Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันก่อนมีข่าวใหญ่ในวงการ eSport ไทย หลัง คุณ Lakelz กัปตันทีม Signature.Trust ทีม Dota2 ของไทย ขยับตำแหน่งจากผู้เล่นขึ้นเป็นโค้ช ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของทีม Signature.Trust เลยก็ว่าได้

Blognone จึงขอสัมภาษณ์พิเศษคุณ Lakelz ถึงการตัดสินใจย้ายตัวเองไปเป็นโค็ช และมุมมองเกี่ยวกับ eSport ในเมืองไทยเราในปัจจุบัน

alt="Lakelz1"

BN: อยากให้แนะนำตัวสักเล็กน้อยครับ

Lakelz: สวัสดีครับ! ชื่อเบสนะครับ หรือเรียกตามชื่อ "เค้ล" ก็ได้ ฮ่าๆ เป็นอดีต Carry ทีม Trust ครับผม

BN: จากการเป็นกัปตันทีม Dota2 อันดับ 1 ของไทยมานานแล้ว เป็นผู้เล่น Carry แนวหน้าของประเทศมาร่วม 6 ปี คิดยังไงถึงอยากถอยตำแหน่งมาเป็นโค้ชครับ

Lakelz: ต้องบอกว่าเป็นการถอยแบบไม่ได้ตั้งใจจริงๆ ครับ เนื่องจากว่าผมประสบอุบัติเหตุทำให้ไม่สามารถไปอยู่แคมป์ร่วมกับเพื่อนๆ ในทีมได้ ผมเลยตัดสินใจขอพักแข่งซัก 1-2 เดือน

ไหนๆ พักแข่งแล้วเลยคิดว่าทีมของพวกเราควรจะปรับอะไรใหม่ๆ เข้ามาดู เช่น การโยกตำแหน่งหรือหาผู้เล่นรุ่นใหม่เข้ามาร่วมทีม ผมจึงตัดสินใจรับตำแหน่งโค้ชชั่วคราวระหว่างที่พักครับผม

BN: คิดไหมครับว่า ถ้าต้องกลับไปเล่นอีก จะยังแข่งต่อไปอีกนานแค่ไหน และมีแผนจะ retire จริงจังหรือเปล่า?

Lakelz: ถ้าได้มีโอกาสกลับไปเล่นอีก รอบนี้คงไม่เกิน 1-2 ปีครับ ส่วนแผนที่จะ retire ที่คิดไว้จริงๆ คือผมอยากมีโอกาสได้ไปสัมผัส TI (The International การแข่งขัน Dota2 ประจำปีที่ Valve จัดเอง) อีกสักครั้ง ถ้าได้ไปแข่งจริงๆ ไม่ว่าผลงานจะเป็นอย่างไรค่อยคิดเรื่อง retire ครับผม

BN: ถ้า retire แล้ว อยากจะทำอะไรต่อครับ ยังคงทำงานอยู่ในวงการเกมรึเปล่า?

Lakelz : แน่นอนครับ ให้ผมไปทำอย่างอื่นก็คงทำได้ไม่ดีแล้วหล่ะ เพราะเราคลุกคลีกับวงการนี้มาร่วมครึ่งชีวิต สิ่งที่อยากทำจริงๆ คงเป็นโค้ชนั่นล่ะครับ ยิ่งถ้าเป็นไปได้อยากเป็นโค้ชให้ทีมชาติไทยเลยครับ เผื่อว่าในอนาคตประเทศไทยมีทีม Dota ทีมชาติกับเขาบ้าง

alt="Lakelz2"

BN: อยากให้พูดถึงมุมมองต่อวงการ e-Sport ในประเทศไทยหน่อยครับ คิดว่า e-Sport ไทย จะพัฒนาไปได้อย่างไรบ้าง

Lakelz: สำหรับผมถือว่ายังไม่ดีเท่าที่ควรครับ อาจจะเพราะผู้ใหญ่หลายท่านยังมองว่าเกมคือปัญหาสังคมอยู่ มันเลยส่งผลให้ขาดแรงผลักดันทางด้านนี้ไปเลยครับ ผมคิดว่าถ้ายังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่มาปรับเปลี่ยนความคิด ของผู้ใหญ่เหล่านั้น Esport บ้านเราคงได้แต่ค่อยๆ โต ค่อยๆ พัฒนาแบบนี้ล่ะครับ

ตอนแรก ผมเคยคิดว่าถ้ามีสักเกมที่คนไทยได้แชมป์โลก อาจจะปรับเปลี่ยนมุมมองของสังคมได้ได้ แต่ผลคือไม่จริงเลยสักนิด อย่างไรก็ตาม ถ้าหากคนไทยเป็นแชมป์โลก ในการแข่งขันที่เงินรางวัลหลัก 500 ล้าน ผมเชื่อว่าอาจจะทำให้ผู้ใหญ่หลายๆ ท่านหันมามอง e-Sport เลยก็ได้

BN: อยากให้แนะนำเหล่าผู้เล่นใหม่ที่จะขึ้นมาเป็นชั้นแนวหน้าของประเทศ ต้องพยายามพัฒนาตัวเองอย่างไร

Lakelz: ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนว่า เด็กบ้านเรา มีทักษะและฝีมือดีมากๆ เลยนะครับ เห็นแววมาหลายต่อหลายคนละ แต่ที่ขาดมากคงเป็นเรื่อง "วินัย" และ "ความมุ่งมั่น" อะครับ

ก่อนที่ผมจะขึ้นมาเป็นทีมชั้นแนวหน้าของประเทศได้ ผมก็ผ่านอะไรมาเยอะเหมือนกันครับ ทั้งแพ้บ้าง ทะเลาะกันบ้าง ทีมแตกบ้าง ชกต่อยมีเหมือนกัน แต่ทำไมทีมผมถึงยังไม่เลิกเล่น? ก็เพราะพวกผมอยากเป็นนักกีฬา e-Sport เลยทำให้ผมสู้มาจนถึงทุกวันนี้

สิ่งที่ผมอยากจะบอกคืออยากให้ น้องๆ ทุกคนสู้จนถึงที่สุด อย่ากลัวทีมที่เก่งกว่า เพราะถึงเราแพ้แต่เราก็เรียนรู้จากมันเยอะครับ เชื่อผม

alt="lakelz3"

BN: ฝากอะไรถึงผู้อ่านสักหน่อยครับ

Lakelz: ผมขอบคุณอย่างใจจริงต่อเพื่อนๆพี่ๆ ที่ทนอ่านจนจบนะครับ เพราะถึงสาระมันจะไม่ได้เยอะอะไร แต่ผมก็ตอบด้วยใจนะครับ ถ้าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มันคงจะดีมากเลยครับ ขอบคุณที่ติดตามผมงานมาตลอดนะครับ

BN: ต้องขอขอบคุณทาง Lakelz มากๆ เลยครับที่สละเวลามาให้ทาง Blognone ได้สัมภาษณ์อย่างส่วนตัวขนาดนี้ ขอบคุณครับ

Lakelz: ยินดีครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: prinnv
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 July 2016 - 23:01 #925034

หวัดดีครับ โค้ช :)

By: IonRa
iPhone
on 11 July 2016 - 01:57 #925172

ดีใจ ที่ในยุคของคนรุ่นใหม่มี Esport สมัยผมคนรักเกม ก็ไม่ค่อยจะมีที่ให้ยื่นมากหรอกครับ อย่างมากถ้าได้ทำงานในเว็บเกม เป็นคอลัมนิสให้นิตยาสารเกม เปิดร้านขายเกมเองก็ถือว่าดีแล้วครับ การมี esport นี้ผมยอมรับเลยว่า หลายๆคนจะได้ทำตามความฝันของตัวเองได้มากขึ้นครับ ( สมัยผม esport ในไทยยังไม่ดังเท่านี้ครับ ผมก็ไม่ได้แก่อะไรมาก นะครับ)

By: koalaz
ContributorAndroid
on 11 July 2016 - 04:15 #925174
koalaz's picture

นึกว่าจะมีคำถามเกี่ยวกับ Manila Major Qualifier


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: lexurous on 11 July 2016 - 11:21 #925197 Reply to:925174
lexurous's picture

( ͡° ͜ʖ ͡°)

By: คุณเพนกวิ้น
iPhone
on 12 July 2016 - 08:35 #925373 Reply to:925174

+1