Tags:
Node Thumbnail

เดิมทีตลาดกล้องถ่ายภาพ 360 องศามีผู้เล่นไม่มาก แต่หลัง Facebook ให้ผู้ใช้อัพโหลดภาพถ่ายแบบ 360 องศาได้แล้ว หลังจากที่เปิดให้อัพโหลดเฉพาะวีดีโอ 360 องศามาก่อน ทำให้กระแสความสนใจของการถ่ายภาพแบบ 360 องศา เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น

ปัจจุบันกล้องถ่ายภาพแบบ 360 องศามีเปิดตัวออกมาอยู่เรื่อยๆ รวมถึงแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่สามารถบันทึกภาพในรูปแบบ 360 องศาได้ แต่การใช้งานก็ยุ่งยาก ไม่สะดวกเท่ากล้องที่ออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพ 360 องศาโดยเฉพาะ

วันนี้ผมจะมารีวิวกล้องถ่ายภาพ 360 องศา ที่พูดได้เลยว่าน่าจะเป็นแบรนด์เดียวที่ทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ นั่นคือ Ricoh Theta S กล้องในซีรีส์ Theta ที่ออกมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว

สเปคและคุณสมบัติทั่วไป

  • เซ็นเซอร์ CMOS ½.3” ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล จำนวน 2 ชุด (ความละเอียดรวมของภาพนิ่งประมาณ 14 ล้านพิกเซล)
  • รูรับแสงกว้าง F2.0
  • ถ่ายวีดีโอความละเอียดระดับ Full HD 30fps ต่อเนื่องครั้งละ 25 นาที
  • รองรับการทำ Live Streaming ความละเอียดระดับ HD
  • เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi
  • หน่วยความจำ 8 GB

สำรวจรอบตัวเครื่อง

ตัวเครื่องเรียวยาวสีดำด้านลักษณะคล้ายยางทำให้การถือกระชับมือดี การออกแบบด้านหน้ามีเพียงแค่การใส่ปุ่มชัตเตอร์ขนาดใหญ่ไว้บริเวณเดียวกับนิ้วโป้งทำให้กดถ่ายภาพได้อย่างถนัดมือ เลนส์กล้องนูนออกมาจากตัวเครื่องทั้ง 2 ด้าน

ส่วนหัวของตัวเครื่องมีรูไมโครโฟน ด้านข้างฝั่งขวาของปุ่มชัตเตอร์เป็นปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง, เปิด/ปิด Wi-Fi, สลับการใช้งานถ่ายภาพนิ่ง/วีดีโอ ด้านล่างมีพอร์ต HDMI, Micro USB และรูสำหรับติดกับขาตั้งกล้อง

ด้านบน

ด้านข้าง

ด้านล่าง

การใช้งาน

ด้วยความที่เป็นกล้อง 360 องศา การออกแบบกล้องให้อยู่ในรูปทรงนี้ทำให้สามารถถือใช้งานได้อย่างสะดวก และด้วยผิวสัมผัสที่ไม่ลื่นมือ ปุ่มชัตเตอร์กดใช้งานง่าย แต่ต้องระวังเรื่องเลนส์ที่นูนออกมาจากตัวเครื่องค่อนข้างมาก ซึ่งในกล่องก็แถมซองผ้าแบบนิ่มมาให้ด้วย ทำให้การเก็บรักษาทำได้ง่ายขึ้นเยอะ

การถ่ายภาพไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ยื่นตัวกล้องให้อยู่ในระดับที่ต้องการเก็บภาพ จากนั้นกดชัตเตอร์ก็จะได้ยินเสียง “จิ้ว” แหลมๆ เล็กๆ ดังขึ้นมา นั่นหมายความว่ากล้องได้เก็บภาพไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการถ่ายวีดีโอก็เช่นกัน ชูกล้องแล้วกดถ่ายได้เลย ตามสเปกบอกว่าสามารถถ่ายความละเอียดสูงสุดที่ระดับ Full HD ได้ประมาณ 50 นาที แต่จะจำกัดให้ถ่ายได้ครั้งละไม่เกิน 25 นาที หากเราไม่ได้ถ่ายคลิปยาวๆ ก็ถ่ายได้หลายคลิปอยู่ครับ

การเชื่อมต่อ

ตัวเครื่องเชื่อมต่อการใช้งานด้วย Wi-Fi ผ่านแอพ THETA S ที่ดาวน์โหลดได้ทั้งบน iOS และ Android ที่นอกจากจะสามารถใช้ควบคุมการใช้งานกล้องได้ ยังสามารถปรับการตั้งค่าต่างๆ ผ่านหน้าแอพได้ทันที

แอพรองรับการแชร์ภาพลงบนโซเชียลมีเดียทันที แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ระบบของ Facebook ยังไม่รองรับการโพสภาพถ่ายแบบ 360 องศา ทางค่ายจึงใช้วิธีอัพโหลดภาพขึ้นไปบนเว็บ theta360.com ก่อนแล้วจึงนำลิงก์ไปแปะไว้ให้อีกที ทำให้สามารถเปิดดูได้จากทุกแพลตฟรอม

อัพเดทล่าสุดของกล้อง ทำให้เราสามารถอัพโหลดภาพจากแอพของ Facebook ได้แล้ว แต่ถ้าจะแชร์ผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็คงต้องส่งลิงก์ไปก่อนเหมือนเดิมครับ

Chill #theta360 - Spherical Image - RICOH THETA

Live Streaming แบบ 360 องศา

เฟิร์มแวร์ตัวใหม่ทำให้กล้องรองรับการทำ Live Streaming แบบ 360 องศา ผ่าน YouTube หรือผู้ให้บริการที่รองรับแต่เนื่องจากผมยังไม่มีโอกาสได้ลองทำให้ไม่ได้รีวิวในจุดนี้ แต่มี คลิป ของต่างประเทศที่สอนการทำไว้อยู่ครับ

สรุปการรีวิว

ในด้านการใช้งานเรียกได้ว่าง่ายมากๆ แค่ยกขึ้น กดถ่าย แล้วแชร์ ยิ่งตอนนี้ Facebook รองรับภาพ 360 องศาแล้วยิ่งสนุกครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะถ่ายภาพแบบ 360 องศาแค่นั้นแล้วจบนะครับ เรายังเอามาตกแต่ง เลือกมุม ให้ได้มุมแปลกๆแบบที่กล้องทั่วไปถ่ายไม่ได้ กล้องตัวนี้ตอบโจทย์มากในเรื่องความแปลกของภาพที่ได้เป็นอย่างมากครับ

กลุ่มลูกค้าที่ผมว่าเหมาะกับกล้องตัวนี้ มีตั้งแต่คนที่ชอบถ่ายภาพเล่นๆ แล้วอยากได้ภาพที่ดูแปลกตา หรือนายหน้าขายบ้านที่สามารถตั้งกล้องไว้แล้วถ่ายแค่ภาพเดียวกลางห้อง ทำให้เห็นภาพรูปทรงของห้องได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมถึงเอาพลิกแพลงไปใช้ในถ่ายถ่ายงานออกแบบภายใน งานออกแบบบูทกิจกรรมเพื่อส่งให้ลูกค้าดูก็ได้เช่นกัน

ในเรื่องของไฟล์วีดีโอที่ได้ แม้ตัวกล้องจะถ่ายวีดีโอได้ที่ความละเอียดระดับ Full HD ถือว่าชัดเจนดี แต่ด้วยรูปแบบของภาพที่เหมือนมีลูกบอลมาครอบหัวเราอยู่ ทำให้จุดที่เรามองเห็นเป็นแค่ส่วนหนึ่งของ Full HD เท่านั้น จึงภาพที่ได้อาจจะไม่ใช่ Full HD ในแบบที่เราคุ้นตานัก คาดว่ารุ่นหน้าน่าจะปรับปรุงรายละเอียดในเรื่องนี้

ข้อควรระวังที่เห็นได้ชัดเจนคือเรื่องของเลนส์ เพราะถ้าหล่นบนพื้นแข็ง ก็มีโอกาสที่เลนส์จะเสียหายได้สูงมาก แต่ทางแบรนด์ก็แก้ปัญหาด้วยการให้ซองผ้าอย่างดีมาด้วย ซึ่งก็ช่วยเซฟได้ในระดับนึง และด้วยลักษณะผิวเครื่องที่ดูเป็นยางทำให้อาจจะเกิดรอยขาวๆ ง่ายไปนิดนึง แต่ก็เช็ดออกได้ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: sonkub
AndroidWindows
on 5 July 2016 - 23:38 #924088

ราคาเท่าไรหว่า
HTC, LG, Ricoh มีเจ้าไหนทำอีกหว่า หน้าตาคล้ายๆกันหมดด้วย

By: FightingNemo
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 July 2016 - 09:43 #924136 Reply to:924088
FightingNemo's picture

ตามร้านทั่วไปแปะป้าย 14990 ครับ แต่ออนไลน์บางเว็บมีโค๊ดลดให้ก็ลดไปตามส่วน


มุ้งมิ้ง~*

By: 100dej
AndroidWindows
on 6 July 2016 - 11:15 #924178 Reply to:924136

ราคานี้คิดหนักเลยแฮะ -_-

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 July 2016 - 15:58 #924273 Reply to:924178

สำหรับผมตัดสินใจไม่ยากเลยครับ ^^ (ไม่ซื้อไง!)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 6 July 2016 - 13:55 #924236

ผมว่าน่าจะบอก Spec ภาพที่ถ่ายได้หน่อยไหมครับ
เช่นๆ
ถ่ายภาพนิ่งความละเอียด 5376 x 2688 พิกเซล
รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด Full HD 1080p 30fps

By: FightingNemo
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 July 2016 - 14:03 #924240 Reply to:924236
FightingNemo's picture

อยู่ในหัวข้อสเปคครับ
ภาพถ่ายความละเอียดรวมประมาณ 14 ล้านพิกเซล
วีดีโอ ความละเอียด Full HD ครับ

แต่ว่ามันเป็นภาพทรงลูกบอล ทำให้บอกเป็นการคูณไม่ได้ ภาพที่ตาเราเห็นมันจะเลยเห็นไม่ครบ 14 ล้าน เพราะส่วนที่เหลืออยู่ข้างหลังเรา


มุ้งมิ้ง~*

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 7 July 2016 - 16:30 #924565
GoblinKing's picture

ภาพมันโค้งๆ แฮะ ดูแล้วปวดหัว