Tags:
Node Thumbnail

Facebook ได้ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ที่ชื่อว่า OpenCellular ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเข้าถึงเครือข่ายโทรศัพท์ โดยออกแบบมาเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งในสถานที่ที่ติดตั้งลำบาก ซึ่งตัวระบบนั้นมีเครื่องมือให้ตั้งค่าเครือข่ายตั้งแต่ระดับอุปกรณ์จนถึงซอฟต์แวร์

Facebook ได้กล่าวว่าการขยายการเข้าถึงเครือข่ายโทรศัพท์ทั่วโลกนั้นพบปัญหาบางอย่าง ในขณะที่ความสำคัญในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ความท้าทายของปัญหาคือระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพราะการติดตั้งอุปกรณ์ในระบบเครือข่ายไร้สายแบบเดิมนั้นมีราคาแพง ผู้ให้บริการเครือข่ายจึงไม่อยากติดตั้งระบบในพื้นที่ห่างไกลที่มีปริมาณการใช้งานไม่มากพอ และยังมีค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ที่แพงกว่าตัวรับส่งสัญญาณมาก Facebook จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์ม OpenCelluar ขึ้นมา

แพลตฟอร์มของ Facebook นี้ รองรับระบบเครือข่ายหลายรูปแบบ ตั้งแต่ 2G จนถึง LTE รวมถึงจะมี Wi-Fi และการโทรศัพท์ด้วยเสียง โดยมีแผนจะโอเพ่นซอร์สทั้งการออกแบบฮาร์ดแวร์ ไปจนถึงเฟิร์มแวร์และซอฟต์แวร์ควบคุมที่จำเป็น เพื่อให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์, นักลงทุน, นักวิจัย สามารถนำไปสร้างระบบไร้สายบนแพลตฟอร์มได้โดยไม่ต้องพัฒนาขึ้นมาเอง

ตอนนี้ OpenCellular กำลังทดสอบในห้องปฏิบัติการของสำนักงานใหญ่ Facebook ไม่ว่าจะทดสอบส่งข้อความสั้น, โทรศัพท์ หรือใช้งานข้อมูล โดยทางบริษัทจะทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นสมาชิกของ TIP เพื่อเลือกสถานที่ที่จะใช้ทดสอบการใช้งานจริง

แพลตฟอร์ม OpenCellular ที่เห็นนี้เป็นเพียงการออกแบบครั้งแรกเท่านั้น ซึ่ง Facebook จะยังพัฒนาเพื่อลดค่าใช้จ่ายและปรับปรุงประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มต่อไป ซึ่งผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้จากที่มา

ที่มา - Facebook

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 July 2016 - 10:20 #924454
Polwath's picture

ถ้าระบบนี้ใช้งานแทนระบบส่งสัญญาณภาคพื้นดินแบบเดิมได้ หรือมีสมรรถนะพอๆ กับรถส่งสัญญาณเคลื่อนที่ ที่ไปจอดตามงานเทศกาลหรือศูนย์อพยพเหตุภัยพิบัติ ก็ดีครับ เล็กกระทัดรัดด้วย แต่จะรองรับการใช้งานได้กี่คนหว่า กล่องแค่นี้อาจจะได้แค่ 20-30 คนเองด้วยซ้ำไป


Get ready to work from now on.

By: jane
AndroidUbuntu
on 7 July 2016 - 15:56 #924554
jane's picture

แน่นอนว่าความถี่ที่จะใช้ต้องสัมปทานหรือรับอนุญาติก่อน