Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) และ Ecole Polythenique Federale de Lausanne จากสมาพันธรัฐสวิส ได้ประกาศเปิดตัวเครือข่ายนิรนาม (anonymity network) แบบใหม่ที่มีชื่อว่า "Riffle" และจะนำเสนอครั้งแรกที่งาน Privacy Enhancing Technologies Symposium ในเดือนนี้ โดยระบุว่าเครือข่ายนี้มีความปลอดภัยมากกว่า Tor ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ทีมนักวิจัยระบุว่า แม้เทคโนโลยีของ Tor ในปัจจุบันจะมีความปลอดภัยอย่างมาก โดยเฉพาะในการป้องกันการดักฟัง (passive adversary) อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้กลับมีจุดอ่อนในการป้องกันการโจมตีแบบ active adversary (เช่น การโจมตีเปลี่ยนเนื้อหาของข้อมูลระหว่างการส่ง) ซึ่งในกรณีของ Tor คือการโจมตีที่เครื่องแม่ข่ายด้วยรหัสไม่พึงประสงค์นั่นเอง ซึ่งทำให้สามารถเช็คย้อนเส้นทางของข้อมูลในทางอ้อมได้ไม่ยาก

ทีมนักวิจัยจึงเสนอวิธีการใช้ verifiable shuffle เพิ่มขึ้น โดยใช้วิธีการสลับลำดับข้อมูลที่ส่งทุกๆ ครั้งที่ข้อมูลผ่านในแต่ละจุดเชื่อมต่อ (node) ที่เรียกว่า mixnet และมีการตรวจสอบทั้งระหว่างทางและปลายทางตลอดเวลา ซึ่งทำให้ปลอดภัยมากขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่า Tor และใช้เวลาน้อยกว่าถึง 1 ใน 10 ของ Tor ในปัจจุบัน ทั้งนี้เครือข่ายนี้ก็มีข้อยกเว้นเรื่องความปลอดภัยในกรณีเดียว คือตัวเครื่องแม่ข่ายในเครือข่ายถูกโจมตีนั่นเอง

ใครสนใจอ่านเอกสารที่มาเต็มๆ ได้จากที่มาต้นทางครับ

ที่มา - MIT ผ่าน Engadget

Get latest news from Blognone