Tags:
Node Thumbnail

ทำเนียบขาวออกประกาศจะใช้เทคโนโลยีลดจำนวนผู้ต้องขังและทำลายวงจรการจำคุกครอบคลุม 67 เขตพื้นที่ในสหรัฐฯ โดยร่วมมือกับ Amazon และ Palantir ในการออกแบบเทคโนโลยี

โครงการนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Data-Driven Justice Initiative (DDJ) หลักๆจะเป็นการใช้เทคโนโลยีเชื่อมข้อมูลเข้าด้วยกันเพื่อแก้ปัญหานักโทษล้นคุกซึ่งในจำนวนนักโทษทั่วโลกอยู่ในสหรัฐฯถึง 25% มีไม่น้อยเป็นนักโทษความผิดลหุโทษ (ประเภทไม่ร้ายแรง) และไม่น้อยที่ต้องถูกจำคุกก่อนจะมีคำพิพากษาออกมา หรือเป็นกลุ่มที่มีปัญหาทางจิตใจ การเชื่อมข้อมูลจะเข้ามาประเมินและแยกแยะนักโทษเหล่านี้ให้ชัดเจนขึ้น ง่ายต่อการกำหนดว่ากลุ่มไหนควรใช้วิธีจำคุก (ซึ่งควรจะเป็นกลุ่มเสี่ยงมากจริงๆ)

ในปี 2014 ที่เขต Charlotte-Mecklenburg รัฐ North Carolina มีการนำเทคโนโลยีมาประเมินความเสี่ยงคนที่มีความเสี่ยงต่ำในการติดคุกมาแล้ว ผลคือสามารถลดจำนวนนักโทษได้ 40% และไม่มีรายงานเกิดอาชญากรรมเพิ่มเติม

No Description

แต่แน่นอนว่าการให้เทคโนโลยีมากำหนดว่าใครควรหรือไม่ควรอยู่หลังลูกกรง ต้องมาพร้อมกับปัญหายุ่งเหยิงที่รอการปลดล็อก แต่อย่างน้อยพรรครีพับลิกันและเดโมแครต (ที่ดูเหมือนจะไม่เห็นด้วยกับเรื่องไหนเลย) ให้การยอมรับสิ่งนี้ โดย 7 เขตพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการแน่นอนแล้ว 3 ใน 7 มีผู้ว่าฯสังกัดพรรครีพับลิกัน ที่เหลือเป็นเดโมแครต

ที่มา - WIRED via White House

Get latest news from Blognone