Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังมานี้เราเริ่มจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ควอนตัมกันมากขึ้น ทั้งเรื่องของการวิจัยพัฒนา จนไปถึงความพยายามสร้างเพื่อเอาไปใช้จริง หลายหน่วยงานในต่างประเทศก็เริ่มพูดถึง และให้การสนับสนุนงานวิจัยเหล่านี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ (ขนาดนายกรัฐมนตรีแคนาดายังเคยพูดถึงเลย) หลายคนเชื่อกันว่านี่จะเป็นวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์แบบก้าวกระโดด

แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้จัก หรือเพิ่งจะได้ยินชื่อนี้เป็นครั้งแรกเสียด้วยซ้ำ บทความนี้เขียนไว้เพื่อนำเสนอว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมคืออะไร แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ๆ กันยังไง และเราจะได้ประโยชน์อะไรจากมัน

ยินดีต้อนรับสู่โลกฟิสิกส์ควอนตัม

กฎของมัวร์กล่าวไว้ว่าทรานซิสเตอร์ในวงจรไอซีจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทุกๆ 2 ปี ในวงจรขนาดเท่าเดิม หากกฎข้อนี้ยังคงเป็นจริงไปเรื่อยๆ สักวันหนึ่งทรานซิสเตอร์ก็จะมีขนาดเล็กลงจนแทบจะเท่ากับอะตอม เมื่อถึงเวลานั้น ฟิสิกส์ในชีวิตประจำวันจะไม่สามารถอธิบายปรากฎการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในวงจรได้อีกต่อไป ฟิสิกส์ควอนตัมจะเข้ามามีบทบาทแทน

แต่แทนที่จะเพิ่มแค่จำนวนทรานซิสเตอร์ขนาดเล็กเข้าไปเรื่อยๆ ก็มีนักวิทยาศาสตร์ปิ๊งไอเดีย ว่าทำไมไม่ลองเอาสมบัติบางประการในฟิสิกส์ควอนตัมมาใช้ในการคำนวณซะเลยล่ะ ไอเดียที่ว่านี้กลายร่างมาเป็นศาสตร์ใหม่ เรียกว่า “การประมวลผลควอนตัม” (quantum computing) ศาสตร์นี้เริ่มมีมาในช่วงต้นปี 1980 แล้ว แต่ยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก จนกระทั่งปี 1994 ถึงจะเริ่มมาบูม เนื่องจากมีคนพัฒนาอัลกอริทึมหาตัวประกอบเฉพาะของจำนวนเต็มขนาดใหญ่ด้วยคอมพิวเตอร์ควอนตัมได้สำเร็จ อัลกอริทึมนี้ประมวลผลได้เร็วมากเสียจนสะเทือนวงการวิทยาการเข้ารหัสกันเลยทีเดียว

สรุปแล้ว คอมพิวเตอร์ควอนตัมก็คือคอมพิวเตอร์ที่เอาสมบัติของฟิสิกส์ควอนตัมมาใช้ในการประมวลผลนั่นเอง

No Descriptionคอมพิวเตอร์ควอนตัมของศูนย์วิจัย QuTech แห่ง Delft University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์ (ที่มาภาพ: TEDx Amsterdam)

แล้วสมบัติของฟิสิกส์ควอนตัมอะไรบ้างหล่ะที่ถูกนำมาใช้ เพื่อตอบคำถามนี้ ผมจะพาไปแนะนำให้รู้จักกับ “คิวบิต” หน่วยข้อมูลที่เล็กที่สุดในคอมพิวเตอร์ควอนตัม

ศูนย์ หนึ่ง และทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน

เป็นที่รู้กันว่าคอมพิวเตอร์คลาสสิกจะมีหน่วยแทนข้อมูลที่เล็กที่สุดคือบิต (bit) ในข้อมูล 1 บิต จะมีอยู่ด้วยกัน 2 สถานะ ได้แก่ 0 และ 1 (หลังจากนี้จะใชัคำว่า “คอมพิวเตอร์คลาสสิก” เรียกคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน)

ในคอมพิวเตอร์ควอนตัม ข้อมูลบิตจะมีสถานะพิเศษอีกอย่างหนึ่ง เรียกว่า superposition เป็นสถานะที่บิตเป็นทั้ง 0 และ 1 ในเวลาเดียวกัน เลียนแบบสถานะ quantum superposition ของอนุภาคขนาดเล็ก โดยบิตในคอมพิวเตอร์ควอนตัมนี้มีชื่อเรียกกันเล่นๆ ว่า “คิวบิต” (qubit มาจากคำว่า quantum bit)

วัสดุทางกายภาพที่จะใช้แทนข้อมูลคิวบิต ก็เลยเป็นอนุภาคขนาดเล็ก และสมบัติบางประการของมันมีสถานะ quantum superposition ตัวอย่างเช่น ขั้ว (polarization) ของอนุภาคโฟตอนของแสง หรือสปิน (spin) ของอนุภาค

อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะครับว่า superposition คือสถานะหมายเลข 2 ต่อจาก 0 และ 1 จริงๆ แล้วคิวบิตในสถานะ superposition นั้นยังไม่เป็นข้อมูลที่จะเอามาใช้จริงได้ แต่ต้องถูกนำไปวัดก่อน เรียกกระบวนการนี้ว่า “measurement” เมื่อคิวบิตถูกวัดแล้ว มันต้องตัดสินใจทันทีว่าจะเป็น 0 หรือ 1 โดยดูจากความน่าจะเป็นของการเปลี่ยนสถานะที่คิวบิตถูกตั้งเอาไว้

เราสามารถแก้ไขความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตเพื่อใช้คำนวณได้ เช่น อาจจะแก้สถานะ superposition ให้มีโอกาสถูกวัดได้สถานะ 1 สัก 70% หรือในกรณีของคิวบิต 2 ตัว เมื่อเข้าสถานะ superposition มันจะมีสถานะ 00, 01, 10, และ 11 พร้อมๆ กัน และเราก็สามารถปรับแก้ความน่าจะเป็นของการวัดให้สถานะ 00 มีโอกาสถูกวัดเจอได้สูงกว่าสถานะอื่นๆ

คลิปอธิบายสถานะ quantum superposition ของอนุภาค

รายละเอียดของคิวบิตข้างต้นนี้อาจจะยังไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ สถานะของคิวบิตแท้จริงแล้วไม่จำเป็นต้องเป็น 0 หรือ 1 เสมอไป ขึ้นอยู่กับตัว measurement แต่ในขั้นต้นให้เข้าใจกันแบบนี้ก็พอครับ

ทำทุกอย่างพร้อมกันในคราวเดียว

นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าคุณสมบัติ superposition ของคิวบิตจะเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่สามารถนำไปสร้างอัลกอริทึมสำหรับคอมพิวเตอร์ควอนตัม และจะช่วยให้ประมวลผลได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม ลองดูสถานการณ์สมมติต่อไปนี้ประกอบ (หลังจากนี้จะใช้คำว่า “อัลกอริทึมควอนตัม” เรียกอัลกอริทึมสำหรับคอมพิวเตอร์ควอนตัม)

No Descriptionกระบวนการ quantum parallelism ของคอมพิวเตอร์ควอนตัม (บนขวา) เทียบกับ serial computing (บนซ้าย) และ parallel computing (ล่าง) ของคอมพิวเตอร์คลาสสิก (ที่มาภาพ: งานวิจัยตีพิมพ์ลง IEEE Access Journal)

สมมติว่าเราจะไขล็อก (เปรียบเสมือนฟังก์ชัน) โดยมีกุญแจ (เปรียบเสมือนข้อมูล input) มาให้ 8 ดอก และให้การปลดล็อกสำเร็จหรือไม่สำเร็จเป็น output ของฟังก์ชัน ในบรรดากุญแจทั้ง 8 ดอกนี้จะมีเพียงดอกเดียวเท่านั้นที่สามารถปลดล็อกได้สำเร็จ และการปลดล็อกสำเร็จคือ output ที่เราต้องการ

ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์คลาสสิก เราจะต้องหยิบกุญแจขึ้นมาไขทีละดอกจนกว่าจะเจอดอกที่สามารถปลดล็อกได้ หรือไม่งั้น เราอาจจะพิมพ์ล็อกขึ้นมาหลายๆ ชุด แล้วให้กุญแจแต่ละดอกไขของใครของมันพร้อมๆ กันได้ โดยแลกกับการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มขึ้น

แต่สำหรับคอมพิวเตอร์ควอนตัมนั้น ตัวกุญแจสามารถสร้างสถานะ superposition เสมือนกับว่ามีอยู่ 8 ดอกพร้อมๆ กัน แล้วปลดล็อกพร้อมกันทีเดียวได้เลย กระบวนการในลักษณะนี้ถูกเรียกว่าการประมวลผลควอนตัมแบบขนาน (quantum parallelism)

กระบวนการ quantum parallelism เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการในอัลกอริทึมควอนตัมหลายๆ ตัว แต่นั่นยังไม่ใช่หัวใจสำคัญของอัลกอริทึมควอนตัม เพราะถ้าเป้าหมายจริงๆ คือการหากุญแจดอกที่ปลดล็อกได้ กระบวนการนี้ก็ไม่ช่วยอะไร

อัลกอริทึมที่เร็วขึ้นจนต้องชายตามอง

Scott Aaronson ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์แห่ง MIT ผู้เขียนหนังสือ “Quantum Computing since Democritus” ให้สัมภาษณ์กับ The Washington Post ว่าแท้จริงแล้วหัวใจสำคัญของอัลกอริทึมควอนตัมคือการดัดแปลงสถานะ superposition ของคิวบิตเพื่อให้ได้คำตอบที่ต้องการ โดยอาจจะเพิ่มโอกาสของการวัดได้คำตอบที่ต้องการให้สูงขึ้น และลดโอกาสของการวัดได้คำตอบที่ผิดให้น้อยลง

เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ผมจะขอพูดถึงอัลกอริทึมควอนตัม 2 ตัวด้วยกัน ได้แก่ Grover’s search algorithm และ Shor’s algorithm

Grover’s search algorithm: อัลกอริทึมค้นหาข้อมูลที่เร็วทะลุขีดจำกัด

อัลกอริทึมบนคอมพิวเตอร์คลาสสิกสำหรับค้นหาข้อมูลแบบ unstructured (ไม่มีระเบียบ ไม่มีการจัดเรียงหรือทำอะไรมาก่อน) ที่เร็วที่สุดแล้วคือ linear search คือไล่หาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอนั่นเอง ดังนั้น ถ้าข้อมูลดังกล่าวมีจำนวน 1,000,000 ชุด เหตุการณ์เลวร้ายที่สุดคือเราจะหาข้อมูลที่ต้องการเจอในรอบที่หนึ่งล้าน

แต่อัลกอริทึมควอนตัมของ Lov Grover นั้นสามารถค้นหาข้อมูลแบบ unstructured ได้ เลวร้ายสุดๆ ก็ใช้เวลาเพียงประมาณ 1,000 รอบเท่านั้น แล้วมันทำได้อย่างไร ขอให้สังเกตกราฟด้านล่างนี้ประกอบ

No Description

กราฟแสดงความน่าจะเป็นของการวัดข้อมูลคิวบิตแล้วได้ผลลัพธ์เป็นสถานะ 00, 01, 10, 11 ตามลำดับ ที่เปลี่ยนไปเมื่อผ่านอัลกอริทึมของ Grover (ที่มาภาพ: Vinayak Bhatt บน Quora)

สมมติว่ามีข้อมูลอยู่ 4 ชุด ได้แก่ ข้อมูลที่ตำแหน่ง 00, 01, 10, 11 ตามลำดับ โดยข้อมูลที่เราต้องการอยู่ที่ตำแหน่ง 10 ซึ่งกราฟแท่งจะถูกไฮไลต์ด้วยสีแดง เราจะต้องเตรียมคิวบิตไว้ทั้งหมด 4 สถานะ คือสถานะ 00, 01, 10, และ 11 ตามตำแหน่งของข้อมูล

อัลกอริทึมของ Grover จะมีกระบวนการดังนี้

  1. เตรียมสถานะ superposition ของคิวบิต ให้ความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตแล้วได้สถานะต่างๆ นั้นมีค่าเท่ากัน กราฟซ้ายบน จะเห็นได้ว่าคิวบิตมีความน่าจะเป็น (amplitude) ของการวัดแล้วได้สถานะต่างๆ เท่ากัน
  2. ทำการกลับเครื่องหมายความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตแล้วได้ตำแหน่งของข้อมูลที่ต้องการค้นหา จากบวกให้กลายเป็นลบ กราฟขวาบน จะเห็นได้ว่ากราฟแท่งสีแดงจะโตกลับข้างจากกราฟแท่งสีม่วง
  3. หาค่าเฉลี่ยของความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตแล้วได้สถานะต่างๆ ทุกสถานะ (สมมติให้เท่ากับ A) กราฟซ้ายล่าง เส้นประแสดงปริมาณค่าเฉลี่ยเทียบกับ amplitude ของแต่ละสถานะ
  4. คำนวณความน่าจะเป็นของสถานะข้อมูลทุกๆ สถานะเสียใหม่ ให้แต่ละสถานะมีค่าเท่ากับ 2A - ai (เมื่อ ai แทนค่าความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตแล้วได้สถานะ i) เนื่องจากความน่าจะเป็นของสถานะ 10 มีค่าเป็นลบ ดังนั้น สูตรการคำนวณดังกล่าวจะไปเพิ่มค่าความน่าจะเป็นให้สถานะ 10 มีโอกาสถูกวัดเจอได้มากขึ้น [2A - (-a10) = 2A + a10] ในขณะที่สถานะอื่นๆ จะมีโอกาสวัดเจอน้อยลง
  5. กลับเครื่องหมายความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตแล้วได้สถานะที่ต้องการค้นหา จากลบให้กลับมาเป็นบวก กราฟขวาล่าง แสดงความน่าจะเป็นของสถานะข้อมูลเมื่อผ่านขั้นตอนนี้

นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์มาแล้วว่า หากนำคิวบิตวนเข้ากระบวนการข้างต้นตั้งแต่ข้อ 2–5 ซ้ำไปเรื่อยๆ ประมาณ sqrt(N) รอบ เมื่อ N แทนจำนวนชุดข้อมูล ก็จะทำให้มีโอกาสวัดคิวบิตแล้วได้ตำแหน่งของข้อมูลที่เราต้องการสูงสุด

*** ถ้ายังงงๆ อยู่ ผมเขียนอธิบายอัลกอริทึมแบบละเอียดไว้ในคอมเมนต์ครับ

Shor’s algorithm: อัลกอริทึมหาตัวประกอบเฉพาะของจำนวนเต็มขนาดใหญ่

ตัวประกอบเฉพาะของจำนวนเต็มขนาดใหญ่ (เช่น 3233 = 53 × 61 แต่ในความเป็นจริงใช้ตัวเลขใหญ่กว่านี้มาก) ต้องใช้เวลานานมาก อาจนานนับร้อยปีกว่าจะหาเจอ นั่นทำให้กระบวนการเข้ารหัสทั้งหลายที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน เช่น กระบวนการเข้ารหัส RSA พึ่งความยากของปัญหานี้ในการเข้ารหัสข้อมูล แต่ในปี 1994 Peter Shor คิดอัลกอริทึมควอนตัมเพื่อแก้ปัญหานี้ได้สำเร็จโดยเทียบกันแล้วอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีเท่านั้น (สำหรับผู้เรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ ดูการเทียบ time complexity และ big O notation ของแต่ละอัลกอริทึมใน Wikipedia)

No Description

Peter Shor นักคณิตศาสตร์ประยุกต์ ศาสตราจารย์ประจำ MIT (ที่มาภาพ: Heidelberg Laureate Forum)

หลักการอัลกอริทึมของ Shor จะอาศัยการลดรูปปัญหา (problem reduction) โดยเอาวิธีการหาคาบของฟังก์ชัน f(x) = ax mod M (เมื่อ M แทนจำนวนเต็มบวกที่จะแยกตัวประกอบ และ a คือจำนวนเต็มบวกที่น้อยกว่า M) มาหาตัวประกอบเฉพาะของจำนวนเต็มแทน พูดง่ายๆ คือ ถ้าเราหาคาบของฟังก์ชันนี้ได้ เราก็จะสามารถหาตัวประกอบเฉพาะของจำนวนเต็มได้

ในการหาคาบของฟังก์ชันนั้นจะใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัม แต่เนื่องจากกระบวนการมีความซับซ้อนมาก… (ก.ไก่ ล้านตัว) จึงขอบอกเพียงแค่ว่าในขั้นตอนหนึ่ง คิวบิตสถานะ superposition ที่ผ่านการคำนวณฟังก์ชันแล้ว จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการ quantum Fourier transform ซึ่งจะทำให้มีโอกาสสูงที่วัดคิวบิตแล้ว จะได้ตัวเลขที่สามารถนำไปคำนวณต่อเพื่อหาคาบของฟังก์ชันต่อไป และพอได้คาบของฟังก์ชันแล้ว เราก็เอาตัวเลขนี้ไปคำนวณกลับให้ได้ตัวประกอบเฉพาะตัวหนึ่งของจำนวนเต็มนั่นเอง

อัลกอริทึมของ Shor สร้างผลกระทบต่อวิทยาการเข้ารหัสอย่างมหาศาล หากมีคนที่สามารถสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมขนาดใหญ่ขึ้นมาได้แล้วละก็ ข้อมูลเข้ารหัสทั้งหมดจะตกอยู่ในความเสี่ยงทันที (แต่ไม่ต้องกังวลไปครับ นักวิทยาศาสตร์ได้เตรียมวิธีการเข้ารหัสแบบอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ไว้บ้างแล้ว แต่เราจะไม่พูดถึงในบทความนี้)

อัลกอริทึมทั้งสองตัวอย่างที่ยกมานั้น เป็นเพียงอัลกอริทึมในเชิงทฤษฎีที่ยังต้องมีการทดสอบรันบนคอมพิวเตอร์ควอนตัมจริงๆ อย่างเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็มีคนทดสอบแยกตัวประกอบของ 200099 ด้วยอัลกอริทึมของ Shor โดยใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัมได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมให้ใช้งานได้จริงนั้นเป็นไปยากมาก เนื่องจากคอมพิวเตอร์จะต้องรักษาสถานะ superposition ของคิวบิตที่มีความเสถียรต่ำไว้ให้ได้

Superposition ก็มีวันสูญสลาย อุปสรรคสำคัญของการสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัม

เนื่องจากคิวบิตเป็นอนุภาคเล็ก และอยู่ท่ามกลางอนุภาคอื่นๆ รายล้อมนับพัน จึงมีโอกาสสูงมากที่จะถูกอนุภาคในสภาพแวดล้อมเข้าไปรบกวนจนสถานะเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ข้อมูลในสถานะ superposition สูญเสียไปด้วย เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพียงแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น นอกจากนี้ ในทฤษฎี no-cloning บอกอีกว่า เราไม่สามารถคัดลอกสถานะของคิวบิตที่ไม่ทราบสถานะตัวหนึ่งไปยังคิวบิตอีกตัวหนึ่งได้ ทำให้การคัดลอกคิวบิตเพื่อสำรองข้อมูลเป็นไปไม่ได้ด้วย

คอมพิวเตอร์ควอนตัมจึงต้องถูกออกแบบขึ้นโดยปกป้องคิวบิตไม่ให้ถูกสภาพแวดล้อมรบกวน เพื่อให้คิวบิตคงสถานะ superposition ให้ได้นานที่สุดจนกว่าการคำนวณจะเสร็จสิ้น สิ่งเหล่านี้ เป็นอุปสรรคที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมขนาดใหญ่ไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้โดยง่ายนัก นักวิทยาศาสตร์จึงต้องหาเทคนิคอื่นๆ เสริมเพื่อสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่สามารถใช้งานได้จริง

การสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่คงทนต่อสภาพแวดล้อมภายนอก ถือเป็นหลักเกณฑ์สำคัญข้อหนึ่งในการสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมซึ่งตั้งขึ้นโดยนักฟิสิกส์ทฤษฎีนาม David DiVincenzo เรียกว่า DiVincenzo’s criteria มีทั้งหมด 5 หัวข้อ ดังนี้

  1. สมบัติทางกายภาพที่แทนสถานะ 0, 1, และ superposition ของคิวบิต และการขยายระบบด้วยการเพิ่มจำนวนคิวบิต
  2. สถานะเริ่มต้นของคิวบิตก่อนใช้คำนวณ
  3. ระบบที่คงทนต่อสภาพแวดล้อมภายนอก และการรักษาสถานะของคิวบิตตลอดการคำนวณ
  4. เกตควอนตัมแบบ universal ในระบบ (เหมือนกับเกต NAND หรือเกต NOR บนคอมพิวเตอร์คลาสสิก)
  5. กระบวนการวัดคิวบิตภายหลังการคำนวณ
  6. กรณีที่จะสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมสำหรับการสื่อสาร จะมีหลักเกณฑ์เพิ่มอีก 2 หัวข้อ คือ

  7. สมบัติทางกายภาพคิวบิตที่ใช้สื่อสารระหว่างระบบ (flying qubits) ที่อาจจะแตกต่างจากคิวบิตในระบบ (stationary qubits) และการแปลงข้อมูลคิวบิตแต่ละชนิดระหว่างกัน
  8. การส่งผ่าน (transmit) คิวบิตระหว่างระบบในระยะไกล

No DescriptionDavid DiVincenzo นักฟิสิกส์ทฤษฎี ผู้อำนวยการสถาบันนาโนอิเล็กทรอนิกส์ทฤษฎีแห่งสถาบัน Peter Grünberg ใน Jülich ประเทศเยอรมัน และศาสตราจารย์ประจำสถาบันสารสนเทศควอนตัมแห่งมหาวิทยาลัย RWTH Aachen ประเทศเยอรมัน (ที่มาภาพ: ศูนย์วิจัย Forschungszentrum Jülich)

เราไปถึงไหนกันแล้ว

ปัจจุบัน หลายๆ สถาบันทั่วโลกทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัย ต่างก็เร่งมือให้การสนับสนุนและผลิตงานวิจัยด้านการประมวลผลควอนตัมกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนเรียกได้ว่าเป็นยุคทองของการวิจัยด้านนี้ โดยส่วนใหญ่แล้วจะมุ่งสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมให้รองรับคิวบิตจำนวนมาก เพราะยิ่งมีคิวบิตในระบบมาก นักวิจัยก็จะสามารถใช้ทดลองรันอัลกอริทึมที่ซับซ้อน หรือรันด้วย input ขนาดใหญ่เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของมันได้

เป้าหมายสูงสุดของการวิจัยอย่างหนึ่ง คือการสร้างคอมพิวเตอร์ที่สามารถรันอัลกอริทึมใดๆ ก็ได้ นักวิทยาศาสตร์เรียกคอมพิวเตอร์ควอนตัมประเภทนี้ว่าเป็น universal ซึ่ง IBM คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะต้องใช้คิวบิตมากกว่าหนึ่งแสนตัวเลยทีเดียว การสร้างคอมพิวเตอร์สเกลใหญ่และมีความซับซ้อนแบบนี้อาจต้องรอกันอีกนาน เพราะเรายังต้องหาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคิวบิตในปริมาณมากๆ ทั้งกระบวนการตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาด วัสดุทางกายภาพอื่นๆ ที่ใช้แทนคิวบิต จนไปถึงสถาปัตยกรรมต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ควอนตัม

อย่างไรก็ตาม วิทยาการต่างๆ ที่วิจัยกันออกมานั้นก็ทำให้การสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมสเกลใหญ่เข้าใกล้ความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ บทความนี้จะพูดถึงงานวิจัยจากสองสถาบัน ได้แก่ IBM และกูเกิล

IBM: เจ้าพ่อแห่งวงการคอมพิวเตอร์ควอนตัม

IBM มีประวัติในด้านการสนับสนุนงานวิจัยด้านคอมพิวเตอร์ควอนตัมมาตั้งแต่ช่วงถือกำเนิดของศาสตร์นี้แล้ว ที่มา - IBM Quantum Computing

ปี 1981 IBM ร่วมกับ MIT จัดงานประชุมทางวิชาการ (conference) ครั้งแรก ในหัวข้อ “The Physics of Computation” ปรากฏว่าในงานนี้ Richard Feynman นักฟิสิกส์ทฤษฎี ได้ไปเสนอไอเดียเกี่ยวกับการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมเพื่อจำลองระบบควอนตัมไว้ (quantum simulation) ถือว่าเป็นการบุกเบิกศาสตร์การประมวลผลควอนตัมครั้งแรกๆ ในประวัติศาสตร์

ปี 1984 Charles Bennett นักวิทยาศาสตร์จาก IBM Research และ Gilles Brassard นักวิจัยจาก Université de Montréal ประเทศแคนาดา เสนอไอเดียการเข้ารหัสข้อมูลด้วยหลักการฟิสิกส์ควอนตัมในนาม “โปรโตคอล BB84” ถือเป็นโปรโตคอลการเข้ารหัสข้อมูลควอนตัมตัวแรกของโลก และในปี 1993 Bennett, Brassard และคณะก็เป็นกลุ่มแรกที่นำเสนอกระบวนการ quantum teleportation ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลคิวบิตระยะไกลโดยใช้หลักการของ quantum entanglement

ปี 1996 David DiVincenzo ซึ่งทำงานที่ IBM ในสมัยนั้น นำเสนอหลักเกณฑ์ของการสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัม 7 ข้อ ในนาม DiVincenzo’s criteria หลักเกณฑ์นี้ก็ถูกนำไปใช้ในการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมในช่วงเวลาต่อมา

ปี 2001 IBM ประสบความสำเร็จในการแยกตัวประกอบเฉพาะของ 15 (= 3 × 5) ด้วยการรันอัลกอริทึมของ Shor บนคอมพิวเตอร์ควอนตัมประเภท NMR (nuclear magnetic resonance)

ปี 2012 IBM พบเทคนิคการสร้างคิวบิตที่สามารถรักษาสถานะ superposition ของคิวบิตไว้ได้นานถึง 100 ไมโครวินาที มากขึ้นเป็น 2–4 เท่าจากเดิม

ปี 2015 IBM พัฒนาเทคนิคการตรวจจับและแก้ไขความผิดพลาดของข้อมูลคิวบิต ทั้งความผิดพลาดแบบ bit-flip และความผิดพลาดแบบ phase-flip และพัฒนาเทคนิคการตรวจสอบความผิดพลาดของคิวบิตระหว่างกันด้วยการเรียงคิวบิตเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ข่าวเก่า - IBM ประกาศความสำเร็จด้านการวิจัยควอนตัมคอมพิวเตอร์

และเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา IBM เปิดตัวคลาวด์ประมวลผลควอนตัมชื่อว่า IBM Quantum Experience โดยเปิดโอกาสให้นักวิจัย นักศึกษา และบุคคลทั่วไป สามารถเข้าไปทดลองใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบ universal จำนวน 5 คิวบิต IBM กล่าวเพิ่มเติมว่าในทศวรรษหน้าจะสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบ universal ที่มีจำนวนคิวบิต 50–100 ตัว ข่าวเก่า - IBM เปิดตัวคลาวด์ทดลองใช้งานคอมพิวเตอร์ควอนตัมสำหรับนักวิจัย

คลิปนำเสนอ IBM Quantum Experience

กูเกิล: คอมพิวเตอร์ควอนตัมสำหรับงานด้าน AI

ปี 2013 กูเกิลจัดตั้ง Quantum Artificial Intelligence Lab (QuAIL) โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์วิจัย NASA Ames และ USRA (Universities Space Research Association) โดยซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมจากบริษัท D-Wave Systems แม้ว่าคอมพิวเตอร์ D-Wave Two ที่ซื้อมาในสมัยนั้นจะมีคิวบิตมากถึง 512 ตัว แต่ก็ไม่ได้เป็นคอมพิวเตอร์แบบ universal

วัตถุประสงค์หลักในการจัดตั้งแล็บของกูเกิล คือเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการนำคอมพิวเตอร์ควอนตัมมาใช้ในงานด้าน machine learning โดยโฟกัสไปที่ปัญหาประเภท optimization นั่นคือปัญหาการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรจำกัด ที่มา - Google Research Blog

ปี 2014 กูเกิลขยายไปทำวิจัยด้านโปรเซสเซอร์สำหรับคอมพิวเตอร์ควอนตัมเพิ่มเติม โดยได้ทีมวิจัย Martinis Group จากมหาวิทยาลัย UC Santa Barbara มาช่วยเสริมทัพอีกแรง ที่มา - Google Research Blog

ปี 2015 กูเกิลเผยผลการวิจัยคอมพิวเตอร์ควอนตัม D-Wave ว่าสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้เร็วกว่าอัลกอริทึมแบบเดิม ทั้ง simulated annealing และ quantum Monte Carlo มากถึง 108 เท่าเลยทีเดียว หลังจากที่ผ่านมา คอมพิวเตอร์ D-Wave เคยถูกตั้งข้อครหาถึงประสิทธิภาพของมัน ข่าวเก่า - กูเกิลเผยผลการวิจัยควอนตัมคอมพิวเตอร์ D-Wave แก้ปัญหาได้เร็วขึ้น 10^8 เท่า

และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กูเกิลก็เผยความสำเร็จในการสร้างชิพคอมพิวเตอร์ควอนตัมขนาด 9 คิวบิต สามารถทำงานแบบ universal ได้ และมีระบบตรวจสอบและแก้ไขความผิดพลาดของคิวบิต (quantum error correction) ทำให้ในอนาคต นักวิจัยจะสามารถสร้างชิพที่มีจำนวนคิวบิตมากขึ้นเพื่อนำไปสร้างเป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัมขนาดใหญ่ได้ ข่าวเก่า - นักวิจัยกูเกิลสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบ “ลูกผสม” เข้าใกล้สู่การสร้างเพื่อใช้งานทั่วไป

คลิปเปิดตัว Quantum Artificial Intelligence Lab ของกูเกิล

บทสรุป

บทความนี้อาจจะข้ามเนื้อหาบางส่วนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ควอนตัมไปบ้าง (เช่น quantum entanglement, quantum simulation) แต่ก็เป็นการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ควอนตัมในเบื้องต้น ซึ่งผมคิดว่าเพียงพอที่จะทำให้เห็นภาพได้ว่ามันคืออะไร มีดีกว่าคอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันอยู่อย่างไร จะขอสรุปเพื่อเก็บประเด็นต่างๆ อีกสักรอบ

  • คอมพิวเตอร์ควอนตัมคือคอมพิวเตอร์ที่ประมวลผลด้วยหลักการของฟิสิกส์ควอนตัม
  • ด้วยความพิเศษของสถานะ superposition บนคิวบิต ทำให้มีการคิดค้นอัลกอริทึมควอนตัมบางตัวที่เร็วกว่าอัลกอริทึมบนคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป เช่น อัลกอริทึมของ Grover ช่วยค้นหาข้อมูลได้เร็วขึ้น อัลกอริทึมของ Shor สามารถแยกตัวประกอบได้เร็วขึ้น
  • หากสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมขึ้นมาสำเร็จ ระบบการเข้ารหัสข้อมูลทั่วโลกจะตกอยู่ในความเสี่ยงทันที แต่นักวิทยาศาสตร์ได้เตรียมหาทางหนีทีไล่ไว้แล้ว
  • คอมพิวเตอร์ควอนตัมไม่ได้สร้างกันได้ง่ายๆ เพราะสถานะทางควอนตัมของคิวบิตนั้นเปราะบางต่อสภาพแวดล้อมมาก
  • ปัจจุบัน ทั่วโลกกำลังวิจัยเพื่อสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัม และค้นหาขีดความสามารถของมันต่อไป

เราอาจจะไม่ได้เห็นคอมพิวเตอร์ควอนตัมในอนาคตอันใกล้นี้ และอาจจะยังไม่ทราบได้แน่ชัดว่ามันจะมีประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติมากน้อยแค่ไหน แต่การสนับสนุนงานวิจัยก็จะช่วยทำให้เราเดินทางเข้าสู่ยุคต่อไปของคอมพิวเตอร์ได้เร็วขึ้น หรืออย่างน้อย แม้จะมีคนพบว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมไม่คุ้มที่จะสร้าง เราก็ได้เก็บเกี่ยวองค์ความรู้ในระหว่างทางไว้ เผื่อว่าจะใช้กรุยทางให้เกิดประโยชน์ในศาสตร์ด้านอื่นๆ ต่อไปได้

ยินดีต้อนรับสู่ยุคทองของการวิจัยคอมพิวเตอร์ควอนตัมครับ :)

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

  • Quantum Computing: A Gentle Introduction โดย Eleanor Rieffel และ Wolfgang Polak ผมใช้หนังสือเล่มนี้เป็นแหล่งอ้างอิงหลัก อันที่จริงผมอ่านแล้วมันไม่ค่อย gentle เท่าไหร่แฮะ
  • A Brief History of Quantum Computing โดย Simon Bone และ Matias Castro
  • A tale of two qubits: how quantum computers work โดย Joseph B. Altepeter ผ่านทาง Ars Technica
  • Grover’s Quantum Search Algorithm โดย Craig Gidney อธิบายอัลกอริทึมของ Grover ด้วยภาพกราฟฟิกของสถานะคิวบิต
  • Shor, I’ll do it โดย Scott Aaronson อธิบายอัลกอริทึมของ Shor โดยไม่พูดถึงคณิตศาสตร์ระดับสูงแต่อย่างใด
  • Quantum Algorithm Zoo โดย Stephen Jordan แหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอัลกอริทึมควอนตัม

No Description

แก้ไขครั้งที่ 1: เพิ่มคำอธิบายเกี่ยวกับอัลกอริทึม Grover ไว้ในคอมเมนต์ใต้บทความ
แก้ไขครั้งที่ 2: เพิ่มคลิปอธิบายสถานะ quantum superposition ของอนุภาค

Get latest news from Blognone

Comments

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 July 2016 - 12:46 #923553

บทความก็เข้าใจยากแล้ว เจอมุกมันฝรั่งเข้าไปยิ่งไม่เข้าใจไปกันใหญ่

By: TheYoonuchs
Windows PhoneWindows
on 3 July 2016 - 12:59 #923554 Reply to:923553
TheYoonuchs's picture

ตรงนี้เป็นมุมของคนงงมุข มันฝรั่งใช่ไหมครับ ขอยืนด้วยคน

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 July 2016 - 15:27 #923564 Reply to:923553
darkleonic's picture

เข้ามาแสดงจุดยืนว่างงด้วยคน


I need healing.

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 3 July 2016 - 15:29 #923565 Reply to:923553
tg-thaigamer's picture

อธิบายฉันที งง มุข ด้วยคน 555


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 July 2016 - 16:15 #923572 Reply to:923553

potato เป็น meme หมายความว่าห่วย

  • record with potato (พวกวีดีโอ 144p)
  • record the voices with a potato (เสียงห่วย)
By: Manta
AndroidWindows
on 3 July 2016 - 16:22 #923574 Reply to:923553
Manta's picture

ผมไม่แน่ใจว่าต้นกำเนิดมาจากไหน แต่ผมเจอมุกนี้บ่อยมากใน www.9gag.com เวลามีคนโพสบทความยาว ๆ แล้วมักจะปิดท้ายด้วยรูปมันฝรั่งและประโยค "Sorry for the long post, here's a potato." เสมอ แต่ถ้าบทความยาว ๆ อันไหนไม่มีรูปมันฝรั่งปิดท้าย ผู้คนก็จะแห่เข้าไป comment ใต้บทความนั้นว่า "Where is my f**king potato?" จนกลายเป็นธรรมเนียมไปแล้ว

(อ้างจาก https://www.quora.com/What-does-Sorry-for-the-long-post-heres-a-potato-mean-in-9GAG) มีคนบอกว่าต้นกำเนิดมาจากมุกในเกม Portal 2 นะครับ แล้วเกมนี้ก็ดังมาก ๆ ใน 9gag คนก็เลยถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปมั้ง ส่วนตัวผมเล่น Portal 1+2 จบแล้ว แต่มุกในเกมมันเป็นมุกฝืด ๆ (ตั้งใจให้ฝืด) ผมเลยไม่ค่อยอินเท่าไร

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 3 July 2016 - 16:59 #923579 Reply to:923553
i3i4i5's picture

potato = im so random xd

By: littletail
ContributorTraineeWindows
on 3 July 2016 - 17:06 #923581 Reply to:923553

เอามาจากมุกใน 9gag ตามที่คุณ Manta ว่านั่นแหละครับ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 4 July 2016 - 12:29 #923646 Reply to:923553
Sephanov's picture

เป็นมุขจากเกม Portal 2 ครับ (ซึ่งชาว Geek เองไม่น่าพลาด)
โดยในเนื้อเรื่อง คอมพิวเตอร์ที่ชื่อ GLaDos ซึ่งเป็นคู่ปรับเราในภาคแรกต้องมาช่วยเราในภาค 2 แต่ดันเกิดอุบัติเหตุมาระเบิดเสียก่อน นางเอกในเนื้อเรื่องจึงจับนางใส่มันฝรั่งแล้วให้อาศัยพลังงานไฟฟ้าจากมันฝรั่งชวยนางเอกจนจบเกม ประเด็นที่ชาวเกมเมอร์ให้ข้อสังเกตคือ เกมยาวมากก และนางก็ใช้ไฟฟ้าจากมันฝรั่งทั้งเกมจนจบจริงๆ เลยกลายเป็นมุขที่มาของการที่ทำอะไรแล้วมึนๆ แก้ปัญหาไม่ออก ก็เอามันฝรั่งไปซะ (นัยว่า เอาไปเป็นพลังงาน) นั่นแหล่ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 July 2016 - 12:52 #923649 Reply to:923646
hisoft's picture

เกิดอุบัติเหตุมาระเบิดเสียก่อน

เอ ที่ผมเล่นนี่ไม่อุบัติเหตุนะครับ ซัดกันโต้งๆ เลย

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 4 July 2016 - 22:28 #923740 Reply to:923649
Sephanov's picture

แห่ะๆเขียนจากความทรงจำอันลางเลือนครับ ยอมรับว่ามีผิดไปจากนี้บ้าง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 July 2016 - 23:26 #923753 Reply to:923740
hisoft's picture

อ่อ ผมนึกว่ามันมีหลายทาง 555 รับทราบครับ

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 5 July 2016 - 09:25 #923806 Reply to:923646

สรุปก็คือ เอามันฝรั่งไปเป็นพลังงานนี่เอง เพราะโพสยาวมาก ฮาล่ะทีนี้ ฮ่าๆ

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 July 2016 - 13:53 #923558
asptuy's picture

เก็บไว้อ่านทวน

By: tanapon000 on 3 July 2016 - 14:08 #923559
tanapon000's picture

อ่านแล้วงงแต่ก็ตั้งใจอ่าน

By: zda98
Windows Phone
on 3 July 2016 - 14:50 #923562

เหมือนรู้คำตอบอยู่แล้ว(เข้าใจว่าคือคำตอบที่ต้องการ)แต่จะทำยังไงให้ได้คำตอบนั้นซื่งการใช้ Quantum computer ช่วยให้มันได้เร็วขึ้นเหมือนที่ในบทความ ต้องการ 10 แต่จะทำยังไงให้หา 10 ได้เร็วที่สุดถ้ามีคำตอบ 1,000,000 คำตอบถ้าเป็นปรกติ จะต้องลองไป 1 ใน 1,000,000 แต่ Quantum computer มีวิธีการที่ทำให้ได้คำตอบนั้นจากการวัดค่า Superposition แทน

อันนี้จากความเข้าใจผมทั้งสิ้นครับ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 July 2016 - 16:05 #923567
thep497's picture

สงสัยผมจะแก่เกินเรียนอะไรใหม่ ๆ แล้ว อ่านไป งงไป ไม่ได้ทำให้สถานะตัวเองเปลี่ยนจาก "ไม่รู้" เป็น "รู้" ได้เลย หรือว่าเรามีสถานะเป็น "รู้ว่าไม่รู้" หว่า...

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 3 July 2016 - 16:08 #923569 Reply to:923567
nessuchan's picture

อาจจะเป็นสถานะ Superposition ครับ #มุขQuantum

By: somphong.s
AndroidWindows
on 3 July 2016 - 16:23 #923576 Reply to:923567

555 อารมณ์เดียวกันเลย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 3 July 2016 - 16:06 #923568
nessuchan's picture

อ่านแล้วเข้าใจน้อยมาก น่าจะเกิดจากไม่มีพื้นฐานเลยในเรื่องนี้

แล้วก็คิดเลยไปว่าอนาคตเด็กรุ่นใหม่ ๆ จะต้องเขียนโปรแกรมเพื่อไปรันบน Quantum Computer ให้ได้ก็ยิ่งรู้สึกสงสารเด็กรุ่นใหม่ ๆ - -

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 4 July 2016 - 22:15 #923739 Reply to:923568
neizod's picture

สงสารทำไม ตื่นเต้นดีออก

By: pd2002 on 3 July 2016 - 16:16 #923573

งง ตรง graphical representation ว่ามันรู้ได้ไงว่า แท่งสีแดงอยู่ตรงนั้น ถ้ามันรู้ตั้งแต่แรกจะต้องมา weight หาทำไมอีกอะครับ

By: littletail
ContributorTraineeWindows
on 3 July 2016 - 17:02 #923580 Reply to:923573

อ้อ! จริงๆ ในอัลกอริทึมเค้าจะกำหนดฟังก์ชัน f มาให้เป็นตัว evaluate ข้อมูลอีกทีครับ โดยใส่ criteria ไปก่อนว่าข้อมูลที่เราต้องการมีหน้าตายังไง

สมมติให้ input ของฟังก์ชันคือข้อมูลตำแหน่ง x จะได้ว่า f(x) = 0 เมื่อข้อมูลนั้นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ และ f(x) = 1 เมื่อข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องการ

โดยปกติ ถ้าจะเช็คข้อมูลว่าอยู่ตำแหน่งไหน ในคอมพิวเตอร์คลาสสิกจะต้องยัด input x เข้าไปทีละตัว เพื่อดูว่าตัวไหนให้คำตอบเป็น 1 แต่สำหรับคอมพิวเตอร์ควอนตัมก็ยัด x เข้าสถานะ superposition (ขั้นตอนที่ 1) แล้วเข้าฟังก์ชัน f มันก็จะให้คำตอบมาทีเดียวเลยว่าข้อมูลที่ต้องการอยู่ตรงไหน

ปัญหาต่อมาคือ เราจะ extract ข้อมูลที่ว่านี้ออกมายังไง (อย่าลืมว่าคิวบิตในสถานะ superposition เรายังเอาไปใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้จนกว่าจะวัด) Grover ก็เลยคิดอัลกอริทึมที่ว่าขึ้นมาครับ โดยอาจจะกำหนดฟังก์ชันเพิ่มเติมว่า ถ้า f(x) = 1 เราต้องเปลี่ยนความน่าจะเป็นของการวัดข้อมูลได้ตำแหน่งนั้นให้ติดลบนะ แต่ถ้า f(x) = 0 ก็ไม่ต้องเปลี่ยนค่าอะไรครับ

By: pd2002 on 3 July 2016 - 23:10 #923608 Reply to:923580

ขอบคุณครับ เห็นโพสข้างล่าง

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 3 July 2016 - 17:18 #923582

ผมคงโง่เกิน = ="

By: littletail
ContributorTraineeWindows
on 3 July 2016 - 19:16 #923583

ขออธิบายเรื่องอัลกอริทึมของ Grover แบบละเอียดอีกรอบ เผื่อจะยังงงๆ กันอยู่ว่ามันทำได้ยังไง

No Description

สมมติว่ามีข้อมูลอยู่ 4 ชุด ได้แก่ ข้อมูล S, T, U, V อยู่ที่ตำแหน่ง 00, 01, 10, 11 ตามลำดับ และข้อมูลที่เราต้องการคือข้อมูล U (ซึ่งมันอยู่ในตำแหน่งที่ 10 ที่กราฟแท่งไฮไลต์เป็นสีแดงนั่นแหละ แต่สมมติว่าเรายังไม่รู้ว่ามันอยู่ตำแหน่งไหน) เป้าหมายของอัลกอริทึม Grover คือหาให้หน่อยว่า U อยู่ที่ตำแหน่งไหน

เริ่มต้น เราจะสร้างฟังก์ชัน f เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลเสียก่อน โดยให้ input ของฟังก์ชันคือ x แทนตำแหน่งของข้อมูล ฟังก์ชันนี้จะดึงข้อมูลในตำแหน่ง x ออกมาแล้วเอามาเปรียบเทียบว่าเท่ากับ U หรือไม่ ถ้าเท่ากับ U ให้ตอบ 1 แต่ถ้าไม่เท่ากับ U ให้ตอบ 0

กรณีของคอมพิวเตอร์คลาสสิก เราจะต้องไล่เช็คข้อมูลไปทีละตำแหน่งต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอ เช่น เริ่มที่บิต x = 00 เนื่องจาก S ไม่เท่ากับ U จึงทำให้ f(00) = 0 ไล่ไปเรื่อยจนเจอว่าข้อมูลอยู่ที่ตำแหน่ง x = 10 [เนื่องจาก f(10) = 1]

แต่กรณีของคอมพิวเตอร์ควอนตัม เราสามารถเอาคิวบิตไปเข้าสถานะ superposition แล้วเอาไปเข้าฟังก์ชัน f ได้เลย คิวบิตก็จะมีสถานะ x = 00, 01, 10, 11 พร้อมกัน ทำให้เมื่อเอาคิวบิตเข้าฟังก์ชันแล้วจะได้ค่า f(x) = 0, 0, 1, 0 พร้อมกัน

ปัญหาคือ เราไม่สามารถดึงข้อมูลในสถานะ superposition มาใช้งานได้จนกว่าจะทำการวัด ประเด็นสำคัญอยู่ตรงนี้ครับ เมื่อเราทำการวัดคิวบิตในสถานะ superposition ออกมาแล้ว คิวบิตจะต้องเลือกทันทีว่าจะกลายเป็นสถานะใด (00, 01, 10, หรือ 11)

ถ้าเราเอาคิวบิตข้างต้นเข้าฟังก์ชัน f แล้ว พอวัดคิวบิตออกมาจะได้คำตอบอยู่สองแบบคือ 0 กับ 1 อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ข้อมูลที่ได้นี้ไม่ได้ทำให้เรารู้มากขึ้นเลยว่าข้อมูล U อยู่ที่ไหน (เทียบกับกรณีของคอมพิวเตอร์คลาสสิก คือเรายัดตำแหน่ง x เข้าฟังก์ชัน f ทีละตัว เราเลยรู้ได้ว่าข้อมูลตำแหน่ง x เป็นข้อมูลที่ต้องการหรือไม่ จากการดูคำตอบของฟังก์ชัน f เท่านั้น)

Grover จึงคิดอัลกอริทึมควอนตัมสำหรับค้นหาข้อมูลขึ้นมาใหม่ หลักการสำคัญคือ ทำยังไงก็ได้ให้เวลาเราวัดคิวบิตออกมาแล้วจะต้องได้ตำแหน่งของข้อมูลที่ต้องการออกมาให้ได้นั่นเองครับ (คำตอบต้องเป็นสถานะ 10)

ข้อกำหนดอย่างหนึ่งของอัลกอริทึมของ Grover คือ เราจะต้องสร้างฟังก์ชันเปรียบเทียบข้อมูลขึ้นมาก่อน เหมือนๆ กับฟังก์ชัน f นั่นแหละครับ แต่จะต้องเปลี่ยนแปลง output เสียใหม่ จากเดิมที่ output เป็น 0 หรือ 1 ก็เปลี่ยนเป็นให้กลับเครื่องหมายของความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตในตำแหน่งนั้นแทน

กำหนดให้ฟังก์ชัน F เป็นฟังก์ชันเปรียบเทียบข้อมูลที่ว่า โดยให้ input ของฟังก์ชันคือ x แทนตำแหน่งของข้อมูล ฟังก์ชันนี้จะดึงข้อมูลในตำแหน่ง x ออกมาแล้วเอามาเปรียบเทียบว่าเท่ากับ U หรือไม่ ถ้าเท่ากับ U ให้กลับเครื่องหมายความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตซะ (จากบวกกลายเป็นลบ) แต่ถ้าไม่เท่ากับ U ก็ไม่ต้องทำอะไร

อัลกอริทึมของ Grover จะมีกระบวนการดังที่บอกไว้ในบทความครับ ขอยกเอามาเขียนอีกสักรอบ

  1. เราเอาคิวบิตเข้าสถานะ superposition ให้มีโอกาสในการวัดได้สถานะ 00, 01, 10, 11 เท่ากันก่อน กราฟซ้ายบน แสดงเป็นค่าความน่าจะเป็น (amplitude) ของการวัดคิวบิตได้สถานะต่างๆ ซึ่งมีค่าเท่ากัน
  2. เราเอาคิวบิตเข้าฟังก์ชัน F ที่นิยามไปเมื่อสักครู่ ก็จะได้ผลออกมาเป็นกราฟขวาบน จะเห็นได้ว่าข้อมูลตำแหน่งที่ 10 มีค่าความน่าจะเป็นกลายเป็นติดลบแล้ว อย่างไรก็ตาม ต่อให้ความน่าจะเป็นมีค่าเป็นลบ โอกาสในการวัดคิวบิตได้สถานะต่างๆ ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด
  3. หาค่าเฉลี่ยของความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตแล้วได้สถานะต่างๆ (สมมติให้เท่ากับ A) ที่กราฟซ้ายล่าง เส้นประที่เพิ่มขึ้นมาแสดงปริมาณค่าเฉลี่ยเทียบกับ amplitude ของแต่ละสถานะ
  4. คำนวณความน่าจะเป็นของสถานะข้อมูลทุกๆ สถานะเสียใหม่ โดยให้แต่ละสถานะมีค่าเท่ากับ 2A - ai (เมื่อ ai แทนค่าความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตแล้วได้สถานะ i) เนื่องจากความน่าจะเป็นของสถานะ 10 มีค่าเป็นลบ ดังนั้น สูตรการคำนวณดังกล่าวจะไปเพิ่มค่าความน่าจะเป็นให้สถานะ 10 มีโอกาสถูกวัดเจอได้มากขึ้น [2A - (-a10) = 2A + a10] ในขณะที่สถานะอื่นๆ จะมีโอกาสวัดเจอน้อยลง จริงๆ ในขั้นตอนนี้มันจะกลับเครื่องหมายของความน่าจะเป็นในสถานะ 10 ให้โดยอัตโนมัติครับ ความน่าจะเป็นของการวัดคิวบิตได้สถานะต่างๆ ก็จะเป็นไปดังกราฟขวาล่างครับ

ไม่รู้ว่าจะช่วยทำให้เข้าใจได้มากขึ้นหรืองงกว่าเดิม เอาเป็นว่าสงสัยตรงไหนเพิ่มเติมถามได้นะฮะ

By: prowin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 July 2016 - 22:45 #923606 Reply to:923583
prowin's picture

ขอบคุณครับ

By: pd2002 on 3 July 2016 - 23:05 #923609 Reply to:923583

ขอบคุณมากครับ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 July 2016 - 23:18 #923751 Reply to:923583

สงสัยว่า ถ้าค่า input ไส่ไม่ได้(เพราะเป็นทุกค่า) และจะรู้ input ก็ต่อเมื่อวัด แสดงว่าการวัดแต่ละครั้งก็คือการสุ่มดีๆนี่เองจนกว่าจะเจอค่าที่ไช่ แสดงว่าอาจจะเจอผลของสถาณะ 00 ซักร้อยครั้งก็เป็นได้ไช่รึเปล่า แล้ว ขั้น 3 ที่คำนวนแล้ว ขั้น 4 นี่มันเอาค่าที่คำนวนไปทำยังไง กับ input ที่เป็นทุกๆค่า ถึงสามารถเพิ่มความน่าจะเป็นของผลลัพได้ จาก 00 01 10 11 เป็นค่าอะไรหรือ ช่วยไขข้อกระจ่างที

By: littletail
ContributorTraineeWindows
on 5 July 2016 - 13:05 #923843 Reply to:923751

ข้อแรก: ใช่ครับ เป็นไปได้เหมือนกันที่วัดแล้วจะไม่ได้ผลตามต้องการ หลักการสำคัญที่สุดของอัลกอริทึมคือทำยังไงก็ได้ให้มีโอกาสวัดคิวบิตแล้วได้คำตอบที่ต้องการมากที่สุด

ข้อที่สอง: ใช้ linear algebra ครับ คิวบิตในทางคณิตศาสตร์จะเขียนด้วยเมตริกซ์หรือเวกเตอร์ โดยเอาค่ารากที่สองของความน่าจะเป็นแต่ละอันมาเขียน (จริงๆ ค่า ai ที่เป็น amplitude ของสถานะมันคือค่ารากที่สองของความน่าจะเป็นอีกทีครับ แต่ผมคิดว่าถ้าเขียนให้เป๊ะคนจะงงกว่าเดิม) เวลาคิวบิตผ่านขั้นตอนที่ 3 กับ 4 มันคือเอาเมตริกซ์ที่เซตขึ้นในขั้นตอนนั้นมาคูณกับเมตริกซ์ของคิวบิตครับ

By: Ginosty
AndroidWindows
on 3 July 2016 - 19:36 #923585

ถ้ามันใช้งานได้สมบูรณ์ มันจะแก้ปัญหา p-np problem ได้ด้วยป่าวเนี่ย

ทุกวันนี้ทำงานกับ np complete .....นั่งลุ้นทุกวันว่ามันจะรันเสร็จไหม

By: littletail
ContributorTraineeWindows
on 4 July 2016 - 02:46 #923607 Reply to:923585
No Description

สำหรับคอมพิวเตอร์ควอนตัม เค้ามีคลาส BQP ครับ ครอบคลุมคลาส P ทั้งหมด และคาดกันว่าจะครอบคลุมคลาส NP และ PSPACE บางส่วน แต่ไม่ครอบคลุม NP-complete

ตัวอย่างปัญหาที่เป็น BQP และคาดกันว่าจะไม่เป็น P ก็เช่น integer factorization หรือก็คือปัญหาแยกตัวประกอบนั่นแหละครับ

เรื่องของเรื่องคือ ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส BQP กับ NP แต่อันนึงที่เค้าเล็งๆ กันไว้คือปัญหา integer factorization (ตอนนี้ยังเก็งกันอยู่ว่าเป็น NP-intermediate คืออยู่ในคลาส NP แต่ไม่อยู่ในคลาส P และ NP-complete) ถ้ามีคนพิสูจน์ได้ว่าเป็นคลาส P คอมพิวเตอร์ควอนตัมก็มีแววจบเห่เลย แต่ถ้าเป็น NP-complete คอมพิวเตอร์ควอนตัมก็จะยิ่งเนื้อหอมมากขึ้นครับ

By: Ginosty
AndroidWindows
on 4 July 2016 - 08:09 #923628 Reply to:923607

ใช่ครับ อ่านในบทความ แล้วลองมานั่งคิดเรื่องงานที่ทำอยู่
quantum comp เข้ามาช่วยให้สิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้ลดเวลาได้ได้เยอะแน่นอน
อย่างน้อยๆก็น่าจะลดเวลาจากที่เคย run program ทิ้งไว้ข้ามคือเหลือไม่กี่นาทีได้แน่นอน

By: Jirawat
Android
on 3 July 2016 - 20:53 #923591
Jirawat's picture

คงมี สาขาวิทยาการควอนตัมคอมพิวเตอร์ แน่ๆ

By: ThE_NeXt
Windows Phone
on 3 July 2016 - 23:47 #923612

ชอบบทความนี้ครับ อ่านสนุกดี

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 4 July 2016 - 01:34 #923621
Bigkung's picture

อ่านได้ลื่นดีครับ

By: Kittichok
Contributor
on 4 July 2016 - 01:34 #923622

เป็นบทความที่น่าสนใจมาก แม้สำหรับตัวผมยังไม่เข้าใจทุกอย่างในตอนนี้ อย่างน้อยก็รู้มากขึ้นแล้วครับ

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
on 4 July 2016 - 04:56 #923626

ขอบคุณครับ น่าสนใจมาก โปรดเขียนอีกๆ

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 4 July 2016 - 09:52 #923633
acitmaster's picture

GGWW

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 4 July 2016 - 09:56 #923634
TeamKiller's picture

จะมีโอกาศมาได้ใช้ตามบ้านเปล่านะ เห็นต้องหล่อเย็นซะขนาดนั้น

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 4 July 2016 - 15:29 #923681 Reply to:923634
qweret's picture

กว่าจะถึงวันนั้นคง on cloud กันหมดแล้วมั้งครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 4 July 2016 - 18:08 #923704 Reply to:923681
TeamKiller's picture

ถ้าเรายังลด Latency ที่ส่งข้อมูลไปมาในระยะไกลๆ ไม่ได้ ผมทุกอย่างคงไม่อยู่บน Cloud อะครับ บางอย่างก็ต้องการที่ตอบสนองเร็วๆ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 4 July 2016 - 10:08 #923636
gotobanana's picture

ฟิสิกส์ควอนตัม เอามาสำหรับหาคำตอบ เดียวกับ Atom ที่มีรูปแบบผิดธรรมชาติของอ Atom ที่สามารถทำหลายๆอย่างได้เหนือธรรมชาติ ถ้าเราเข้าใจ โลกของ Atom และรู้วิธีการเกิดขึ้นสัก 50% มนุษย์ก็จะพัฒนาไปไกลกว่านี้เป็น 100เท่า quantum computing ตอนนี้ผมว่ายังอยู่ในช่วงคล่ำผิดคล่ำถูกอยู่เพราะมนุษย์ยังอธิบายพื้นฐานของ Atom ได้ไม่ถึง 10% ทำให้การนำ superposition ของคิวบิต มาใช้ยังอยู่ในระดับขาดคะเนและมีโอกาศ lost ตลอดเวลา ซึ่งไม่ใช้อัตราที่แม่นยำระดับ100% แต่ด้วยความเร็วในการทำงานทำให้ผลลัพธ์ในค่า lost อยู่ในระดับที่ต่ำ

By: landoflaf
Windows
on 4 July 2016 - 13:47 #923658 Reply to:923636
landoflaf's picture

10% นี่เทียบกับอะไรครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 4 July 2016 - 21:30 #923735 Reply to:923658
gotobanana's picture

ความเข้าใจที่มีต่อ atom ครับ เทียบกับอาการต่างๆที่ยังไม่สามารถอธิบายได้ในตัว Atom ครับ ผมดูจาก discovry มาอีกทีนึกเกี่ยวกับเรื่อง ฟิสิกส์ควอนตัม โดยเฉพาะนะครับ

By: GoldExperience
In Love
on 4 July 2016 - 17:57 #923703
GoldExperience's picture

ไม่แน่ใจคนแปลเข้าใจหรือเปล่า แต่บทความอ่านยากมาก มีส่วนที่ไม่จัดเจนเยอะมากครับ

If you can't explain it simply, you don't understand it well enough.

By: mk
FounderAndroid
on 4 July 2016 - 19:03 #923718 Reply to:923703
mk's picture

เขียนบทความที่ดีกว่าเข้ามาได้เลยครับ ที่นี่อยากได้ต้องทำเองครับ

By: littletail
ContributorTraineeWindows
on 4 July 2016 - 22:23 #923733 Reply to:923703

ผมยอมรับนะว่ายังไม่จัดเจน คือผมไม่เก่งเรื่องฟิสิกส์ควอนตัม (ตอนเขียนพยายามเลี่ยงเนื้อหาฟิสิกส์ให้มากที่สุด) ส่วนคอมพิวเตอร์ควอนตัมก็อาศัยว่าเคยเรียนคลาสนึงกับอาจารย์ บวกกับศึกษาเพิ่มเติมตามความสนใจฮะ (กำลังหาทางเรียนต่ออยู่)

ส่วนบทความนี้ ผมคิดว่าอธิบายให้ง่ายสุดได้แค่นี้แล้วหล่ะ เลยเอามาลงเพื่อดูฟีดแบคเพิ่มเติม และเผื่อมีคนอธิบายได้ดีกว่าก็เอามาแชร์ในคอมเมนต์ หรือจะเขียนเป็นบทความก็ได้ไม่ซีเรียสอะไร (จะได้ดูแนวทางการเขียนของคนนั้นเพิ่มด้วย)

น้อมรับคำติชมครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 4 July 2016 - 23:39 #923756 Reply to:923733
gotobanana's picture

https://www.youtube.com/watch?v=62bKrvQBOwA
https://www.youtube.com/watch?v=CBrsWPCp_rs
Quantum Theory กับ Quantum Physics ถ้าเราเข้าใจทั้งหมด โลกจะพัฒนามากกว่าคำว่า Quantum Comuter

By: littletail
ContributorTraineeWindows
on 5 July 2016 - 12:00 #923845 Reply to:923756

โอ๊ะ ขอบคุณครับ

By: fonvanlo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 July 2016 - 20:00 #923724
fonvanlo's picture

ชอบๆสนุกดี เหมือนจะสนุกกว่าดูหนังแนวนี้อีก

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 4 July 2016 - 20:00 #923725
KuroNeko_Hiki's picture

เช้าใจว่าแบบนี้ คอมทั่วไปที่ใช้ๆกันอยู่ใช้ 0 กับ 1 คือ ไฟติด ไฟดับ

แต่ควอนต้ม มี 0 กับ 1 เหมือนกันและออกมาพร้อมกันด้วย

ไม่ได้หมายความว่า 00 11 01 10 จะแยกออกเป็นไฟติดไฟดับได้

คือบอกไม่ได้ว่า มันเป็นสถานนะไหน ต้องผ่าน measurement ถึงจะบอกได้ว่า เป็นไฟติด หรือ ไฟดับ

มากกว่านี้ งงละ ...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 July 2016 - 23:23 #923752
hisoft's picture

จากที่ผมอ่านคร่าวๆ (ยังไม่ได้อ่านจริงจัง จะอ่านแบบอ่านหมดโดยไม่มีเวลาก็รู้สึกไม่ใช่) ผมเข้าใจว่าวิธีทำงานของมันคือการทำให้ค่าไหลไปหาค่าที่ถูกต้องให้ได้ก่อนที่จะวัดค่าออกมาใช่ไหมครับ?

By: littletail
ContributorTraineeWindows
on 5 July 2016 - 12:01 #923846 Reply to:923752

ใช่ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 July 2016 - 13:50 #923897 Reply to:923846
hisoft's picture

ขอบคุณมากครับ ผมสงสัยมานานมากแล้ว ถามใครใครก็บอกแค่ว่าคิวบิตมันเป็น 0 กับ 1 ได้พร้อมกัน มันเลยทำงานได้เร็ว ผมก็ไม่เข้าใจสักทีว่าแล้วมันยังไงต่อ

By: aoddy on 5 July 2016 - 00:47 #923762

ขอบคุณมากๆ ครับ

By: loptar on 5 July 2016 - 10:42 #923831
loptar's picture

อ่านจนจบ แล้วเข้าสู่สถานะ Superposition ทันที

By: loptar on 5 July 2016 - 10:43 #923832
loptar's picture

ซ้ำครับ

By: poonyawesuipair on 13 April 2021 - 20:16 #1205731

เพิ่งอ่านได้หนึ่งบรรทัดค่ะ