Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในสิ่งใหม่ที่มาพร้อมกับการประกาศบนเวทีงาน WWDC 2016 ที่เพิ่งผ่านไป คือการที่ Apple จะนำการเก็บข้อมูลเข้ามาใช้งาน และอาศัยแนวคิด Differential Privacy เข้ามาใช้งาน แต่ไม่ได้ระบุว่าจะเอามาใช้อย่างไรบ้าง วันนี้เว็บไซต์ Recode ได้ออกมารายงานว่า Apple จะให้ผู้ใช้เลือกเองว่าอยากให้ทางบริษัทเก็บข้อมูลหรือไม่

Recode ระบุว่า Apple จะมีตัวเลือกให้ผู้ใช้เลือกได้ว่า อยากให้บริษัทเก็บข้อมูลเพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ (opt-in/opt-out) ส่วนในกรณีรูปภาพจะไม่มีการอัพโหลดภาพขึ้นไประบบคลาวด์แล้วทำการประมวลผล (แต่ไม่เปิดเผยอัลกอริทึมอยู่ดี) โดยขอบเขตของข้อมูลที่จะเก็บมีทั้งเรื่องของคำใหม่ๆ อีโมจิที่ผู้ใช้ใช้ในการสนทนา, ลิงก์ที่อยู่ในแอพ และคำสำคัญที่เป็นคำใบ้ในการจดบันทึก (notes) ต่างๆ ทำให้ผู้ใช้ควบคุมความเป็นส่วนตัวง่ายขึ้น

สำหรับ Differential Privacy เป็นแนวคิดในการนำเอาข้อมูลมาใช้เพื่อพัฒนาระบบโดยที่ยังคงรักษาความเป็นส่วนตัว ด้วยกระบวนการทางคณิตศาสตร์และอัลกอริทึม แนวคิดนี้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่งานชิ้นสำคัญคือ Differential Privacy (ชื่อเดียวกัน) ที่เสนอโดย Cyntia Dwork นักวิจัยจาก Microsoft ในปี 2006 และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยมี Aaron Roth ผู้ช่วยศาสตราจารย์จาก University of Pennsylvania เป็นอีกหนึ่งคนสำคัญ และมีหนังสือออกร่วมกันด้วยในปี 2014 ใครสนใจอ่านได้ตามลิงก์ครับ

ที่มา - Recode ผ่าน Engadget

Get latest news from Blognone