Tags:
Node Thumbnail

สำนักงานผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ (The Office of the Director of National Intelligence - ODNI) ซึ่งดูแลแนวทางการจัดการเรื่องด้านความมั่นคงระบุว่า รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เตรียมจะออกนโยบายตรวจสอบการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ของผู้ที่สมัครเข้ามาทำงานในภาครัฐ โดยเฉพาะในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่สำคัญและอ่อนไหว

Bill Evanina ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความปลอดภัยและต่อต้านข่าวกรองของ ODNI ระบุว่า ด้วยเหตุผลเรื่องความมั่นคงและการเก็บรักษาความลับของรัฐ รัฐบาลไม่สามารถมองข้ามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของชาวอเมริกันไปได้ ซึ่งจะช่วยสะท้อนแบ็คกราวของผู้ที่เข้ามาทำงาน ว่ามีพฤติกรรมชอบแบล็คเมล์หรือไว้วางใจได้มากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบนี้จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละหน่วยงานของรัฐ รวมถึงผู้สมัครไม่ได้จำเป็นที่จะต้องให้พาสเวิร์ดหรือชื่อปลอมที่ใช้บนโซเชียลมีเดียแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าภาครัฐจะเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้จากไหนและอย่างไร

แน่นอนหลังมีการรายงานเรื่องนโยบายใหม่นี้ออกมา กลุ่มที่สนับสนุนนโยบายความเป็นส่วนตัวออกมาระบุว่า จะจับตาดูนโยบายนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงตั้งข้อสงสัยถึงการเก็บข้อมูลด้วยว่าใครเป็นคนเก็บ จะเก็บไว้นานหรือไม่ และการเก็บนั้นปลอดภัยแค่ไหน

ที่มา - Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 17 May 2016 - 15:15 #912482
panurat2000's picture

Bill Evanina ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความปลอดภัยและต่อต้านหน่วยข่าวกรองของ ODNI ระบุว่า

ต่อต้านหน่วยข่าวกรอง ?

หรือชื่อปลอมทีใช้บนโซเชียลมีเดีย

ที => ที่

จะจับตาดูนโยบายนี้อย่างใกลชิด

ใกลชิด => ใกล้ชิด