Tags:
Node Thumbnail

IBM เปิดตัวคลาวด์ประมวลผลคอมพิวเตอร์ควอนตัมในชื่อ IBM Quantum Experience มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักวิจัยและนักศึกษาเข้าไปทดลองใช้งานและสร้างความคุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์ควอนตัม เป็นการขยายองค์ความรู้และสนับสนุนงานวิจัยทางด้าน quantum computing ต่อไป

คอมพิวเตอร์ควอนตัมเครื่องนี้ตั้งอยู่ที่ศูนย์วิจัย IBM T.J. Watson Research Center รัฐ New York ประกอบด้วย qubit ทั้งหมด 5 ตัว ซึ่งเป็นจำนวน qubit ที่ IBM สามารถสร้างเป็นคอมพิวเตอร์ได้ในเวลานี้ โดย IBM คาดการณ์ว่าอีกประมาณหนึ่งทศวรรษจะสามารถสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่มี qubit 50-100 ตัว ซึ่งจะมีพลังประมวลผลสูงกว่าซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ทุกตัวมีที่อยู่ในปัจจุบัน และท้ายที่สุด จะสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่สามารถใช้งานหรือใช้เขียนโปรแกรมได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป (universal quantum computer) ซึ่งอาจต้องใช้จำนวน qubit มากถึงหลักแสนเลยทีเดียว (ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ IBM Quantum Computing)

นอกเหนือจากการเพิ่มจำนวน qubit แล้ว ในอนาคต IBM จะเพิ่มแนวทางให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันและรีวิวผลการทดสอบผ่านชุมชนที่สร้างขึ้นมาได้ และจะมีทีมนักวิทยาศาสตร์คอยให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำในการวิจัย

IBM เชื่อว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมจะปฏิวัติวงการวิทยาศาสตร์ในหลายแขนง ทั้งในด้านวิทยาการเข้ารหัสข้อมูล ด้านการวิจัยยา เวชภัณฑ์ หรือการวิจัยสร้างวัสดุรูปแบบใหม่ จนไปถึงศาสตร์ด้าน machine learning และการค้นหาบน big data

นักวิจัยหรือนักศึกษาท่านใดที่สนใจจะทดลองใช้งานคอมพิวเตอร์ควอนตัม สามารถสมัครขอใช้งานได้ที่เว็บไซต์ The IBM Quantum Experience

ที่มา - Business Insider, IBM

วิดีโอแนะนำโครงการคลาวด์ประมวลผล IBM Quantum Experience

วิดีโอสาธิตการใช้งานคลาวด์ประมวลผล IBM Quantum Experience โดยทดลองเขียนอัลกอริทึม Grover's Search

Get latest news from Blognone