Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นการขโมยเงินผ่านระบบเชื่อมต่อระหว่างธนาคาร SWIFT ยังหาจุดสิ้นสุดไม่ได้ง่ายๆ แต่หลังจากมีประเด็นธนาคารในบังกลาเทศและเวียดนาม ตอนนี้ก็มีข้อมูลออกมาว่าธนาคาร Ecuador’s Banco del Austro (BDA) ก็เคยถูกโจมตีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

ทางสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการโจมตีครั้งนี้โดยระบุว่าได้เอกสารที่ทาง BDA ฟ้องร้อง Well Fargo ที่ถือบัญชีของ BDA โดยการแฮกครั้งนี้ทำให้เทอร์มินัลของ BDA ส่งคำสั่งโอนเงินไปยัง Well Fargo ให้โอนเงินออกจากบัญชีไปยังบัญชีในฮ่องกง รวม 12 ล้านดอลลาร์ และยังส่งคำสั่งไปยัง Citibank ให้โอนเงินอีก 1.8 ล้านดอลลาร์ กระบวนการแฮกครั้งนี้ใช้เวลาตรวจสอบเป็นเวลานาน กว่าที่ทาง BDA จะรู้ตัวว่าเงินหายก็ใช้เวลานานกว่าหนึ่งสัปดาห์

ทาง BDA ระบุในคำฟ้องว่าทาง Well Fargo ควรจับได้ว่าคำสั่งเช่นนี้ผิดปรกติ ทาง Well Fargo ระบุว่าการโอนเงินเป็นไปตามคำสั่งที่ตรวจสอบแล้วว่าถูกต้อง และยอมคืนเงินให้จากการโอนเงินครั้งหนึ่ง ที่โอนไปยังบัญชีของ Well Fargo ในลอสแองเจลิสเป็นเงิน 1,486,230 ดอลลาร์ แต่จะคืนให้ 958,700 ดอลลาร์ ส่วน Citibank ยอมคืนเงินให้ทาง BDA 1.8 ล้านดอลลาร์

งานนี้ทาง SWIFT ออกมาแจ้งผู้ใช้ว่าหากระบบถูกแฮกและเกี่ยวข้องกับความถูกต้องของการให้บริการก็ต้องแจ้งทาง SWIFT ด้วย ในกรณีของ BDA นี้ทาง SWIFT ก็ไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน

ที่มา - Reuters, Taipei Times

Get latest news from Blognone