Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติโหวตผ่านร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับใหม่มีการแก้ไข้เนื้อหาหลายอย่าง สำหรับคนทำงานไอทีโดยทั่วไป จุดสำคัญของร่างนี้ที่ผมพบคงมี 3 จุดสำคัญ

  1. มีหลักการแจ้งเตือนผู้ให้บริการให้ทำตามแล้ว โดยมาตรา 15 ของพ.ร.บ. ระบุให้รัฐมนตรีออกประกาศขั้นตอนการทำตามคำแจ้งเตือน เมื่อทำตามแล้วไม่ต้องรับโทษ
  2. การบล็อคเว็บมีกรรมการพิจารณา จากเดิมการบล็อคเว็บต้องเป็นการบล็อคเว็บที่มีความผิดตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ เท่านั้น ร่างใหม่นี้กำหนดความผิดที่สามารถบล็อคเว็บได้กว้างขวางกว่าเดิม รวมถึงข้อมูลที่ไม่ผิดกฎหมายแต่คณะกรรมการกลั่นกรองมีมติให้บล็อค
  3. ขยายเวลาเก็บล็อก จากเดิมเจ้าหน้าที่สามารถขอให้เก็บรักษาไว้ไม่เกิน 1 ปี เป็น 2 ปี

นอกเหนือจากประเด็นสำหรับคนทำงานไอทีแล้ว ร่างใหม่นี้ยังมีประเด็นสิทธิเสรีภาพอีกหลายประเด็น รายละเอียดทาง iLaw ได้รายงานเปรียบเทียบอย่างละเอียดไว้แล้ว

ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 29 April 2016 - 12:26 #907369
ตะโร่งโต้ง's picture

เจอข่าวนี้ ถึงยังไม่ได้เดินออกไปเจอแดดตอนเที่ยงก็เหงื่อแตกพลั่กๆ แล้ว


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 29 April 2016 - 12:41 #907371
มายองเนสจัง's picture

ถามนิดค่ะ ถ้าใช้ https จะป้องกันการบล็อคเว็บได้มั๊ยคะ?

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 29 April 2016 - 12:52 #907379 Reply to:907371
itpcc's picture

ถ้าบล็อกทั้งโดเมนแบบ dali***ail ก็ไม่รอดอยู่ดีครับ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 29 April 2016 - 12:55 #907381 Reply to:907371
i3i4i5's picture

https ป้องการการบล็อกบางหน้าได้อย่างเดียว แต่ป้องกันการบล็อกทั้งโดเมนหรือไอพีเลยไม่ได้

By: Secret777
iPhoneAndroidWindows
on 29 April 2016 - 12:44 #907372
Secret777's picture

o(・´﹏・`o)))三(((o´・﹏`・)o

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 29 April 2016 - 12:45 #907373
pittaya's picture

ข้อ 2 นี่เตรียมตัวสินะ


pittaya.com

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 29 April 2016 - 12:46 #907374
Charin Tapang's picture

ถ้าใครเข้าเว็บ iLaw แบบตรงๆ ไม่ได้ในตอนนี้ ก็เข้ามาอ่านที่เว็บประชาไทยได้

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 29 April 2016 - 12:49 #907376 Reply to:907374
Charin Tapang's picture

edit ประชาไท

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 29 April 2016 - 12:49 #907377
Elysium's picture

แล้วอย่า "เจือก" ถาม ถ้าไม่ได้ทำผิด แล้วจะกลัวอะไร


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 29 April 2016 - 12:51 #907378 Reply to:907377
Elysium's picture

ว่าแต่ "เงินพิเศษสำหรับเจ้าพนักงาน" นี่มันอะไรเหรอ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 29 April 2016 - 13:34 #907394 Reply to:907378

ผมเคยคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่ารัฐกำลังจะหาทางเพื่อเพิ่มเงินเดือนเจ้าหน้าที่หรือผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีให้ใกล้เคียงเอกชนเพราะรู้ว่าเงินเดือนแบบข้าราชการไปจ้างคนเก่งๆที่มี cer. มาดูแลระบบไม่ได้แน่ๆ ไม่แน่ใจว่าอันนี้หรือไม่นะครับ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 29 April 2016 - 13:58 #907407 Reply to:907394
Elysium's picture

ครับ คือหลังๆ มานี่ คนเหล่านี้ออกกฏขึ้นเงินเดือนให้ตัวเองเป็นว่าเล่นเลย (ไม่สนสภาพเศรษกิจและสถานการบ้านเมืองสักนิด) เลยทำให้ระแวงไปซะหมด ถ้าเป็นแบบว่า ก็เห็นด้วยครับ

อันที่จริงก็เห็นด้วยในหลายๆ ข้อเลย แต่บางข้อมัน (ให้ความรู้สึก) เหมือนลุแก่อำนาจไปหน่อย


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 April 2016 - 12:54 #907380
panurat2000's picture

ฉบับใหม่มีการแก้ไข้เนื้อหาหลายอย่าง

แก้ไข้ => แก้ไข

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 April 2016 - 13:04 #907382
Meow-Meow's picture

บล๊อคได้แม้ไม่ผิดกฎหมาย !?!?!?!?

เฮ้อออออออออออออออออออออออออออออ -_______-"

เสียดายภาษีจัง


Destination host unreachable!!!

By: kingrpg
AndroidWindows
on 29 April 2016 - 13:06 #907383

เมื่อไหร่จะบล็อค Facebook อะครับ!

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 April 2016 - 13:08 #907384
MaxxIE's picture

ต่อไปก็
เข้าคุกได้แม้ไม่ผิดกฏหมาย
ประหารได้แม้ไม่ผิดกฏหมาย

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 29 April 2016 - 13:30 #907393 Reply to:907384

ทุกวันนี้ก็เป็นอย่างนั้นอยู่แล้วนี่ครับ เข้าคุกกันเป็นว่าเล่นแม้ไม่ผิดกฎหมาย

หมายเหตุ : ผมไม่เรียกกฏที่ตั้งโดยอำนาจปืนว่ากฎหมาย
หมายเหตุ 2 : บางคนที่ถูกจับไปไม่มีแม้แต่กฎข้อบังคับที่ชัดเจน เรียกว่าตามใจผู้มีอำนาจท่านเลยล่ะ

By: Aoun
AndroidWindows
on 29 April 2016 - 17:43 #907483 Reply to:907393

เห็นด้วยอย่างแรง จะเข้าข่ายไหมนี่ ... แค่ถามนะ

By: thanyadol
iPhone
on 29 April 2016 - 13:10 #907386

รอ fb กับ youtube อยุ่นะอยากเมียงรู้ว่าจะเก่งได้แค่ไหน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 April 2016 - 13:11 #907387
lew's picture

อันนี้เห็นตกอกตกใจกันเยอะ ตัวผมเองมองว่าตัวกฎหมายเองดีขึ้นในหลายๆ จุดนะครับ โดยเฉพาะ notice and takedown ที่อย่างน้อยก็ "มี" ผมมองว่ายังดีไม่พอเพราะให้อำนาจรัฐมนตรีกำหนดหลักเกณฑ์อย่างกว้างขวางโดยไม่กำหนดขั้นต่ำ เช่นว่า ต้องให้เวลาผู้ให้บริการไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมงหลังได้รับแจ้ง ทำให้รัฐมนตรีอาจจะกำหนดหลักเกณฑ์ที่ผู้ให้บริการจริงๆ ทำได้ยาก หรือเป็นภาระอย่างหนัก


lewcpe.com, @wasonliw

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 April 2016 - 13:15 #907388
Polwath's picture

เริ่มเข้าใกล้จีนเข้าไปทุกที คิดได้ไง กฎหมายแบบนี้เนี่ย


Get ready to work from now on.

By: kingrpg
AndroidWindows
on 29 April 2016 - 16:48 #907469 Reply to:907388

บางคนปกครองคนอื่นด้วยความกลัว บางคนปกครองคนอื่นด้วยครับรัก

By: kingrpg
AndroidWindows
on 29 April 2016 - 16:48 #907470 Reply to:907469

*ความรัก

By: 100dej
AndroidWindows
on 29 April 2016 - 13:19 #907389

ข้อสุดท้าย?

By: john dick
iPhone
on 29 April 2016 - 14:01 #907408
john dick's picture

ผมว่าดีนะ เพราะเกรียนคีย์บอร์ดเยอะ ทุกๆ เรื่อง ไม่ใช่แค่เฉพาะการเมือง

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 April 2016 - 14:08 #907411 Reply to:907408

สรุปคุณจับคนอื่นเพราะเป็นแค่เกรียนคียบอร์ดหรอครับ งั้นใครสูบบุหรี่ในที่สาธารณะประหารเลยดีกว่าครับ ฆ่าผู้อื่นแบบเจตนาเล็งเห็นผล...

By: kiva
iPhone
on 29 April 2016 - 14:16 #907417 Reply to:907411

แล้วถ้าเกรียนคีย์บอร์ด เขียนข่าวเท็จไม่สมควรโดนเหรอครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 April 2016 - 16:12 #907449 Reply to:907417

ผมกำลังกล่าวโทษต้องสมควรแก่เหตุด้วยครับ ไม่ใช่เกรียนคีย์บอร์ดคือคนควรติดคุกครับ เพราะการตีความคำว่าเกรียนของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ ถ้าคุณถูกเรียกว่าเกรียนคีย์บอร์ดแล้วมันคืออาญชญากรรม แล้วสูบบุหรี่ในที่สาธารณะคือฆาตรกรหรือเปล่าครับ?

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 April 2016 - 16:18 #907458 Reply to:907417
Persuader's picture

เขียนข่าวเท็จเป็นความผิดต่อกฎหมายอยู่แล้วครับ
ปัญหาคือการเอาผิดกับคนที่ไม่ได้ผิดต่อกฎหมาย เช่นแค่เป็นเกรียนคีย์บอร์ด

By: thanyadol
iPhone
on 29 April 2016 - 14:28 #907421 Reply to:907408

อธิบายนิยามของเกรียนคีย์บอร์ดหน่อยสิครับ แล้วเรื่องไหนที่จริงจังมากพอ ที่เกรียนแล้วควรจะโดนอุ้ม

By: john dick
iPhone
on 29 April 2016 - 15:13 #907430 Reply to:907421
john dick's picture

ถ้าให้ต้องอธิบายทุกอย่างก็ไม่ไหวนะ แบบนี้สังคมนี้อยู่ยากแล้วครับ มันต้องรู้สำนึกผิดชอบชั่วดีได้ด้วยตัวเองบ้าง สังคมออนไลน์มันจะได้น่าอยู่ขึ้น

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 April 2016 - 15:25 #907435 Reply to:907430
TeamKiller's picture

ก็ควรมีนิยาม คำจำกัดความระดับหนึงนะครับ ไม่งั้นก็กล่าวหาใครๆ ลอยว่าเป็นเกรียนคีย์บอร์ดกันหมดนะครับ

By: john dick
iPhone
on 29 April 2016 - 16:07 #907447 Reply to:907435
john dick's picture

แล้วทำไมต้องแบ่งเกรียนด้วยล่ะครับ เป็นคนดีไปเลยไม่ได้หรือ

By: Configuleto
AndroidWindows
on 29 April 2016 - 16:16 #907455 Reply to:907447
Configuleto's picture

troll ได้กวนมากครับ นี่ผมชมน่ะ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 April 2016 - 16:17 #907457 Reply to:907447

เพราะว่าใช้คำว่าคนดีไปเลยครับมันถือตีความทางอาญาไม่ได้แล้วจบด้วยการเขียนกฎหมายโดนการวานแห และเลือกจับกุมกับคนที่ต้องการตามการตีความของเจ้าหน้าที่ สรุปกฎหมายไม่สมบูรณ์แล้วต้องทนใช้ครับ

คิดดูสิครับข้อความเท็จในอินเตอร์้น็ตมีเป็นล้านข่าวดาราเยอะมากแทบไม่เป็นคดีแต่จะมีคดีกับทางการเมืองเสียส่วนใหญ่

By: Aoun
AndroidWindows
on 29 April 2016 - 17:47 #907484 Reply to:907435

คำว่า "คนดี" ก็ควรมีคำนิยามครับ
ไม่ควรมีลักษระทำผิดมา แล้วตะโกนด่าอีกฝั่งก็เป็นคนดีได้

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 April 2016 - 16:19 #907460 Reply to:907430
Persuader's picture

อธิบายไม่ได้ก็ยอมรับมาตรง ๆ ก็ได้ครับไม่ต้องอายหรอก ;)

By: john dick
iPhone
on 29 April 2016 - 20:24 #907504 Reply to:907460
john dick's picture

อธิบายได้ครับ แต่พออธิบายไปเดี๋ยวก็มาแย้งอีก
เอาแบบสั้นๆ คือ เกรียนสัมพันธ์กับวุฒิภาวะ ที่เหลือไปคิดต่อเอาเอง คงไม่ยากเกินไป

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 April 2016 - 20:28 #907505 Reply to:907504
McKay's picture

เกรียนสัมพันธ์กับวุฒิภาวะ

ประโยคเด็ดของปีนี้จริงๆ หลายๆคนคงเข้าใจว่าผมหมายถึงอะไรนะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: thanyadol
iPhone
on 30 April 2016 - 01:14 #907530 Reply to:907504

ผมคิดไม่ได้ครับ อธิบายหน่อยสิ วุฒิภาวะกับเกรียนสัมพันธ กันยังงัย แปรผกผัน?

แล้ววุฒิภาวะระดับไหน กับเรื่องที่ละเอียดอ่อน แค่ไหน สมควรโดนอุ้มครับ ?

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 April 2016 - 14:19 #907643 Reply to:907504
Persuader's picture

อธิบายได้แต่ไม่ครอบคลุม ไม่ชัดเจน และสามารถโดนแย้งได้เนี่ย
มันใช้เป็นนิยามเพื่อเอาผิดคนอื่นตามกฎหมายไม่ได้หรอกครับ
มีไว้ด่าคนอื่นเพื่อความสะใจของตัวเองน่ะพอไหว

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 April 2016 - 14:44 #907425 Reply to:907408
bahamutkung's picture

...กล่าวโดยเกรียนคีย์บอร์ดอีกท่านหนึ่ง


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 29 April 2016 - 14:02 #907409
qweret's picture

บางข้อดีขึ้น แต่บางข้อแล้วร้ายลง

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 29 April 2016 - 14:02 #907410 Reply to:907409
qweret's picture

*เลว

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 29 April 2016 - 14:14 #907416
darthvader's picture

เพิ่ม​ Single gateway อีกอย่างจะได้ครบๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 April 2016 - 15:25 #907437 Reply to:907416
mr_tawan's picture

อยู่ใน digital economy ครับ ไม่หายไปไหน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: chuchatthai
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 29 April 2016 - 14:22 #907418
chuchatthai's picture

"เกาลีเหนือ"ตะหากครับไม่ใช่"จีน"

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 29 April 2016 - 14:47 #907426

คำว่าน่าจะ นี่ใครพิจารณา ?? มาตรฐานอยู่ที่ไหน ??

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 29 April 2016 - 15:21 #907434

ผมว่ามันดีขึ้นนะ จะติดแค่เรื่องกรรมการอย่างเดียวที่จู่ ๆ ก็มีอำนาจล้นฟ้า

By: Jeratang
iPhoneAndroidIn Love
on 29 April 2016 - 15:40 #907440
Jeratang's picture

ท่านอาจจะเห็นเราชอบเกาหลี ท่านเลยเอาระบบการปกครองของเกาหลีมาใช้ แต่พอดีตอนไปคุยเครื่องบินลงผิดที่ ...

By: suteeadam on 29 April 2016 - 16:37 #907466 Reply to:907440

อ่อๆ ญี่ปุ่นใช่รึเปล่าครับ

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 29 April 2016 - 16:07 #907446

เคยไปเกาหลีเหนือแล้วเห็นสภาพภายในของเขาแล้วหรอครับ ถึงชอบเปรียบเทียบประเทศตัวเองกับเกาหลีเหนือ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 April 2016 - 16:15 #907454 Reply to:907446
lew's picture

ประโยคแบบนี้มีคำถามตามมาสำหรับคุณเอง

  1. คนเราจะศึกษาสังคมหนึ่งๆ และรู้เรื่องราวของเขาต้อง "เคยไป" หรือไม่ วิชาประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแต่ละยุคแต่ละสังคม ก็ไม่ต้องย้อนเวลาไป
  2. การที่คน "เคยไป" ทำให้เขาคนนั้นรู้เรื่องราวของสังคมนั้นๆ ดีขึ้นจนสามารถนำมาเปรียบเทียบได้จริงๆ หรือ? แม้แต่คน "เคยอยู่" อย่างคนที่หนีไปเกาหลีใต้จำนวนมากก็ยังมีคำถามถึงคำบอกเล่าของพวกเขา

lewcpe.com, @wasonliw

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 29 April 2016 - 16:49 #907471 Reply to:907454

แล้วตอนนี้สังคมเราเหมือนเกาหลีเหนือตรงไหนบ้าง นอกจากผู้นำทหาร ความเป็นอยู่ของประชาชน สภาพเศษรฐกิจ เหมือนไหม?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 April 2016 - 16:52 #907472 Reply to:907471
lew's picture

อันนี้ถกเถียงกับคนอื่นที่ยกมาได้เลยครับ คุณไม่ต้องเคยไปผมว่าก็น่าจะถกเถียงกับเขาได้ ไม่ต้องตั้งคำถามว่าเคยไปกันมาหรือยัง อินเทอร์เน็ตมีก็อ่านได้ อ้างอิงได้ เชื่อถือได้หรือไม่ถกเถียงกันได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 29 April 2016 - 18:55 #907496 Reply to:907472

ผมไม่ได้มาถกเถียงอะไร ผมแค่สงสัยและอยากรู้ว่า ที่ว่าประเทศไทยนี้เหมือนเกาหลีเหนือนั่นน่ะ เหมือนยังไง ก็เห็นมีแต่เขียนๆกันไปว่า ไม่ต่างจากเกาหลีเหนือ ไม่ต่างยังไงล่ะ ผู้นำทหารหรอ ผู้นำทหารมีแค่เกาหลีเหนือหรอ แล้วเหมือนยังไงล่ะ ไม่เห็นมีใครบอกเลย มีแค่เกาหลีเหนือหรอที่ห้ามวิจารรัฐบาล ก็มีแต่บอกว่าเหมือนเกาหลีเหนือกัน ก็เลยถามนี่ไงว่าเหมือนยังไงกันบ้าง เศรษกิจเราเหมือนเกาหลีเหนือหรอ ความเป็นอยู่ของประชาชนเหมือนเกาหลีเหนือหรอ

By: kiva
iPhone
on 29 April 2016 - 18:02 #907489 Reply to:907471

ของไทยผมยังดีกว่าสิงคโปร์ มาเลเซีย ถึงสองประเทศจะบอกเป็นประชาธิปไตย แต่ลองวิจารณ์นายกหรือรัฐบาลสิ ติดคุกจนหมดอนาคตแน่ นี่ขนาดบอกมาจากเลือกตั้งนะ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 29 April 2016 - 18:42 #907493 Reply to:907471
zerocool's picture

คุณ lew เขาอธิบายว่าการเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทยกับประเทศเกาหลีเหนือสามารถกระทำได้ แม้ว่าไม่เคยไปอยู่ที่เกาหลีเหนือก็ตาม เพราะว่าคลังความรู้ที่มีใน internet มากมายเพียงพอที่จะใช้เป็นข้อมูลในการถกเถียงได้

แต่ ... คุณกลับย้อนไปถามคุณ lew ว่าแล้วประเทศไทยเราเหมือนเกาหลีเหนือตรงไหนบ้าง ???

รู้จักคำว่า "เบี่ยงเบนประเด็น" ไหมครับ ?

ไม่เข้าใจว่าทำไมเวลามีคนมาตอบอะไรดี ๆ ด้วยเหตุผลแล้วอีกฝ่ายไม่ได้เถียงกลับ (หรือเถียงกลับไม่ได้ก็ไม่รู้) จะต้องเบี่ยงเบนไปประเด็นอื่นกันด้วย

สำหรับผมสิ่งที่ตอนนี้ประเทศไทยเหมือนประเทศเกาหลีเหนือก็คือ "การถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพอันพึงมี" แน่นอนว่าระดับความเข้มข้นนั้นย่อมต่างกัน ที่เกาหลีเหนือจำกัดสิทธิ์ประชาชนมากกว่ามาก แต่การที่เขาจำกัดมากกว่าเราไม่ได้แปลว่าเราไม่ได้จำกัดอะไรเลย

ยกตัวอย่างเปรียบเทียบเหมือนน้ำปลา 2 ขวด ขวดแรกเข้มข้นมากเค็มมาก ขวดที่สองเจือจางหน่อยเค็มน้อย ถามว่า 2 ขวดนี้มันก็คือน้ำปลาทั้งคู่ไหม ?

ประเทศไทยก็เหมือนกัน ผมคงไม่ลงรายละเอียดว่าเรื่องอะไรบ้าง เพราะหากผมพูด (เรื่องจริง) มากเกินไป วันดีคืนดีผมอาจโดนเรียกไปปรับทัศนคติได้ (โดยไม่ต้องมีหมายศาล)


That is the way things are.

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 29 April 2016 - 18:56 #907497 Reply to:907493

เบี่ยงเบนอะไร ผมแค่พูดขึ้นมาว่า มีแต่คนบอกว่าประเทศนี้เหมือนเกาหลีเหนือ ก็ว่ามาสิ เหมือนยังไง นอกจากรัฐบาลทหาร แล้วมันเหมือนอะไรอีก ความเป็นอยู่เหมือนกันหรอ เศรฐกิจหรอ หรืออะไรเหมือนอีก

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 April 2016 - 14:25 #907646 Reply to:907497

"เคยไปเกาหลีเหนือแล้วเห็นสภาพภายในของเขาแล้วหรอครับ ถึงชอบเปรียบเทียบประเทศตัวเองกับเกาหลีเหนือ"

เอ...ไม่ว่าผมจะพยายามตีความยังไง ผมก็ยังไม่เห็นว่าคุณถามคนอื่นว่าเหมือนกันยังไงนะครับ?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: kiva
iPhone
on 29 April 2016 - 19:38 #907501 Reply to:907493

สิงคโปร์กับมาเลย์ ผมว่ายิ่งจำกัดสิทธิ์มากกว่าไทยนะ ลองวิจารณ์นายกหรือรัฐบาลสิติดคุกเลย ขนาดนักข่าวออสซี่เขียนเรื่องนายกมาเลย์ทุจริตยังโดนจับเข้าคุกเลย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 April 2016 - 19:43 #907502 Reply to:907501
McKay's picture

มันไม่ใช่เรื่องหนักกว่าหรือไม่หนักกว่าครับ มันคือเรากำลัง'เดินทาง'ไปในทิศทางนั้น

คงไม่ต้องรอให้มันเดินทางไปเสร็จแล้วก่อนถึงต้องออกมาต่อต้านหรือเปล่าครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: illusion
ContributorAndroid
on 29 April 2016 - 22:28 #907516 Reply to:907454
illusion's picture

ผมรักความคิดเห็นนี้

โดนใจครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 April 2016 - 16:18 #907459 Reply to:907446
TeamKiller's picture

จริงๆ ไม่ต้องไปหรอกครับ ถึงไปก็อาจจะได้เห็นภาพอีกแบบที่เขาอยากให้เราเห็น

ดูแค่ภาพลักษณ์ลักษณะการการปกครอง ถ้าเคยดูสารคดีที่ คน ตปท. ไปช่วยเกาหลีเหลือด้านการแพทย์ แล้วพอเสร็จ ก็ไปชาบูๆ ท่านผู้นำ ยังกับถูกตั้งโปรแกรมมาอย่างนั้นเลยละครับ ไม่รู้คนรุ่นใหม่ๆ แนวคิดเปลี่ยนหรือยังก็ไม่รู้

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 April 2016 - 17:56 #907486 Reply to:907446
nrml's picture

ผมต้องเป็นเชฟเท่านั้นใช่ไหมครับถึงจะสามารถวิจารณ์หรือเปรียบเทียบอาหารที่เชฟแต่ละคนทำให้ผมกินว่ามันดีหรือแย่ยังไง

By: jokerxsi on 29 April 2016 - 23:24 #907521 Reply to:907446

ผมเคยดูจากพวกสารคดี ข่าว Youtube ทั้งหลาย และข้อมูลในอินเตอร์เน็ตทั่วไป จึงพอทราบอะไรเล็กๆน้อยๆของเกาหลีเหนือบ้าง ซึ่งประเทศนี้มันน่าสนใจตรงที่ว่ามันมีประเทศเผด็จการแบบนี้อยู่จริงในโลกด้วย

ประเทศที่เดินทางข้ามเขตต้องขออนุญาติ ประเทศที่กลัวคนของตัวเองออกนอกประเทศ (ถ้าประเทศดีจริงจะกลัวคนออกทำไม ดูสายการบินเข้าออกก็ได้) ประเทศที่ดูเหมือนไม่อยากให้คนในรับรู้โลกภายนอก คนเกาหลีเหนืออาจจะรู้เรื่องของตัวเองเป็นคนสุดท้ายเพราะรัฐบาลปิดกั้นได้แต่คนของตัวเอง

ไม่รู้เหมือนกันว่าทุกวันนี้บ้านเราคล้ายเกาหลีเหนือ "มากขึ้น" หรือ "น้อยลง" หรือ "เหมือนเดิม" ผมว่าคนอื่นเขาสงสัยกันแค่เรื่องนี้แหละครับ เขาไม่ได้บอกว่าเรา "เหมือน" หรือ "ไม่เหมือน" นะครับ

คุณชอบเกาหลีเหนือตรงไหนไหมครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 April 2016 - 23:50 #907528 Reply to:907521
nrml's picture

มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ทำให้ผมคิดว่า สิ่งที่คนอื่นๆ ถ่ายทอดมารวมถึงข้อมูลในอินเตอร์เน็ตที่ผมเคยเห็นมันก็น่าจะเป็นจริงตามนั้นแหละ เรื่องนั้นคือสายการบินครับ มันไม่มีเหตุผลเลยที่ท่านผู้นำจะปล่อยให้สายการบินประจำชาติที่เป็นหน้าเป็นตาของท่านผู้นำดูด้อยกว่าสายการบินของชาติอื่นๆ ถ้าเรื่องราวต่างๆ ที่เราเห็นมันมันคือการจัดฉากของพวกตะวันตกอย่างที่หลายคนพยายามคิดว่ามันเป็นอย่างนั้น ท่านผู้นำก็คงจะทำทุกวิถีทางเพื่อกู้หน้าตัวเอง และไม่ปล่อยให้เกิดอะไรทำนองนี้ขึ้นมาแน่นอน

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 April 2016 - 16:22 #907461
0FFiiz's picture

ข้อมูลเท็จสมัยนี้ อันตรายมากเลยนะคะครับ
ยิ่งข้อมูลเรื่องสุขภาพ อาหาร อนามัย การรักษาโรคนี่
มั่วกันมาเยอะมากกกกกกกกก

แถมผู้ใหญ่ เชื่อเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ผมนี่ต้องมาคอยอธิบายพ่อกับแม่ตลอดเวลา

ถ้าไล่เอาผิดได้คงจะดีขึ้นเยอะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 April 2016 - 16:24 #907462 Reply to:907461
lew's picture

อันนี้ถ้าอ่านดูความเปลี่ยนแปลง มีประเด็นนี้อยู่นะครับ ให้บล็อคข้อความที่ "ผิดกฎหมายอื่น" ได้ด้วย (แต่ก็ยังต้องผิดกฎหมาย) ไม่เกี่ยวกับประเด็นคณะกรรมการที่คุยกันเยอะๆ

ส่วนเรื่องว่าผิดกฎหมายอื่นแล้วต้องเอาผิด ทุกวันนี้เขาก็เอาผิดกันอยู่ครับ เท่าที่ตามข่าวอย. เขาก็ไล่จับการขายยาผิดกฎหมาย เรื่องว่าตามจับไม่รวดเร็ว ยังมีการทำผิดเยอะ คงเป็นเรื่องของหน่วยงานบังคับกฎหมายว่ามีเพียงพอและมีประสิทธิภาพหรือไม่ จะให้พรบ.คอมกลายเป็นยาวิเศษคงเป็นไปได้ยาก


lewcpe.com, @wasonliw

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 April 2016 - 16:31 #907463 Reply to:907462
0FFiiz's picture

พออะไรทุกอย่าง Online
ผู้คนก็สามารถเข้าสู่ข้อมูลความรู้ได้ง่ายขึนมาก
แต่คนกลับเชื่อเรื่องที่หลอกลวง ที่มาจาก forward mail สมัยก่อน

ยิ่งคิดยิ่งเศร้า TT_____TT

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 April 2016 - 16:44 #907467 Reply to:907463
lew's picture

ความงมงายมันมาทุกยุคทุกสมัยล่ะครับ คนเมื่อก่อนออกจากบ้านไปหาความงมงายเราเลยไม่เห็นแชตล็อกใน LINE เหมือนสมัยนี้


lewcpe.com, @wasonliw

By: kikokku
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 April 2016 - 16:52 #907473 Reply to:907463

+100 ครับ บอกไปบางทีก็ไม่เชื่ออีก ยิ่งถ้า เป็นแนวเพื่อน ทะเลาะกันก็มี

By: jokerxsi on 30 April 2016 - 23:59 #907740 Reply to:907461

มันอันตรายหรือเปล่าก็ต้องว่ากันเป็นกรณีไป
แต่คนจะฉลาดได้มันนั้นมันมักจะต้องเคยถูกหลอกหรือต้องเงิบกันบ้างละครับ
เมื่อคนโดนหลอกหรือเงิบจนรู้ตัวแล้วมักจะโดนหลอกซ้ำยากขึ้น
ซึ่งมันเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนกว่าออกกฎหมายเรื่องข้อมูลเท็จจริงไหมครับ

By: ReddevilboyZ
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 April 2016 - 16:35 #907465

อ่านข้อ 2 จบ ถึงขั้นสบถ..

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 April 2016 - 17:18 #907479

ไม่ชอบใครก็บล็อก ก็ลบ ว้าววว

By: Aoun
AndroidWindows
on 29 April 2016 - 17:53 #907485

อำนาจบางอย่างเมื่อตัวเองสร้างขึ้นแล้วคิดว่าดีกับพวกตัวเอง หรือ กับสังคม ดูได้เมื่อเปลี่ยนไปอยู่อีกฝากฝั่ง
ถ้า ดีต่อสังคม มันก็จะดำรงอยู่ต่อไป
แต่ถ้า คิดจะล้มล้างมันอีก แสดงว่ามันดีกับ ..... (อย่าง.....ที่ฉีกๆกัน ส่วนใหญ่สร้างกันมาเองทั้งนั้น)

By: notnull
Android
on 29 April 2016 - 18:00 #907487

ยึดและทำลายภาพตัดต่อ...อืมมมมม

ผมนึกภาพ งัดฮาดดิสออกมาแล้วเอาค้อนทุบ...

By: Krit04
iPhoneWindows
on 29 April 2016 - 18:00 #907488
Krit04's picture

ผมเห็นด้วยครับ ช่วยเอาหนัก ๆ ให้ประเทศเรามีระเบียบกว่าปัจจุบันหน่อยเถอะครับ

By: thanyadol
iPhone
on 30 April 2016 - 01:25 #907533 Reply to:907488

ที่บอกว่าไม่มีระเบียบนี่แค่เพราะแสดงความเห็นตรงข้ามกับ คสช ป่าวครับ ?

By: kikokku
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 April 2016 - 06:47 #907543 Reply to:907533

+1010

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 April 2016 - 13:06 #907622 Reply to:907533

+44

By: Krit04
iPhoneWindows
on 4 May 2016 - 10:37 #908589 Reply to:907533
Krit04's picture

ผมมองว่า ประเทศเราไม่สามารถให้อิสระมากพอได้ครับ เพราะคนของเรายังไม่มีการวางระบบความคิด การยับยั้งชั่งใจที่ดีพอ ประเทศที่จะปล่อยอิสระทางความคิดและการแสดงออกได้ ควรเป็นประเทศที่คนในประเทศ มีสามัญสำนึกในแนวทางเพื่อส่วนรวม หรือละอายต่อการทำผิด และมีความเห็นอกเห็นใจคนอื่นมากกว่าที่คนไทย "ส่วนมาก" เป็นอยู่ครับ (จริงๆ ก็กลัวอยู่เหมือนกันเรื่องทหารปกครองประเทศ แต่เอาจริงๆ ก็เหมือนการลงทุนนะครับ ผมขอลองฝากความหวังไว้กับท่านประยุทธครับ เพราะเห็นว่าดีกว่าอดีต ที่คนไทยมีแบ่งเป็นสองฝ่าย (หรือมากกว่า?))

By: toandthen
WriterMEconomics
on 4 May 2016 - 12:19 #908636 Reply to:908589
toandthen's picture

ไม่รู้สิ แต่ทำไมผมอ่านแล้วเห็นว่า คนที่คิดแบบคุณน่าจะเข้าข่ายไม่มีความเห็นอกเห็นใจ และไม่มีสามัญสำนึกต่อแนวทางเพื่อส่วนรวมเลย


@TonsTweetings

By: Krit04
iPhoneWindows
on 4 May 2016 - 13:20 #908661 Reply to:908636
Krit04's picture

ผมขอรับฟังและพร้อมจะนำไปปรับปรุงตัวครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 May 2016 - 14:51 #908701 Reply to:908589

ผมก็ไม่รู้ว่าคนในประเทศเราเป็นอย่างที่คุณว่าจริงรึเปล่านะ แต่ผมมีปัญหาตรง "กระบวนการสรรหาคนที่เราจะฝากความหวัง" น่ะครับ คนปัจจุบันนี่คุ้มค่าที่จะเสี่ยงแล้วใช่มั้ยครับ?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Krit04
iPhoneWindows
on 4 May 2016 - 15:24 #908723 Reply to:908701
Krit04's picture

ณ จุดนี้ ผมพูดตรงๆ ว่าผมยังไม่เห็นใครที่ดีกว่าครับ แต่ที่คิดว่าน่าจะฝากความหวังได้ (หวังว่าจะดี) เพราะเห็นคนในหน่วยรัฐบางคนบอกว่า "ช่วงนี้ต้องทำตัวให้ดีหน่อย เพราะพวกทหารเขาเข้มงวด" เลยหวังในใจว่า อาจจะดีก็ได้นะ

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 29 April 2016 - 18:34 #907492
powerpat's picture

อย่างน้อยพวกการแพทย์มั่วซั่ว อ้างอิงรักษาผิดๆ ถ้าแก้พวกนี้ได้ก็พอใจแล้วครับ

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 April 2016 - 19:56 #907503 Reply to:907492
MaxxIE's picture

ประเด็นคือ ไอ้พวกข้อมูลผิดๆที่คุณยกตัวอย่างมามันผิดกฏหมายชัดเจนอยู่แล้วครับ
แต่ที่เป็นประเด็นอยู่ตอนนี้มันคือการสั่งบล๊อคแม้ไม่ผิดกฏหมายนี่สิ
อีกทั้งมันมาอีกแล้วครับ "ขัดต่อความเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประเทศ" วลีที่ใช้บ่อยมาก แต่ไม่เคยมีการนิยามความหมายที่ชัดเจนในตัวบทกฏหมาย
เมื่อไหร่ที่กฏหมายไทยนิยามคำจำกัดความทุกๆคำในกฏหมายชัดเจน เมื่อนั้นแหละที่กฏหมายจะมอบความยุติธรรมให้สังคม
เพราะทุกวันนี้กฏหมายอาศัยการตีความของเจ้าพนักงานมากเกินไปครับ และทักษะการตีความมักจะแปรผันตรงต่อรายได้ของจำเลยเสมอ

By: kimpercy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 30 April 2016 - 08:01 #907547
kimpercy's picture

อ่านหัวข้อตอนแรกตกใจมาก คิดว่าเอาแล้วไง สนช.

แต่พออ่านดูเนื้อหาเปรียบเทียบระหว่างฉบับเก่ากับใหม่

ผมกลับรู้สึกว่า พรบ. ฉบับใหม่นี้ ครอบคุมมากกว่าฉบับเก่าแบบชัดเจน
เหมือนออกมาอุดรอยรั่วมากกว่า

ยกตัวอย่าง เผยแพร่ภาพตัดต่อของเดิม เอาผิดได้เฉพาะคนเป็น
แต่ฉบับใหม่ใครเผยแพร่ภาพตัดต่อของคนตายก็ผิดได้ ซึ่งอันนี้ผมเห็นด้วยมากๆครับ

หรือการเพิ่มเงินพิเศษให้ชาวไอทีของราชการที่ทำหน้าที่ตรงนี้ก็โครตเห็นด้วย
ใครๆก็รู้เงินเดือนราชการมันสู้เอกชนกันได้ที่ไหน - -"

ถ้าเนื้อหาเปรียบเทียบเป็นไปตามนี้จริงๆอย่างไม่มีการบิดเบือนเนื้อหาใดๆ
ผมก็เห็นด้วยกับ พรบ. ฉบับนี้ครับ

By: indyend
AndroidUbuntu
on 30 April 2016 - 12:33 #907614
indyend's picture

ไทยเราควรเป็นประเทศที่มีเสรีสูงสุดนะ มันเท่ดี(ตอนนี้ก็สูงอยู่)

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 April 2016 - 13:12 #907625 Reply to:907614

โดนดักอุ้มถึงบ้านคือเสรีภาพสูงเหรอครับ?

By: indyend
AndroidUbuntu
on 2 May 2016 - 17:25 #908020 Reply to:907625
indyend's picture

ผมไม่ได้บอกว่าประเทศเรามีเสรีสูง แต่บอกว่าตอนนี้ก็สูงอยู่ในหลายๆด้าน และผมอยากให้ประเทศเราเป็นประเทศที่มีเสรีสูงเพราะมันดูเท่ดี ไม่เข้าใจตรงไหนเหรอครับ