Tags:
Node Thumbnail

Dell เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ตระกูล PowerEdge รุ่นใหม่ประจำปี 2016 โดยเซิร์ฟเวอร์ชุดนี้ยังนับเป็นรุ่นที่ 13 (PowerEdge 13G) แต่เป็นการปรับปรุงย่อย เน้นการปรับรุ่นซีพียู Xeon ตามอินเทลเป็นหลัก (ภาษารถเรียก minor change แต่ Dell มีชื่อเรียกภายในว่า MLK)

Dell PowerEdge 13G MLK ทยอยปล่อยออกมาทีละกลุ่ม (wave) โดยชุดแรกออกเมื่อเดือนเมษายน 2016 (Xeon E5-2600 v4) ชุดที่ 2-3 ในเดือนมิถุนายน (Xeon E7 v4) และจะมีอีกชุดคือกลุ่มเซิร์ฟเวอร์ซ็อคเก็ตเดียว (Xeon E3 v5) ตามมาในอนาคต

ปัจจุบัน Dell มี PowerEdge หลายรุ่นย่อย ทั้งกลุ่มเซิร์ฟเวอร์แบบดั้งเดิม ตัวพื้นฐานคือรหัส R (Rack) และ T (Tower) แต่ก็ยังมีกลุ่มเซิร์ฟเวอร์แบบใหม่ (converged) สำหรับงานเฉพาะทาง เช่น PowerEdge FX, PowerEdge M (Blade) และ PowerEdge C สำหรับผู้ให้บริการคลาวด์

No Description

เนื่องจาก PowerEdge 13G MLK เป็นไมเนอร์เชนจ์ที่ปรับปรุงจากเดิมไม่มาก เน้นสมรรถนะของซีพียู Xeon ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ฟีเจอร์ใหม่จึงไม่เยอะนัก แต่ก็ไม่ถึงกับไม่มีเลย ของใหม่ใน PowerEdge 13G MLK มีดังนี้

  • Dell Fault Resilient Memory (FRM) การกำหนดให้ mirror ข้อมูลในแรม เพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย (ผลคือแรมจะหายไปครึ่งนึง) ฟีเจอร์ FRM ช่วยให้กำหนดได้ว่าซีพียูตัวไหนจะทำ mirror บ้าง ไม่จำเป็นต้องทำทุกตัว
  • Dell Express Flash ควบคุมดิสก์จากซีพียูโดยตรง ถ้าใช้กับดิสก์กลุ่ม SSD แบบผ่านพอร์ต PCIe จะให้ความเร็วของ I/O เร็วกว่าการส่งข้อมูลผ่านคอนโทรลเลอร์ แถมยัง hotswap เปลี่ยนดิสก์ได้ทันที
  • Processor Acceleration Technology (PAT) เลือกปิดคอร์บางตัว สำหรับงานบางประเภทที่ไม่ต้องการจำนวนคอร์เยอะ แต่ต้องการความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่มากขึ้น
  • Fail Safe Virtualization ฟีเจอร์สำหรับงาน virtualization ที่ตัว VM มีขนาดเล็ก จะติดตั้งฮาร์ดดิสก์มาด้วยก็เปลืองเนื้อที่ แนวคิดจึงให้เก็บไฟล์ VM ไว้ใน SD Card ที่มีขนาดเล็กและราคาถูกแทน แต่ SD เพียงลำพังอาจมั่นคงไม่พอ ฟีเจอร์นี้เลยอนุญาตให้ใช้ SD คู่สองตัว สำรองข้อมูลเผื่อมี SD ตัวใดตัวหนึ่งพังได้

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: iam1412 on 21 June 2016 - 19:36 #920871
iam1412's picture

FRM นี่ RAID1 สำหรับ RAM สิหนะ!