Tags:
Node Thumbnail

ในปีนี้ไม่เพียงแต่จะมีแท็กซี่ไร้คนขับของ nuTonomy ให้บริการแล้ว ประเทศสิงคโปร์ยังจะมีบริการรถโดยสารแบบไร้คนขับซึ่งพัฒนาโดยอีกบริษัทเริ่มให้บริการเช่นกัน รถดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า GRT (Group Rapid Transit) เป็นผลงานการพัฒนาโดยบริษัทจากเนเธอร์แลนด์ที่มีชื่อว่า 2getthere

การให้บริการรถครั้งนี้ 2getthere ได้ SMRT Services มาร่วมลงขันกันทำธุรกิจ โดยทั้งคู่ไม่เพียงจะร่วมกันทำการตลาดรถโดยสารไร้คนขับนี้ในสิงคโปร์เท่านั้น แต่เตรียมจะขยายไปเปิดบริการในอีกหลายประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิกด้วย โดยพวกเขาได้จัดงานแถลงข่าวขึ้นที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 20 เมษายน พร้อมเผยตัวอย่างรถ GRT ที่จะให้บริการด้วย

ตัวรถโดยสาร GRT ซึ่งตอนนี้ถูกพัฒนามาเป็นรุ่นที่ 3 เพื่อเตรียมให้บริการในสิงคโปร์นี้ เป็นรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ขนาดห้องโดยสารของมันจะรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดคราวละ 24 คน มันสามารถวิ่งได้เร็วสูงสุด 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยงานนี้ 2getthere และ SMRT จะวางระบบรถซึ่งสามารถขนส่งผู้โดยสารได้สูงสุดชั่วโมงละ 8,000 คน

ก่อนหน้านี้ 2getthere เคยพัฒนารถ PRT (Personal Rapid Transit) รถโดยสารไร้คนขับขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง ให้บริการในเขต Masdar City ของ Abu Dhabi มาก่อน ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวผู้ไปเยือน Masdar City กว่า 2 ล้านรายได้มีโอกาสใช้บริการรถ PRT แล้ว

แม้ว่าในขณะนี้รถโดยสารไร้คนขับจะยังดูห่างไกลจากวันที่จะได้ใช้งานจริงในบ้านเราอยู่มาก แต่หลายประเทศในยุโรปได้มีการทดลองหรือสาธิตรถโดยสารไร้คนขับกันไปหลายแห่งแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บางแห่งให้บริการเฉพาะในสนามบิน ในขณะที่บางแห่งก็ให้บริการเฉพาะในพื้นที่มหาวิทยาลัย แต่บางประเทศก็ทดลองให้บริการในเขตชุมชนที่พักอาศัยจริงด้วย ประเทศเหล่านี้ก็มีทั้ง กรีซ, สวิตเซอร์แลนด์, ฟินแลนด์, อังกฤษ หรือเนเธอร์แลนด์ก็ด้วย ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ก็ใกล้จะเริ่มทดสอบให้บริการรถไร้คนขับในเร็วๆ นี้ ได้แต่หวังว่าประเทศไทยเองจะมีรถไร้คนขับให้บริการได้ทันในช่วงชีวิตเรา

ที่มา - ZDNet, Channel NewsAsia

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 April 2016 - 06:03 #905403
panurat2000's picture

หรือเนเธอแลนด์ก็ด้วย

เนเธอแลนด์ => เนเธอร์แลนด์

By: maoIndie
Ubuntu
on 22 April 2016 - 07:01 #905409
maoIndie's picture

อยากให้เป้นแบบในหนัง รถยนใช้ไฟฟ้าทั้งหมด มีระบบขับออโต้หรือจะขับเองได้ ถนนลงใต้ดินหรือลอยฟ้าทั้งหมด แล้วทะลุเข้าตึกเลย ไม่มีไฟแดง ถ้าขับพื้นราบจะต้องวิ่งไม่เกิน 20 กมต่อชม อุบัติเหตุคงแทบไม่มีให้เห็น

By: SlingShot
AndroidIn Love
on 22 April 2016 - 09:31 #905438 Reply to:905409
SlingShot's picture

นึกถึงหนัง The 6th day เลยครับ
ตอนต้นเรื่องพระเอกตื่นขึ้นมางงๆ บน Taxi ไร้คนขับ