Tags:
Node Thumbnail

ตอนต้นปีในงาน CES 2016 ผู้ผลิตโดรนจากจีนที่มีชื่อว่า Ehang ได้นำโดรนรุ่น Ehang 184 ที่ใหญ่จนคนโดยสารได้ไปโชว์ในงาน มาตอนนี้ Ehang ได้ร่วมมือกับบริษัท Lung Biotechnology ทำการนำเอาโดรนรุ่นดังกล่าวไปประยุกต์ใช้งานขนส่งอวัยวะเพื่อการผ่าตัดปลูกถ่าย ภายใต้โครงการชื่อ MOTH (Manufactured Organ Transport Helicopter)

ตัว Lung Biotechnology เองนั้นเป็นบริษัทในสหรัฐอเมริกาผู้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตปอดสำหรับผู้ป่วยภาวะความดันหลอดเลือดแดงปอดสูง (PAH) และโรคปอดอื่นๆ โดยสร้างจากสเต็มเซลล์ และการใช้เทคนิคปลูกถ่ายอวัยวะด้วยซีโนกราฟท์ (ซึ่งหมายถึงการปลูกถ่ายเซลล์หรืออวัยวะ โดยใช้เซลล์จากสิ่งมีชีวิตประเภทอื่น)

ลูกค้าผู้ต้องการปลูกถ่ายปอดของ Lung Biotechnology นั้นมีเป็นจำนวนมาก นั่นทำให้กระบวนการจัดการเพื่อการนำส่งปอดไปยังผู้ป่วยที่ต้องการปลูกถ่ายปอดใหม่ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่ง Lung Biotechnology มองว่าการใช้โดรนจะช่วยให้งานนี้ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Lung Biotechnology ตั้งใจจะให้มีโดรน Ehang 184 ประจำอยู่ที่โรงงานผลิตและพร้อมนำปอดไปส่งให้ผู้ป่วยทันทีที่มันผลิตเสร็จ ซึ่งการใช้โดรนแทนการใช้เฮลิคอปเตอร์จริงๆ หรือการใช้รถเพื่อการขนส่งนั้น ไม่เพียงแต่จะลดการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีนัยสำคัญแล้ว การจัดการวางแผนจัดส่งปอดก็ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Lung Biotechnology หวังว่าการขออนุญาตใช้โดรนเพื่อโครงการ MOTH นี้จะได้รับการอนุมัติจาก FAA และ FDA โดยไว ซึ่ง Martine Rothblatt ประธานและซีอีโอของ Lung Biotechnology คาดการณ์ว่าเมื่อโครงการ MOTH ได้เริ่มปฏิบัติการจริง Lung Biotechnology จะสามารถนำส่งอวัยวะสู่ผู้ป่วยที่ต้องการได้หลายร้อยชิ้นต่อวัน

ที่มา - Digital Trends

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 5 May 2016 - 22:29 #909156

หัวใจหล่นแปะกลางทาง

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 5 May 2016 - 23:10 #909164

ต่อไปจะมีการดักสอยโดรนกลางอากาศมั้ยเนี่ย

By: akira on 6 May 2016 - 10:04 #909245

น่าจะเอามาพัฒนาขนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินในพื้นที่รถติดสาหัสในเมืองใหญ่ก็น่าสนใจ เพื่อขนย้ายอย่างเดียว ปฐมพยาบาลให้เรียบร้อยก่อน แล้วใช้กล้อง CCTV ดูระหว่างเดินทาง แต่ถ้าจะให้ดีควรขึ้นได้ 2 คนเพื่อให้ผู้ป่วยไปกับผู้ดูแลเหตุฉุกเฉินด้วย