Tags:
Node Thumbnail

ความกลัวว่าในอนาคตปัญญาประดิษฐ์จะมาแทนที่มนุษย์ยังคงมีให้เห็น แต่หนึ่งในทีมพัฒนาปัญญาประดิษฐ์นั้นเห็นต่างออกไป

"ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่กังวลเรื่องปัญญาประดิษฐ์จะมาแทนที่คน แต่สิ่งที่ผมกังวลคือ เราขาดความหลากหลายของคนในทีมที่พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงคนในวงการวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ด้วย" คือถ้อยคำที่ Jeff Dean นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของ Google เขียนใน Reddit AMA ซึ่งเป็นบล็อกถามตอบเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์

เขายังเขียนเพิ่มเติมด้วยว่า ปัญญาประดิษฐ์มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น แต่จะพัฒนาได้ยังไงถ้าคนเบื้องหลังไม่มีความหลากหลายในเรื่องต่างๆ ทั้งมุมมองและภูมิหลังที่มีส่วนช่วยสร้างและพัฒนาเทคโนโลยี คำตอบก็คือ คุณไม่สามารถทำได้

Dean ยังกล่าวอีกว่า "สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับโปรแกรมพัฒนาปัญญาประดิษฐ์คือ การนำเอาผู้มีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทั้ง นักฟิสิกส์ นักคณิตศาสตร์ นักชีววิทยา เป็นต้น มาร่วมมือกันทำ และยังต้องอาศัยความหลากหลายในด้านอื่นๆ เพื่อวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จากประสบการณ์ของผม เห็นว่าการนำคนที่มีความแตกต่างหลากหลายทั้งความสามารถและมุมมอง จะทำให้งานสำเร็จได้ เพราะไม่มีใครมีความเชี่ยวชาญสมบูรณ์เบ็ดเสร็จในตัวเอง"

ที่มา - Recode

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyzzyva
Blackberry
on 16 August 2016 - 13:08 #933125

ความหลากหลายในที่นี้หมายถึงหลากหลายในความสามารถนะครับ เช่น นักฟิสิกส์ เคมี ชีวะ วิศวะ

By: blueflame
AndroidWindows
on 16 August 2016 - 21:15 #933267 Reply to:933125

ในต้นฉบับ เขาพูดถึงความหลากหลายด้านความสามารถและด้านอื่นๆ ด้วย ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นความหลากหลายด้านสาขาอาชีพอย่างเดียว