Tags:
Node Thumbnail

บริษัทซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่มักมาจากฝั่งอเมริกา แต่ในยุโรปเองก็มีบริษัทซอฟต์แวร์ใหญ่ๆ อยู่หลายราย บริษัทหนึ่งที่มีขนาดใหญ่มากแต่คนอาจไม่ค่อยรู้จักกันนักคือ Software AG บริษัทซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรจากเยอรมนีที่มีอายุเก่าแก่ถึง 45 ปี สร้างชื่อจากซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล ADABAS แต่ภายหลังก็ขยายมาทำซอฟต์แวร์สาย enterprise ด้านอื่นอีกมาก บริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แฟรงค์เฟิร์ต และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Darmstadt

ปัจจุบัน Software AG มีสโลแกนว่าเป็น "Digital Business Platform" และเข้าไปช่วยองค์กรใหญ่ๆ ทั่วโลกเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation)

ผมมีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารของ Software AG คือ คุณ Stanimira Koleva ตำแหน่ง Chief Operating Officer (COO) ประจำภูมิภาค Asia Pacific & Japan ทางอีเมล มีเนื้อหาดังนี้

No Description

อยากให้แนะนำบริษัท Software AG ให้คนไทยรู้จักสักหน่อยครับ

Software AG มีอายุ 45 ปีแล้ว ปัจจุบันเรามีพนักงาน 4,300 คนใน 70 ประเทศ มีรายได้ในปี 2015 ที่ 873 ล้านยูโร ธุรกิจของเราคือซอฟต์แวร์เชิงธุรกิจ และบริษัทขนาดใหญ่ของโลกจำนวน 70% ที่อยู่ในอันดับ Global 1000 เป็นลูกค้าของเรา ตัวอย่างลูกค้าได้แก่ Fujitsu, Electrolux, Vodafone, Airbus, Air France เป็นต้น

ซอฟต์แวร์ของบริษัทมีอะไรบ้าง

ผลิตภัณฑ์หลักๆ ของบริษัทได้แก่

  • ARIS - แพลตฟอร์มวิเคราะห์กระบวนการธุรกิจ (business process analysis)
  • Apama - แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูล Big Data
  • Alfabet - ซอฟต์แวร์วางแผนและจัดการโครงการ (project management)
  • webMethods - บริการด้านเชื่อมต่อระบบไอที SOA และ B2B
  • Terracotta - ซอฟต์แวร์ด้านวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เจ้าของผลิตภัณฑ์ BigMemory ประมวลผลข้อมูลในหน่วยความจำ
  • ADABAS - ระบบจัดการฐานข้อมูลประสิทธิภาพสูง
  • NATURAL - ภาษาโปรแกรมมิ่งที่ใช้คู่กับ ADABAS

No Description

บริษัท Software AG ถือเป็นบริษัทไอทีรายใหญ่ของเยอรมนี แถมยังมีประวัติความเป็นมายาวนาน อะไรคือเคล็ดลับในความสำเร็จของบริษัท

หัวใจสำคัญของเราคือคำว่า Co-Innovation ไม่ใช่แค่เราขายซอฟต์แวร์ให้ลูกค้าเท่านั้น แต่เราทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อนำข้อมูลกลับมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นด้วย

Software AG มีธุรกิจในไทยและเอเชียอย่างไรบ้าง

Software AG เข้ามาทำธุรกิจในเอเชียครั้งแรกปี 1993 โดยตั้งสำนักงานประจำภูมิภาคที่สิงคโปร์ ตอนนี้เรามีสำนักงานในฟิลิปปินส์ ฮ่องกง อินเดีย มาเลเซีย ส่วนในประเทศอื่นๆ อย่างไทย เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย ไต้หวัน ก็ทำตลาดผ่านตัวแทนจำหน่าย

ธุรกิจที่เราเจาะตลาดได้ดีคือธุรกิจการเงินการธนาคาร ตามด้วยภาคอุตสาหกรรมและค้าปลีก

No Description

ที่ผ่านมา Software AG ซื้อกิจการบริษัทจำนวนมาก ก้าวต่อไปของบริษัทคืออะไร

ยุทธศาสตร์ของ Software AG คือเติบโตด้วยการซื้อกิจการและการลงทุน (acquisitions and investments) ที่ผ่านมาเราซื้อบริษัทไอทีที่มีผลิตภัณฑ์ตรงกับเป้าหมายทางธุรกิจของเรา หรือไม่ก็เน้นเพื่อขยายตลาดไปยังภูมิภาคใหม่ๆ

ปีที่แล้ว Software AG ซื้อกิจการทั้งหมด 12 บริษัท คิดเป็นเงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์ ตัวอย่างบริษัทที่เราซื้อมาคือ webMethods บริษัทด้านการเชื่อมต่อเทคโนโลยี (integration) และ IDS Scheer บริษัทด้านการวิเคราะห์กระบวนการธุรกิจ (process analysis)

ในฐานะที่ Software AG ทำธุรกิจด้านซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ คิดว่าแนวโน้มของวงการนี้จะเปลี่ยนไปอย่างไร

องค์กรขนาดใหญ่กำลังตื่นตัวเรื่องการทำทุกอย่างให้เป็นดิจิทัล (digitization) เทร็นด์สำคัญได้แก่ Big Data, IoT, Smart Cities โดยบริษัทที่ตื่นตัวในเรื่องนี้ ได้ลงทุนขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีและแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อรองรับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

Software AG มองว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น (APJ) ยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก และปรับตัวได้เร็วกว่าภูมิภาคอื่นๆ ของโลก ซึ่งเราจะเน้นเจาะตลาดองค์กรในภูมิภาคนี้ให้มากขึ้นต่อไป

No Description

คุณ Stanimira Koleva ตำแหน่ง Chief Operating Officer (COO) ประจำภูมิภาค Asia Pacific & Japan

Get latest news from Blognone