Tags:
Forums: 

ข้อมูลส่วนตัวเป็นข้อมูลสำคัญ ที่ควรถูกปกปิดและเก็บเป็นความลับ แต่ในหลายๆ ครั้งผมกลับเห็นบางคนโพสต์ข้อมูลส่วนตัวอย่างบัตรประชาชนลงบนที่สาธารณะ โดยหารู้ไม่ว่าสามารถถูกนำเอาไปใช้สวมรอยหรือปลอมแปลงเป็นตัวเองได้ ครั้นเราอาจจะจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวผ่านรูป แต่ต้องการเปิดเผยข้อมูลเพียงบางส่วนเท่านั้น เว็บแอพและโมบายล์แอพอย่าง Pixlr (พิกเซลเลอร์) จากค่าย Autodesk ที่มีเครื่องมือให้เลือกมาก ใช้ง่ายและที่สำคัญคือฟรี สามารถช่วยคุณได้ครับ

เว็บ Pixlr

alt="Capture"

สำหรับเว็บแอพ ให้เข้าไปที่ pixlr.com แล้วเลื่อนลงมาด้านล่าง จะมี 2 ตัวเลือกให้เลือกคือ Pixlr Editor และ Pixlr Express ให้เลือก Launch Web App ที่ตัว Editor ครับเพราะตัว Express จะคล้ายๆ กับการแต่งรูปในแอพ Instagram ที่มีให้ใส่ฟิลเตอร์ เอฟเฟ็ค และสติ๊กเกอร์

alt="Pixlr 2"

หลังจากนั้นให้เลือกแห่งที่มารูปภาพครับ ส่วนใหญ่ก็น่าจะเลือกจากคอมพิวเตอร์ตัวเองมากกว่า

alt="Pixlr 3"

อินเทอร์เฟสของ Pixlr เรียกได้ว่าแทบจะเหมือนกับ Photoshop ก็ไม่ปาน ผมไม่ลองอะไรมากนัก แต่เท่าที่ดูลูกเล่นค่อนข้างเยอะอยู่เหมือนกันครับ

alt="Pixlr 4"

เริ่มต้นการเบลอข้อความหรือข้อมูลที่เราไม่ต้องการแสดง ให้ไปที่แถบเครื่องมือ Marquee สำหรับครอบทับข้อความที่เราต้องการ โดยจุดที่ถูกครอบจะมีลักษณะเป็นกรอบจุดไข่ปลา

alt="Pixlr 5"

เมื่อครอบแล้ว ให้ไปที่แถบ Filter ด้านบนแล้วเลือก Box Blur.. จะมีแถบ Amount ขึ้นมาให้เลือกว่าเบลอมากน้อยแค่ไหน ก็ปรับกันตามใจชอบเลยครับ

alt="Pixlr 6"

alt="Pixlr 7"

หากต้องการเบลอหลายจุด ใหใช้เครื่องมือ Marquee ครอบจุดใหม่และ Box Blur อีกครั้ง ทำซ้ำได้ตามต้องการ เสร็จแล้วให้ไปที่ File บริเวณซ้ายบน แล้วกดเซฟจะมีหน้าต่างข้อมูลของรูปภาพขึ้นมา ให้กด OK แล้วหน้าต่างจะเด้งขึ้นมา ให้เราเลือกตำแหน่งไฟล์สำหรับเซฟภาพ

alt="Pixlr 8"

แอพ Pixlr

ส่วนแอพ Pixlr สามารถดาวน์โหลดได้จากทั้ง Play Store และ App Store เมื่อเข้าแอพมาแล้ว กดเลือกถ่ายรูปหรืออัพรูปจาก Gallery ในเครื่องได้เลย

alt="Pixel 1"alt="Pixel 2"

แล้วให้เลือกที่แถบ Brushes อันที่สอง จะพบตัวเลือกให้อีก 4 อันคือ Brighten, Darken, Pixelate และ Doodle ซึ่งพระเอกของเราก็คือ Pixelate นี่แหละครับ

alt="Pixel 3"alt="Pixel 4"

Pixelate จะมี 3 ตัวเลือกให้ปรับครับคือ Size ของเคอร์เซอร์สำหรับเบลอ, Feather ความโปร่งใสของจุดที่เบลอ (ยิ่งมากยิ่งโปร่ง) และ Cell คือขนาดของเม็ดพิกเซลที่มาบังข้อความของเรา

alt="Pixel 5"alt="Pixel 6"

สำหรับยางลบ จะอยู่บริเวณมุมซ้ายบนใต้รูปพู่กัน เลือกแล้ววาดไปตามจุดเบลอที่เราต้องการลบได้เลย

alt="Pixel 7"alt="Pixel 8"

เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยโรงเรียน Pixlr แล้วครับ เบลอภาพหรือข้อมูลส่วนตัวง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาลงโปรแกรมอะไรมากมายเลย

Get latest news from Blognone
By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 31 May 2016 - 16:55 #916162
TeamKiller's picture

ได้ใช้ทำงานพอดีเลย

ขอบคุณครับ ฮ่าๆ

By: phongphan117
AndroidWindows
on 31 May 2016 - 21:20 #916212

รูปตัวอย่างจากลุงกู้ภัยบ่นิ? #อุบส์ 55555+

By: a2b2c517 on 31 May 2016 - 23:14 #916234

app แนวๆนี้ผมใช้ Skitch ตลอดเลย

By: Pingz
ContributoriPhone
on 1 June 2016 - 00:08 #916244 Reply to:916234

Skitch อีกเสียงครับ สะดวกและทำได้เร็วมาก