Tags:
Node Thumbnail

Builk สตาร์ตอัพด้านซอฟต์แวร์ก่อสร้าง ประกาศความร่วมมือเชิงธุรกิจกับ Millcon Steel บริษัทผู้ค้าเหล็กรายใหญ่ของไทย และ Tarad.com เว็บไซต์ด้านอีคอมเมิร์ซ เพื่อขยายธุรกิจเพิ่มเติม จากการเป็นแค่ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์บริหารโครงการก่อสร้าง มาเป็นธุรกิจ B2B ขายวัสดุก่อสร้างออนไลน์ โดยมีเป้าหมายระยะไกลที่การ disrupt ระบบซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย

สถิติของ Builk รู้ข้อมูลของอุตสาหกรรมก่อสร้าง

alt="Builk stats"

คุณไผท ผุดงถิ่น ผู้ก่อตั้ง Builk เล่าสถิติผู้ใช้งาน Builk ในปัจจุบัน

  • ผู้ใช้งาน 30,135 ราย หรือ 11,225 บริษัท
  • โครงการก่อสร้าง 8,484 โครงการ, มูลค่าโครงการ 45,106 ล้านบาท
  • ปริมาณการสั่งซื้ออุปกรณ์ก่อสร้างที่ผ่านระบบ 14,426 ล้านบาท, คิดเป็น 384,931 คำสั่งซื้อ

เมื่อมีข้อมูลวิ่งผ่านระบบจำนวนมาก สามารถวิเคราะห์ข้อมูล Big Data ของอุตสาหกรรมก่อสร้างได้ เช่น สัดส่วนต้นทุนประเภทต่างๆ ในโครงการก่อสร้าง หรือ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมหรือเก็บงานที่ไม่เรียบร้อย ซึ่งไม่จำเป็นต้องเกิดและเป็นต้นทุนสูญเปล่า ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมก่อสร้างไม่เคยมีข้อมูลตรงนี้อยู่เลย ซึ่ง Builk เป็นหน่วยงานแรกที่มีข้อมูลตรงนี้อย่างละเอียด

Yello ร้านขายวัสดุก่อสร้างออนไลน์

Builk ต่อยอดออกมาทำ Yello ร้านขายวัสดุก่อสร้างออนไลน์แบบ B2B ส่งจากโรงงานไปยังไซต์ก่อสร้าง พร้อมระบบช่วยวางแผนการใช้วัสดุให้มีประสิทธิภาพ จัดการสต๊อกและลอจิสติกส์ได้ดีขึ้น

หลังเปิดบริการมาได้ 1 ปี พบว่าการทำธุรกิจ B2B ต้องเน้นปริมาณ ที่ผ่านมามีสินค้าขายบนร้าน Yello ขายเพียงไม่กี่สิบอย่าง แต่ปี 2016 วางแผนจะขยายปริมาณสินค้าเป็นหมื่นๆ ราย มีระบบการส่งสินค้าที่ครอบคลุมมากขึ้น จากเดิมมีเฉพาะรถใหญ่ ก็เพิ่มช่องทางการส่งสินค้าแบบอื่นๆ มาก สุดท้ายยังเพิ่มระบบการจ่ายเงินออนไลน์ รองรับวิธีการจ่ายเงินหลายรูปแบบ เช่น บัตรเครดิต

alt="2016-04-19_04-39-00"

ขยายพันธมิตรธุรกิจ Millcon และ Tarad

การขยายธุรกิจให้กว้างขึ้น จำเป็นต้องมีพันธมิตรเข้ามาช่วย ซึ่ง Builk ได้บริษัท Millcon Steel จำกัด มหาชน บริษัทผู้ขายเหล็กรายใหญ่ของไทย และ Tarad.com เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดัง ที่เข้ามาร่วมลงทุนใน Builk ด้วย

คุณสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ Millcon Steel ระบุว่า Builk มีศักยภาพสูงมากในการเป็นช่องทางการขายอุปกรณ์ก่อสร้างให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างทั่วไทย และคิดว่าช่องทางการขายอุปกรณ์ก่อสร้างออนไลน์จะเติบโตขึ้นมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ด้วยเหตุผลเรื่องการขนส่งที่สะดวกและมีต้นทุนต่ำกว่าการขายวัสดุก่อสร้างแบบเดิมๆ

คุณสิทธิชัยบอกว่ารู้จัก Builk มานาน 3 ปี ลองทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งจนเห็นโอกาสของ Builk บวกกับสภาพการณ์ของตลาดเทคโนโลยีทั่วโลก จึงตัดสินใจเข้ามาลงทุนใน Builk

การลงทุนของ Millcon เข้ามาเพื่อพัฒนาวงการก่อสร้างไทย และไม่ได้จำเป็นว่า Builk ต้องขายเฉพาะเหล็กของ Millcon เพียงอย่างเดียว ต้องการขยายให้ Builk เติบโตมากกว่า

คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการของ Tarad.com บอกว่าโมเดลธุรกิจของ Builk น่าสนใจมากเพราะเป็น B2B ต่างจากสตาร์ตอัพไทยส่วนใหญ่ที่เป็น B2C โดยตลาด B2B ยังมีการแข่งขันน้อยมากเมื่อเทียบกับ B2C จึงมีโอกาสทางธุรกิจอีกเยอะมาก แถม Builk มีจุดแข็งที่เป็น first mover ทำมาเป็นคนแรก มีฐานผู้ใช้แข็งแกร่ง และไม่มีคู่แข่งในระดับเดียวกันเลย

คุณภาวุธมองว่าธุรกิจของคุณไผท ครอบคลุมธุรกิจก่อสร้างทุกระดับ โดยมีบริษัท Longgong Studio ทำระบบ ERP สำหรับผู้รับเหมาขนาดใหญ่, Builk จับตลาดผู้รับเหมาขนาดกลาง-เล็ก และมีแพลตฟอร์ม Yello ขายอุปกรณ์ก่อสร้าง

คุณภาวุธบอกว่า B2B ถือเป็นก้าวแรกของ Builk แต่ในระยะยาวจะต้องก้าวขึ้นเป็นแพลตฟอร์ม B2B2C ที่ครบวงจร ตั้งแต่ผู้ผลิตไปยังลูกค้าปลายทางด้วย

alt="2016-04-19_04-48-48"

เป้าหมายระยะยาว ขยายตลาดอาเซียน

คุณไผท บอกว่าโมเดลของ Builk น่าจะใช้ซ้ำได้กับอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศอื่นๆ ด้วย ที่ผ่านมาก็เริ่มบุกตลาดในอินโดนีเซียและลาวไว้บ้างแล้ว เพียงแต่ยังเป็นระดับการสร้างฐานผู้ใช้อยู่ ถ้าสามารถพัฒนาโมเดลขายอุปกรณ์ก่อสร้างในไทยได้มั่นคงแล้ว ก็พร้อมที่จะขยายโมเดลนี้ไปยังประเทศกลุ่ม CLMV ด้วย

Get latest news from Blognone

Comments

By: serene
Contributor
on 20 April 2016 - 11:40 #904866

Longgong Studio

Longkong Studio หรือเปล่าครับ

By: splash on 8 October 2016 - 09:56 #941609
splash's picture

เคยไปสัมมนามา โปรแกรมเค้าดีครับ พัฒนาอยู่ตลอด ที่สำคัญฟรี เหมาะกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก-กลาง