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: pepporony
ContributorAndroid
on 22 August 2016 - 14:40 #934387 Reply to:934380

เมื่อก่อนผมก็เคยมีความคิดแนวนี้ครับ จนไปอ่านพวกบทความของจิตแพทย์เกี่ยวกับแนวคิดของคนที่เป็นโรคซึมเศร้ามีความเสี่ยงฆ่าตัวตาย

จนตอนนี้เลยคิดว่าความคิดแบบนี้มันค่อนข้างแย่นะครับ เหอะๆ

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 22 August 2016 - 15:12 #934406 Reply to:934387
Greatpot's picture

อันนี้ผมเห็นด้วยครับ ตัวผมเองจริง ๆ เป็นคนไม่เครียด และก็ไม่เข้าใจว่าคนเราถึงต้องฆ่าตัวตาย (เป็นคนชิล ๆ อะไรทำนองนี้)

แต่พอมีคนใกล้ตัว มีอาการแบบว่าโรคซึมเศร้า ก็เลยได้ไปหาข้อมูล พบว่าส่วนใหญ่ที่คนเราบอก ทำไมถึงคิดไม่ได้กัน เป็นเพราะสารในสมองของพวกเขา อาจไม่ได้หลั่งเป็นปกติแบบพวกเราก็ได้ครับ

ตั้งแต่นั้นมาผมก็เลิกคิดอีกเลย และพยายามให้ตัวเองทำความเข้าใจซะมากกว่า

By: darkfaty
AndroidWindows
on 22 August 2016 - 16:56 #934430 Reply to:934380
darkfaty's picture

คนเราคิดไม่เหมือนกันครับ บางคนแก้ปัญหาด้วยการกินเหล้าเข้าสังคม หาทางระบายออก แต่บางคนเค้าเก็บตัวไม่รู้จักเข้าสังคม พอเครียดมากไม่ได้ระบายก็เกิดอาการซึมเศร้าและคิดสั้นได้ มันเกิดขึ้นได้กับคนที่ดูร่าเริงตลอดเวลาด้วยซ้ำไปครับ

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 22 August 2016 - 18:21 #934455 Reply to:934380
nismod's picture

ผมเข้าใจที่คุณจะสื่อ ส่วนหนึ่งก็เห็นด้วยว่าปัญหามันต้องแก้และหาทางออก แต่เรื่องการบอกว่าการฆ่าตัวตายของคนอื่นไร้สาระ อันนี้ผมเห็นต่างนะ แต่ไม่ขอพูดถึง

ประเด็นที่ผมจะพูดถึงคือ ผมในฐานะสื่อต้องการนำเสนอความจริงที่เกิดขึ้นครับ ไม่ว่าเหตุผลเบื้องหลังของการตายทั้งสองกรณีจะเกี่ยวกับแอปเปิลและ Foxconn หรือไม่และมากน้อยแค่ไหน (เพราะตอนนี้ก็ยังไม่เคลียร์) และถ้าเกี่ยวก็ต้องยิ่งพูดถึงครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 22 August 2016 - 14:40 #934385 Reply to:934358
nrml's picture

มันเป็นข่าวที่สามารถขายได้ครับ คนขายข่าวเล็งเห็นถึงตรงนี้ ส่วนที่ดูไร้สาระก็มี แต่ส่วนพนักงานที่ฆ่าตัวตายนี่ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจ

By: john dick
iPhone
on 22 August 2016 - 13:54 #934362
john dick's picture

กลายเป็น apple ผิด เชื่อเขาเลย

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 August 2016 - 14:28 #934377 Reply to:934362

เหมือนกรณีอุตสาหกรรมแปรรูปกุ้งไทยครับ เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเราไม่รู้ว่าเราซื้อกุ้งสดมาจากคนขายที่ใช้วิธีการแบบไหนในการหามา ประเทศพัฒนาแล้วเช่นยุโรป อเมริกา มีแนวความคิดว่าการขายสินค้าและบริการใดๆ ต้องเป็นของที่ได้มาจากห่วงโซ่ที่ไม่ผิดกฏหมายครับ เหมือน intel ที่ประกาศไม่รับซื้อซิลิก้อนจากเหมืองแร่ในเขตความรุนแรงที่มีแนวโน้มใช้แรงงานทาสเพื่อทำเหมือง หรือนำเงินไปทำสงคราม

ปล.ตัวอย่างในไทยก็ประมาณมูลนิธิกระจกเงารณรงค์ไม่บริจาคเงินให้ขอทานตามข้างทางครับเพราะเงินเหล่าในอาจตกไปอยู่กับกลุ่มผู้ค้ามนุษย์ และเป็นปรงจูงใจให้หาทาสมาขอทานต่อไป

By: darkfaty
AndroidWindows
on 22 August 2016 - 17:00 #934433 Reply to:934362
darkfaty's picture

ผิดก็แก้ไข หาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ถ้าเอาแต่อวยไม่ให้ผิดตลอดอันนี้น่ากลัวครับ

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 August 2016 - 15:10 #934401

คนโดดตึกยังพอที่จะโยงมาได้
แต่คนที่น้ำพัดไปติดทางรถไฟนี่ยังอุตสาห์ลากเข้ามาเกี่ยวด้วย
อย่างนี้พวกทำงาน 24/7 เกิดอุบัติเหตุเป็นอะไรระหว่างไปทำงาน
กลางดึกก็ต้องโทษบริษัทด้วยหรือเปล่า

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 22 August 2016 - 15:33 #934410 Reply to:934401
KuroNeko_Hiki's picture

"Foxconn มีเงื่อนไขที่จะไม่จ่ายโบนัสให้พนักงาน หากไม่มาทำงาน ถึงแม้สภาพอากาศจะเลวร้ายก็ตาม"

เขาเลยมาทำงาน...แล้วก็เจออุบัติเหตุในวันที่อากาศเลวร้าย

By: wichate
Android
on 22 August 2016 - 16:46 #934425 Reply to:934410

ที่ทำงานผมก็ไม่จ่ายนะครับ ถ้ามาไม่ได้ก็ลางานแทนซึ่งก็จ่ายเหมือนเดิมขอแค่ไม่ขาดงานไปเฉยๆ

By: basz
Android
on 22 August 2016 - 16:08 #934415
basz's picture

มีข่าวพนักงานบริษัทใหนแก่ตายบ้างใหม

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 August 2016 - 17:45 #934448 Reply to:934415
By: shihidaki on 22 August 2016 - 19:26 #934467

งงว่าทำไม ไม่เห็นมีใครคอมเม้นการแก้ปัญหายังไง เหมือนถกกันว่า apple ไม่เกี่ยวหรือเกียวซึ่งก็ช่างมันเป็นไร

ผมคิดว่า apple น่าจะส่งพนักงานประจำไปคอยตรวจและคอยสุ่มเก็บข้อมูลพนักงานในที่ปิด เพื่อประเมินบทลงโทษกับโรงงานถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้

By: nrml
ContributorIn Love
on 23 August 2016 - 00:14 #934519 Reply to:934467
nrml's picture

เพราะเรื่องนี้มันเคยมีการถกเถียงมาหลายครั้งพอสมควรแล้วครับ และเราผู้เสพข่าวจริงๆ แล้วก็ไม่ได้มีหน้าที่หรือจำเป็นต้องไปคุยเสนอแนะว่าใครควรจะทำแบบนั้นแบบนี้ เพราะการคุยกันในนี้มันก็คงไม่ดังไปถึง Apple แต่ละคนก็แค่เสนอมุมมองหรือวิพากษ์วิจารณ์เฉพาะจุดที่ตัวเองสนใจในข่าวซึ่งผมว่ามันก็ไม่ได้ดูจะเป็นประเด็นอะไรนะ ถ้าคุณอยากพูดถึงเรื่องนี้คุณก็สามารถทำได้เลยครับ

By: shihidaki on 23 August 2016 - 03:04 #934529 Reply to:934519

ขอโทษด้วยครับ เพราะสงสัยจริงๆ แค่คิดว่าชีวิตคนมันเรื่องใหญ่กว่าการออกความเห็นว่าใครผิดใครถูก เพราะอ่านรวมๆรู้สึกว่าเป็นการปกป้องแบรนหรือใส่ความแบรน มากกว่าจะคำนึงถึงชีวิตคน ก็อย่างที่บอกว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกกับเรื่องแนวนี้ เพราะเคยดูข่าว คนจีนจำนวนมากแย่งงานกันไม่ทำก็อดตาย ก็ต้องยอมโดนกดขี่ เพราะคนเราเลือกเกิดไม่ได้ และที่แสดงความคิดเห็นเพราะบางที่อาจจะไปถึงก็ได้ถ้ามีคนสนใจมากพอและเป็นประเด็นที่หน้าสนใจ ผมคิดว่าดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

By: nrml
ContributorIn Love
on 23 August 2016 - 04:06 #934532 Reply to:934529
nrml's picture

คือไม่ใช่ว่าไม่เคยมีใครในเว็บนี้พูดถึงหรือถกเถียงประเด็นที่คุณว่ามาก่อนครับ ถ้าอยากรู้ว่าคนที่นี่มีความคิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้แนะนำว่าลองค้น Topic เก่าๆ ดูก็ได้ครับ

เลือก category Foxconn
ตัวอย่างเช่นข่าวนี้ New York Times แฉแอปเปิลละเลยแรงงานในจีน - ทิม คุกตอบโต้ - สื่อเสนอให้แบนแอปเปิล

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 August 2016 - 04:18 #934533 Reply to:934529

ก่อนที่จะแก้ปัญหาเราต้องระบุสาเหตุให้ถูกต้องเสียก่อน
ถ้าระบุไม่ถูกจุดแล้วทำอะไรสักอย่างเพียงเพื่อให้คนรู้สึกว่า
ได้ทำอะไรเพื่อแก้ปัญหาไปแล้วต้นตอปัญหาจริงมันก็จะยังอยู่

By: darkfaty
AndroidWindows
on 23 August 2016 - 19:14 #934813 Reply to:934467
darkfaty's picture

เราทำได้แค่จะสนับสนุนสินค้าเค้าต่อไปหรือไม่แค่นั้นแหละครับ ถ้ารักชอบแบรนด์มากก็จะมองข้าม ส่วนพวกแอนตี้ก็จะคอยเป็นบ่าง ส่วนการแก้ไขก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของ Apple ว่าจะจัดการแบบถูกหรือแพง

By: nrml
ContributorIn Love
on 23 August 2016 - 23:21 #934869 Reply to:934813
nrml's picture

อย่ารัก Samsung มากเกินไปนะครับ