Tags:
Forums: 

ชอน, สวิตเซอร์แลนด์ และ กาฐมัณฑุ, เนปาล--23 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

      ครั้งแรกกับการบันทึกภาพการสำรวจเส้นทางตอนใต้สู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ด้วยกล้อง 360 องศา ภายใต้โครงการ #project360 ของ Mammut

      - แหล่งอ้างอิงที่เกี่ยวข้อง: สามารถชมรูปภาพได้ที่ Ap Images ( http://www.apimages.com ) -

      นับเป็นก้าวสำคัญของวงการบันทึกภาพที่ทำให้การปีนเขาเป็นเรื่องเสมือนจริงผ่านหน้าจอได้ เมื่อไกด์ปีนเขาชาวเนปาล 2 คน ได้แก่ Lakpa Sherpa และ Pemba Rinji Sherpa ร่วมกับเพื่อนอีก 2 คนที่คอยให้การช่วยเหลือและสนับสนุนได้แก่ Ang Kaji Sherpa และ Kusang Sherpa ที่กลายเป็นบุคคลกลุ่มแรกที่สามารถเก็บภาพตลอดเส้นทางสายใต้ของภูเขาเอเวอเรสต์เรื่อยไปจนถึงยอดเขาได้สำเร็จด้วยกล้อง 360 องศาที่ติดกับไม้ติดตั้งกล้อง เพื่อถ่ายทอดบรรยากาศภายใต้โครงการ #project360 ที่จัดขึ้นโดย Mammut บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ปีนเขาจากสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งนี้ สามารถชมภาพบรรยากาศตลอดเส้นทางได้แล้วที่ http://project360.mammut.ch 

      (รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160520/270408 )
      (รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160520/270409 )

      การสำรวจยอดเขาเอเวอเรสต์ครั้งนี้ ริเริ่มขึ้นโดย Matthias Taugwalder ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนหรือ Virtual Reality และประธานฝ่ายเทคนิคของโครงการ #project360 ภายใต้ความร่วมมือกับ Mammut บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับการปีนเขาและ Heye Grid เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยมีจุดเริ่มต้นจากการเก็บภาพบรรยากาศระหว่างการปีนเขา Eiger ทางด้านเหนืออย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นจึงได้มีการพัฒนาระบบกล้องพิเศษที่มาพร้อมกระเป๋าสะพายหลังและกล่องที่สามารถใส่กล้อง Go Pro ได้ถึง 6 ตัว ทำให้สามารถบันทึกภาพและวิดีโอแบบ 360 องศา ในช่วงเวลาต่างๆ ต่อมาเราได้ขยายเส้นทางการสำรวจไปยังเส้นทางต่างๆกว่า 40 แห่งทั้งในเทือกเขาแอลป์และเทือกเขาอื่นๆทั่วโลก และปัจจุบัน การสำรวจได้ดำเนินมาถึงบริเวณยอดเขาเอเวอเรสต์ซึ่งนับเป็นไฮไลท์สำคัญของ #project360

      สำหรับ Mammut แล้ว ผู้ที่จะปีนขึ้นไปพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ในครั้งนี้คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจากผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างสมาชิกตระกูล Sherpas โดย Lakpa Sherpa หนึ่งในผู้ได้รับคัดเลือก กล่าวว่า ตนเองภูมิใจที่จะได้สะพายกล้องขึ้นหลังและปีนสู่ยอดเขาที่ได้ชื่อว่าเป็นหลังคาโลกแห่งนี้ - "ผมรู้สึกโชคดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจครั้งนี้เพราะจะทำให้ผู้คนทั่วโลกได้เห็นถึงความสวยงามท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่อันตรายของการปีนเขาเอเวอเรสต์" ทั้งนี้ Lakpa Sherpa ได้ปีนเขาร่วมกับ Pempa Rinji Sherpa เพื่อนร่วมงานของเขาซึ่งเป็นไกด์เช่นกัน และได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนจาก Kusang Sherpa และ Ang Kaji Sherpa ระหว่างการปีนขึ้นสู่ยอดเขาด้วย

      ชาว Sherpa ทั้ง 4 คนได้ออกจากที่ตั้งแคมป์ที่ระดับความสูง 5,380 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เพื่อปีนสู่ยอดเขาที่ระดับความสูง 8,848 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล โดยในระหว่างทางได้ผ่านจุดสำคัญๆที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น หน้าผาน้ำแข็ง Khumbu ที่อันตรายและเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา, Western Cwm ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของสภาพอากาศที่แปรปรวน, ภูเขา Lhotse ที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง รวมทั้งจุดที่มีความยากลำบากในเชิงเทคนิคอย่างYellow Band, Geneva Spur และ Hillary Step ที่อันตราย

      ภายหลังจากที่ได้มีการปรับตัวให้ชินกับสภาพอากาศมาเป็นเวลาหลายวัน Lakpa Sherpa, Pemba Rinji Sherpa, Kusang Sherpa และ Ang Kaji Sherpa ก็สามารถพิชิตยอดเขาและกลายเป็นนักปีนเขากลุ่มแรกที่สามารถเก็บภาพตลอดการปีนสู่ยอดเขาด้วยกล้อง 360 องศา

      ความสำเร็จของคณะปีนเขาตระกูล Sherpa และการเก็บภาพบรรยากาศการปีนเขาเปรียบเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางนับเป็นไฮไลท์ของโครงการ #project360 ที่จัดโดย Mammut

      อ่านเรื่องราวฉบับเต็มได้ที่:
      http://community.mammut.ch/ 

      รับชมคลิปวิดีโอจาก YouTube ได้ที่:
      http://www.youtube.com/user/mammut 

      ดาวน์โหลดรูปภาพและวิดีโอได้ที่: http://media.pprmediarelations.ch/Mammut/Expeditionen+Athletenprojekte/project360/5.+Everest+2016 

      เกี่ยวกับ #project360
      #project360 เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นจริงเสมือน Matthias Taugwalder และ Heye Grid เป็นโครงการที่นำกล้องติดกระเป๋าสะพายชนิดพิเศษติดตัวนักปีนเขามืออาชีพและทีมงานจาก Mammut เพื่อเก็บภาพบรรยากาศภูเขาต่างๆกว่า 40 แห่งทั่วโลกตั้งแต่ปี 2557 โดยภาพบรรยากาศเส้นทางต่างๆที่ได้จัดเก็บเป็นภาพแบบพาโนรามา 360 องศา ซึ่งสามารถเข้าไปชมได้ที่ http://project360.mammut.ch นอกจากนี้ ยังมีวิดีโอและข้อมูลเพิ่มเติมของสถานที่สำคัญต่างๆที่อยู่ระหว่างเส้นทางให้ได้ชมกันอีกด้วย

      ติดต่อ  
      Fabian Erhard
      Mammut Sports Group AG
      Industriestrasse Birren 5
      CH-5703 Seon

      ฝ่ายประชาสัมพันธ์
      โทร. +41-(0)62-769-82-71
      แฟกซ์ +41-(0)62-769-82-47
      fabian.erhard@mammut.ch 

      ที่มา: Mammut Sports Group AG
Get latest news from Blognone