Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ชายชาวรัสเซียคนหนึ่งชื่อ Andrei Bubeyev ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 3 เดือน ข้อหาแชร์รูปภาพที่มีลักษณะแชร์รูปภาพที่ถูกตีความว่าต่อต้านรัฐบาลลงใน VKontakte โซเชียลที่ได้รับความนิยมในรัสเซีย มีบัญชีผู้ใช้ถึง 270 ล้านบัญชี

รูปภาพเจ้าปัญหาที่ทำให้ Andrei Bubeyev ติดคุกเป็นรูปยาสีฟัน ที่น้ำยาเป็นสีธงชาติรัสเซีย มีข้อความใต้ภาพว่า "Squeeze Russia out of yourself!" หรือ รีดความเป็นรัสเซียออกจากตัวคุณ

ภรรยาของเขาเล่าให้สำนักข่าวฟังว่า สามีของเขาสนใจการเมือง สนใจข่าว แชร์ข่าว แต่เขาทำเพราะต้องการเก็บข่าวไว้อ่าน และเพจของเขาไม่เป็นที่นิยมนัก เขามี friends list แค่ 12 คน เท่านั้น และเขาไม่ได้ทำในลักษณะบีบบังคับใครเลย

จากข้อมูลของ Sova Group ในมอสโกวที่ศึกษาเรื่องสิทธิมนุษยชน ชาตินิยม และแนวคิดเรื่องเหยียดชาวต่างชาติระบุว่า ภายในปีที่แล้ว มีคนถูกจำคุกข้อหาโพสต์ข้อความหมิ่นเหม่ลงโซเชียล อย่างน้อย 54 ราย

Alexander Verkhovsky ผู้อำนวยการ Sova Group กล่าวว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของข้อหาทั้งหมดสืบเนื่องมาจากการโพสต์ใน VKontakte ที่อาจจะง่ายสำหรับทางการรัสเซียในการตรวจจับมากกว่าเว็บที่มาจากต่างประเทศ

ในกรณีล่าสุดนี้ คำให้การของ Bubeyev อ้างว่าเขาตั้งค่าความเป็นส่วนตัวว่าแชร์สิ่งนี้กับเพื่อน 12 คนของเขาเท่านั้น โดยทนายความของ Bubeyev เองก็ไม่มีคำอธิบายว่าทางการเข้าถึงโพสต์ของเขาได้อย่างไร

Verkhovsky จาก Sova Group กล่าวกับสำนักข่าวว่า นี่เป็นการใช้อำนาจอย่างเบ็ดเสร็จ เพราะมีอีกหลายคนมากที่กระทำการคล้ายๆ กันนี้ ไม่มีใครรู้ว่าขอบเขตอยู่ตรงไหน มันเหมือนเกมพนันรูเลทท์ ที่ไม่รู้ว่าจะไปออกที่ใคร

No Description
ภาพจาก Boing Boing

ที่มา - AP

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 6 June 2016 - 17:19 #917544
itpcc's picture

นี่ยังดีที่ขึ้นศาลพลเรือน (มั้ง)


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: anoid on 6 June 2016 - 20:56 #917595

โพสรูปเดียวแลกกะเสียเวลาในชีวิตไปฟรีๆสองปี อ่านแล้วหดหู่จริงๆ

By: john dick
iPhone
on 7 June 2016 - 02:02 #917666
john dick's picture

ไม่โพสลง sns ดีสุด นั่งคุยกันที่ร้านกาแฟแล้วจบตรงนั้นเซฟกว่า

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 June 2016 - 02:08 #917667
Mars2005's picture

บ้านพี่เมืองน้อง อะไรก็เหมือนกัน