Tags:
Node Thumbnail

สำหรับอัพเดตในเวอร์ชัน 39 ของแอพออกแบบ Prototype ชื่อดังอย่าง Sketch รอบนี้ ได้เพิ่มฟีเจอร์เข้ามาเช่นแก้ปัญหาการย่อขยายกลุ่ม Symbol, เปิดตัว Sketch Cloud และฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย

Sketch ในเวอร์ชันก่อนๆ จะมีปัญหาเวลาขยายวัตถุประเภทกลุ่ม Symbol เช่น เมื่อนำกลุ่ม Symbol ชุดหนึ่งไปใส่ใน artboard ขนาดใหญ่ขึ้น เมื่อเราขยายวัตถุตัวนอก วัตถุภายในจะถูกยืดขยายตามไปด้วย ทำให้เสียขนาด แต่ในเวอร์ชันนี้ได้เพิ่มตัวเลือกในการย่อขยายกลุ่ม Symbol มาให้ 4 ประเภท ได้แก่

  • Stretch : ย่อขยายวัตถุทั้งหมดในกลุ่ม(ค่าเริ่มต้น)
  • Pin to corner : ย่อขยายวัตถุนอกสุด ส่วนวัตถุด้านในกลุ่มจะยึดตำแหน่งและขนาดเดิมของตัวเองเสมอ
  • Resize : ย่อขยายขนาดของวัตถุทั้งหมด แต่วัตถุข้างในกลุ่มจะยึดตำแหน่งเดิมของตัวเองเสมอ
  • Float in place : เมื่อย่อขยายวัตถุภายนอก วัตถุในกลุ่มจะไม่ถูกย่อขยายแต่ค่าตำแหน่งของวัตถุจะเปลี่ยนไปตามความกว้างหรือสูงของวัตถุภายนอก

หากต้องการเรียนรู้เรื่องฟีเจอร์นี้เพิ่มเติม สามารถศึกษาได้จากบล็อกนี้ Sketch 39 Resizing: Cheat Sheet

ถัดมาคือ Sketch Cloud เป็นบริการสำหรับนักออกแบบที่ต้องการแบ่งปันงานของตัวเองให้ผู้ใช้คนอื่นๆ ได้เข้ามาดูได้ โดยจะอัปโหลดเข้า Cloud ของ Sketch และจะได้ลิงก์มาเพื่อให้นำไปแจกจ่ายได้ (ตัวอย่าง) ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในสถานะ beta อยู่ ยังไม่เปิดให้ใช้งานได้ทุกคน หากต้องการทดลองใช้งานสามารถลงทะเบียนเพื่อรอรับสิทธิการใช้งานได้ และงานที่อัปโหลดในช่วงนี้จะอยู่แค่ 30 วัน

alt="upic.me"

ฟีเจอร์อื่นๆ ที่เพิ่มเข้ามาเช่นคลิกขวาที่เลเยอร์เพื่อเปลี่ยน Symbol, เพิ่มภาพลงเลเยอร์แล้วตั้งค่าเป็น Fit ได้แล้ว, จัดตำแหน่งของ artboard แล้วเป็นไฟล์ PDFและ สลับ artboard ระหว่างทำงานด้วย shortcut fn+ลูกศรซ้ายขวา เป็นต้น

ผู้ใช้ Sketch เวอร์ชัน 3.8 อัพเดตเป็นเวอร์ชัน 39 ได้ฟรีผ่านระบบอัพเดตของแอพได้ทันทีหรือดาวน์โหลดได้ที่นี่ รองรับระบบ Mac OS 10.10 ขึ้นไป ที่สำคัญคือ Sketch ได้เปลี่ยนระบบการระบุหมายเลขอัพเดตเป็นเลขแบบไม่มีทศนิยมตั้งแต่เวอร์ชันนี้เป็นต้นไป

ที่มา : Sketch Blog

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 21 July 2016 - 14:05 #927317
panurat2000's picture

เช่นคลิ๊กขวาเลเยอร์เพื่อเปลี่ยน Symbol

คลิ๊ก => คลิก

ขวาเลเยอร์ ?