Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เพียง 4 วัน หลังจาก GrabBike และ UberMoto จำต้องหยุดให้บริการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา GoBike แอพพลิเคชั่นใหม่ที่สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทยและกรมขนส่งทางบกร่วมกันสร้างก็เกิดขึ้น สามารถดาวน์โหลดได้แล้วใน Apple Store เรียกได้ว่าเป็นแอพพลิเคชั่นเรียกรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถูกกฎหมายที่แรกในกรุงเทพฯ

การทำงานเหมือน GrabBike และ UberMoto ผู้ใช้เลือกสถานที่ต้นทางและปลายทางผ่านแอพพลิเคชั่น จากนั้นแอพฯจะคำนวณเงินค่าโดยสารตามระยะทาง ราคาเริ่มต้นคือ 20 บาท ผู้ขับขี่ต้องเป็นผู้ขับขี่รถรับจ้างที่ลงทะเบียนผ่านกรมขนส่งทางบกแล้วเท่านั้น ทางผู้ก่อตั้งกล่าวกับสำนักข่าว Coconuts Bangkok ว่า ยังสามารถใช้งานได้ในบางพื้นที่แต่จะขยายให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นๆต่อไป

วิดีโอแถลงเปิดตัว GoBike โดยคุณเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย

No Description

ที่มา - Coconuts Bangkok

Get latest news from Blognone

Comments

By: anu
Contributor
on 23 May 2016 - 23:33 #913839

แบบนี้เหมาะสมกว่า แต่ก็ยังขาดการแข่งขันอยู่ดี

แต่ดีกว่าการแข่งขันที่ผิดกฎหมายแถมชีวิตผู้ใช้เสี่ยงอันตรายจากคนขับที่บางคนยังขับมอเตอร์ไซต๋ไม่แข็งเลยด้วยซ้ำ ใช้ส่งของพอได้ แต่ถ้านั่งซ้อนไปนี่เสี่ยงชีวิตเหมือนกันนะ

By: tonkung
Windows Phone
on 23 May 2016 - 23:36 #913842 Reply to:913839

จริงครับ แต่เดียวก็คงตามๆ มาล่ะครับ คงต้องรอกันหน่อย

By: illusion
ContributorAndroid
on 23 May 2016 - 23:49 #913847 Reply to:913839
illusion's picture

วินมอไซต์ที่ถูกกฎหมายเนี่ย ขับปลอดภัยมากกกกกกเลยครับ

ในเมื่อมันเสี่ยงอันตรายไม่ต่างกัน ผมขอเลือกบริการที่มันสบายใจมีราคาชัดเจน มากกว่าถูกกฎหมายแต่ถูกโก่งราคาประจำดีกว่า

ล่าสุดวันนี้นั่งวินแถวสามย่าน ทุกทีนั่ง 20 แต่วันนี้ถูกเรียกราคา 30 ซะงั้น (ระยะใกล้มาก ไม่ถึงโล เรียกราคา 30 ผิดด้วยนะ) ผมก็ทำหน้ายักษ์ใส่แล้วบอกว่าทุกทีนั่งแค่ 20 ก็เลยยอมกันไป ขากลับผมเลยกดเรียก GrabBike ซะเลย (ยังใช้ได้อยู่) บอกตรงๆ ว่าสบายใจกว่ากันเยอะ

ตราบใดที่ยังใช้ได้ ผมบอกเลยว่าจะใช้ GrabBike ต่อไป

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 May 2016 - 06:20 #913884 Reply to:913847

ใบขับขี่สาธารณะมันไม่ได้มาง่ายๆเหมือนใบขับขี่ส่วนบุคคลนะครับ
และถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ประกันปฎิเสธการคุ้มครองนะครับ

By: takichi12
iPhone
on 24 May 2016 - 06:45 #913888 Reply to:913884

ใบขับขี่ไม่ได้มาง่ายๆก็จริง แต่ว่า"นิสัย"การขับก็ยังไม่เข้ามาตรฐานของการสอบใบขับขี่ โดยเฉพาะนิสัยชอบย้อนศร ชอบแทรก

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 May 2016 - 08:32 #913904 Reply to:913884
illusion's picture

ที่ว่าประกันปฏิเสธการคุ้มครอง หมายถึงประกันชีวิตส่วนบุคคล หรือประกันภาคบังคับ (พรบ.) ที่จะไม่จ่ายครับ?

ถ้าประกันภัยภาคบังคับ พรบ. อะไรนั่น จะจ่ายหรือไม่จ่ายผมไม่สนใจอยู่แล้วครับ เงินน้อยมาก (จะว่าเศษเงินก็เกรงใจ ถ้าเทียบกับการเสียชีวิตมันควรจะเป็นล้านขึ้นไปแล้ว)

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 May 2016 - 10:21 #913950 Reply to:913904

สองแสนบาทกรณีเสียชีวิต แถวบ้านผมไม่เรียกเศษเงินน่ะครับ
ปล.หากไม่รวยร้อยล้านอย่าเรียกเงินแสนว่าเศษเงินเลยครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 24 May 2016 - 12:55 #914005 Reply to:913950
iStyle's picture

เสียชีวิตเทียบกับสองแสนผมก็ว่าเศษเงินครับ สองแสนค่าแรงขั้นต่ำ ป ตรี ทำงานปีเดียวได้แล้วครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 24 May 2016 - 12:58 #914008 Reply to:913950
TeamKiller's picture

จริงๆ เงิน กับ ชีวิต ผมเลือกชีวิตดีกว่านะครับ เสียชีวิตไปได้เงินกลับมามันคุ้มหรอครับ

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 May 2016 - 13:05 #914011 Reply to:913950
Polwath's picture

ชีวิตคนมันแลกเป็นเงินไม่ได้นะครับ ไม่มีใครสามารถประเมินค่ามนุษย์ได้นอกจากพวกค้ามนุษย์กับค้าอวัยวะเถื่อนที่เห็นเรื่องเงินมาก่อนชีวิตครับ


Get ready to work from now on.

By: langisser
In Love
on 24 May 2016 - 19:38 #914144 Reply to:913950

ทำไมมีแต่เม้นว่าเงินเทียบชีวิต อ่านเม้นนี้แล้วมันคนละเรื่องนะ เค้าไม่ได้เอามาเทียบกับ แค่ จะบอกว่า ถ้า(ไม่ได้ให้ไปเสียชีวิตเพื่อเอาเงิน)เสียชีวิตแล้วมันมีผลประโยชน์ที่จะได้อยู่ และมันไม่น้อย

อีกอย่าง GB ก็ใช่ว่าจะขับดีกว่า มองมือถือบ้าง ไม่รู้ทางบ้าง เพิ่งมาขับบ้าง ความเสี่ยงก็พอกันแหละครับ

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 May 2016 - 23:08 #914564 Reply to:913950

ผมไม่ได้เอาเงินสองแสนมาเทียบกับชีวิตคนครับ
ผมแค่จะบอกว่า อัตตราความเสี่ยงมันมีเท่ากัน ไม่ว่าจะจากวินปกติ หรือวินจากแอพ ยังไงก็คือเนื้อหุ้มเหล็กทั้งคู่
โอกาศที่จะเกิดอุบัติเหตุก็มีไม่ต่างกัน
แต่สิ่งที่ต่างกันคือ สิทธิที่คุณและคนในครอบครัวคุณควรจะได้ นั้นคือเงินทดแทนจากพรบ.คุ้มครองประกันภัยรถครับ
จะบอกคือสองแสนมันไม่น้อยครับ แม้จะดุูไม่มากแต่มันก็มากกว่าศูนย์บาทก็แล้วกัน

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 23 May 2016 - 23:44 #913844
Be1con's picture
  • Apple Store => App Store
  • มีลิงก์ Play Store ในหน้า CoconutBangkok แล้วนะครับ

ประเด็นคือ การจัดระเบียบของ คสช. ด้านวินมอเตอร์ไซค์เป็นอะไรที่ทำให้ประชาชนเสียผลประโยชน์มากขึ้น เพราะว่ามันกลับกลายเป็นการเพิ่มอิทธิพลให้กับวินมอเตอร์ไซค์และเจ้าของเสื้อวินที่ไล่เก็บค่าต๋ง

ล่าสุดที่ผมเจอ เป็นอะไรที่เสียความรู้สึก (ยิ่งโดยเฉพาะตอนทราบภายหลังว่าตำรวจเป็นคนเอี่ยวเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยก็รู้สึกเซ็งเข้าไปใหญ่) นั่นคือวินมอเตอร์ไซค์ระหว่างหมอชิต 1 กับหมอชิต 2 ที่ราคาอยู่ที่ 60-80 บาท ทั้ง ๆ ที่ความจริงจะราคาแค่ 30-40 บาทแค่นั้น มันไม่ได้ไกลเวอร์จนต้องแพงขนาดนั้น

แทนที่จะใช้ระบบมิเตอร์ให้หมดเลยก็หมดเรื่อง นี่อะไร คิดราคาตามใจฉัน ไม่ใช่แล้ว


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: langisser
In Love
on 23 May 2016 - 23:47 #913848 Reply to:913844

ผมเห็นเขียนราคาชัดเจนนะ 50 นั่นแหละ แต่ไม่ได้ขึ้นเลยไม่รู้ หรือว่าวิ่งจริงเก็บเพิ่ม

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 May 2016 - 00:07 #913854 Reply to:913848
Be1con's picture

ติดป้ายตำรวจขอความร่วมมือครับ ตรง BTS หมอชิตเลย เสียดายไม่ได้ถ่ายไว้ เขากำหนดราคามาที่ 60-80 บาทเลยครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 24 May 2016 - 03:33 #913878 Reply to:913844

วินตรงนั้นเก็บราคาแถวๆนี้นานแล้วนิก่อนจัดระเบียบอะไรอีก เจอร้องเรียนก็เยอะพอมาปราบปรามทีก็เงียบไปพักๆ แล้วก็กลับมาเหมือนเดิมอีก บางคนโดนเป็นร้อย ถ้าไม่รีบก็นังรถเมล์ไปก็ได้ แต่เย็นถึงค่ำๆ และตอนเช้าถึงสาย รถติดมาก เรื่องป้ายราคาหลายๆวินป้ายหายไปแล้ว

ปล.ที่น่าลำคานวินตรงนั้นคือมามุงตรงบันไดแล้วถามอยู่นั่น k_จะลง MRT ถามอยู่นั่นแหละยื่นหน้าเข้ามาโตโกนข้างหูซะเสียงดัง

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 24 May 2016 - 08:45 #913909 Reply to:913844
panurat2000's picture

กรมขนส่งทางบก => กรมการขนส่งทางบก

แอพพลิเคชั่น => แอพพลิเคชัน / แอปพลิเคชัน

By: Mikamura
AndroidUbuntuWindows
on 24 May 2016 - 09:26 #913929 Reply to:913844

เรื่องที่เรารู้สึกว่าวินมอไซต์แพงกว่าแท็กซี่ที่ระยะทางใกล้ๆ กัน เหตุผลคือเพราะว่าวินมอไซต์เขาตีระยะทางของเราเป็นไป-กลับ ครับ คือจากวิน ไปถึงจุดที่ส่งเรา แล้วก็กลับไปที่วิน ระยะทางทั้งหมดนี้เราต้องจ่ายทั้งหมด เพราะตามกฎหมายเราไม่สามารถเรียกพี่วินที่วิ่งไปวิ่งมา วิ่งกลับรถเปล่าๆ ก็เรียกไม่ได้ ต้องไปเรียกที่วินเท่านั้น เขาเลยบวกตรงนี้ไปด้วย ไม่เหมือนแท็กซี่ที่เจอว่างตรงไหนเรียกได้เลย ประมาณนี้ครับ

By: langisser
In Love
on 24 May 2016 - 11:00 #913965 Reply to:913929

ตอนตีระยะทางไปกลับพี่วินบอกว่ามันกลับรถไกล ผมก็เห็นด้วยนะมันไกลกว่าเดิมจริง
...แต่ไปส่งจุด A กับ B ราคาไม่เท่ากันครับ ทั้งที่อยู่บนทางเดียวกันและจุดกลับรถเดียวกัน
...แต่พอส่งเสร็จก็ขับย้อนศรไปเลย

แล้วระยะทางกลับรถที่พี่เก็บเพิ่มเพราะมันไกลล่ะ ????
ผมมาแซวครับ แซวทั้งน้ำตา TT

By: sonkub
AndroidWindows
on 24 May 2016 - 00:22 #913857

คือว่าต้องการ
ราคาที่ชัดเจน และยอมรับได้
สะดวก รวดเร็วในการเรียก
ปลอดภัยในการโดยสาร
ความสะอาดของผู้ขี่ และรถ

วินทั่วไปมีให้มั้ย
ต้องทนนั่งไปทำงานทุกวัน ระยะไม่เกิน 2km แต่โดนเรียกไป 40 บาท
หมวกก็เน่าๆ ใส่ทีคันหัวไปทั้งวัน
รถก็เก่าๆเล็กๆ นั่งแทบจะหลุดเบาะ
ย้อนศรเป็นเรื่องปกติ
วันก่อนก็พาตัดหน้ารถไฟอีก

และสุดท้ายเลย เจ็บใจสุดๆ
ร้องเรียนไปแล้วไง เงียบดิ ไม่เห็นจะทำไรกันเลย
ทีงี้รีบมากันท่าเจ้าอื่น

By: thanyadol
iPhone
on 24 May 2016 - 17:24 #914105 Reply to:913857

+1 สงสัยจะเมา เขาไม่ได้ต้องการเรียกวิน เขาต้องการ ราคา ความปลอดภัย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 May 2016 - 00:26 #913859
mr_tawan's picture

สมคบคิดกันมาแล้ว


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 May 2016 - 11:06 #913971 Reply to:913859
nowingnoid's picture

+1 บอกคนอื่นผิดกฏหมาย ทำไมท่านถึงทำได้

By: poa
Android
on 24 May 2016 - 11:36 #913981 Reply to:913971

app อื่นๆ ถ้าสามารถยืนยันได้ว่าผู้ให้บริการทุกคนมีใบขับขี่สาธารณะ ผมว่าก็น่าจะขออนุญาตได้นะครับ

By: tihnov
Windows PhoneAndroidSUSEUbuntu
on 24 May 2016 - 00:37 #913862
tihnov's picture

เออ แหะ รอบนี้ฉลาด
ฆ่าคู่แข่งก่อน ปล่อยผลิตภัณฑ์
คงคิดว่ากำไรลอยล่องมาแต่ไกล

By: eptc on 24 May 2016 - 01:03 #913863 Reply to:913862

ผมว่าก็คงไม่ต่างกับที่ออกแอพมาก่อนแล้วระงับบริการคู่แข่ง
ยังไงก็โดนคำครหาอยู่ดี​ กีดกันทางการค้าไรงี้
แบบนี้ผมว่าทำให้คนที่จะทำตามมีมาตรฐานคืออย่างน้อยคนขับต้องลงทะเบียนกับกรมขนส่งก่อน

By: john dick
iPhone
on 24 May 2016 - 01:27 #913867
john dick's picture

ใจร้อนกันจัง ของแบบนี้ต้องใช้เวลา ดูอย่างรถไฟไทยสิ 80 ปีเอง พึ่งจะเริ่มคิดใช้รางแบบใหม่

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 May 2016 - 07:54 #913897 Reply to:913867

แค่เริ่มคิด 80 ปี แล้วเริ่มทำจะกี่ปีเนี่ย


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 24 May 2016 - 05:55 #913882

ต้องจ่ายค่าเสื้อวินฯให้.... ก่อนสินะ ถึงว่าต้นทุนแพง จะมาโดนเอกชนเจ้าอื่นตัดราคาเลยยอมไม่ได้ เหอๆ

ประเด็นเรื่องลงทะเบียนกับขนส่ง ผมเห็นด้วยนะ และพูดมาตั้งแต่สมัยใช้รถยนต์แล้ว ว่าควรจะต้องใช้ป้ายเหลือง ทำใบขับขี่สาธารณะด้วย แม้ว่าวินฯที่เห็นใส่เสื้อวิ่งกันราวๆครึ่งนึงจะใช้ป้ายขาวปกติก็เถอะ(พวกรับช่วงเสื้อ จ่ายค่าเช่าให้เจ้าของเสื้ออีกที)

By: readonly
iPhone
on 24 May 2016 - 07:21 #913890
readonly's picture

ดีครับมีพัฒนาการ

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 24 May 2016 - 08:14 #913901
acitmaster's picture

จบ ตั้งแต่เริ่ม

By: zerost
AndroidWindows
on 24 May 2016 - 08:30 #913905
zerost's picture

นี่สินะเหตุที่ grab / Uber ต้องหยุด แต่ผมว่าดีนะทำให้จริงจังค่าโดยสารมอไซมันจะได้มีมาตรฐานซะที

By: games2532
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 May 2016 - 10:25 #913957
By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 May 2016 - 10:37 #913961 Reply to:913957
Polwath's picture

อืม ไม่แปลกใจ เพราะบริการวินในบ้านเราคุณภาพต่ำมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ไม่มีใครสามารถจัดการได้เด็ดขาดเลยจริงๆ ขาดวินัย ขับผิดกฎหมาย ไม่มีความปลอดภัย และอารมณ์ร้อนด้วย

เรื่องเหล่านี้ มันควรจะจริงจังและเด็ดขาดตั้งแต่ตอนเกิดวินมอเตอร์ไซค์แล้วด้วยซ้ำ แบบเดียวกับที่คนในปัจจุบันเลือกที่จะฝ่าฝืนกฎหมาย เพื่อความสะดวกสบายของตนเอง มีตัวเลือกที่ดีกว่า และตอบโจทย์คนทั่วไปกว่าระบบที่อยู่ภายใต้กฎหมายแต่ไร้คุณภาพ อย่างเช่น ขสมก, สหกรณ์แท็กซี่, วินจดทะเบียน หรือการรถไฟ เป็นต้น


Get ready to work from now on.

By: veeqed
AndroidIn Love
on 24 May 2016 - 10:36 #913960

จะลองใช้แถวๆ สุรศักดิ์ บอกว่าพื้นที่นี้ยังไม่ครอบคลุม สุรศักดิ์เนี่ยนะ มันใจกลางเมืองมากๆ ถ้าไม่มีแล้วที่ไหนจะมี

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 24 May 2016 - 14:09 #914031

นอกจากแค่เรียกแล้วอยากให้ตัดบัตรเครดิต แล้วก็มีประเมินคนขับเหมือน Uber ไปเลยครับ

บริการไม่ดีบ่อย ๆ ก็ยึดใบอนุญาตขับขี่สาธารณะไปสักปีนึงก็ได้ครับ แล้วให้เข้าไปสอบใหม่เริ่มต้นใหม่

แล้วเรื่องบัตรเครดิตกับเงินน้อย ๆ นี่ผมว่าสำคัญอย่างแรง ทุกวันนี้ค่าโดยสาร 25 บาทให้แบงค์ 100 ไม่มีทอน บางคันใจดีคิด 20 บางคันวิ่งไปแลกตังค์กับคันอื่น ๆ

คือผมเข้าใจนะครับว่าอาจจะทอนจนหมดแล้ว แต่มันเสียเวลาทั้งคนขับทั้งคนโดยสารเลย ถ้ามีช่องทางตัดบัตรเครดิตได้ มันคงแก้ปัญหาได้อย่างมาก

By: kindraywind
iPhoneUbuntu
on 24 May 2016 - 16:37 #914085

ขอตั้งข้อสังเกตว่า ที่แอพต่างๆให้บริการดีหรือถูกกว่าของที่มีอยู่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินอุดหนุนคนขับที่บริษัทเอามาฟาดแจกเรื่อยๆครับ

มันเลยไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง แข่งกันไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่

By: notnoyyyyy
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 May 2016 - 17:10 #914099
notnoyyyyy's picture

ใครเชิญนายกไปงาน Startup Thailand ครับ ? แล้วตอนที่ทาง Startup ขาใหญ่ ๆ ขึ้นไปพูดบนเวที ทางนายกได้รับไปพิจารณาดูไหมครับ ?