Tags:
Node Thumbnail

Blognone มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ Don Carlson ผู้บริหารฝ่ายการศึกษา (Education Director) ของไมโครซอฟท์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เนื่องในโอกาสมาพูดเรื่อง Digital Transformation ที่สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

คุณ Don บอกว่าสถานการณ์ตอนนี้ชัดเจนมากว่ามหาวิทยาลัยต้องเป็นฝ่ายปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ฝั่งของนักศึกษากลับเป็นฝ่ายที่พร้อมที่สุด เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจโลกดิจิทัลอยู่แล้ว คำถามคืออาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยจะปรับตัวอย่างไรให้ทันกับความต้องการของนักศึกษา

เทคโนโลยียังช่วยกระจายโอกาสการศึกษาไปยังคนที่เข้าไม่ถึง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลด้านสถานที่ (อยู่ห่างไกล) เศรษฐกิจ (ไม่มีเงินค่าเรียน) หรือแม้กระทั่งกรอบประเพณีของสังคม (บางประเทศไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเรียนหนังสือ)

No Description

คุณ Don บอกว่าประเทศไทยยังขาดแคลนวิชาชีพด้านวิทยาศาสตร์-วิศวกรรมอีกมาก การสร้างนักศึกษาสายนี้จะขยายขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในระยะยาว หลายประเทศในแถบนี้ก็เริ่มขยับตัวแล้ว เช่น กัมพูชา ที่นโยบายของรัฐบาลเรื่องการศึกษาปรับปรุงไปมากในช่วงหลัง

ยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์คือนำผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษาที่มีอยู่แล้ว มาสร้างความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในประเทศต่างๆ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ด้านนี้ของไมโครซอฟท์มีตั้งแต่ Office 365, โครงการ DreamSpark, Office Mix, OneNote Class Notebook และตัวที่กำลังจะออกในช่วงปลายปีนี้คือ Minecraft for Education

ผศ.ดร.ภุชงค์ อุทโยภาศ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่ามหาวิทยาลัยต้องสร้างคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล ซึ่งไม่ใช่แค่ปรับการเรียนการสอนให้เข้ากับยุคสมัยเพียงเท่านั้น แต่ต้องสร้าง "digital lifestyle" ของนักศึกษาให้เกิดขึ้นทุกที่ทุกเวลาด้วย สิ่งสำคัญคือต้องสร้าง "วิธีคิดแบบดิจิทัล" ให้เกิดขึ้นให้ได้

Get latest news from Blognone