Tags:
Node Thumbnail

Kevin Gallo ผู้บริหารฝ่าย Windows ของไมโครซอฟท์ไปพูดที่ลอนดอน เขาตอบคำถามผู้ฟังเรื่องอนาคตของ Windows Phone โดยยืนยันว่าไมโครซอฟท์จะไม่ทิ้งระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน (we’re not abandoning the phone) และทิศทางการพัฒนาระบบปฏิบัติการจะยังเดินหน้าต่อไปเหมือนเดิม

แต่ Gallo ยอมรับว่าไมโครซอฟท์ปรับทิศทางการสร้างฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟน เขาให้ความเห็นว่ายุทธศาสตร์ของโนเกียเดิมที่เน้นมือถือตลาดล่างนั้นไม่ทำเงิน และความแข็งแกร่งของไมโครซอฟท์อยู่ที่ตลาดองค์กร (enterprise) มากกว่า ทิศทางใหม่ของไมโครซอฟท์คือสร้างฮาร์ดแวร์ไฮเอนด์ จับตลาดบน และจะสร้างอุปกรณ์ชนิดใหม่ๆ แบบเดียวกับ Surface ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นๆ หันมาทำอุปกรณ์แบบเดียวกันตามมา

หนึ่งในอุปกรณ์ที่เข้าข่ายตามนิยามของ Gallo คงหนีไม่พ้น HP Elite x3 ที่เปิดตัวตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่วนฮาร์ดแวร์ของไมโครซอฟท์จะใช้ชื่อ Surface Phone หรือไม่ก็ต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา - The Register

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 25 June 2016 - 09:35 #921786
Perl's picture

พวกอุปกรณ์ Authentication ระดับองค์กรยังไม่ Support BYOD โทรศัพท์ท่านเลย..

By: horakung
iPhoneAndroidWindows
on 25 June 2016 - 09:42 #921787
horakung's picture

ปัญหาคือ ถ้าไม่ทำตลาดล่าง สำหรับผู้ใช้ทั่วไป ให้มีจำนวนคนใช้งานมากเพียงพอ App ต่างๆ ก็จะไม่คุ้มค่าที่จะมาลง ส่งผลให้จำนวนคนใช้งานน้อยลงไปอีก แล้วก็เป็นแบบตอนนี้

เหตุผลที่บอกว่าตลาดล่างของโนเกียไม่ทำเงิน เพราะตลาดราคามือถือในราคาต่ำกว่าหมื่น โดน Android กินตลาดหมดแล้ว และด้วยความสามารถและราคา MS สู้ไม่ได้ ต่อให้กดราคาเหลือ 5-6 พัน และสเปคเหมือนกัน แต่จำนวน App ที่เจาะตลาดก็ยังสู้ไม่ได้อยู่ดี ต้องยอมเขาไป...

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 25 June 2016 - 09:47 #921788 Reply to:921787

สรุปคือแพ้แล้วใช่ไหมครับ?

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 June 2016 - 10:30 #921790
tekkasit's picture

ประเด็นคือ ไมโครซอฟท์ต้องทำให้บริษัทห้างร้านและคู่ค้าต่างๆ เห็นได้ว่า ทำไมต้องเลือก Windows 10 Mobile platform ถ้าตอบในมุมมองคนภายนอกได้ก็จบ ที่สำคัญกว่า คือทำให้ได้ตามสัญญาด้วย

แน่ๆ คงไม่มี BYOD เพราะคนธรรมดาคงไม่อยากซื้อมาใช้ บริษัทก็ต้องทุ่มทุนซื้อ Windows Phone ให้พนักงานใช้ มันก็เป็นค่าใช้จ่ายทางตรงอีก แล้วจะเครื่องเท่าไรล่ะ ตลาดล่างเฮียไม่จับนะอย่างลืม ซึ่งต่างกับ Android ได้เปรียบว่ามีหลายช่วงราคา หลายขนาด และหลายฟีเจอร์ให้เลือกใช้ เรียกว่ามีงบเท่าไร มีเครื่องให้เลือกซื้อได้หมด

ไม่นับเรื่องการพัฒนาแอพ ค่าพัฒนาแอพค่าดูแลรักษาก็น่าจะแพงกว่าชาวบ้าน ทุกวันนี้ iOS และ Android รวมกันกินตลาดสมาร์ทโฟนไปกว่า 97% Windows Phone แค่ 2.5% ตลาดมันเล็กขนาดนั้น ไอ้ครั้นจะหวัง 3rd party มาพัฒนาแอพให้คงยากมาก ก็เหลือแต่แอพเฉพาะทาง หรือแอพที่ทำขึ้นเพื่อบริษัทเท่านั้น แต่ก็อีกคงไม่มีใครสติดีเลือกทุ่มพัฒนาทักษะสำหรับ Window Phone เพียงอย่างเดียว ดังนั้นพัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับ 3 แพลตฟอร์ม ก็ไม่ใช่เรื่องสนุก (iOS ได้เปรียบเรื่อง fragmentation ที่น้อยมาก ต้นทุนในการดูแลรักษาพัฒนาโค้ดน่าจะต่ำกว่า) ซึ่งตรงนี้ไมโครซอฟท์อาจจะใช้จุดแข็งเรื่อง development tool/framework มาช่วยปิด ว่าเรียนรู้ง่าย พัฒนาเร็ว ดูแลรักษาง่าย ซึ่งก็ต้องตามดูกันต่อว่าไมโครซอฟท์จะทำให้กลายเป็นจุดแข็งได้หรือไม่ (อย่าลืม ผี Astoria)

ที่สำคัญที่สุดคือจะทำอย่างไรให้มั่นใจว่าไมโครซอฟท์จะไม่ทิ้งแพลตฟอร์ม Windows 10 Mobile ไปอีก บริษัทใหญ่ๆ เค้าคิดล่วงหน้าเป็นสี่ห้าปี ทั้งเตรียมคน ทั้งพัฒนาแอพ สำหรับไมโครซอฟท์ดูยังงงงวยกับ Mobile Platform ตัวเองอยู่ (อินดี้ซะขนาดนั้น) เกิดนึกสนุกอีกปีหน้าบอก ไม่เอาแล้วเปลี่ยนๆ ขอเป็น A New Windows Mobile Platform ขึ้นมาใหม่ แล้วคนที่เทรน แล้วโค้ดที่พัฒนา ทำไง? ถ้าจะบอกว่าพี่ก็เลือก Web-based app สิ ก็กลับไปข้อเดิม ดันเลือก Windows Phone มาทำไม

By: mthefuture@hotm... on 25 June 2016 - 11:27 #921812 Reply to:921790

ผมว่ายังงัยก้อไม่ทิ้ง อย่าลืมว่า windows10 เป็นแบบ universal ทั้ง pc tablet laptop Xbox hololens Surface book surface pro surface hub windows phone Microsoft band ใช้นะบบปฎิบัติการเดียวกัน ใช้แอพจากวินโดว์สตอร์เดียว เปลี่ยยแค่ขนาดหน้าจอ และจะไม่มีวินโดว์11 อีกต่อไป มีแต่จะออกอัพเดทวินโด10ไปเร่่อยๆ และจุดนี้ทำให้ระบบปฎิบัติการวินโดว์10จะอยู่ได้ไม่ใช่ขึ้นอยุ่กับจำนวนวินโดว์โฟนอย่างเดียว แต่มันรวมถึงอุปกรฮาดแวร์ทั้งหมดที่ใช้ในวินโดสิบ คิดดูแค่pcก้อถือได้ว่าเยอะสุดเลยมั้ง และอนาคตคนใช้วินโดเจ็ดหรือแปดที่ยังไม่อัพวินสิบ อนาคตคอมก้อพัง และซื้อคอมใหม่ส่วนใหย่เริ่มเป็นวินโดสิบหมดแล้ว ทุกๆอย่างจะเป็นวินโดสิบไม่ทิ้งแน่นอน

By: Netiwit
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 June 2016 - 14:07 #921873 Reply to:921812
Netiwit's picture

อย่าลืมว่า windows10 เป็นแบบ universal ทั้ง pc tablet laptop Xbox hololens Surface book surface pro surface hub windows phone Microsoft band ใช้นะบบปฎิบัติการเดียวกัน ใช้แอพจากวินโดว์สตอร์เดียว เปลี่ยยแค่ขนาดหน้าจอ

เขาก็พูดแบบนี้มาตั้งแต่ Windows 8 แล้วครับ แล้วปัจจุบันเกิดอะไรขึ้นกับ Surface RT, Lumia 920 ?

แต่จะออกอัพเดทวินโด10ไปเร่่อยๆ และจุดนี้ทำให้ระบบปฎิบัติการวินโดว์10จะอยู่ได้ไม่ใช่ขึ้นอยุ่กับจำนวนวินโดว์โฟนอย่างเดียว แต่มันรวมถึงอุปกรฮาดแวร์ทั้งหมดที่ใช้ในวินโดสิบ

ประเด็นคือ ถ้าคุณทำแอพ UWP คุณจะเอาไปรันบน Windows 7,8,8.1,XP ไม่ได้ แต่หากคุณทำเป็นโปรแกรมทั่วๆไปสำหรับ Windows 7,8,8.1,XP คุณจะเอาไปรันบน Windows 10 หรือในอนาคตได้

แล้วเวลาคุณพัฒนาโปรแกรมที่ใช้งานบน PC เป็นหลัก (เช่น MATLAB, SPSS, Photoshop, Python, ฯลฯ)
คุณจะสนใจว่าโปรแกรมตัวนั้นรองรับระบบปฏิบัติการณ์หลายๆรุ่น เพื่อให้คนใช้เยอะๆ หรือจะสนใจว่าโปรแกรมมันเอาไปรันบนมือถือได้ (แต่รันบนคอมได้ไม่กี่เครื่องละครับ) ?
ไม่มีนักพัฒนาที่ไหนเขาอยากจะพัฒนาโปรแกรมเป็น UWP หรอกครับ ถ้าทำแล้วมีคนใช้น้อยกว่าเดิม แถมต้องมารับผิดชอบเพิ่มเติมในส่วนของมือถืออีก

และอนาคตคนใช้วินโดเจ็ดหรือแปดที่ยังไม่อัพวินสิบ อนาคตคอมก้อพัง และซื้อคอมใหม่ส่วนใหย่เริ่มเป็นวินโดสิบหมดแล้ว ทุกๆอย่างจะเป็นวินโดสิบไม่ทิ้งแน่นอน

คอมพังแล้วระบบปฏิวัติการณ์ที่ซื้อมาพังไปด้วย ? เขาก็เอาระบบปฏิบัติการณ์เก่าไปลงคอมใหม่สิครับ
และ Windows 10 มันไม่ใช่ระบบปฏิบัติการณ์ฟรีนะครับ มันต้องเสียเงิน โปรโมชั่นอัพเกรดฟรีก็จะหมดเดือนหน้าแล้ว ต่อไปใครจะอัพเกรด Windows 10 ก็ต้องเสียเงิน แล้วใครมันจะอยากใช้ ในเมื่อคุณใช้ 7,8,8,1 หรือ 10 โปรแกรมมันก็เหมือนๆกันหมด

By: mthefuture@hotm... on 26 June 2016 - 13:34 #922011 Reply to:921873

RIP เอิ่มขอโทดนะ เค้าซื้อคอมใหม่ คนส่วนใหญ่ซื้อคอมที่เค้าติดระบบปฎิบัติการลงวินโดว์มาเลย ส่วนน้อยที่เค้าซื้อแผ่นวินโดครับ กรักๆ RIPรัวๆ บุย และที่พูดมามันยังมีข้อแย้งอีกหลายๆอย่างแต่ขี้เกียดพิม แต่มาบอกเลยมันมีหลายอย่างที่ผมกะคุนยังไม่รุ้ เอาเป็นว่าต่างความคิดต่างเป็นไปได้ละกัน

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 June 2016 - 18:03 #921906 Reply to:921812
tekkasit's picture

ถ้าไม่จำเป็นต้องรองรับ Windows 10 Phone Mobile แบบ native ผู้บริหารโครงการน่าจะเลือกที่จะแยกการพัฒนาออก ระหว่าง Desktop กับ Mobile/Tablet (ซึ่งปัจจุบันเค้าก็ทำกันเป็นปรกติอยู่แล้ว) แล้วไม่ต้องไปผูกพันตัวเองกับ UWP ซึ่งรังแต่จะมีความเสี่ยงเพิ่มเสียเปล่าๆ

คือพี่จะขายตั๋วเรือไทแทนนิคข้ามมหาสมุทร พี่ก็ขายตั๋วแบบพรีเมียม ชูได้ว่ามีความปลอดภัยอย่างโน้นอย่างนี้ ไม่ล่ม ไม่จม ไม่มีเลี้ยวกลับหลังแน่นอน ด้านในมีบันไดเลื่อนอย่างดี มีคนรับใช้ประจำห้อง เรียกว่าขึ้นมาไม่ลำบากแน่นอน แต่เรือสองสามลำที่พี่เป็นเจ้าของและปล่อยไปก่อนหน้านี้มันจมกลางทางแบบติดๆ กันรายปีเลย ถ้าเป็นผมผมก็คงรอเรือเที่ยวสองก็คงไม่สายหรอก

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 June 2016 - 10:04 #921791

Hi-end แบบเรียบง่ายชิลๆ Apple แบบ Function ล้ำๆ Samsung Sony
ตลาดองค์กรตอนนี้ทำงานร่วมกับ บ.ญี่ปุ่นเอา Tablet Samsung Android มาให้เซ็นดิจิตอลนะ ยังนึกไม่ออกว่า Microsoft จะไปแทรกตรงไหน MK สุกี้?

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 25 June 2016 - 10:25 #921795

โชคดีนะ m$

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 25 June 2016 - 10:32 #921796
gondolaz's picture

มันกลับมาทำตลาดเดียวกับ BB ใช่รึเปล่า??

By: sialsialsial on 25 June 2016 - 10:32 #921797
sialsialsial's picture

แบบนี้เหมือนไม่ได้มาแข่งกับ Apple หรือ GooGle แล้วหรือเปล่าครับ

แบบนี้เหมือนไปชนกับ Dell กับ HP เลย

จริงๆก็น่าสนใจนะ เพราะในที่ทำงาน ในออฟฟิศเป็นถิ่นของไมโครซอฟท์ แทบไม่มีใครทำงานบน แอนดรอยด์ หรือ iOS แน่

สนุกเลยทีนี้ คำว่า "อ๋อ..ผมออกมาจากออฟฟิศแล้วครับพี่" จะใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพราะคุณถือคอมบริษัทกลับบ้านไปด้วยบนมือถือ Windows ของบริษัท

เจ้านายตาลุกวาวเลย

By: akira on 25 June 2016 - 10:32 #921798

ขอเห็นต่างนิดนึงครับ ผมว่า Microsoft น่าจะเตรียมการกับอุปกรณ์ชิ้นนี้มานานพอสมควร แล้ว ผมเชื่อว่าที่ Microsoft ปล่อย Software สำหรับองค์กรบน Mobile ถี่ๆ ลงบน iOS และ Android เพื่อสร้างฐานลูกค้ารอไว้ก่อน สังเกตุว่าไม่สนใจปล่อยลงบน Windows เลย เพราะรู้ว่าจะต้องเปลี่ยน Platform ก็เลยชะลอไวก่อน

และเมื่ออุปกรณ์ชุดนี้พร้อม ก็อาจเล่นเกมส์เดิมๆ คือ Software ที่ใช้บน Windows อาจมีฟีเจอร์ที่ OS อื่นๆ ไม่มี ซึ่งฐานลูกค้าบน OS อื่นๆ ก็มีอยู่แล้ว เห็นฟีเจอร์เจ๋งๆ เข้าก็คงมีกลุ่มนึงเริ่มอยากลองเปลี่ยนมาใช้ดู (อันนี้ผมพูดถึงตลาดองค์กรนะ) เหมือนน้ำซึมบ่อทราย ลูกค้าซอฟต์แวร์ก็ได้ ลูกค้าองค์กรก็จะเพิ่ม แต่อาจไม่ก้าวกระโดด เพราะอย่าลืมว่าราคาอุปกรณ์สำหรับองค์กร Margin มันสูงกว่า Consumer อยู่แล้ว ไม่ต้องขายเยอะ แต่กำไรอาจใกล้เคียงกันก็ได้ใครจะไปรู้ ง่ายๆ คือ Microsoft คงมุ่งตลาด Hardware สำหรับองค์กรจริง และคงใช้ซอฟต์แวร์เป็นตัวทะลุทะลวง แต่ก็ไม่ได้ทิ้ง OS อื่น เพียงแต่อาจต้องทำใจว่าบางฟีเจอร์อาจไม่ได้ใช้ก็เป็นไปได้ มโนล้วนๆ

By: akira on 25 June 2016 - 10:44 #921801 Reply to:921798

ที่แน่ๆ ผมว่าฟีเจอร์ต่อออกจอใหญ่ แล้วใช้งานเหมือน Desktop คง Exclusive บนฮาร์ดแวร์ของ Microsoft ตัวเดียวแน่นอน เพราะข้อนี้อ้างได้เต็มๆว่า เป็นเพราะ OS อื่นไม่รองรับ ทำให้ต้อง Support บน Windows ลูกค้าบน OS อื่นก็จะไม่ตะขิดตะขวงใจ อารมณ์แบบว่าอยากใช้ มี Account แล้วนี้ ลองซื้อ Hardware ของผมหน่อยไหม มีฟีเจอร์เจ๋งๆ นะ ผมว่าเกมส์นี้ Microsoft มองขาดพอสมควร

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 June 2016 - 10:48 #921803 Reply to:921801
hisoft's picture

ที่แน่ๆ ผมว่าฟีเจอร์ต่อออกจอใหญ่ แล้วใช้งานเหมือน Desktop คง Exclusive บนฮาร์ดแวร์ของ Microsoft ตัวเดียวแน่นอน

ไม่ครับ เจ้าอื่นก็ทำได้

https://www.blognone.com/node/78165

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 June 2016 - 17:56 #921910 Reply to:921798
tekkasit's picture

Microsoft มองว่าตัวเองขายบริการ (service) ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นต้องไม่เลือก platform ครับ

ตลาด mobile มันดุเดือดมากครับ ถ้าคุณไม่ทำคนก็จะลืม หรือไม่ก็เป็นการเปิดช่องให้คู่แข่งพัฒนามาแข่งครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 June 2016 - 10:49 #921804
hisoft's picture

แต่ Gallo ยอมรับว่าไมโครซอฟท์ปรับทิศทางการสร้างฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟน

ไมโครซอฟท์ปรับนี่ หมายถึงค่ายอื่นๆ ที่ทำ W10M ด้วยหรือเปล่าครับ? หรือเฉพาะฮาร์ดแวร์จากไมโครซอฟท์?

พูดถึงในเคสที่ยังมีเจ้าอื่นทำอยู่น่ะนะครับ

By: tomomycenter
iPhoneAndroid
on 25 June 2016 - 11:03 #921810
tomomycenter's picture

ใครจะอ่านข่าวนี้แล้วตีความอย่างไงก็สุดแล้วแต่แต่ผมคิดได้อย่างเดียวถ้ามาอีหรอบนี้ "ตระกูล Surface ไม่มีวันถูกแน่ๆ"

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 June 2016 - 11:48 #921826
Polwath's picture

ผมว่ามันอาจะไม่เกิดสูงมาก เพราะผลงานจากครั้งก่อนๆ ที่เห็นได้ชัดเจน


Get ready to work from now on.

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 25 June 2016 - 23:12 #921961 Reply to:921826
johnny.sayasane's picture

ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้วครับ


ສະບາຍດີ :)

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 25 June 2016 - 23:18 #921962 Reply to:921826
johnny.sayasane's picture

แต่ก็นั่นแหละครับ คหสตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และ การลงทุนมีความเสี่ยง 55


ສະບາຍດີ :)

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 June 2016 - 20:20 #921929
Diew's picture

รวม ๆ ขอแค่
- Intel Atom X7 ตัวล่าสุดตอนนั้น
- ใช้งานมือถือเหมือน Windows Phone ปกติ(UWP)
- ต่อ Dock, (Continuum, Miracast) แล้วรัน x86 app ของ PC ปกติได้ ใช้แทนคอมแท่งได้เลยว่างั้น
- มีแสกนม่านตาระดับเดียวกับ Surface Pro 4/Book
- ความจุขั้นต่ำ 64GB แรม 4GB
- ไม่เกิน 3 หมื่น

จัดมาาาาาาา

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 June 2016 - 21:05 #921944 Reply to:921929
hisoft's picture

แรงเท่าๆ คอมแท่งผมก็เอาแล้วล่ะครับ ก็จริงแหละ

แต่ตอนเป็นมือถือแบตมันจะอยู่ได้ถึงไหนกัน - -

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 June 2016 - 10:44 #921991

BB ตายคาที่เพราะทำแบบที่ MS กำลังจะลงมือทำนี่สิ

อยาก Fail แบบ Kin อีกสักครั้งสินะ

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 June 2016 - 17:14 #922023

จะรอดู แม้จะมาถูกทางบ้างแล้ว แต่ว่าตลาดองค์กรมือถือไม่ง่ายนักหรอกนะดูสิจะทำได้ไหม