Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ ไมโครซอฟท์ปล่อยอัพเดตใหญ่ของ Windows 10 ตัวที่สอง โดยใช้ชื่อว่า Windows 10 Anniversary Update (ออกในโอกาสครบรอบ 1 ปี Windows 10) และถือเป็นผลงานสำคัญตามแผน Windows as a Service ของไมโครซอฟท์ ที่เปลี่ยนรอบการออก Windows จากการออกทุกสามปี มาเป็นการออกปีละ 1-2 ครั้งแทน

คำถามที่หลายคนสงสัยคงเป็นว่าใช้งาน Anniversary Update แล้วเป็นอย่างไร ในฐานะที่ผมใช้งาน Windows Insider แบบ Fast Ring มาตลอดในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา (ทดสอบบน Surface 3) ก็จะมารีวิวของใหม่ของ Anniversary Update ให้ดูเพื่อประกอบการตัดสินใจครับ

No Description

Windows 10 Anniversary Update มีฟีเจอร์ใหม่เยอะมาก (และส่วนใหญ่ Blognone ก็เคยเสนอข่าวของแต่ละฟีเจอร์ไปแล้ว) ถ้าคัดเฉพาะฟีเจอร์ใหญ่ๆ เด่นๆ ก็สามารถแยกย่อยได้ดังนี้ครับ

Start Menu ปรับปรุงใหม่

เมื่ออัพเกรดเป็น Anniversary Update สิ่งแรกที่ทุกคนต้องเจอคือ Start Menu ปรับปรุงใหม่เล็กน้อย โดยย้ายปุ่มควบคุมระบบ พวกปุ่ม Settings, Power จากเดิมอยู่ด้านล่างของ pane ฝั่งซ้ายมือ ไปแยกไว้ที่ขอบด้านซ้ายมือแทน

สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือไมโครซอฟท์รวมหน้า Most used apps กับหน้า All apps เข้าด้วยกัน แล้วสามารถ scroll เลื่อนขึ้นลงได้ (ของเดิมต้องกด All apps แยกเข้าไปอีกทีจึงจะเห็นหน้ารายชื่อแอพทั้งหมด) ข้อดีคือการเข้าถึงแอพที่เราไม่ได้ปักหมุดไว้นั้นง่ายขึ้นมาก คือกดปุ่ม Start แล้วเอาเมาส์เลื่อนๆ หาได้เลย

alt="start"

ในกรณีที่เราใช้งานบนแท็บเล็ตหรืออุปกรณ์จอสัมผัส แล้วเปิด Tablet Mode ด้วย หน้าตาของ Start Menu/Start Screen แบบใหม่ยิ่งเปลี่ยนไปเยอะ คือใช้อินเทอร์เฟซแบบแท็บแทน หน้าจอแรกที่เปิดขึ้นมาจะเป็น Live Tiles อย่างเดียว แต่เมื่อต้องการดูรายการแอพทั้งหมด ก็กดปุ่มรายการแอพตรงมุมซ้ายบน หน้ารายการแอพทั้งหมดจะถูกแสดงขึ้นมาตามตัวอักษรเลย

alt="Screenshot (2)"

alt="start-tablet"

ผมคิดว่าการปรับหน้าจอ Start Menu ครั้งนี้ ถึงแม้เป็นการเปลี่ยนเล็ก เปลี่ยนไม่เยอะนัก แต่เห็นผลเยอะ แรกๆ อาจไม่คุ้น แต่ใช้ไปสักพัก พอคุ้นเคยแล้วก็จะรู้สึกว่ามันเป็นธรรมชาติกว่ากันมาก

Action Center

ใน Windows 10 รุ่นแรก ไมโครซอฟท์ใส่ Action Center ซึ่งมีสถานะเป็นถาดแสดงข้อความแจ้งเตือนเพิ่มเข้ามาด้วย ตามธรรมเนียมของระบบปฏิบัติการสมัยใหม่ที่ต้องยุ่งกับการแจ้งเตือนจำนวนมาก

พอมาถึง Windows 10 Anniversary Update ตัว Action Center ถูกยกระดับความสำคัญขึ้น และพัฒนาฟีเจอร์ขึ้นหลายจุด

อย่างแรกเลยคือตำแหน่งของไอคอน Action Center ถูกย้ายมาอยู่มุมขวาล่างสุดของหน้าจอ เพื่อให้เป็นตำแหน่ง hot corner กดเพื่อ trigger แสดงการแจ้งเตือนขึ้นมาได้ง่ายขึ้น

alt="noti"

หน้าตาของ Action Center ก็เปลี่ยนไปเล็กน้อย จากภาพจะเห็นว่าเรามีการแจ้งเตือนแบบมีภาพประกอบ (เหมือนของ Android) ได้แล้ว เพียงแต่แอพยังต้องรองรับด้วย และปัจจุบันยังมีไม่เยอะนัก นอกจากนี้ ในแอพแชทบางตัว เราสามารถตอบข้อความได้จากหน้าจอแจ้งเตือนเลย ไม่จำเป็นต้องเปิดแอพขึ้นมาด้วยซ้ำ

alt="action"

เท่านั้นยังไม่พอ Action Center รุ่นล่าสุด สามารถดึงข้อความแจ้งเตือนจากอุปกรณ์ Android มาแสดงบน Windows 10 ได้ด้วย (จากภาพจะเห็นการแจ้งเตือนหมวด Samsung SM-N920C ที่ผมดึงมาจาก Android) ตรงนี้รูปแบบจะคล้ายกับการผนวกกันของ OS X กับ iOS ที่แอปเปิลทำมาก่อน

ใครอยากลองเล่น ต้องติดตั้ง Cortana for Android ก่อน ซึ่งปัจจุบันใช้ได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น (อยู่เมืองไทยต้องดาวน์โหลด APK กันเอง) เมื่อติดตั้งแล้วใน Cortana จะมีให้ตั้งค่าว่าต้องการซิงก์ข้อความแจ้งเตือนจาก Android ไปยัง Windows 10 หรือไม่ โดยสามารถกำหนดค่าได้ละเอียดแยกเป็นรายแอพเลย

Windows Ink Workspace

ฟีเจอร์นี้ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์แท็บเล็ตมีปากกา (โดยเฉพาะพวก Surface) แต่ถ้าไม่มีปากกาก็สามารถเปิดมาใช้งานได้เช่นกัน ถ้าสังเกตดีๆ ใน system tray จะมีไอคอนรูปปากกาเพิ่มเข้ามา เมื่อเรากดแล้วจะเห็นแถบ sidebar เพิ่มเข้ามาดังภาพ

alt="ink"

Windows Ink Workspace ช่วยให้เราใช้งานปากกากับ Windows 10 ได้ง่ายขึ้น โดยมีแอพของไมโครซอฟท์ให้ใช้งาน 3 ตัว ได้แก่

  • Sticky Notes จดโน้ตด่วนด้วยปากกา
  • Sketchpad แอพวาดรูปด้วยปากกา
  • Screen Sketch แคปหน้าจอแล้วเขียนข้อความเพิ่มด้วยปากกา

เรามาดูฟีเจอร์ของแต่ละตัวไล่กันไปนะครับ อันแรกคือ Sticky Notes แอพจดโน้ตแบบง่ายๆ ที่มีมานานแล้วตั้งแต่สมัย Windows 7 แต่การกลับมาคราวนี้ มันรองรับการจดโน้ตด้วยปากกา ราวกับการเขียนโน้ต post-it จริงๆ

แต่เท่านั้นยังไม่พอ ลายมือที่เราเขียนลงไปในโน้ตจะถูกแปลงเป็นข้อความ และถูกอ่านเพื่อหาความหมาย ข้อความไหนที่ Sticky Notes อ่านออก มันจะกลายเป็นสีน้ำเงิน เราสามารถคลิกที่ข้อความนั้นเพื่อดำเนินการต่างๆ ได้

ตัวอย่างที่ไมโครซอฟท์นำมาโชว์บ่อยๆ คือเขียนวันที่เพื่อสั่งให้แจ้งเตือน reminder โดยจะลงเป็นนัดหมายในแอพปฏิทินของ Windows และแจ้งเตือนผ่าน Cortana อีกที

alt="Sketch"

อีกท่านึงที่ผมลองแล้วใช้ได้คือ เขียนหมายเลขเที่ยวบิน (flight number) ลงในโน้ต แล้วเราสามารถคลิกดูได้ว่าไฟลท์นั้นมาตรงเวลาหรือไม่ เหมาะสำหรับใช้เวลาจะต้องไปรับใครที่สนามบิน จดหมายเลขเที่ยวบินลงโน้ตแล้วมาดูทีหลังได้เลยว่าไฟลท์มาถึงหรือยัง

alt="notes"

ส่วนฟีเจอร์ Sketchpad กับ Screen Sketch นี่เหมือนกันเกือบหมด ขอเขียนถึงรวมกันไปเลยนะครับ แอพ Sketchpad เป็นแอพวาดรูปด้วยปากกาแบบง่ายๆ มีปากกาให้เลือกหลายสีหลายแบบ มีไม้บรรทัดให้ขีดเส้นตรงบนหน้าจอได้ง่าย (น่าจะเป็นอะไรที่ว้าวสุดของ Anniversary Update ในสายตาผม) เขียนเสร็จแล้วสั่งเซฟหรือแชร์ต่อได้เลย เหมาะสำหรับการจดไอเดียด้วยปากกาบน Surface มาก

ถ้าเราเปิดแอพ Sketchpad ขึ้นมาครั้งแรกจะเห็นภาพวาดตัวอย่างที่ไมโครซอฟท์สาธิตให้ดู จากนั้นสามารถตั้งค่าได้ว่าให้เปิดหน้ากระดาษเปล่าๆ มาพร้อมวาดได้เลย ส่วน Screen Sketch จะเพิ่มมาอีกนิดคือแคปหน้าจอ ณ ขณะนั้นมาให้เราพร้อมสรรพ เพื่อให้เราวาดหรือเขียนโน้ตบนภาพหน้าจอนั้นอีกทีหนึ่ง (เจอแบบนี้เข้าไป แอพพวกจับภาพหน้าจอแล้วใส่โน้ต ก็เริ่มหมดความสำคัญลงไป)

alt="screen-write"

Cortana

ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์พยายามผลักดันให้คนใช้ Cortana กันเยอะๆ แต่ก็ยังไม่ค่อยสำเร็จ เหตุผลหนึ่งเพราะ Cortana เองก็ไม่เก่งเท่าไรนัก พอมาถึงเวอร์ชันนี้ Cortana เก่งขึ้นมาก รู้จักข้อมูลหลากหลายประเภทขึ้น (ทั้งที่ให้มันเรียนรู้เอง และเราต้องใส่เพิ่มเข้าไปเอง) สามารถแสดงข้อมูลร้านอาหาร ที่จอดรถ การเดินทาง ฯลฯ ได้มากขึ้นแล้ว

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ Cortana สามารถสั่ง Find My Phone ได้แล้ว สามารถพูดคำว่า Find My Phone แล้ว Cortana จะใช้เวลาสักพักค้นหามือถือของเรา จากนั้นแสดงบน Action Center ให้ดู

alt="cortana1"

Microsoft Edge มี Extension แล้ว

Microsoft Edge เป็นเบราว์เซอร์ที่มาแรง แต่เหตุผลที่หลายคนยังไม่ใช่งานเป็นเพราะมันยังไม่รองรับส่วนขยาย (extension) ซึ่งปัญหานี้ถูกแก้ไขแล้วใน Anniversary Update

วิธีการดาวน์โหลด extension สามารถทำได้ผ่าน Windows Store อินเทอร์เฟซเดียวเลย และ extension ที่ติดตั้งแล้วจะถูกแสดงที่ด้านบนของเมนูของ Edge (แบบเดียวกับของ Chrome) ในแง่การใช้งานแทบไม่มีอะไรแตกต่างจาก Chrome

ตอนนี้ extension ยอดฮิตหลายๆ ตัวก็มีบน Edge แล้ว เช่น Bing Translate, Evernote, OneNote, AdBlock/AdBlock Plus, LastPass เป็นต้น

alt="extension"

การที่ Edge รองรับส่วนขยายในระดับหนึ่งแล้ว ช่วยอุดจุดอ่อนสำคัญของ Edge เมื่อเทียบกับเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ ลงไปได้มาก มาถึงตอนนี้ผมคิดว่าฟีเจอร์สำคัญที่ Edge ยังไม่มีคือการซิงก์แท็บข้ามเครื่องเท่านั้น

Dark Theme

ฟีเจอร์เล็กๆ อีกอันที่น่าสนใจคือโหมดธีมสีมืด (dark theme) ที่กดปุ่มเดียวในหน้าจอ Personalize แล้วเปลี่ยน Windows 10 เป็นสีดำๆ เข้มๆ ได้เลย อย่างไรก็ตาม แอพบางตัวของไมโครซอฟท์ก็ยังไม่รองรับ (เช่น File Explorer) และที่น่าแปลกคือ Edge ก็มีธีมสีมืดแต่ต้องเปิดใช้เองจากหน้าจอตั้งค่าของ Edge ไม่สามารถกดทีเดียวในหน้าจอตั้งค่าของ Windows ได้

ฟีเจอร์นี้คงแล้วแต่คนชอบ ใครที่ไม่ใช้ก็คงไม่สนใจเลย ส่วนคนที่ชอบแบบนี้ก็คงชอบมากๆ ไปเลย

alt="dark"

Bash on Windows

ข่าวช็อควงการประจำปีคงหนีไม่พ้น Bash on Windows หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ Bash on Ubuntu on Windows ซึ่งฝังลินุกซ์ Ubuntu บางส่วนมาไว้ใน Windows และสามารถสั่งงานได้ผ่าน bash shell เลย

ฟีเจอร์นี้ยังมีสถานะเป็นรุ่นทดลอง และต้องติดตั้งเพิ่มเติมเอาเองจาก Windows 10 Anniversary Update ซึ่งก็ทำได้ไม่ยาก ขั้นตอนคือ

  1. เปิดโหมด Developer ใน Settings
  2. กดเพิ่มฟีเจอร์ Windows Subsystem for Linux จากหน้า Add/Remove Windows Features
  3. บูตเครื่องหนึ่งที
  4. เปิด Command Prompt ขึ้นมาแล้วพิมพ์ bash การใช้งานครั้งแรกจะดาวน์โหลด bash มาติดตั้งให้อัตโนมัติ จากนั้นใช้ได้ทันที

รายละเอียดดูได้จาก MSDN

ผมเพิ่งลองทดสอบ Bash on Windows ได้วันเดียว ยังไม่ได้ลองเล่นอะไรมาก พบว่าข้อมูลในไดรฟ์ C ของ Windows จะถูกเมาท์เข้าไปที่ /mnt/c โดยอัตโนมัติ ส่วน root ของระบบก็จะแยกกันต่างหากไปเลยครับ

alt="bash"

สรุป: Anniversary Update คือการเปลี่ยนแปลงที่ดี

ทั้งหมดนี้คือการรีวิวฟีเจอร์เด่นๆ ของ Windows 10 Anniversary Update แต่จริงๆ แล้วยังมีฟีเจอร์ยิบย่อยอีกมาก (เช่น นาฬิกาใน system tray กดแล้วแสดงนัดหมายจากแอพปฏิทินเพิ่มมาด้วย) อันนี้คงไม่กล่าวถึงในที่นี้ และขอให้ทุกท่านไปลองค้นพบกันเอง

หลังจากที่ผมใช้งาน Windows 10 Anniversary Update ผ่านช่องทาง Insider มาได้สักพักใหญ่ๆ ก็พบว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี และช่วยให้แพลตฟอร์ม Windows 10 มีความสามารถน่าใช้มากขึ้น อะไรที่เคยขัดๆ เกินๆ ก็ลงตัวมากขึ้น ส่วนในแง่บั๊กที่พบ ช่วงหลังที่ Insider เริ่มนิ่งพอสมควร ก็ไม่ได้เจอบั๊กอะไรร้ายแรงอีกแล้ว (สมัยแรกๆ มีบั๊กถึงขนาดหมุนหน้าจอในแนวตั้งไม่ได้)

พูดง่ายๆ ว่าในด้านบวก มีของใหม่เยอะ และในด้านลบก็ไม่มีอะไรให้ติมากนัก ใครที่คิดจะอัพเกรดระบบ ถ้าไม่ติดปัญหาบั๊กเฉพาะรุ่นของฮาร์ดแวร์ ก็น่าจะอัพเกรดกันได้เลยทันที

โดยสรุปต้องบอกว่า ไมโครซอฟท์ทำได้ตามที่สัญญาเรื่อง Windows as a Service ที่จะอัพเดตปีละ 1-2 ครั้ง โดยรับฟังความเห็นจากชุมชนผ่านแอพ Feedback Hub ผลคือรอบครึ่งปีที่ผ่านมา เราเห็น Windows 10 พัฒนาขึ้นกว่าเดิมมาก และน่าสนใจว่าในระยะยาวแล้ว ถ้าไมโครซอฟท์มีนโยบายแบบนี้ (ออกบ่อยๆ และรับฟังความเห็นเยอะๆ) เราจะได้เห็น Windows 10 พัฒนาไปถึงขนาดไหน

Get latest news from Blognone

Comments

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 10:51 #930030
darthvader's picture

ขอบคุณ​มาก​ครับ​ สำหรับ​รีวิว​

By: Rdfaiz
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 3 August 2016 - 10:53 #930031
Rdfaiz's picture

ถูกใจ Dark Theme สุดๆครับ

By: art_duron
AndroidWindows
on 3 August 2016 - 10:59 #930034 Reply to:930031
art_duron's picture

+1 ครับ
ส่วนตัวผมเมื่อ 10 ปีก่อนเกลียด Dark Theme หรือพวก Wallpaper มืดๆ สุดๆ
แต่เดียวนี้เห็นไม่ได้ต้องกดใช้ เพราะมันไม่แสบตาดี

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 11:23 #930048 Reply to:930031
jaideejung007's picture

+1

เหมือนกัน เห็นแล้วใจเต้น อยากใช้เลย เป็นคนชอบอะไรมืดๆ

By: pd2002 on 3 August 2016 - 11:46 #930064 Reply to:930031

ถามคนที่ใช้พวก dark theme บ่อยๆหน่อยครับ
เวลาใช้งานตัวอักษรขาวบนพื้นดำ ถ้าอ่านข้อความเยอะๆแบบเหมือนกระทู้ใน pantip
อ่านไปได้พักใหญ่ๆ ตามันจะวิ๊งๆปะครับ แบบเห็นเป็นพร่าๆ ตัวอักษรแยกๆระเบิดออกมาเป็นเสี่ยงๆ
แต่ถ้าอ่านบนตัวเข้ม พื้นสว่าง จะไม่เป็นนะครับ

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 12:05 #930071 Reply to:930064
jaideejung007's picture

ปกติดีครับ

อาจจะด้วยผมชอบอ่าน E*Book โดยปรับเป็น Night Mode เลยทำให้ชินก็ได้มั้งครับ (พื้นสีดำตัวอักษรสีขาว ผมอ่านแบบนี้มาหลายปีแล้ว)

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 3 August 2016 - 12:40 #930087 Reply to:930064
TeamKiller's picture

เดาว่า อาจจะตาล้า โดนแสงสีนั้นเข้ามาเยอะ

ส่วนสีขาวสว่างๆ มันโดนเท่าทุกสีเลยล้าพอๆ กันหมดทุกสี

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 August 2016 - 13:41 #930122 Reply to:930064
gab's picture

ผมใช้ dark theme เฉพาะบนตอนทำงาน editor ก็ไม่มีปัญหาอะไรออกจะสบายตาดีทำได้ยาวๆ เลย (กลับกันอ่านบนพื้นสว่างจะตาพร่านิดๆ)

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 August 2016 - 14:16 #930137 Reply to:930064
MaxxIE's picture

ผมว่าน่าจะเป็นเพราะ Contrast สีที่มากเกินไปนะครับ
เพราะสีดำกับขาวนี่มันตัดกันแบบสุดกู่จริงๆนะ
เวลาผมเปิดReading View บนMac แบบมันจะมีทั้งแบบ ขาว ตัด ดำและ สีเทาอ่อน ตัดกับ สีเทาเข้ม ครับ
ผมชอบใช้แบบสีเทามากกว่า สบายตาสุดแล้ว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 3 August 2016 - 18:30 #930208 Reply to:930031
Be1con's picture

+10 ครับ ชอบ Dark Theme มาตั้งแต่สมัย WP แล้วครับ สีขาวแสบตาแถมไม่ค่อยสวย สีดำ contrast กับจอดี สวยเด่นกว่าเยอะ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: TW
AndroidWindows
on 3 August 2016 - 19:49 #930218 Reply to:930031

"อย่างไรก็ตาม แอพบางตัวของไมโครซอฟท์ก็ยังไม่รองรับ (เช่น File Explorer)"

มันยากจริงๆ นะ กับอีแค่ปรับให้มันดำขึ้น ไม่เข้าใจ :(

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 23:58 #930267 Reply to:930218
osmiumwo1f's picture

น่าจะเป็นเพราะ File Explorer นั้นมันเป็นแอปฯ บน Win32 (UI เป็น WinForm เผลอๆ code หลักไม่ได้ต่างจากสมัย Windows 95 มากนัก) ส่วน Edge นั้นถึงแม้จะเป็น UWP แต่มันถูกเขียนโดยคำนึงถึงเรื่อง dark theme ล่วงหน้ามั้งครับ

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 3 August 2016 - 11:04 #930038
AmidoriA's picture

Bash ใช้ได้ดีครับ ผมใช้ Fast Ring ลง Ruby on Rails build gem ได้หมด สบาย (อาจติดบ้าง แต่ก็แก้ไขได้) เพื่อนผมบางคนใช้เป็นหลักแทนการสลับบูท Ubuntu จริงๆไปเลยก็มีครับ

By: tontpong
Contributor
on 3 August 2016 - 11:45 #930059

ใครอัพแล้ว ฝากดูให้ด้วยคร้าบ ว่า container มายัง..

https://msdn.microsoft.com/en-us/virtualization/windowscontainers/quick_start/quick_start_windows_10

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 20:29 #930224 Reply to:930059
hisoft's picture

มาแล้วครับ เพราะเวลาใช้ Project Centennial มันจะเปิดใช้ container เองด้วย

เพิ่มเติม - นึกขึ้นได้เลยถ่ายรูปมาให้ด้วยครับ

alt="Imgur"

By: tontpong
Contributor
on 3 August 2016 - 22:52 #930251 Reply to:930224

ขอบคุณครับ :)

By: Jokamaru on 3 August 2016 - 11:46 #930062
Jokamaru's picture

ขอบคุณสำหรับการ Review ครับ

ชอบสุดคงเป็น Dark Theme ทุกวันนี้แสบตามาก เวลา setting ต่างๆ

By: 255BB
Android
on 3 August 2016 - 12:13 #930074

มีเพิ่มอีกอย่าง ถ้าต่อจอนอก แล้วเซ็ทเป็น extended เวลาและวันที่จะปรากฎทั้ง ๒ จอ (ปกติจะแสดงเฉพาะเมนดิสเพลย์)

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 3 August 2016 - 13:20 #930105 Reply to:930074

ปรับให้เป็นแบบเดิมได้ไหมเนี่ย ชอบแบบนั้นมากกว่า


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 3 August 2016 - 13:32 #930112 Reply to:930074
nessuchan's picture

โอววววว จริงด้วย ชอบมากกกกกก

เวลาทำอะไรเต็มจอจอหลักแล้วจะดูเวลาจะได้เห็นสักที

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 12:26 #930081
hisoft's picture

เท่านั้นยังไม่พอ Action Center รุ่นล่าสุด สามารถดึงข้อความแจ้งเตือนจากอุปกรณ์ Android มาแสดงบน Windows 10 ได้ด้วย (จากภาพจะเห็นการแจ้งเตือนหมวด Samsung SM-N920C ที่ผมดึงมาจาก Android) ตรงนี้รูปแบบจะคล้ายกับการผนวกกันของ OS X กับ iOS ที่แอปเปิลทำมาก่อน
ใครอยากลองเล่น ต้องติดตั้ง Cortana for Android ก่อน ซึ่งปัจจุบันใช้ได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น (อยู่เมืองไทยต้องดาวน์โหลด APK กันเอง) เมื่อติดตั้งแล้วใน Cortana จะมีให้ตั้งค่าว่าต้องการซิงก์ข้อความแจ้งเตือนจาก Android ไปยัง Windows 10 หรือไม่ โดยสามารถกำหนดค่าได้ละเอียดแยกเป็นรายแอพเลย

เสริมนิดนึงครับ ตรงนี้นี่ของ Windows 10 Mobile ถ้าการแจ้งเตือนเป็นประเภทที่ตอบโต้ได้ (พิมพ์ข้อความตอบ หรือกดเลื่อน กดตกลง) จะสามารถกดในคอมได้ด้วยเลย ของฝั่ง Android ไม่แน่ใจครับ

แล้วก็จริงๆ มีแอปที่ใส่มาเงียบๆ อีกหลายตัว ผมชอบแอป connect ครับ ทำตัวเป็นหน้าจอ Miracast ให้อุปกรณ์อื่นได้ทันที

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 August 2016 - 12:45 #930089 Reply to:930081
Diew's picture

ผมใช้ connect บน sp4 ไม่ไดัมันบอกอุปกรณ์ไม่รองรับ miracast ฮาาา

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 18:00 #930201 Reply to:930089
hisoft's picture

Surface 3 ก็บอกอุปกรณ์ไม่ได้ออกแบบให้รองรับนะครับ แต่ก็ใช้งานได้ดีระดับนึงเลย ไม่รู้เกี่ยวกับที่แตะจอ, เมาส์, คีย์บอร์ดไม่ได้หรือเปล่า

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 4 August 2016 - 08:37 #930327 Reply to:930089
Jonathan_Job's picture

ยืนยันว่าใช้ได้ครับ ผมยังใช้งานอยู่ตะกี้เลย

By: mickeysone
AndroidWindows
on 3 August 2016 - 13:48 #930128
mickeysone's picture

ช่วยด้วยครับ ผมอัปเดตแล้ว มันเข้าวินโดวส์ไม่ได้เลย เจอจอมืดครับ ทำยังไงดี

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 3 August 2016 - 19:40 #930216 Reply to:930128
kohsija's picture

เคยอ่านเจอว่าให้ลอง login ในความมืด เพราะ driver ไปแสดงภาพที่จอภาพที่ไม่มีจริง พอ login เข้าได้ค่อยกด win+p สลับจอดู

By: mickeysone
AndroidWindows
on 4 August 2016 - 00:45 #930281 Reply to:930216
mickeysone's picture

ขอบคุณนะครับ ผมลองแล้วแต่ก็ไม่ได้ เลยจับลงวินโดวส์ใหม่ไปละครับ ฮ่า ๆ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 3 August 2016 - 14:03 #930134
pexza's picture

อัพยังไงอ่าครับ แล้วดูยังไงว่าเป็น Anniverary Update แล้ว ?

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 August 2016 - 16:33 #930180
trufa's picture

อัพเดทไม่ได้ครับ ต้องใช้ที่ว่างตั้ง 16 Gb พื้นที่ไม่พออะ T^T


Happiness only real when shared.

By: Noppon
iPhoneWindows
on 4 August 2016 - 08:26 #930322 Reply to:930180

โหลดเป็น iso file มาก่อนแล้วค่อยติดตั้งสิครับ
http://go.microsoft.com/fwlink/?LinkId=691209

By: Neung-Friend
iPhoneWindows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 16:44 #930181
Neung-Friend's picture

ชอบตรงแชร์ไวไฟจาก Surface ได้เลย ไม่ต้องติดตั้งแอพเพิ่ม ข้อดีเวลาไปพักโรงแรมหรือหอพัก ซื้อไวไฟมา 1 อัน ล็อกอินที่เครื่อง Surface แชร์ให้มือถือ ไอแพดได้ด้วย

และ Hey Cortana สไตล์ทิงลิชก็โอเคครับ

By: sizeM
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 3 August 2016 - 17:05 #930189
sizeM's picture

No Description

อิโมจิใหม่

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 August 2016 - 17:15 #930191
EThaiZone's picture

ผมได้ทดลอง Ubuntu on Windows ที่เป็น Beta feature บนอัพเดตล่าสุดของ Windows 10 มาแล้ว และทดลองตามประสา Developer ที่อยากรู้ว่าถ้าสำหรับอย่างเราๆ มีอะไรที่ทำได้บ้างไหม

เวลาเข้าใช้งาน คือพิมพ์ด้วยคำสั่ง bash จะเข้ามาทันทีแบบไม่มีการบูตหรืออะไรเลย ให้มองว่า bash คือโปรแกรมตัวหนึ่งเลย และถ้าสั่ง top จะเห็นแค่ 3 โปรแกรมคือ init bash และ top

  • ทดสอบ apt-get กะ dpkg
    ทำงานได้ดีเลยครับ
  • ทดลองติดตั้ง Docker
    พบว่าติดตั้งผ่าน แต่ว่าไม่สามารถรันได้ เพราะ Kernel ที่ให้มาคือ 3.4.0 ในขณะที่ Docker ต้องการ 3.10 น่ะครับ
  • ทดสอบอัพเกรด Kernel
    อันนี้ก็ติดตั้งผ่านครับ แม้ว่าจะมีเตือนเรื่องระบบไม่มี grub เพราะมันไม่มีการบูตนั้นแหละ แต่แล้วก็เกิดปัญหาว่าผมไม่สามารถปรับ Kernel ที่จะให้ทำงานได้อีกซะงั้น
  • ทดสอบติด LAMP ผ่าน tasksel
    ติดตั้งได้ ทำงานได้ครับ ทั้ง Apache PHP และ MySQL ได้เลข IP เป็น localhost เลย สามารถตั้งค่า Windows Firewall ให้ปล่อยออกวงแลน แล้วมือถือก็เรียกเปิดผ่านได้ครับ
  • ทดสอบติด Webmin (ผมไม่เคยใช้ แต่พี่หัวหน้าผมเรียกร้องมา)
    ทำงานได้ดีครับ แก้ไขอะไรได้ ยกเว้นการ Restart service ที่เหมือนจะไม่ทำงาน ต้องมาสั่งผ่าน command
  • ทดสอบสร้าง File symlink
    ถ้าเป็น Softlink สร้างได้ปกติ แต่ไฟล์จะเปิดไม่ได้ที่ฝั่ง Windows โดยขึ้นว่าเข้าถึงไม่ได้ ส่วน Hardlink อันนี้เปิดฝั่ง Windows ได้ด้วยครับ เรียกว่าแจ่มเลย (ผมเคยมีปัญหาแบบนี้กับ vboxsf ของ Virtualbox)
  • ทดสอบ Reboot กับ Shutdown
    ไม่ทำงานครับ 555+

นอกนั้น เท่าที่ดูแล้ว โปรแกรมที่เรารันเช่น Apache หรือ MySQL จะเห็นเป็น Process หนึ่งในฝั่ง Windows ครับ แต่ว่าจะเปิดดูไม่ได้ว่าไฟล์อยู่ตรงไหน ไม่มี Physical file ว่างั้นเถอะ และโปรแกรมจะอยู่จนกว่าเราจะออกจาก Ubuntu ด้วยการพิมพ์คำสั่ง exit หรือปิดหน้าต่าง cmd ทิ้ง และสำหรับโปรแกรมที่มี service พวกนี้จะไม่ auto start ครับ ต้องพิมพ์ bash แล้วเข้ามาสั่ง start เอง ดังนั้นใครคิดจะใช้จริงก็แนะนำให้สร้าง sh เก็บไว้ที่รวมคำสั่ง service ที่จะให้ทำงาน

ส่วนข้อดีคือ access ram cpu ได้โดยตรง เรียกว่าใช้งานได้ดีเลยล่ะครับ สำหรับผมเสียดายเรื่อง docker อย่างเดียวนี้แหละ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 19:50 #930219 Reply to:930191
darthvader's picture

เทสอย่างเยอะเลย

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 August 2016 - 00:00 #930268 Reply to:930191
osmiumwo1f's picture

เรื่อง Docker นี่ผมว่าใช้ของ Windows ดีกว่าครับ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 3 August 2016 - 18:19 #930205
Thaitop_BN's picture

เห็นแต่ละฟีเจอร์แล้วเฉยๆ ขอรอดูบั๊กซักอาทิตย์ก่อนละกัน

By: grenadin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 August 2016 - 18:39 #930209
grenadin's picture

ทดลองใช้แล้ว Google Chrome ทำเครื่องกระตุกมากกก พอปิดปุ๊ปลื่นแว๊บบบบ

By: alphaft
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 August 2016 - 19:42 #930217

ตอนนี้ผมเจอปัญหานึงแล้วไดเวอรคัสตอมของการ์ดเสียงตระกูล Xonar ใช้ไม่ได้เลย

By: tra33372
Windows PhoneAndroid
on 3 August 2016 - 20:13 #930222

รอแถบปรับแสงแบบสไลด์ได้ใน action center
หรือใครมีแอปแยกแนะนำไหมครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 20:26 #930223 Reply to:930222
hisoft's picture

แอปแยก -> Windows+x => b ครับ (คีย์ลัดเปิด mobility center) แล้วลากได้เลย ถ้าถนัดคีย์บอร์ดก็กด tab ทีนึงแล้วลูกศรเลื่อนได้เลย

By: tra33372
Windows PhoneAndroid
on 5 August 2016 - 12:23 #930668 Reply to:930223

ขอบคุณครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 August 2016 - 21:53 #930237
mr_tawan's picture

ถ้ารัน gcc ใน bash แล้วสร้าง output เป็น WIN32 ได้ และ pkgconfig ใช้ได้ล่ะก็ จะแจ่มมาก


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: espadago
Android
on 3 August 2016 - 21:58 #930239

ใครจะอัพอย่าเพิ่งอัพก่อนนะครับ เพราะ มีโปรแกรมที่ชื่อ system ทำงานตลอดเวลา กิน cpu 75เปอ+เลยคับ
เปิดchrome tab เดียวยังเเลค น่าจะมาจากตัว system compressed memory เวอร์ชั่นก่อนกินแต่แรมไม่กินcpu เวอชั่นนี้กินแต่ cpu ไม่กิน ram

By: TW
AndroidWindows
on 3 August 2016 - 22:19 #930241 Reply to:930239

มายืนยันตรงข้ามว่า ไม่เป็นครับ

cpu 1-2% idle

By: TW
AndroidWindows
on 3 August 2016 - 22:20 #930242 Reply to:930239

ลบ

กดทีเดียว เบิ้ลเฉยเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 August 2016 - 22:23 #930243 Reply to:930239
hisoft's picture

อาการแรก ผมไม่เจอครับ (4 เครื่อง ตั้งแต่ i5 ยัน Atom ทั้งมีและไร้พัดลม)
อาการหลัง ไม่ทราบครับ ผมไม่ใช้ Chrome

By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 August 2016 - 22:33 #930246 Reply to:930239

ไม่เป็นอีกเสียงครับ

ส่วน Chrome นั้นไม่ได้ใช้มาหลายปีละ

By: espadago
Android
on 3 August 2016 - 22:41 #930250 Reply to:930239

มาอัพเดทครับ ตอนแรกๆเครื่องผมเป็นจริงๆคับ แต่พอเปิด-ปิดเครื่องสัก4รอบ ตอนนี้หายเเล้ว

By: alphaft
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 August 2016 - 23:35 #930262 Reply to:930239

ผมว่าก็ปกติอะคับ ไม่มีอาการที่ท่านว่าเลย แอบๆ มีไวกว่าเดิมอีก ขนาดลด clock cpu ลงมาด้วย

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 August 2016 - 00:36 #930278 Reply to:930239
Diew's picture

อาการนี้ผมว่าปกตินะเครื่องเพิ่งลงใหม่บูทมามันจะยังแอบติดตั้งโน่นนั่นนี่ใน background อยู่ พวกคอมเก่า ๆ จะเห็นอาการชัดมาก ปกติผมเปิดทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง ค่อยมาใช้

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 4 August 2016 - 00:50 #930283 Reply to:930278
johnny.sayasane's picture

ใช่เลยครับ เคยเห็นอยู่บ้างพอบอกให้รอ รอไปเลย ชักชั่วโมงก็มี สุดท้ายก็ผ่าน :)


ສະບາຍດີ :)

By: grenadin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 4 August 2016 - 02:37 #930302 Reply to:930239
grenadin's picture

ผมก็เป็นครับ Core i7 Ram 24GB ก็อืดเลยครับ สุดท้ายเกิดจาก Chrome ครับ ปิดแล้วลองไปใช้ Edge ดูนะครับจะเห็นว่าเครื่องลื่นเลย

By: espadago
Android
on 3 August 2016 - 22:41 #930245

ซ้ำ

By: Alpha Version
ContributorWindows
on 3 August 2016 - 23:34 #930261
Alpha Version's picture

อัพเดตแล้วเจอปัญหา ไอคอนในบางโฟลเดอร์ ชื่อไฟลจัดเป็นชิดซ้าย แทนที่จะเป็นจัดกึ่งกลาง

บางโฟลเดอร์เป็น บางโฟลเดอร์ก็ไม่เป็น มีใครเจอแบบนี้บ้างไหมครับ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 August 2016 - 23:36 #930263
iammeng's picture

อยากได้นาฬิกาแบบเข็มอะ
Widget ก็ไม่มีอันไหนดีๆเลย

By: terap
Windows PhoneAndroidRed HatUbuntu
on 4 August 2016 - 15:58 #930428 Reply to:930263
terap's picture

http://www.thewindowsclub.com/enable-old-windows-clock-calendar-windows-10

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 August 2016 - 22:44 #930525 Reply to:930428
iammeng's picture

ขอบคุณครับ

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 4 August 2016 - 00:21 #930272
b98se's picture

ปัญหาเดิม เรื่องเปลี่ยนภาษาด้วยปุ่มตัวหนอน แล้ว office ค้าง ยังไม่หายเสียที

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 4 August 2016 - 00:49 #930282 Reply to:930272
johnny.sayasane's picture

ลองใช้ Start + Space ให้ชินครับ สะดวกเลย


ສະບາຍດີ :)

By: weapon
AndroidUbuntu
on 4 August 2016 - 05:02 #930311 Reply to:930282
weapon's picture

พึ่งรู้

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 4 August 2016 - 10:16 #930363 Reply to:930282
b98se's picture

ตอนนี้ของผมลงโปรแกรมเสริมครับ คือ โปรแกรม Switch-Input-Language
การทำงานก็ง่าย ๆ เลย คือ ดักจับปุ่มตัวหนอน แล้วก็จำลองการกด win+space

By: Noppon
iPhoneWindows
on 4 August 2016 - 08:04 #930319 Reply to:930272

น่าจะเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้ครับ เพราะมันเกิดมานานแล้ว ทางไมโครซอฟท์ก็ทราบถึงปัญหา
ตอนนี้ผมเลยพยายามเปลี่ยนมาใช้ Left Alt+Shift ซึ่งเป็นค่า default ของวินโดว์ ให้ชิน
ซึ่งมันก็กดยากและเสียเวลากว่าปุ่ม Grave accent เยอะเลยครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 August 2016 - 08:51 #930332 Reply to:930272
Diew's picture

Language for non-Unicode Programs ผมตั้งเป็น EN-US หายครับ

By: porple on 4 August 2016 - 14:43 #930412 Reply to:930272

แก้ด้วยการไม่เปลี่ยนคีย์เปลี่ยนภาษาค่ะ กันพลาด ค้างมาหลายรอบล่ะ หักดิบแบบนี้เลย

By: platezero on 8 August 2016 - 21:24 #931272 Reply to:930272

ปัญหาแบบนี้ผมก็เคยเป็นนึกว่าเป็นอยู่คนเดียวซะอีก ของผมเป็น Office 2016 ภาษาไทย ไม่รู้เกี่ยวกันหรือปล่าวครับ มีอยู่ช่วงนึงผมจะใส่เลขหน้าใน Excel แล้วโปรแกรมมันมี Bug ใส่เลขหน้าไม่ได้ ไม่รู้ทำยังไง ไล่หาใน Google ก็มีคนเป็นเหมือนกัน วันนั้นก็เลยลอง Update ตัว MS Office ดูครับ (File > Account > Update) ปรากฎว่าหายครับ สามารถใส่เลขหน้าได้แล้ว (เพิ่งรู้ว่ามันต้องกดในโปรแกรม มันจะไม่ขึ้นใน System Update) แต่เรื่องค้างก็ยังค้างบ้างเป็นระยะๆ หลังจากนั้นมาผมเลยลองกด Update ทุกวันเลย ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มี Patch เข้ามาเยอะมากก็กดอัพไปหมด จนตอนนี้นิ่งมากตีลังกาแก้งานยังไงก็ไม่แฮงค์ ไม่มี Bug ละ ลองกด Update ดูก่อนนะครับ เผื่ออาจจะช่วยได้ (ต้องใช้เน็ตเยอะพอสมควร)

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 4 August 2016 - 02:12 #930298
Priesdelly's picture

ใครอัพแล้ว DOS ฟ้อนเพี้ยนบ้างครับ
No Description

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 August 2016 - 04:01 #930308 Reply to:930298
hisoft's picture

ตามนี้ครับ https://www.blognone.com/node/84101#cid-930199

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 August 2016 - 08:54 #930333
McKay's picture

เจอปัญหาลบ xbox ผ่าน powershell แล้วยังมี xbox layer เวลาเล่นเกมอยู่ ต้องไป take owner แล้วลบเองซะงั้น


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 August 2016 - 10:51 #930368

อ่านแล้วรู้สึกปัญหายังเยอะ รอก่อนละกัน


^
^
that's just my two cents.

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 August 2016 - 19:28 #930746
Nozomi's picture

มีใครอัพแล้วโปรแกรม "Windows Feedback" ยังอยู่ไหมครับ ของผมยังอยู่ เปิดไม่ได้ (มี Feedback hub แทน) และเอาออกก็ไม่ได้เช่นกัน

By: quake_the_rock
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 17 August 2016 - 20:42 #933526
quake_the_rock's picture

สำหรับผมแล้วพออัพเดทแล้ว อาการค้างๆ อืดๆ หายไปเลยครับ ตอนนี้ตอบสนองรวดเร็วว่องไว ถือเป็นอัพเดทที่ยอดเยี่ยมมากครับ (ถึงแม้ตอนแรกจะอัพเดทไม่ได้ หาวิธีอยู่หลายวันก็ตามที)

By: RadiusGreenhill
AndroidWindows
on 12 September 2016 - 12:34 #933653

ใช้ SSD อัปเดตแล้วค้างครับ ย้อนกลับรุ่นก่อนหน้าเรียบร้อย

EDIT: ตอนนี้มีอัปเดตแก้ไขแล้วครับ ใช้งานได้แล้วครับ