Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์นิตยสาร Fast Company เผยแพร่บทสัมภาษณ์ Jessica Carbino นักสังคมวิทยาที่ปัจจุบันทำงานให้กับ Tinder โดยสอบถามถึงบทบาทของนักสังคมวิทยากับการทำงานร่วมกับบริษัทไอที (ความเห็นส่วนตัว: แนะนำให้นักศึกษาหรือนิสิตด้านสังคมวิทยาอ่านเป็นอย่างยิ่ง) รวมถึงคำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับการใช้งาน Tinder ให้ได้คู่รู้ใจชีวิต

Carbino ระบุว่าเธอจบปริญญาเอกจาก UCLA ในสาขาสังคมวิทยา และบทบาทของเธอในบริษัทคือการนำเอาระเบียบและวิธีการทางด้านสังคมวิทยาและการวิจัยทางสังคม เข้ามาปรับใช้ ซึ่งในท้ายที่สุดจะมีผลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต โดยเธอยกตัวอย่างการวิจัยภายในล่าสุด ที่ใช้รูปจากโปรไฟล์ผู้ใช้ของ Tinder ในสหรัฐอเมริกากว่า 12,000 รูป นำมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวโน้มและประวัติที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าใจว่าผู้คนพยายามจะนำเสนอตัวเองอย่างไรบนแพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้

เธอระบุว่า แนวทางการใช้ Tinder แตกต่างออกไปตามแต่ละสังคมอย่างชัดเจน ในกรณีของประเทศกลุ่มเอเชีย การใช้ Tinder โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการหาเพื่อนมากกว่าการใช้หาคู่จริงๆ แบบในยุโรป ละตินอเมริกา หรือในสหรัฐอเมริกา เมื่อเป็นเช่นนี้ผลิตภัณฑ์หลายตัวจึงต้องออกแบบมาให้สามารถปรับใช้กับทุกๆ สังคมที่มีผู้ใช้ Tinder ใช้บริการอยู่

สิ่งที่เธอพบจากการทำสำรวจภายในบริษัท ระบุว่าผู้ใช้กว่าร้อยละ 80 (ไม่ได้เปิดเผย sample/demographic size) มุ่งหาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนในระยะยาว มากกว่าที่จะเป็นความสัมพันธ์เพียงชั่วคราวเท่านั้น ผลการสำรวจนี้สวนทางกับความเชื่อในสาธารณะที่ระบุว่า Tinder เป็นเพียงแอพเพื่อหาความสนุกเพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น เธอยังระบุว่า Tinder เอาเข้ามาเป็นเหมือนสื่อกลางและสถาบันทางสังคมแห่งใหม่ ที่ทำให้การหาคู่ในสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่แนวทางแบบเดิมๆ เริ่มมีปัญหา

Carbino ได้ทิ้งเคล็ดลับในการหาคู่บนแพลตฟอร์ม Tinder ซึ่งได้มาจากการสำรวจและทำวิจัยภายในเอาไว้ดังนี้

  • ผู้ใช้กว่าร้อยะ 72 ใช้รูปโปรไฟล์ที่ไม่มีสีสัน เธอแนะนำให้ใช้สีสดใสเพื่อสร้างความแตกต่างจากโปรไฟล์คนอื่นๆ
  • ควรตั้งรูปโปรไฟล์ให้ดูดี เพราะเป็นหลักการที่เกี่ยวข้องกับความแข็งแรงทางชีวภาพ (biological fitness) กล่าวคือ คนที่ไม่ค่อยแต่งหน้าและลงรูปแบบธรรมชาติ มักโดนเลือกน้อยกว่า โดยเฉพาะผู้หญิง (ความเห็นของเธอยืนยันงานวิจัยชิ้นหนึ่งโดยทางอ้อม)
  • ผู้ชายไม่ควรอัพโหลดรูปที่เน้นถ่ายหน้าเป้นหลัก เพราะผู้หญิงมักไม่ตอบข้อความจากผู้ชายที่มีหน้าตาดูดี ขณะที่ผู้ชายกลับชอบตอบข้อความของผู้หญิงที่หน้าตาดูดี
  • รูปที่ใช้ในโปรไฟล์ควรมีรอยยิ้ม เพราะภาพที่มีรอยยิ้มให้ความรู้สึกว่ามีความเป็นมิตรและเข้าถึงได้ง่าย เธอเน้นย้ำว่าใบหน้าเป็นหน้าต่างของจิตใจ ดังนั้นใครที่มีรูปหรือมักไม่ค่อยจะยิ้มหรือยิ้มน้อยมากๆ ควรใช้รูปที่มีรอยยิ้มใน Tinder เพื่อโอกาสที่จะหาคู่
  • รูปที่ใช้ไม่ควรเป็นรูปหมู่ เพราะจะทำให้แสดงตัวตนของเราได้ไม่เต็มที่ ให้ใช้รูปเดี่ยวจะดีที่สุด
  • การเขียนประวัติของตัวเองเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่สุด ควรเขียนโปรไฟล์ให้น่าสนใจและเชื้อเชิญให้มีบทสนทนาต่อได้ และถือเป็นกุญแจสำคัญที่สุดที่ทำให้คนอื่นๆ สามารถเริ่มต้นการสนทนาได้ดี

อนึ่ง ในปัจจุบัน บริษัทสายเทคโนโลยีรายใหญ่จำนวนหนึ่งได้ว่าจ้างนักสังคมวิทยาเข้าทำงานในแผนกวิจัยของบริษัท เพื่อให้นักสังคมวิทยาเหล่านี้เข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวเองและรับฟังความเห็นจากผู้ใช้งาน ตัวอย่างเช่น danah boyd (ชื่อของเธอสะกดด้วยตัวเล็กทั้งหมด) ที่ปัจจุบันทำงานที่ Microsoft Research และถือเป็นนักสังคมวิทยา รวมถึงนักทฤษฏีที่สำคัญเกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์ด้วย

ที่มา - Fast Company

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: darknw on 4 August 2016 - 13:13 #930397
darknw's picture

"ความแข็งแรงทางชีวภาพ (biological fitness)"
ไม่ทราบว่าอันนี้มัน มันจะแปลไปในเชิง ความสามารถในการหาคู่ครอง สืบสกุลในแนวนั้นหรือเปล่า

Credit: http://study.com/academy/lesson/biological-fitness-definition-lesson-quiz.html

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 5 August 2016 - 16:40 #930726
  • ผู้ใช้กว่าร้อยะ 72 << ร้อยละ

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.