Tags:
Node Thumbnail

คนที่หน้าตาเหมือนโจรเป็นยังไง? ต้องหนวดเคราเฟิ้ม ผมกระเซอะกระเซิงหรือเปล่า? ใบหน้าน่าจะมีรอยแผลเป็น ผิวหน้าดูหยาบกร้านไหม? ริ้วรอย, แววตา, สีหน้าล่ะ เป็นอย่างไร? เรื่องเหล่านี้คนเราอาจคาดคะเนแตกต่างกันไปตามปูมหลังและข้อมูลที่เคยผ่านหูผ่านตามาสำหรับแต่ละคน และปัญญาประดิษที่ชื่อ Faception ก็มีคำตอบสำหรับคำถามนี้ในแบบฉบับของตัวมันเองเช่นกัน

Faception เป็นผลงานการพัฒนาโดยสตาร์ทอัพชื่อเดียวกันจากอิสราเอล พวกเขาอ้างว่าเทคโนโลยี Faception นั้นมีระบบ machine learning ที่ผ่านการเรียนรู้ฐานข้อมูลภาพถ่ายใบหน้าของคนจำนวนมาก จนทำให้มันสามารถวิเคราะห์ภาพใบหน้าของบุคคลใดๆ เพื่อระบุบุคลิกลักษณะของบุคคลนั้น

Faception จะทำการจำแนกบุคคลเจ้าของใบหน้าที่มันวิเคราะห์เข้าสู่หมวดหมู่ต่างๆ ที่จัดไว้ 8 กลุ่มแบ่งตามบุคลิกลักษณะนิสัยของคนที่แตกต่างกันไป ซึ่งก็มีตั้งแต่คนฉลาดหลักแหลมระดับหัวกะทิ ไล่ไปจนถึงกลุ่มผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย

หมวดหมู่ของผู้คนทั้ง 8 กลุ่มที่ Faception ได้จำแนกไว้ มีดังนี้

  • High Q - หัวกะทิ
    alt="upic.me"
    คนกลุ่มนี้มีกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล ชอบใช้ตรรกะ มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ เป็นบุคคลประเภทพึ่งพาตนเอง เป็นนักคิดอิสระ หรือเป็นผู้ประกอบการ มีพรสวรรค์สูงหาตัวจับยาก นิยมตัดสินสิ่งต่างๆ จากพื้นฐานข้อเท็จจริงและหลักคิดเชิงตรรกศาสตร์มากกว่าการใช้ความรู้สึก มีหัวคิดสร้างสรรค์และไม่ยึดติด ทั้งยังมีสมาธิเป็นเลิศ มีความฉลาดทั้งด้านอารมณ์และความรู้สูง

  • Academic Researcher - นักวิจัย
    alt="upic.me"
    มีหลักกระบวนการคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน มีความสามารถในการวิเคราะห์ที่เฉียบแหลม และต่อยอดแนวคิดต่างๆ ได้หลากหลาย เป็นผู้มีความคิดลึกซึ้งและจริงจัง มีความคิดสร้างสรรค์และมีสมาธิเป็นเลิศ มีความฉลาดด้านอารมณ์สูง และมักให้ความสนใจกับข้อมูลต่างๆ เป็นพิเศษ

  • Professional Poker Player - นักเล่นโป๊กเกอร์มืออาชีพ
    alt="upic.me"
    โดดเด่นเรื่องการใช้สมาธิ มีความอดทนและมุ่งมั่นอย่างมาก เป็นผู้ที่วางเป้าหมายสิ่งต่างๆ ไว้แน่วแน่โดยผ่านการวิเคราะห์ มีบุคลิกที่เงียบขรึม และแทบจะไร้อารมณ์ขัน โดยทั่วไปแล้วไร้อารมณ์และไม่ยอมเปิดเผยแสดงอารมณ์ความรู้สึกออกมา มีแนวคิดที่เด็ดขาดและเข้มงวด และมีไหวพริบที่หลักแหลมอย่างยิ่ง

  • Bingo Player - นักเล่นบิงโก
    alt="upic.me"
    เป็นผู้มีสภาพจิตใจที่เปิดกว้าง และอาจมีระดับอารมณ์ที่รุนแรงสูง เป็นผู้มีสมาธิจดจ่ออย่างยิ่ง ชื่นชอบความตื่นเต้นเร้าใจ และมีทักษะในการวิเคราะห์ที่ดี มีแนวโน้มว่าจะเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ โดยเปี่ยมไปด้วยจินตนาการและความเป็นตัวของตัวเอง มีการรับรู้ที่เฉียบคม

  • Brand Promoter - นักปั้นแบรนด์
    alt="upic.me"
    มีความมั่นใจในตนเองสูง และชอบใช้อำนาจ มีบุคลิกที่โดดเด่นและน่าดึงดูด มีเชาว์และทักษะการพูดที่ดี มีแนวโน้มว่าเป็นผู้อ่อนโยน เข้าสังคมเก่ง เป็นคนตรง และอยู่กับความเป็นจริง

  • White-Collar Offender - นักต้มตุ๋น
    alt="upic.me"
    เป็นผู้ที่มีระดับปัญญาที่สูง ทั้งยังมีความสามารถที่พิเศษ แต่มีแนวโน้มที่ชอบตำหนิตนเอง หรือมองคุณค่าของตนเองน้อยกว่าความเป็นจริง มักจะมีความกระวนกระวาย และตื่นตระหนกได้ง่าย ชอบการแข่งขัน มีความทะเยอทะยานและมุ่งมั่นแน่วแน่ โดยมากแล้วชอบการเสี่ยง และไม่ค่อยมีอารมณ์ขัน

  • Terrorist - โจรก่อการร้าย
    alt="upic.me"
    มีแนวโน้มว่าเป็นผู้ก้าวร้าว มีความกระตือรือร้น และถวิลหาความตื่นเต้น มีความโหดร้ายและสภาพจิตใจที่ไม่สมดุล โดยมากเป็นผู้ที่ต้องทรมานจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงแบบแปรปรวนของสภาพอารมณ์ตนเอง มีความรู้สึกด้อยค่า น้อยเนื้อต่ำใจ และขาดความมั่นใจในตนเอง

  • Pedophile - พวกหัวงู
    alt="upic.me"
    เป็นผู้มีปัญหาจากความตื่นตระหนกและความเครียดสูง ชอบเก็บตัว ไร้อารมรณ์ เป็นนักคิดคำนวณ มีแนวโน้มมองสิ่งต่างๆ ในแง่ร้าย ชอบตำหนิและมองคุณค่าในตนเองน้อยกว่าความเป็นจริง ไม่ชอบตัวตนของตนเอง และมีอารมณ์แปรปรวน

Faception จะทำการวิเคราะห์ภาพใบหน้าบุคคล ซึ่งอาจเป็นภาพนิ่ง, ภาพจากวิดีโอทั้งที่ผ่านการบันทึกไว้หรือที่กำลังถ่ายทอดสด มันก็สามารถวิเคราะห์บุคคลเจ้าของใบหน้านั้นได้ทันทีเช่นกัน

Faception ระบุว่าจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ว่าด้วยเรื่องของการใช้ชีวิตและลักษณะสังคมนั้น รหัสพันธุกรรมของคนเราจะมีผลต่อบุคลิกลักษณะของคนผู้นั้น และสิ่งเหล่านั้นจะสะท้อนออกมาทางใบหน้า ซึ่ง Faception อ้างว่าการวิเคราะห์ภาพใบหน้าเพื่อจำแนกบุคลิกลักษณะเฉพาะของบุคคลนั้นสามารถทำได้ถูกต้องแม่นยำถึง 80%

ตัวอย่างที่ Faception ยกมานำเสนอประกอบกับตัวเลข 80% นั้นก็อาทิ การวิเคราะห์ภาพใบหน้าผู้เข้าแข่งขันโป๊กเกอร์รายการหนึ่ง โดยมีคน 4 คนถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม "นักเล่นโป๊กเกอร์มืออาชีพ" และท้ายที่สุด 2 ใน 4 คนนั้นก็เป็นผู้เข้าแข่งขันกันเองในรอบชิงชนะเลิศ และอีกครั้งหนึ่ง Faception สามารถระบุภาพคน 9 คนว่าเป็น "โจรก่อการร้าย" ซึ่งคนเหล่านั้นคือ 9 จาก 11 คนที่เป็นผู้ลงมือก่อเหตุในฝรั่งเศสจริงๆ โดยมีเพียง 3 ใน 9 คนที่ถูก Faception ระบุว่าเป็น "โจรก่อการร้าย" เท่านั้นที่มีประวัติเกี่ยวพันกับเหตุก่อการร้ายมาก่อน

alt="upic.me"

แน่นอนว่าเทคโนโลยีการวิเคราะห์ใบหน้าเพื่อระบุตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายนี้ย่อมเต็มไปด้วยคำถามและข้อโต้แย้งมากมาย ในแง่วิทยาการ ศาสตร์ตะวันตกที่เรียกว่า Physiognomy ซึ่งเป็นเรื่องว่าด้วยการวิเคราะห์ใบหน้าคนเพื่อดูบุคลิกลักษณะนิสัยนั้น เคยได้รับการเผยแพร่เป็นที่ยอมรับอยู่ในชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่ในปลายศตวรรษที่ 19 ศาสตร์นี้ก็ถูกหักล้างและปฏิเสธอย่างเป็นทางการจากแวดวงวิชาการ ส่วนในวัฒนธรรมโลกตะวันออกนั้น ก็มีศาสตร์ "โหงวเฮ้ง" ซึ่งก็ได้แพร่หลายมายังประเทศไทยด้วย โดยในปัจจุบันก็ยังมีผู้ยอมรับและเชื่อถือในเรื่องนี้กันอยู่ไม่น้อยในหลายประเทศ

Faception ระบุว่าในขณะนี้ได้มีหน่วยงานรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อได้ติดต่อขอซื้อเทคโนโลยี Faception ไปใช้งานจริงแล้ว นอกจากนี้พวกเขาระบุว่าเทคโนโลยีการวิเคราะห์บุคลิกลักษณะคนจากใบหน้านี้ไม่เพียงแต่จะใช้เพื่องานด้านความมั่นคงเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปต่อยอดใช้งานได้อีกหลากหลาย อาทิ เป็นเครื่องมือในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน, บริการหาคู่, งานประกันภัย หรือแม้กระทั่งการพัฒนาหุ่นยนต์ที่เหมาะกับแต่ละคนที่นิสัยต่างกันก็ได้ด้วย

ถึงที่สุดแล้ว เวลาและการทดสอบที่เข้มข้นเท่านั้นที่คงจะเป็นเครื่องชี้วัดได้ว่า Faception ทำงานได้ดีจริงหรือไม่ และเชื่อถือได้แค่ไหน สำนวนโวหารที่ว่า "รู้หน้าไม่รู้ใจ" หรือพวกฝรั่งกล่าวว่า "อย่าตัดสินหนังสือจากปก" จะยังคงใช้ได้ดีหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าติดตาม

ที่มา - ComputerWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 6 July 2016 - 21:42 #924346
devilblaze's picture

ว่าแต่ ความผิดปกติทางจิต มันจะแสดงผ่านหน้าด้วยหรือไม่

By: somphong.s
AndroidWindows
on 6 July 2016 - 22:24 #924355

หึหึหึ GT200 รุ่นอัพเกรดรึไง

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 6 July 2016 - 22:43 #924362
trufa's picture

AI หมอดูโหงวเฮ้ง??!!


Happiness only real when shared.

By: Hoo
AndroidWindows
on 7 July 2016 - 11:44 #924476 Reply to:924362

นั่นสิ
แนวคิดโหงวเฮ้งจริงๆ

By: Jirawat
Android
on 7 July 2016 - 02:35 #924391
Jirawat's picture

น่าสนหวะAIหมอดู

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 July 2016 - 09:53 #924438
GodPapa's picture

เลิกตัดสินหนังจากปกมานานละ

By: errin on 7 July 2016 - 10:23 #924455

เฮ้ย ทำไมหน้าเหมือนอันล่าง T_T

แต่อ่านไปอ่านมา คำบรรยายลักษณะบุคลิกมันก็ Intercep กันเยอะเหมือนกันนะ อย่างนี้พอๆกับการดูดวงแบบเดาสุ่มมั้ยเนี่ย

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 July 2016 - 10:43 #924460
Polwath's picture

มันจะ Racist กลายๆ ด้วยเนี่ยสิ การระบุตัวตนแบบนี้เนี่ย


Get ready to work from now on.

By: ichbinfenris on 7 July 2016 - 11:53 #924478
ichbinfenris's picture

ไม่ตรงอ่ะ ห่างไกลมากมาย #นึกว่าอ่านคำทำนายนิสัยจากหน้าตา