Tags:
Node Thumbnail

นอกจากผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองสหรัฐฯ จะเคยออกมายอมรับว่าการใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสในปัจจุบัน จะทำให้การหาข่าวกรองยากยิ่งขึ้นแล้ว (ข่าวเก่า) ล่าสุด James Comey ผู้อำนวยการของ FBI ก็ออกมาแสดงความเห็นไปในทำนองเดียวกันว่า เทคโนโลยีการเข้ารหัสในปัจจุบัน มีแนวโน้มจะทำให้รัฐบาลมีคดีฟ้องร้อง เพื่อขอปลดล็อกอุปกรณ์สื่อสารลักษณะเดียวกับที่เกิดขึ้นกับแอปเปิลก่อนหน้านี้อีกหลายครั้ง

Comey ยกตัวอย่างกรณีของ WhatsApp ที่เริ่มเข้ารหัสแบบ end-to-end เป็นค่ามาตรฐาน ซึ่งส่งผลต่อการสืบหาข้อมูลคดีอาชญากรรมต่างๆ อย่างมาก พร้อมเผยด้วยว่า นับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา FBI ได้ตรวจสอบอุปกรณ์สื่อสารไปแล้วกว่า 4,000 เครื่อง โดยมีประมาณ 500 เครื่องที่ไม่สามารถปลดล็อกได้ ซึ่งทาง FBI พยายามจะปลดล็อกอุปกรณ์เหล่านี้ให้ได้ เหมือนกับที่ปลดล็อก iPhone คนร้ายคดีกราดยิงที่เมือง San Bernardino ก่อนหน้านี้ (น่าจะหมายถึงว่า ไม่ต้องหันไปพึ่งบริษัทไอที รวมถึงหลีกเลี่ยงการฟ้องร้องให้ได้มากที่สุด)

ทั้งนี้ ผอ. FBI ยอมรับด้วยว่า ประเด็นถกเถียงระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนการปลดล็อก ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงและกฎหมาย กับฝ่ายที่สนับสนุนความเป็นส่วนตัว (privacy) คงจะไม่มีวันจบสิ้น

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone