Tags:
Node Thumbnail

สมัยนี้แบรนด์สินค้าและบริการจำเป็นต้องมีช่องทางไว้สื่อสารออนไลน์กับลูกค้า ทั้งรูปแบบเพจบน Facebook, บัญชี Instagram, LINE, Twitter ฯลฯ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์และเป็นช่องทางไว้รับคำติชม อีกมุมหนึ่งก็ใช้วัดผลประสิทธิภาพของแบรนด์ตนได้ด้วย

การดูแลช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ถ้าจะให้ดีจริงไม่ใช่เรื่องที่จะให้ใครมาทำก็ได้ โอกาสนี้มาดูผลงานของโซเชียลมีเดียธนาคารไทยพาณิชย์ ในนาม SCB Thailand ซึ่งล่าสุดได้รับรางวัลสุดยอดแบรนด์ในกลุ่มการเงินการธนาคารที่มี Engagement สูงสุดในโซเชียลมีเดีย (Top Brand Engaged on Social Media) จากงาน Thailand Zocial Award 2016 มาครอง เป็นสมัยที่ 3 แล้ว

alt="upic.me"

นอกจากรางวัลความสำเร็จจากเวที Thailand Zocial Award 2016 แล้ว SCB Thailand ยังได้รับการยกเป็น Success Case ของ Google และได้รับรางวัล Best Use of Social Media in Asia จากงาน Customer Experience in Financial Services (CXFS) Summit and Awards Asia จากประเทศสิงคโปร์ และยังเคยได้รับรางวัล Best Social in Asia จากนิตยสาร Global Finance สหรัฐอเมริกาการันตีผลงานอีกเช่นกัน

หากมองในมุมปริมาณ Social Media ของธนาคารไทยพาณิชย์ ในชื่อ "SCB Thailand" สามารถเคลมได้ว่ามีผู้ติดตามมากที่สุดในทุกช่องทางในตอนนี้ ทั้ง Facebook, Twitter, YouTube, LINE และ Instagram

ตัวอย่างผลงานของ SCB Thailand บนช่องทางออนไลน์ต่างๆ

alt="upic.me"

เคล็ดลับความสำเร็จของ SCB Thailand ที่ครองใจผู้ใช้

SCB Thailand ใช้วิธีการนำเสนอเรื่องราวการเงินที่ผู้คนมองว่าเป็นเรื่องยากและไกลตัว ให้กลายเป็นเรื่องง่ายและเข้าถึงได้ทุกคน มีความสนุกสนานตรงจริตคนไทย และยังมีการใช้รูปแบบของเนื้อหาหลากหลายไม่น่าเบื่อ ทั้งการทำโพสต์ข้อความสั้น, การ์ตูน, อินโฟกราฟิก, คลิปวิดีโอ ไปจนถึงทำแอพบน Facebook ให้ความรู้เรื่องการเงินแก่ผู้ใช้ โดยเฉพาะเรื่องการดูนิสัยการใช้จ่ายตามดวง ที่ SCB Thailand พบว่าถูกใจผู้ใช้ในวงกว้าง

วิดีโอ: เงินเดือนออก เงินออมเข้า #อย่าให้ใครว่าไทยไม่ออม #เครือข่ายอนาคตไทย

alt="upic.me"

alt="upic.me"
เรื่องเงินก็ดูดวงได้ กับแอพดูดวงการเงิน ที่ SCB Thailand

อีกหนึ่งเคล็ดลับมัดใจผู้ใช้ให้ติดตามเพจของ SCB Thailand คือการนำเสนอเนื้อหาที่ทันสถานการณ์ เช่นการทำคลิปวิดีโอล้อไปกับเทศกาลสำคัญ อย่างเหตุการณ์พระจันทร์ยิ้ม หรือล่าสุดที่อากาศประเทศไทยร้อนมากๆ เพจนี้ก็จับกระแสมาเล่นทัน หยิบเรื่องที่เกี่ยวข้องมานำเสนอ เช่นการรับประทานข้าวแช่ให้ถูกวิธี ก็กลายเป็นที่ถูกใจ สะท้อนความสำเร็จด้วยยอดไลค์และแชร์สูงอย่างต่อเนื่อง

alt="upic.me"

ติดตามได้ทุกช่องทาง เนื้อหาไม่ซ้ำกัน

ความสำเร็จของ SCB Thailand บนโลกออนไลน์ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่เกิดจากความมุมานะสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีๆ มาให้ความรู้กับผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ ทางกลับกันก็ยังเป็นช่องทางที่ทำให้แบรนด์นี้ใกล้ชิดกับผู้ใช้มากขึ้น SCB Thailand จับจุดได้ว่าสื่อสังคมออนไลน์แพลตฟอร์มต่างๆ มีลักษณะไม่เหมือนกัน ทั้ง Facebook, Twitter, YouTube, LINE และ Instagram ดังนั้นจึงมีกลยุทธ์ในการปล่อยคอนเทนต์ให้ไม่ซ้ำกัน ทำให้ผู้ใช้ไม่รู้สึกจำเจเวลาเป็นเพื่อนกับแบรนด์ในช่องทางต่างๆ นั่นเอง

Get latest news from Blognone

Comments

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 May 2016 - 06:37 #912694
animateex's picture

ดูเฉพาะโซเชียวด้านผู้ให้บริการติดต่อกับลูกค้าสินะ แต่อีกด้านตัวเลขมันช่างห่างไกลเหลือเกิน

By: kingrpg
AndroidWindows
on 18 May 2016 - 07:36 #912700

ความเชื่อนี่สำคัญต่อมนุษย์มากๆ คนเราต้องเชื่อต้องยึดอะไรสักอย่าง ใครสร้างความเชื่อได้ดีกว่าก็ชนะไป

By: crisis_xiii
iPhone
on 18 May 2016 - 09:02 #912715
crisis_xiii's picture

scb ค่อนข้างมีชื่อเสียงดีในเรื่องการบริการ ถ้ามองจากยอด like ในเพจหรือผู้ติดตาม twitter ก็คงเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนนึงมาจากฐานลูกค้าและกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ มีความเข้าถึงในสื่อนี้อยู่แล้ว

แต่ในความคิดผม ธนาคารที่ประสบความสำเร็จในเรื่อง social จริงๆคือกรุงศรีครับ มี penetration rate สูงมาก สามารถออก ads และสื่อต่างๆเพื่อสร้าง branding ได้น่าสนใจสุดในปีที่ผ่านมา

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 19 May 2016 - 03:41 #912969

อาจจะเป็นเพราะ อะไรที่ online ที่ลูกค้าใช้ได้ ของ SCB เหลือแต่ Social อย่างเดียวหรือเปล่า

iBanking นี่ไม่ไหวเลย