Tags:
Node Thumbnail

ไฮไลท์เด็ดของงาน Met Gala งานแฟชั่นประจำปีจัดโดยนิตยสาร Vogue คือชุดที่บรรดาเซเลบในวงการบันเทิงสวมใส่ออกงานกัน ในโซเชียลมีเดียแซวชุดออกงานของคนดังกันอย่างสนุกสนาน มีทั้งชื่นชม และแซวติดตลกเป็นสีสัน

แต่ในปีนี้ ชุดออกงานที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจคือ The Cognitive Dress ของ Karolina Kurkova นางแบบสาวชาวเช็ก ที่ส่องแสงในที่มืดได้ เป็นผลงานของปัญญาประดิษฐ์ IBM Watson ที่ได้ร่วมออกแบบชุดนี้ด้วย

The Cognitive Dress คือผลงานร่วมกันดีไซน์ระหว่างดีไซเนอร์จากสตูดิโอ Marchesa และ Watson ลักษณะชุดเป็นผ้าบางเนื้อละเอียด เย็บปักด้วยดอกไม้ที่สร้างจากไฟ LED

สตูดิโอ Marchesa เริ่มต้นงานดีไซน์ด้วยแนวคิดอยากให้ชุดแสดงความรู้สึก 5 อย่าง คือ joy สนุกสนาน patience อดทน สงบ excitement ตื่นเต้น encouragement มีกำลังใจ และ curiosity อยากรู้อยากเห็น

หลังจากนั้นทีมดีไซน์ก็ป้อนชุดข้อมูลสองชุดให้เครื่องมีอจัดการด้านสีของ IBM (IBM’s Cognitive Color Tool) ชุดแรกคือ การแมทช์กันระหว่างสีและอารมณ์ความรู้สึก สีโทนใดให้ความรู้สึกแบบใหน ชุดที่สองคือ คอลเลคชั่นรูปภาพของชุดบนรันเวย์จากดีไซน์เนอร์หลากหลาย เพื่อให้โปรแกรมกลั่นโทนสีที่ Watson จะเลือก

Ying Li นักวิจัยจาก IBM บอกว่า นี่ไม่ใช่การชี้นำโดยปัญญาประดิษฐ์ว่าดีไซเนอร์ควรเลือกโทนสีใดแต่เป็นไกด์ไลน์ให้ดีไซเนอร์มากกว่า

No Description

รูปภาพจาก IG ของ Karolina Kurkova

ดอกไม้บนชุดคือ LED ที่เชื่อมต่อกับระบบวิเคราะห์โทนสีของ Watson ที่สามารถแปลงโทนสีตามอารมณ์ความรู้สึกในแฮชแท็กในทวิตเตอร์ #MetGala และ #CognitiveDress แบบเรียลไทม์! ถ้าความรู้สึกในแฮชแทกสนุกสนาน ดอกไม้จะเปล่งแสงเป็นสีกุหลาบอ่อนๆ หรือถ้ามีความรู้สึกออกไปในโทนอารมณ์ตื่นเต้น จะเป็นสีฟ้าน้ำทะเล

ผลงานชิ้นนี้เป็นปรากฏการณ์ใหม่นอกเหนือจากสิ่งที่เคยทำมาในอดีตอย่างการวิเคราะห์ตัวละครในภาพยนตร์ชื่อดัง อาจเป็นถนนเส้นใหม่สู่การเป็น creative ของ Watson ก็ว่าได้

No Descriptionรูปภาพจาก IG ของ Karolina Kurkova

ที่มา - WIRED

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 May 2016 - 10:37 #908962
KuLiKo's picture

โหดฝัด

By: zartre
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 May 2016 - 11:01 #908964
zartre's picture

ไปช่วยใหม่ดาวิกาเลือกชุดที่จะใส่ไปคานส์ด้วยเลย
(เผื่อใครงง >> http://www.magnumth.com/home)

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 5 May 2016 - 16:59 #909053

ชุดเปลี่ยนสีได้ตาม hashtag ด้วย แฮกเข้าไปทำไฟกะพริบได้ไหมเนี่ย

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 May 2016 - 21:04 #909115
OXYGEN2's picture

ต่อไปอาชีพที่ต้องคิดวิเคราะห์จะเหลือที่ยืนตรงไหนเนี่ย


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6