Tags:
Node Thumbnail

Edward Snowden ไปร่วมงานสัมมนานอกวิชาเรียนของสถาบันการเมือง มหาวิทยาลัยชิคาโก ร่วมถกกับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยถึงข้อถกเถียงว่าการเปิดเผยของเขามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

Snowden อธิบายถึงการกระทำของเขาที่นำเอกสารออกมาเปิดเผยเพราะกระบวนการตรวจสอบภายในไม่ทำงานอย่างที่ควรจะเป็น ผู้ตรวจการไม่สนใจคำร้องเรียนของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานโดยเชื่อว่ากระบวนการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเมื่อเขาเปิดเผยเอกสารแล้วกระบวนการพิจารณาจึงเริ่มต้น โครงการหลายโครงการถูกวินิจฉัยว่าผิดกฎหมาย

เขาตอบคำถามถึงการกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมว่าเขาพร้อมจะกลับมาเข้ากระบวนการหากมีกระบวนการพิจารณาคดีที่เปิดเผยและเป็นธรรม เขาถกเถียงว่าศาลปกติสามารถพิจารณาคดีสำคัญๆ ได้มากมายมาเป็นเวลานานแต่พอเป็นคดีข่าวกรองแล้วกลับถูกแยกออกไปเป็นศาลลับจากความกลัวที่เพิ่งสร้างขึ้นมาในช่วงสงครามเย็น

ในช่วงถามตอบเขายังชี้ถึงปัญหาของกระบวนการข่าวกรองสหรัฐฯ ในปัจจุบัน โดยตัวอย่างคือตัวเขาเองที่มีฐานะเป็นเพียงลูกจ้างสัญญาจ้าง แต่สามารถดึงข้อมูลทั้งหมดออกไปให้นักข่าวได้โดยหน่วยงานไม่รู้ตัวจนกระทั่งเป็นข่าว แสดงถึงหน่วยงานข่าวกรองที่มีอำนาจสูงมาก กลับไม่มีการควบคุมที่ดีและเพียงพอ

นอกจากประเด็นต่างๆ แล้ว Snowden ยังระบุว่าเขาได้รับเงินจากการไปพูดในงานต่างๆ หลายงานเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างที่เขาอยู่ในรัสเซีย แต่งานสัมมนาของมหาวิทยาลัยชิคาโกครั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้จ่ายค่าตัวเขาแต่อย่างใด

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 14 May 2016 - 17:15 #911857
panurat2000's picture

ผู้ตรวจการไม่สนใจคำร้องเรียนของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานโดยเชื่อว่ากระบวนการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเมื่อเขาเปิดเผยเอกสารแล้ว

และเมื่อเขาเปิดเผยเอกสารแล้ว ?

เป็นค่าใช้จ่ายระหว่างที่เราอยู่ในรัสเซีย

เรา => เขา

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 14 May 2016 - 17:31 #911859
Thai.hacker's picture

"Edward Snowden ไปร่วมงานสัมมนานอกวิชาเรียนของสถาบันการเมือง"
ย่อหน้านี้อ่านแล้วเหมือนตัวไปเองเลย


ไม่มีลายเซ็น

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 14 May 2016 - 20:19 #911895 Reply to:911859
AmidoriA's picture

เห็นด้วยครับ ตอนแรกผมยังสงสัยเลยว่าไปชิคาโกได้ไง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 May 2016 - 23:37 #911927 Reply to:911895
lew's picture

จริงๆ อันนี้ตัว Snowden เองก็พูดแบบนี้ครับ ว่าตอนนี้อยู่ที่ชิคาโก, เมื่อวานอยู่สวีเดน อะไรแบบนั้น คือเขามองว่าตัว (จริงๆ) จะอยู่ไหนแต่เขาเองก็ไปร่วมงานได้ทั่วโลกอยู่แล้ว


lewcpe.com, @wasonliw