Tags:
Node Thumbnail

เรื่องนี้อาจเป็นข่าวชวนหัว แต่ก็สะท้อนความเป็นจริงอะไรบางอย่างไม่ใช่น้อย เมื่อเว็บไซต์ข่าวไอที TechWorm รายงานว่าผู้ใช้ Reddit ที่มีชื่อว่า FiletofFish1066 ซึ่งมีอาชีพเป็นโปรแกรมเมอร์ ถูกให้ออกจากงาน หลังจากที่บริษัทซึ่งเขาเคยทำงานอยู่ด้วย พบว่าเขาเขียนบอทขึ้นมาทำงานแทนเขาเองเป็นเวลานานกว่า 6 ปี

เขาระบุไว้ในโพสต์ของ Reddit ว่าหลังจากที่ได้งานเมื่อ 6 ปีที่แล้วในบริษัทแห่งหนึ่ง (ไม่มีการระบุว่าบริษัทไหน) ในตำแหน่งที่รับผิดชอบการทดสอบซอฟต์แวร์ เขาก็เขียนบอทขึ้นมาเพื่อช่วยทดสอบโปรแกรม โดยใช้เวลาพัฒนามันนานกว่า 8 เดือน ก่อนที่จะทำสำเร็จ และใช้บอททำงานแทนเรื่อยมาตลอด ทำให้เขามีเวลาว่างมากจนถึงขนาดเล่นเกมอย่าง League of Legends และไปออกกำลังกายที่ยิมได้ โดยที่บริษัทยังจ่ายเงินเดือนให้กับเขาตามปกติ เฉลี่ยปีละ 95,000 ดอลลาร์สหรัฐ

แน่นอนว่าเมื่อบริษัทจับได้ เขาก็ถูกไล่ออก แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือเขาบอกว่าลืมทักษะเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมไปหมดแล้ว รวมถึงลบผู้ใช้ของเขาบน Reddit หลังจากแชร์เรื่องของตัวเองในภายหลัง ซึ่งถ้าเป็นเรื่องจริงก็นับว่าเป็นความตลกร้ายไม่ใช่น้อย

ที่มา - Reddit (ผ่าน archive.org) ผ่าน TechWorm

No Description

ภาพประกอบข่าวจาก Pexels

Get latest news from Blognone

Comments

By: badboyz08
AndroidWindows
on 11 June 2016 - 13:01 #918705
badboyz08's picture

นึกถึงประโยคฮิต เลือกคนขี้เกียจมาทำงาน เพราะเขาจะหาทางที่ง่ายที่สุดอะไรสักอย่าง XD

By: cmmadnat
iPhoneUbuntuWindows
on 11 June 2016 - 13:04 #918707 Reply to:918705

ผมขี้เกียจมากกก จ้างผมสิ

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 June 2016 - 13:07 #918710 Reply to:918705
allinsense's picture

ของบิลเกตครับ เคยเห็นภาพแคปชั่น

By: Kittichok
Contributor
on 11 June 2016 - 13:11 #918711 Reply to:918705

ที่ผมได้อ่านคือการจัดตำแหน่งงานให้คนทั้งสี่ประเภท เขาน่าเขียนประชดมากกว่าล่ะนะ
1. ฉลาดและเกียจคร้าน ให้ทำงานในระดับวางแผนงานและกำหนดนโยบาย
2. ฉลาดและขยัน ให้ทำงานในระดับหัวหน้าปฏิบัติงานต่าง ๆ เขาจะจัดการปัญหาต่าง ๆ ได้ดีและรวดเร็ว
3. เขลาและเกียจคร้าน ให้ทำงานระดับล่างหรือแรงงาน พวกนี้อาจใช้การบังคับก็จะขยันขึ้นมาได้บางช่วง
4. เขลาและขยัน ห้ามให้ทำงานเด็ดขาด จะสร้างความฉิบหายกับงานทั้งหมด

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 11 June 2016 - 19:15 #918767 Reply to:918705
Sephanov's picture

บิลเกทป่าวนะ ที่บอกว่าให้เอาคนที่ฉลาดแต่ขี้เกียจไปทำงานในส่วนที่ยากๆที่สุด แล้วเขาจะหาทางลัดทำให้มันง่ายได้เอง ประมาณนี้นะ ประโยคเต็มนี่ต้องลองหาอีกที

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 11 June 2016 - 13:33 #918709

เขียนบอทน่ะไม่ว่าหรอก
แต่การฝึกฝนทักษะนั้นห้ามขาด
คือมันงี่เง่าตรงว่าเอาบอทมาเป็นผู้ช่วยได้นะแต่ลืมฝึกฝนทักษะมันก็เกินไปนะผมว่า
ปล. เอาบอทมาทำโปรเจคขายน่าจะได้เป็นกอบเป็นกำมากกว่านะหุๆ

By: Kittichok
Contributor
on 11 June 2016 - 13:14 #918712

น่าเสียดายนะครับ ตอนแรกเขามีทักษะที่น่าจะดีมากที่เขียนโปรแกรมลักษณะนี้มาทำงานแทนจนไม่มีใครทันสังเกตได้ แต่พอมาในสภาพปัจจุบัน เขาขาดทักษะในการทำงานไปแล้ว

By: winit_a on 11 June 2016 - 13:32 #918717

เป็นผมก็คงทำแบบนั้น งานที่เรารู้ขั้นตอนหรือเงือนไขการจัดการ
การเขียนบอทก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง ผมว่าไม่น่าไล่ออกน่าจะให้คนอื่นเอาแบบอย่าง

ถ้าผมเป็นเจ้านาย จะเลื่อนตำแหน่งให้
ให้ไปช่วยดูงานแผนก ฝ่ายอื่นๆ อันไหนใช้บอทได้ใช้ให้หมด
ลดงาน ลดงาน เอาเวลาที่เหลือไปคิดงานขยายงานอิ่นๆ

By: sonkub
AndroidWindows
on 11 June 2016 - 23:58 #918786 Reply to:918717

ผมว่าที่ไล่ออกเพราะว่า ปัจจุบันนายคนนี้ไม่มี skill เหลืออยู่แล้ว
ดังนั้น ซื้อโปรแกรมต่อแล้วก็ไล่ออกไปซะ จบเลย

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2016 - 00:08 #918789 Reply to:918786
Holy's picture

จริงๆ ถ้าเขียนระหว่างทำงานอาจจะต้องเป็นทรัพย์สินของบริษัทเลยรึเปล่าครับ

By: maoIndie
Ubuntu
on 11 June 2016 - 13:36 #918718
maoIndie's picture

ถ้าไม่ลืมทักษะการเขียนโปรแกรมน่าจะได้อยู่ต่อและรุ่งกว่านี้นะ

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 11 June 2016 - 13:44 #918720
MaxxIE's picture

น่าจะเอาบอทไปปล่อยให้บริษัทเช่าใช้
ส่วนตัวเองก็หาหน้าที่อย่างอื่นทำ ให้มีรายได้จากทั้งสองทาง

By: blackpigeon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 June 2016 - 13:52 #918722
blackpigeon's picture

ทำไมผมไม่เชื่อข่าว
-เข้าใจว่าเขียนบอทเพื่อเป็นตัว Test โปรแกรมที่เขียนเท่านั้น ไม่ใช่บอทที่เขียนโปรแกรมแทนเขาได้
-ไม่เชื่อว่าลืมทักษะการเขียนโปรแกรมไปแล้ว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2016 - 13:54 #918724 Reply to:918722
mr_tawan's picture

ผมก็ว่าข่าวลวง 55


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Kittichok
Contributor
on 11 June 2016 - 13:58 #918725 Reply to:918722

ย้อนมานึกดู ข่าวก็ค่อนข้างกลวงไม่มีรายละเอียดจริงแฮะ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 11 June 2016 - 15:46 #918748 Reply to:918722
animateex's picture

+1

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 11 June 2016 - 22:26 #918777 Reply to:918722

อ่านต้นฉบับใน Reddit ของเจ้าของโพส(ที่โดนไล่ออก) อ่านแล้วเซอร์เรียลมากครับ บอกว่า 6 ปีที่ทำงานนี้ไม่ทำอะไรเลย นอกจากเล่น League of Legend, อ่าน Reddit, ไปยิม ไม่มีเพื่อนเลยสักคน ไม่มีสกิล ทำงาน 6 ปีนี่รวมๆแล้วคงแค่ 50 ชม. แต่อ่านดูสำนวนก็รู้ว่าเขียนประชดชีวิต(หรือเขียนตอนเมา?) และผมก็ไม่ค่อยเชื่อด้วยว่าจะเขียนโปรแกรมไม่เป็นแล้ว ผมแอบเชื่อว่าเขาเป็นคนเก่งทีเดียว(แต่ขี้เกียจ ถ้ามองในมุมของคนปกติ)

แต่ก็งงๆ ว่า ถ้าเป็นเรื่องแต่งขึ้นมาเล่นๆ ก็น่าจะโพสแล้วก็จบไป แต่อันนี้ OP ก็ยังอุตส่าห์ไปตอบคอมเมนท์คนอื่นๆ แบบยาวๆ หลายเม้นท์ด้วย ก็เลยเอ๊ะ ไม่แน่ใจ หรือคนแบบนี้จะมีอยู่จริงๆ 55

By: blackpigeon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2016 - 10:52 #918819 Reply to:918722
blackpigeon's picture

เพิ่มเติม
-ไม่เชื่อด้วยว่าโดนไล่ออกเพราะเขียนโปรแกรมมาทำ automate test (เขามีแต่จะส่งเสริมกัน)
-ถ้าโดนไล่ออกเพราะวันๆไม่ทำงาน เอาแต่เล่นเกมกับไปเข้ายิม อันนี้น่าเชื่อกว่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2016 - 13:53 #918723
mr_tawan's picture

ว่าแต่วัน ๆ ทำแต่เทสต์เหรอเนี่ย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 11 June 2016 - 14:05 #918726 Reply to:918723
nrad6949's picture

เท่าที่อ่านจากกระทู้ที่ถูกเก็บไว้ใน archive.org น่าจะเป็นแบบนั้นครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: blackpigeon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2016 - 10:54 #918821 Reply to:918723
blackpigeon's picture

เท่าที่อ่าน วันๆเค้าไม่น่าจะ test ทุกวัน แต่คิดว่าวันๆเอาแต่เล่นเกมกับออกกำลังกายทั้งวัน

By: Hoo
AndroidWindows
on 11 June 2016 - 14:06 #918728

เห็นด้วยว่าไม่น่าเชื่อถือ
เพราะต่อให้เป็น โปรแกรม Test
งานที่ได้ตลอด 6 ปี จะเป็นการ Test โปรแกรมเดิมๆ ณ จุดเดิมๆ เลยเหรอ?

Test จุดใหม่ โปรแกรมใหม่
ยังไงก็ต้องเขียนใหม่/แก้ไข อยู่ดี

ประเภทเขียนครั้งเดียว Test มา 6 ปี นี่ บ.เจ๊งก่อนแน่
เพราะเท่ากับว่า 6 ปี บ.ปิดงานไม่ได้แม้แต่โมดูลเดียว...

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2016 - 01:01 #918794 Reply to:918728
EThaiZone's picture

ถ้าบริษัทใช้การทำ testcase เพื่อ freeze feature หลังจาก QA เทสหมดแล้ว ก็มีความเป็นไปได้ครับ ที่เหลือการเขียน test ให้ครอบคลุม code coverage ทั้งหมดล่ะครับ ทุกวันนี้เขาสนกันแต่ code coverage report กับผลการเทสจาก QA ครับ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 11 June 2016 - 14:11 #918729

ผมว่าคุ้มแล้ว 6 ปี ได้เงินไป 20ล้านบาท

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 11 June 2016 - 14:18 #918733

ไม่น่าเชื่อหลายจุดมาก
อย่างโปรแกรมเมอร์จะลืมทักษะการเขียนโปรแกรม
มันลิมกันได้ด้วยเหรอ

By: sonkub
AndroidWindows
on 12 June 2016 - 00:03 #918788 Reply to:918733

ผมเรียนจบ Com Sci มา
C/C++ คล่อง, Java พอได้, แต่ OOP ห่วย (เพราะศึกษาน้อย)
จบมาก็ไปสาย System Engineer เลย ไมได้จับ Programming อีกเลย
ผ่านมา 4 ปี ถ้าจะให้มาเขียนโปรแกรม มันก็ยังพอจะได้อยู่นะ แต่ก็ไม่มันใจว่าจะเขียน project ใหญ่ๆได้ป่าว

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2016 - 14:22 #918734

ผมว่าไม่จริงแน่นอน เขียนบอทมาทำทดสอบ test ยังไงก็ต้องทำบททดสอบ test case อยู่ดี แล้วไม่มีใครนั่งทำ test case เดิมได้หมดเหรอต้องมีโปรแกรมมาช่วยบ้าง

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 11 June 2016 - 14:31 #918738

ไม่เชื่อที่ว่าบอกลืมทักษะเขียนโปรแกรมอะไรไปหมดแล้ว

บอกใช้บอททำงานเทสซอฟต์แวร์มานานกว่า 6 ปี ตลอด 6ปี นี้เทสเคสมันเหมือนเดิมตลอดเลยหรอครับ มันก็ต้องมีการปรับปรุงอะไรบ้าง หรือซอฟต์แวร์ที่เทสมันตัวเดิมตลอดมาถึง 6 ปี ผมว่าความต้องการด้านซอฟต์แวร์มันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอยู่แล้วนะ จะเขียนออโตเมทเทส มันก็ต้องมีการปรับปรุงเทสเคสตลอดเวลา เพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้องกับความต้องการใหม่ๆที่เกิดขึ้น หรือองค์กรนั้นไม่เคยมีอะไรใหม่เลย ใช้แต่ของเดิมๆมาตลอด 6 ปีและไม่พัฒนาความต้องการใหม่ๆเลยหรอครับ งง หรือโปรแกรมออโต้เมทเทสของเขามันฉลาดคิดเทสเคสเองอะไรหมดได้ ถ้าแบบนี้ผมว่าเอาซอฟต์แวร์ตัวนี้มาขายน่าจะได้กำไรมหาศาลเลยนะครับ เทสเตอร์มีตกงานเป็นแถบๆแน่

ทุกวันนี้มีแต่การส่งเสริมให้นักพัฒนาเขียนออโตเมทเทสกัน

By: plagapong
AndroidRed Hat
on 11 June 2016 - 14:43 #918740 Reply to:918738

I'm STE and I confirm this.

By: melfyn
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 June 2016 - 14:48 #918743
melfyn's picture

ผมว่าไอที่เข้าบอกว่า "ลืมทักษะโปรแกรมเมอร์" ผมว่าเขาขี้เกียจอธิบายมากกว่า

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2016 - 15:00 #918745 Reply to:918743

นั่นสิครับ เหมือนจับโจรได้แล้วให้ชี้ตัวผู้จ้างวานแต่ไม่อยากบอกด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เลยบอกว่าไม่เคยพบเคยติดต่อซะอย่างนั้น

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 June 2016 - 13:38 #919586 Reply to:918745
gab's picture

ถ้าเป็นแนวนี้ก็คล้ายๆ ข่าวเก่าๆ อย่างโปรแกรมเมอร์บริษัทนึงเอาส่วนนึงของเงินเดือนไปจ้างโปรแกรมเมอร์ภูมิภาคอื่นทำงานให้

By: tlenetto
AndroidUbuntuWindows
on 11 June 2016 - 18:58 #918766
tlenetto's picture

อย่างน้อยก็คงยังเขียน "Hello World" ได้แหละน่า

By: tonbkk on 11 June 2016 - 19:35 #918771

เค้าคงเขียนโปรแกรมให้บ้อทเรียนรู้ที่จะทดสอบเคสใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ เหมือนที่อัลฟ่าโกะทำได้

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 11 June 2016 - 21:47 #918773

ถ้าสัก 5 ปีไม่ได้แตะ coding เลย ผมว่าก็มีสิทธิ์ลืมได้นะ

แต่บางทีเจ้าตัวอาจจะหมายถึง ลืมว่าบอทเขียนขึ้นมายังไงมากกว่ารึเปล่า

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 11 June 2016 - 22:16 #918775
i3i4i5's picture

ล่าสุดคนโพสลบแอดเค้าตัวเองไปแล้ว

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2016 - 01:03 #918795
EThaiZone's picture

มองไปก็น่าจะโกหกนะครับ ส่วนเหตุผลที่คิดแบบนั้น ผมก็ขี้เกียจอธิบาย 555+


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: waroonh
Windows
on 12 June 2016 - 11:13 #918822

มาไทยมั้ยครับ ?

ใคร Test เจอ Bug คนนั้นแก้
program จะสะอาดเอี่ยมอ่อง ไม่มี Bug เลย ซ๊ากกกะตัว :)