Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวทำเนียบขาวเปิดให้ส่งข้อความถึงประธานาธิบดีทาง Facebook Messenger ซึ่งผู้ใช้จะได้พูดคุยกับแชตบ็อตใน Messenger ล่าสุดมีคนออกมาวิจารณ์ว่า เจ้าแชตบ็อต นี้ไม่เห็นจะอัจฉริยะตรงไหน

บทความในสำนักข่าว Venture Beat ระบุว่า มันเป็นการถอยหลังลงคลองของแชตบอท เพราะตามปกติแล้ว เราต้องเห็นสิ่งที่แชตบ็อตสามารถทำได้มากกว่านี้ และสามารถเข้าใจข้อความที่ดูซับซ้อนได้มากกว่านี้ แต่นี่มีเพียงแค่ ผู้ใช้พิมพ์ข้อความที่อยากส่งถึงประธานาธิบดีโอบามาลงไป หลังจากนั้นก็ยืนยันอีเมลและกดยืนยันข้อความหรือคำถามที่จะส่ง เท่านั้น ไม่ได้แสดงความอัจฉริยะอื่นใดอีก

นอกจากนี้ยังมีประเด็นความเป็นส่วนตัว เพราะก่อนจะส่งข้อความ ระบบต้องถามชื่อ Facebook ถามที่อยู่อาศัยว่าอาศัยอยู่ในสหรัฐฯหรือไม่ รวมถึงที่อยู่อีเมลด้วย แม้ Facebook Messenger กำลังทดสอบการเข้ารหัส แต่ยังไม่สามารถใช้ได้อย่างทั่วถึงในตอนนี้ จึงไม่สามารถการันตีได้เลยว่าข้อมูลที่ใส่ไปจะไม่ถูกเอาไปใช้ในทางอื่น

อีกประเด็นคือ นี่เป็นแชตบ็อตของทำเนียบขาวที่เป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดอันหนึ่งของโลก แต่ไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากคุยกับผู้ใช้ และยังไม่สามารถเข้าใจภาษาของมนุษย์ที่อาจไม่ถูกหลักการเขียนมากเท่าไรด้วย

No Description

ที่มา - Venture Beat

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bluetus
iPhone
on 15 August 2016 - 17:39 #932918
Bluetus's picture

เออวุ้ย มันอัจฉริยะตรงไหน

Auto Reply เฉยๆ

By: zyzzyva
Blackberry
on 15 August 2016 - 20:43 #932948

ก็ chatbot อัจฉริยะอย่าง microsoft tay ก็โดนแบนไปแล้วไง 5555

By: loptar on 16 August 2016 - 10:56 #933066
loptar's picture

ถ้ามันอัจฉริยะมากไป มันจะเรียนรู้เองได้ แล้วมันคงจะกลายเป็น x-bot น่ะสิ