Tags:
Forums: 

• การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามสัญญา 6 ปีกับจีอี พาวเวอร์ เซอร์วิส ซึ่งครอบคลุมเครื่องกังหันก๊าซที่ใช้ในโรงไฟฟ้า 2 แห่งในกรุงเทพฯ
• ความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการผลิต ช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ และเพื่อความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของโรงไฟฟ้า

กรุงเทพ - 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559— กลุ่มธุรกิจ จีอี พาวเวอร์ เซอร์วิส (NYSE: GE) ประกาศการ ลงนามสัญญา ระยะเวลา 6 ปี กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คิดเป็นมูลค่ากว่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้บริการอะไหล่และซ่อมบำรุงเครื่องกังหันก๊าซรุ่น 9F และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมพระนครเหนือ ชุดที่ 1 และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมพระนครใต้ ชุดที่ 2 ของกฟผ. การร่วมมือกันในสัญญาระยะยาวนี้ จะครอบคลุมการให้บริการอะไหล่และซ่อมบำรุง เครื่องกังหันก๊าซรุ่น 9F ทั้ง 4 เครื่องที่ติดตั้งอยู่ในโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งดังกล่าว

นายสุนชัย คำนูญเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การร่วมมือกับจีอี ในการบำรุงรักษาระยะยาวนี้ จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพและลดความเสี่ยงในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า พระนครเหนือ ชุดที่ 1 และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ชุดที่ 2 อันจะส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าเกิดประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ยังเพิ่มความน่าเชื่อถือของระบบผลิตไฟฟ้าของ โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 และการรับรู้ของสาธารณชนในเรื่องกองทุนรวมสาธารณูปโภคกองแรก ผ่านการลงนามสัญญาระยะยาวในครั้งนี้กับจีอี ซึ่งเป็นผู้ผลิตกังหันก๊าซ”

เมื่อเร็วๆ นี้ จีอีประสบความสำเร็จในการยกระดับสมรรถภาพของเครื่องกังหันก๊าซผ่านการติดตั้งอุปกรณ์ พัฒนาระบบเผาไหม้ Dry Low NOx 2.6+ (DLN2.6+) และซอฟท์แวร์ OpFlex AutoTune ซึ่งหลังการติดตั้ง เครื่องกังหันก๊าซสามารถใช้เชื้อเพลิงคือก๊าซธรรมชาติที่มีความหลากหลายได้มากขึ้น ทั้งก๊าซที่มาจากฝั่งตะวันตกและตะวันออกของประเทศไทย ในขณะเดียวกัน ก็ช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมืองหลวง เพราะสามารถลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ของโรงไฟฟ้าจาก 35 เหลือเพียง 9 ส่วนต่อล้านส่วนเท่านั้น

“การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมนโยบายเพื่อการเติบโตของประเทศไทย จีอีจึงมีความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบโซลูชั่นที่จำเป็นเพื่อให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมาย ทั้งในด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจได้” นายโกวิท คันธาภัสระ ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร จีอี ประเทศไทย ลาวและเมียนมา กล่าว

ปัจจุบัน จีอีกำลังติดตั้งเครื่อง Advanced Gas Path (AGP) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกังหันก๊าซ ลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิง และเพิ่มเสถียรภาพการทำงานของเครื่องกังหันก๊าซ รวมทั้งยืดอายุการใช้งานให้กับเครื่องกังหันก๊าซอีกด้วย

“จีอีเป็นพันธมิตรกับกฟผ.มากว่า 30 ปี โดยได้จัดหาเครื่องกังหันก๊าซ อะไหล่ บริการซ่อมบำรุง อัพเกรดอุปกรณ์ ตลอดจนบริการอื่นๆ ให้แก่โรงไฟฟ้าของกฟผ. มาโดยตลอด” นายแอนเดอร์ส มอลเทเซน ผู้จัดการทั่วไป จีอี พาวเวอร์ เซอร์วิส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค กล่าว “เรายินดีที่ได้ลงนามสัญญาบริการ อะไหล่และซ่อมบำรุงล่าสุดกับกฟผ. ในครั้งนี้ ซึ่งต่อยอดมาจากความสำเร็จร่วมกันที่ผ่านมา และจีอีจะมุ่งมั่นที่จะให้บริการเพื่อเพิ่มเสถียรภาพของเครื่องกังหันก๊าซรุ่น 9F”

เกี่ยวกับจีอี
จีอี (NYSE: GE) ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2435 เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีดิจิทัลทางอุตสาหกรรม (Digital Industrial Company) ชั้นนำของโลก ที่ปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมด้วยการเชื่อมต่อการทำงานของ อุปกรณ์เครื่องจักรและซอฟต์แวร์เข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถโต้ตอบซึ่งกันและกัน และคาดการณ์การทำงาน หรือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นเพื่อ เตรียมการป้องกันล่วงหน้าได้ ล่าสุด "GE Store" ยังช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยน องค์ความรู้ทั่วโลก โดยแต่ละธุรกิจ สามารถแบ่งปันและเข้าถึง เทคโนโลยี ตลาด โครงสร้างและความรู้ ทางนวัตกรรมซึ่งกันและกันได้

ด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความต้องการของอุตสาหกรรม จีอีจึงสามารถส่งมอบผลลัพธ์ที่ดีกว่า ให้กับลูกค้าผ่านทางบุคลากร การบริการ และเทคโนโลยี (www.ge.com)

เกี่ยวกับ จีอี เพาเวอร์
จีอี เพาเวอร์ เป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตกระแสไฟฟ้า ที่มีความเชี่ยวชาญขั้นสูงในการช่วยให้ลูกค้า ผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งเชื้อเพลิงที่หลากหลาย เรากำลังปฏิวัติอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าด้วยระบบ ดิจิทัล และกังหันก๊าซที่มีประสิทธิภาพและใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งระบบอื่นๆ ในโรงไฟฟ้าทั้งระบบ การปรับปรุงคุณภาพของโรงไฟฟ้าและการบริการ รวมถึงซอฟต์แวร์เพื่อนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีของจีอี และการเสนอระบบดิจิทัลของโรงไฟฟ้าจะช่วยให้การผลิตไฟฟ้า มีราคาเหมาะสม มีความเสถียรมั่นคง มีกระแสไฟฟ้าใช้อย่างทั่วถึงและยั่งยืน

ข้อมูลเพิ่มเติม www.gepower.com

Get latest news from Blognone