Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ PPTV ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับร่างกฎหมายดิจิทัลที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ร่าง พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์, ร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์,ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล) โดยมีการสัมภาษณ์นายสุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย หนึ่งในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบาย และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายและกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ที่ระบุว่าคณะอนุกรรมการมีความกังวลเกี่ยวกับร่างกฎหมายเหล่านี้

นายสุรเชษฐ์ ระบุว่าที่ประชุมโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาคสังคมและวิชาการ มีข้อกังวลถึงอำนาจของคณะกรรมการในกฎหมายที่มีค่อนข้างมาก รวมไปถึงนิยามความผิดที่กว้างมากอีกด้วย โดยข้อเสนอที่ได้จากการประชุมนี้ จะถูกรวบรวมแล้วนำเสนอยังองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้นำไปปรับปรุงก่อนที่กฎหมายจะประกาศใช้

ด้านหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจรายงานในวันนี้ว่า เครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen) ได้นำเสนอข้อคิดเห็นจำนวน 10 ข้อ ซึ่งจะทำให้นิยามที่เกี่ยวข้องกับร่างกฎหมายฉบับนี้ชัดเจนขึ้น และรวมถึงจำกัดอำนาจของคณะกรรมการตามร่างกฎหมายไม่ให้กว้างจนเกินไปด้วย (อ่านได้จากที่มา)

ที่มา - PPTV, หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 27 June 2016 - 13:01 #922149
Be1con's picture

่อ่านได้จากที่มา

ไม้เอกเกินมาด้านหน้า (ก่อนวงเล็บ) ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 27 June 2016 - 13:10 #922151 Reply to:922149
panurat2000's picture

พรบ. => พ.ร.บ.