Tags:
Node Thumbnail

หลังตกเป็นข่าวอื้อฉาวไปเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว จากกรณีที่อดีตพนักงานออกมาแฉว่าเฟซบุ๊ก มีพนักงานคอยควบคุมเนื้อหาบนหน้า Trending ก่อนที่เฟซบุ๊กจะออกมาปฏิเสธว่าเป็นเพียงฝ่ายรีวิวเท่านั้น (ข่าวเก่า) ล่าสุดทางเฟซบุ๊กได้ประกาศปรับปรุงแหล่งข้อมูลบนหน้า Trending แล้ว

เดิมนั้นเฟซบุ๊กจะอาศัยการดึงข้อมูลมาจาก RSS Feeds จากเว็บไซต์จำนวนมาก เพื่อให้อัลกอริทึมหาประเด็นที่กำลังเป็นที่พูดถึง แต่เฟซบุ๊กได้เปิดเผยว่าจะยกเลิกวิธีการนี้ และได้เลือกแหล่งข้อมูลมาจากสำนักข่าวใหญ่ๆ 10 สำนักข่าวอาทิ The New York Times, The Wall Street Journal และ Buzzfeed ในการคัดกรองประเด็นที่กำลังเป็นที่พูดถึงแทน ซึ่งประเด็นที่จะได้ขึ้นหน้า Trending คือประเด็นหรือข่าวใหญ่ที่สำนักข่าวเหล่านี้กำลังเล่นอยู่

ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กยังคงแถลงเรื่องการสืบสวนเพิ่มเติม พร้อมยืนยันว่ายังคงไม่พบความผิดปกติหรือความโน้มเอียงใดๆ อย่างที่ถูกกล่าวหา ขณะที่ทาง Gizmodo รายงานด้วยว่าเฟซบุ๊กเปิดตัวแถบ Trending เดือนมกราคม 2014 แต่เฟซบุ๊กสามารถตรวจสอบ log ได้ถึงแค่เดือนธันวาคม 2014 เท่านั้น

ที่มา - Gizmodo

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 24 May 2016 - 15:35 #914058
panurat2000's picture

ไปเมื่อสองสัปดาห์ทีแล้ว

ที => ที่

เพื่อให้อัลกอริธึมหาประเด็น

อัลกอริธึม => อัลกอริทึม

พร้อมยืนยันว่าไม่คงพบความผิดปกติ

ไม่คงพบ ?

เฟซบูีกเปิดตัวแถบ Trending

เฟซบูีก ?

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 24 May 2016 - 21:07 #914164
itpcc's picture

เลือกจาก สนข. ตะวันตกอย่างเดียวจะเกิดปัญหาเรื่องข่าวโน้มเอียง (โดยเฉพาะข่าวที่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) รึเปล่าหว่า?


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P