Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ปัจจุบันกระแสความนิยมในการเป็นเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ในยุคดิจิตอล หรือการทำสตาร์ทอัพกำลังมาแรงเป็นกระแส ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และบริษัท ดิจิตัล เวนเจอร์ส จำกัด ก็เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว และได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมในงาน Startup Thailand 2016 ที่ผ่านมา

โดยไฮไลท์สำคัญคือกิจกรรม Exclusive Mentoring Session from SCB ที่มีเหล่ากูรูสตาร์ทอัพถึง 18 คน มาเผยเคล็ดลับต่างๆ ที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์สำหรับนักธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นอย่างมาก โดย Blognone ขอเสนอเคล็ดลับเด็ดจาก 4 กูรูสตาร์ทอัพ ดังนี้

alt="Imgur"

คุณธนา เธียรอัจฉริยะ (ประธานกรรมการบริหาร Digital Ventures) แนะนำเคล็ดลับสำคัญในการทำงาน Startup ว่า หากทำธุรกิจประเภทไหน เราก็ต้องไปใช้ชีวิตคลุกคลีกับเรื่องนั้น ถ้าอยากทำสตาร์ทอัพที่ช่วยชาวนา เราก็ต้องไปอยู่กับชาวนา อย่าอยู่แต่ในห้องแอร์และใช้จินตนาการ อีกสิ่งที่สำคัญคือ Networking ถ้าคนไทยร่วมมือกับ Startup ไทยด้วยกัน จะสร้างประโยชน์ได้อย่างมาก

alt="Imgur"

คุณธีระชาติ ก่อตระกูล (ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Stockradars) บอกว่าการทำสตาร์ทอัพนั้นต้องเป็นนักฝัน แต่ไอเดียเป็นของราคาถูก เราจึงต้องทำให้มันเป็นจริง ไม่ยอมแพ้ระหว่างทาง และยังให้แนวคิดกับน้องๆ ที่อยากทำ Startup ว่า ให้ทำเมื่อรู้สึกว่าเรายอมแลกทุกอย่างที่จะทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นให้ได้ อย่าทำเพียงเพราะไม่อยากเป็นมนุษย์เงินเดือน ไม่อยากเรียนให้จบ สิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงข้ออ้าง

alt="Imgur"

คุณยอด ชินสุภัคกุล (ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Wongnai) ให้แนวคิดว่าคนทำ Startup ต้องถ่อมตัวเข้าไว้ โดยยกตัวอย่างว่าวงในแม้ได้รับเงินทุนสนับสนุนมาหลายรอบ แต่ทุกคนก็ยังต้องทำงานต่อไปเพื่อเป้าหมาย ไม่อยากให้การทำสตาร์ทอัพมีเป้าหมายเพียงทำอย่างไรก็ได้ให้ได้รับเงินทุน แล้วเท่ ดูดี เพราะเงินทุนเป็นเพียงขั้นบันไดสู่ความสำเร็จ

alt="Imgur"

คุณจุฑาศรี คูวินิชกุล (ซีอีโอ Metta Group) แนะนำว่าใครก็เป็นสตาร์ทอัพได้ ขอเพียงเริ่มก่อร่างเหมือนกับการต่อจิ๊กซอว์ ตัวอย่างถ้าเราไม่มีพื้นฐานด้านการเงิน เราก็ต่อจิ๊กซอว์ตัวสินค้าของเราให้น่าสนใจ จากนั้นค่อยมองหาตัวช่วยที่พร้อมสนับสนุนทางการเงินเพื่อเติมเต็ม โอกาสจะประสบความสำเร็จก็ไม่ยาก หรือหากเรามีอายุมาก ก็อาศัยความได้เปรียบเรื่องประสบการณ์และความน่าเชื่อถือ แต่ถ้าอายุน้อยก็อาศัยความสดของไอเดีย ความกระตือรือร้น

alt="Imgur"

สำหรับ Startup หรือผู้สนใจจะเป็น Startup ทางธนาคารไทยพาณิชย์ตอนนี้พร้อมให้บริการกับ Startup โดยเฉพาะ ทั้งเงินลงทุน การวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ และการให้คำปรึกษาโดยทีมงานมืออาชีพ เพราะไอเดียล้ำๆ ของคุณ อาจเป็นธุรกิจ Startup ได้จริง โดยติดต่อได้ที่ hello@dv.co.th

alt="Imgur"

ชมวิดิโอเคล็ดลับเด็ดจากงาน คลิก! https://www.youtube.com/watch?v=Ueu9-wD-Bnw

alt="Imgur"

Get latest news from Blognone