Tags:
Node Thumbnail

สมาชิก Blognone คงรู้จักคุณจักรพงษ์ คงมาลัย หรือคุณปอง (@jakrapong) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Thumbsup และเคยอยู่บริษัทใหญ่ๆ อย่าง Samsung/Sanook มาแล้ว (มาตอบคอมเมนต์ใน Blognone อยู่เรื่อยๆ)

รอบเดือนที่ผ่านมา มีข่าวว่าคุณจักรพงษ์ลาออกจาก Sanook แต่ไม่ทราบว่าไปทำอะไร เมื่อวานนี้คำเฉลยออกมาแล้วว่าไปตั้งดิจิทัลเอเยนซี่รายใหม่ชื่อว่า Moonshot Agency สร้างความฮือฮาให้วงการดิจิทัลบ้านเราไม่น้อย

ผมมีโอกาสสัมภาษณ์คุณจักรพงษ์ ถึงที่มาที่ไปของการออกมาตั้งบริษัทเองในครั้งนี้ครับ

No Description

อย่างแรกเลย คุณจักรพงษ์เล่าว่า Moonshot ไม่ใช่เอเยนซี่แบบทั่วไปที่เน้นเรื่องการตลาดหรือโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย แต่เป็น PR+content agency ที่เน้นการสร้างแบรนด์ผ่านเครื่องมือออนไลน์ ถ้าอธิบายง่ายๆ งานที่ Moonshot จะทำคือการประชาสัมพันธ์โดยพูดคุยกับ "แฟน" ของแบรนด์ สร้างมุมมองเชิงบวกให้คนรักแบรนด์ (คีย์เวิร์ดสำคัญคือคำว่า Brand Love)

ปัญหาที่ Moonshot มองเห็นคือการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันยังเน้นการตลาดเชิงรุก เน้นแคมเปญ เน้นโฆษณา ทั้งหมดมองในกรอบเวลาระยะสั้นๆ แต่ไม่ได้มองถึงความสัมพันธ์ของแบรนด์กับแฟนในระยะยาว เราจึงเห็นการใช้เทคนิคแบบ seeding หรือหน้าม้าแบบไม่เนียน ซึ่งกลับส่งผลด้านลบต่อแบรนด์แทน

Moonshot มองว่าปัญหาเกิดจากแบรนด์ยังสื่อสารกับแฟนไม่ค่อยเป็น ซึ่งในมุมของ Moonshot แบรนด์จะต้องทำหลายอย่างทั้งเนื้อหา (content) ที่ดึงดูดและเป็นประโยชน์ ไม่ hard sales จนเกินไป, ต้องสร้างชุมชนคนที่ชื่นชอบในแบรนด์นั้นๆ และใช้เครื่องมือด้านการวิเคราะห์สถิติเข้ามาช่วยดูอย่างละเอียด ไม่ใช่อาศัยแค่ยอดไลค์อย่างเดียว ซึ่งเป็นการประเมินที่หยาบเกินไป

ถ้าเอาหลักการเรื่อง owned/earned/paid media เข้ามาอธิบาย สิ่งที่ Moonshot จะเน้นคือให้แบรนด์สร้างเนื้อหาเอง (owned) และกระตุ้นให้คนพูดถึงแบรนด์ (earned) แต่จะสนใจเรื่องการซื้อโฆษณา (paid) ไม่เยอะนัก อาจมีนิดหน่อยไว้ช่วยให้คนเห็นเนื้อหาที่จะสื่อในบางช่วงเท่านั้น

No Description

โดยสรุปคือ Moonshot เป็นดิจิทัลเอเยนซี่แนวใหม่ที่คิดต่างไปจากการทำการตลาดออนไลน์แบบเดิมๆ ส่วนโครงสร้างองค์กรของ Moonshot จะอยู่ในกลุ่มบริษัท Rabbit Tales ดิจิทัลเอเยนซีชื่อดังอีกรายของไทย โดยมีทีมงานที่เชี่ยวชาญทั้งด้านการตลาดออนไลน์ ดิจิทัลคอนเทนต์ และการประชาสัมพันธ์ มาร่วมทีม ตั้งเป้าสิ้นปีนี้มีทีมงานประมาณ 16 คน

สุดท้าย คุณจักรพงษ์เล่าว่าชื่อ Moonshot มาจากคำที่กูเกิลชอบใช้เวลาคิดโครงการใหญ่ๆ แหวกแนวไปจากแนวคิดแบบเดิมๆ ซึ่งเหมือนกับในอดีตที่คิดฝันถึงการ "ส่งจรวดไปดวงจันทร์" นั่นเอง

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 28 April 2016 - 14:13 #907090
lingjaidee's picture

สอยเดือน เชียร์สุดใจเด้อครับ ;)


my blog

By: jakrapong
ContributorAndroid
on 28 April 2016 - 17:38 #907163
jakrapong's picture

ขอบคุณมากนะครับ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 April 2016 - 19:19 #907182
mr_tawan's picture

เห็นชื่อนี้แล้วผมดันนึกถึง moonshine ซะงั้น ^^


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: unclepiak
ContributoriPhone
on 28 April 2016 - 21:10 #907195
unclepiak's picture

ยินดีด้วยครับปอง