Tags:
Node Thumbnail

McDonald's ในยุโรปและบริษัทอื่นๆ เริ่มทดลองใช้ฉลาก RFID เพื่อติดตามดูว่าในระหว่างที่สินค้าของตนเองถูกขนส่งมานั้น มันอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีอุณหภูมิเท่าใดบ้าง ทั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานประกันคุณภาพสินค้าในระหว่างการขนส่ง

การใช้ฉลากหรือป้าย RFID เพื่อติดตามตำแหน่งสินค้าในระหว่างการขนส่งนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ฉลาก RFID ที่ McDonald's กำลังทดลองใช้งานนี้ไม่เพียงแต่ใช้เพื่อระบุพิกัดตำแหน่งในระหว่างที่มันกำลังเดินทางเท่านั้น มันยังมีแบตเตอรี่ (ซึ่งสร้างขึ้นจากการพิมพ์แบบ 2 มิติ), เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ, วงจรนาฬิกา, หน่วยเก็บข้อมูลและเสาอากาศสำหรับการสื่อสารกับเครื่องอ่าน RFID ด้วย

ฉลาก RFID แบบพิเศษนี้พัฒนาโดยบริษัท TAG Sensors มันสามารถเก็บผลการวัดอุณหภูมิได้ 841 ค่า โดยสามารถเก็บบันทึกค่าเป็นเวลาต่อเนื่องได้นานสูงสุด 18 เดือน เมื่อสินค้าถูกจัดส่งถึงปลายทางแล้ว สามารถลอกตัวฉลาก RFID ออกเพื่อนำไปติดใช้งานกับสินค้าชุดใหม่ได้

TAG Sensors ผู้พัฒนาฉลาก RFID แบบบันทึกค่าอุณหภูมิได้นี้ยืนยันว่าต้นทุนการผลิตฉลากต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์เก็บค่าอุณหภูมิที่มีใช้กันอยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีราคาตกตัวละ 17-22 ดอลลาร์ และในอนาคตทางบริษัทมีแผนการปรับปรุงฉลาก RFID นี้ด้วยการเพิ่มเซ็นเซอร์ตรวจวัดความชื้นและวัดแรงกระแทก ซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับการควบคุมคุณภาพสินค้าระหว่างการขนส่งเช่นกัน

ทาง McDonald's ในยุโรปตั้งใจใช้ฉลาก RFID นี้เพื่อให้แน่ใจว่าวัตถุดิบที่มาถึงมือพวกเขาจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมมาตั้งแต่สถานที่ผลิต ถือเป็นมาตรการประกันคุณภาพสินค้าที่น่าสนใจ

ที่มา - RFID Journal

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hoo
AndroidWindows
on 7 July 2016 - 10:59 #924467

gps ในมือถือ แบตยังลดฮวบๆ
ถ้าแค่แผ่นบางๆอยู่ใน RFID นี่มันจะพอเหรอ??

หรือแค่ลงทะเบียนกับตัว scan ตามจุด check point ต่างๆ แล้วไปโยงกับข้อมูล GPS จากรถที่ขนส่งอยู่?