Tags:
Node Thumbnail

งานวิจัยชื่อ My Text in Your Handwriting จาก University College London สามารถเรียนรู้รูปแบบลายมือการเขียนข้อความของคนจนสามารถแยกแยะข้อความของคนอื่นที่พยายามเลียนแบบเพื่อปลอมลายมือนั้นได้ และที่สำคัญตัวโปรแกรมเองสามารถสังเคราะห์ข้อความที่กำหนดขึ้นมาโดยใช้ลายมือดังกล่าวได้เองด้วย

My Text in Your Handwriting มีการพัฒนาอัลกอริทึมแบบอาศัย machine learning ซึ่งทำงานเน้นการวิเคราะห์ภาพสัญลักษณ์ต่างๆ โดยอิงจากเอกลักษณ์เฉพาะในลายมือของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป ทั้งการจัดเรียงตัวอักษร, การจัดเว้นช่องว่าง, ความต่อเนื่องของการลากเส้นเขียน, รูปร่างและรูปทรงของตัวอักขระต่างๆ ตลอดจนการลงน้ำหนักเส้น

ผลจากการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะลายมือบุคคลทำให้ My Text in Your Handwriting สามารถอ่านข้อความต่างๆ ได้ ซึ่งหมายถึงการใช้งาน text-to-speech กับข้อความจากการเขียนก็ทำได้เช่นเดียวกับข้อความจากการพิมพ์ ที่สำคัญก็คือเมื่อมีการป้อนข้อความด้วยลายมือให้ My Text in Your Handwriting ศึกษาเพียงไม่กี่ประโยคเท่านั้น มันก็สามารถตรวจสอบข้อความของบุคคลอื่นที่พยายามเลียนแบบลายมือนั้นได้

ไม่เพียงแต่จะสามารถจำแนกได้ว่างานเขียนชิ้นไหนเป็นผลงานของเจ้าของลายมือที่แท้จริงเท่านั้น My Text in Your Handwriting ยังสามารถสังเคราะห์ข้อความด้วยลายมือที่มันรู้จักได้ด้วย

กระบวนการสังเคราะห์ข้อความที่ว่านี้ เริ่มจากการสุ่มเอาตัวอักขระจากข้อความต้นแบบลายมือ มาใช้ประกอบกันเป็นคำ, ประโยค หรือข้อความลัพธ์ จากนั้นทำการปรับช่องไฟ วางระยะห่างระหว่างตัวอักษรและคำให้ใกล้เคียงกับลายมือต้นแบบ ตามด้วยการปรับตำแหน่งอักขระต่างๆ ในแนวดิ่ง ซึ่งลายมือจากการเขียนจะมีความสูงต่ำของตัวอักษรที่ไม่ตรงสมบูรณ์แบบเหมือนข้อความจากพิมพ์ จากนั้นเป็นการเติมเส้นในส่วนเพื่อเชื่อมโยงตัวอักษรต่างๆ เข้าด้วยกัน เส้นเหล่านี้เป็นเส้นที่เกิดจากการเขียนข้อคำโดยเร็วซึ่งจะมีความต่อเนื่องจากจุดสุดท้ายของตัวอักษรตัวหนึ่งไปยังจุดเริ่มต้นของการเขียนตัวอักษรตัวถัดไป (ตามรูปแบบที่เรียนกันคุ้นชินว่าเป็นตัวอักษรแบบ "ตัวเขียน") และท้ายที่สุดคือการเกลี่ยน้ำหนักของเส้นเชื่อมที่เพิ่งจะถูกเติมเข้าไปให้ดูกลมกลืนมีความต่อเนื่องกับน้ำหนักเส้นที่ใช้ในการเขียนตัวอักษร

สิ่งสำคัญประการหนึ่งของข้อความที่เกิดจากการเขียนจริงก็คือความสม่ำเสมอของรูปแบบการเขียนตัวอักษรที่ไม่มีทางจะสมบูรณ์แบบตลอดเวลา ถึงแม้ว่าการเขียนตัวอักขระใดๆ ก็ตามของคนคนหนึ่งจะเขียนแบบเดียวกันทุกครั้ง แต่ก็ไม่ได้หมายความทุกตำแหน่งที่ตัวอักขระนั้นปรากฏในข้อความแล้วมันจะต้องเหมือนกันทุกกระเบียดนิ้ว บางครั้งตัวอักขระอาจจะโย้หน้าหรือโย้หลังเล็กน้อย, การตวัดหางหรือการใส่จุด (เช่นตัว i หรือตัว j), องศาของเส้นที่ลากในแนวเฉียง รวมถึงการตวัดโค้งในบางส่วนของตัวอักขระก็อาจผิดแผกกันอยู่หน่อย สิ่งเล็กน้อยเหล่านี้เป็นสิ่งที่พบได้ในทุกข้อความจากการเขียนด้วยมือ ซึ่ง My Text in Your Handwriting ก็สามารถจำลองความไม่สมบูรณ์แบบที่ว่านี้ได้เช่นกัน

ทีมวิจัยได้ทำการทดสอบสังเคราะห์ข้อความปลอมลายมือของบุคคลดังซึ่งรวมทั้งลายมือของ Arthur Conan Doyle, Abraham Lincoln และ Frida Kahlo ด้วย จากนั้นก็นำข้อความที่เป็นลายมือต้นฉบับของจริงเทียบกับข้อความที่ได้จากการปลอมลายมือโดยซอฟต์แวร์ไปสอบถามผู้คนต่างๆ เพื่อให้ทายว่าข้อความไหนของคือของแท้ ผลลัพธ์คือข้อความจากซอฟต์แวร์สามารถหลอกให้คนทายผิดได้ถึง 40%

ทีมวิจัยให้ความเห็นว่าในอนาคต My Text in Your Handwriting จะมีประโยชน์ให้ผู้คนที่เคยสูญเสียความสามารถในการเขียนข้อความ เช่น ผู้ป่วยที่มีอาการมือสั่น ให้สามารถกลับมาเขียนข้อความแสดงความรู้สึกของตนเองได้อีกครั้ง นอกจากนี้ My Text in Your Handwriting ยังจะมีประโยชน์ช่วยทุ่นแรงในการพิสูจน์ลายมือ ซึ่งเป็นศาสตร์ที่มีบทบาทในทางนิติวิทยาอยู่บ่อยครั้ง จากแต่เดิมทีต้องอาศัยการทำงานของคนทั้งหมด 100%

อย่างไรก็ตาม เราเองก็คงหวังว่ามันจะไม่ถึงขนาดปลอมลายมือชื่อได้แนบเนียน จนส่งผลให้ธรรมเนียมการปฏิบัติการลงนามเอกสารที่มีผลทางกฎหมายต้องเปลี่ยนไปใช้วิธีการอื่นทดแทน เพราะนั่นคงหมายถึงงานระบบเอกสารมากมายที่ต้องโกลาหลวุ่นวายอย่างแน่นอน

ที่มา - Seeker

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 17 August 2016 - 11:53 #933412
panurat2000's picture

ปรากฏในข้อคามแล้วมันจะต้องเหมือนกันทุกกระเบียดนิ้ว

ข้อคาม => ข้อความ

By: 100dej
AndroidWindows
on 17 August 2016 - 12:12 #933417

ใครเล่าจะเฝ้าผู้ปกปักษ์

By: rattananen
AndroidWindows
on 17 August 2016 - 13:49 #933447

มาเจอลายมือผมคงยากหน่อย เขียนคำเดียวกัน 3-4 ครั้งแทบไม่คล้ายกัน

By: Jirawat
Android
on 17 August 2016 - 14:04 #933453
Jirawat's picture

ปลอมลายเซ็นกันสนุกละงานนี้

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 17 August 2016 - 15:19 #933470
checkmate95's picture

เขียนจดหมายสั่งนิวเครียยิงเกาหลีเหนือแล้วปลอมลายเซ็นโอบาม่า .... โกลาหลแน่นอน

By: Roborov
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 August 2016 - 08:53 #933582
Roborov's picture

วงการปลอมลายเซ็นผู้ปกครองถึงกันสั่นสะเทือน!

By: azzendix
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 18 August 2016 - 17:48 #933733 Reply to:933582

;P