Tags:
Forums: 

สำหรับนักโอเวอร์คล็อกหรือใจหลักการปรับแต่งความเร็ว เมนบอร์ดถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่จะส่งผลให้ประสบความสำเร็จ นอกเหนือจากฝีมือและความชำนาญของแต่ละบุคคล แต่หากเมนบอร์ดนั้นมีฟีเจอร์และองค์ประกอบที่ดีและออกแบบมาเฉพาะ ก็จะช่วยให้การโอเวอร์คล็อกง่ายและสนุกยิ่งขึ้น ดังนั้นหากต้องการโอเวอร์คล็อกให้ได้ผลดี ก็จำเป็นต้องเลือกเมนบอร์ดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับการโอเวอร์คล็อก
No Description

1.ชุดระบายความร้อนสำหรับภาคจ่ายไฟและชิ้นส่วนที่มีคุณภาพ
เรื่องของภาคจ่ายไฟและชุดระบายความร้อน นับเป็นสิ่งสำคัญแรกๆ สำหรับการโอเวอร์คล็อกที่ดี เพราะมีส่วนที่ช่วยในการลดอุณหภูมิบริเวณภาคจ่ายไฟโดยรอบซีพียูลง นอกจากนี้เมนบอร์ดที่เลือกใช้ชิ้นส่วนที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น Power Choke, MOSFET หรือ Solid Capacitor สิ่งเหล่านี้ ล้วนแต่ส่งผลต่อการโอเวอร์คล็อกซีพียูแทบทั้งสิ้น
No Description

2.มีไบออสและซอฟต์แวร์รองรับการปรับแต่งได้ดี
ในการปรับแต่งหรือโอเวอร์คล็อกส่วนใหญ่ ยังคงเป็นการทำงานผ่าน BIOS ซึ่งเมนบอร์ดสำหรับโอเวอร์คล็อกที่ดี ต้องมีไบออสที่สามารถตอบสนองการปรับแต่งได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสัญญาณนาฬิกา ตัวคูณ แรมหรือสล็อต PCIe ต่างๆ รวมไปถึงการปรับค่าแรงดันไฟ นอกจากนี้เมนบอร์ดบางรุ่นยังช่วยให้การโอเวอร์คล็อกง่ายขึ้น ด้วยการสร้างโพรไฟล์เฉพาะในการปรับแต่งจากนักโอเวอร์คล็อกมืออาชีพ มาให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่ายและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

No Description

3.สวิทช์บนบอร์ดที่ในการโอเวอร์คล็อก
สวิทช์สำหรับเปิด-ปิดหรือ Reset ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเมนบอร์ดโอเวอร์คล็อกที่มักจะชื่นชอบการเปลือยเคสหรือนิยมปรับแต่งจากภายนอกให้เรียบร้อยแล้วจึงประกอบเมนบอร์ดลงเคส เพราะจะช่วยให้เปิด ปิดการทำงานหรือรีเซ็ตไบออสให้กลับสู่สภาพปกติ กรณีที่โอเวอร์คล็อกไม่ผ่าน รวมถึงบางรุ่นมาพร้อมสวิทช์สำหรับโอเวอร์คล็อกได้บนเมนบอร์ด สิ่งที่ก็จะช่วยให้การปรับแต่งสนุกและสะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย

No Description

4.วัสดุป้องกันลดปัญหาการลัดวงจรจากความชื้น
ในหลายๆ ครั้งการโอเวอร์คล็อก ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การใช้ซิงก์พัดลมเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีชุดน้ำ (Water Cooling) หรือไนโตรเจนเหลว (liquid nitrogen) ซึ่งก็อาจส่งผลกระทบต่อเมนบอร์ดด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของความชื้น ดังนั้นเมนบอร์ดที่ดีก็จะมีการออกแบบแผงวงจร ด้วยวัสดุที่มีคุณภาพมีความหนาแน่นสูง เพื่อลดช่องว่างระหว่างชั้น PCB ป้องกันการลัดวงจรได้ดีกว่า

สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญส่วนหนึ่งของเมนบอร์ดสำหรับนักโอเวอร์คล็อก ซึ่งมีส่วนช่วยให้การปรับแต่งนั้นประสบความสำเร็จและได้ความเร็วของซีพียูหรือแรมเพิ่มขึ้นได้ตามที่ต้องการ แต่ยังคงมีเสถียรภาพในการใช้งานตลอดการโอเวอร์คล็อก ถึงจะเรียกว่าสามารถโอเวอร์คล็อกได้อย่างสมบูรณ์

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปชมได้ที่:
http://www.asrock.com/

Get latest news from Blognone