Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกประกาศในงาน Facebook F8 ครับ ถ้ายังจำกันได้ Facebook มีโครงการพัฒนาฮาร์ดแวร์เพื่อขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตหลายโครงการ (ที่ดังๆ คือ เครื่องบินไร้คนขับ Aquila) ส่วนในงาน F8 ปี 2016 บริษัทก็ประกาศโครงการใหม่เพิ่มเติม 2 โครงการคือ Terragraph และ Project ARIES

Terragraph

Terragraph คือระบบส่งข้อมูลไร้สายความเร็วสูง ออกแบบมาใช้แทนสายไฟเบอร์ที่มีราคาแพง เน้นใช้งานในตัวเมืองที่มีช่วงตึกหนาแน่น หลักการของมันคือใช้ความถี่สูงมาก 60GHz (V-band) ซึ่งเป็นความถี่ที่ไม่ต้องขอใบอนุญาต (unlicensed band) จากการทดสอบของ Facebook สามารถส่งสัญญาณได้ในระยะ 200-250 เมตร ถ้าวางแผนตั้งเสาส่งดีพอ และใช้ซอฟต์แวร์ SDN ช่วยเรื่อง routing ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงในเมืองได้ ในราคาที่ถูกลงมาก

เป้าหมายของ Terragraph คือลดต้นทุนของอุปกรณ์ลงให้มากที่สุด ตัวสเปกพัฒนาจากมาตรฐาน WiGig เพื่อให้ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว แต่ปรับแต่งให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ตัวอุปกรณ์สามารถเชื่อมกับเครือข่าย Ethernet ในตึกได้ และดัดแปลงเป็น Wi-Fi access point ได้ในตัว (ดังนั้นมันจะกลายเป็น gigabit Wi-Fi ที่ไม่ต้องใช้สายเลย)

จากการทดสอบ Terragraph สามารถส่งข้อมูลได้ 1.05Gbps (ส่งข้อมูลทิศทางเดียว) ในโหมด P2P ซึ่งทางทฤษฎีน่าจะส่งข้อมูลได้สูงถึง 12.8 Gbps ในขั้นต่อไป Facebook จะทดสอบโครงข่าย Terragraph กับการใช้งานจริงในเมือง San Jose รัฐแคลิฟอร์เนียในเร็วๆ นี้

สถาปัตยกรรมโครงข่ายของ Terragraph

No Description

หน้าตาอุปกรณ์ส่งสัญญาณ Terragraph

No Description

Project ARIES

Project ARIES ย่อมาจาก Antenna Radio Integration for Efficiency in Spectrum เป็นการพัฒนาอุปกรณ์ส่งสัญญาณ (transmission) ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในแง่

  1. จำนวนบิตที่ส่งได้ต่อคลื่นความถี่ (bps/Hz)
  2. จำนวนบิตที่ส่งได้ต่อการใช้พลังงาน (b/Joule)

แนวทางของ Facebook คือใช้เสาอากาศ (antenna) จำนวนมาก เหนือกว่าระบบ MIMO (multiple input, multiple output) ในปัจจุบัน ซึ่ง Facebook เรียกมันว่า Massive MIMO

ต้นแบบของ Project ARIES มีเสาอากาศมากถึง 96 เสาในอุปกรณ์ตัวเดียว สามารถส่งสตรีมข้อมูล 24 สตรีมได้พร้อมกันบนสเปกตรัมเดียวกัน ประสิทธิภาพที่ทำได้คือ 71 bps/Hz ในแง่ความถี่ และน่าจะดันไปได้สูงกว่า 100 bps/Hz ในอนาคตเมื่อพัฒนาจนสมบูรณ์แล้ว การทดสอบของ Facebook พบว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ดึขึ้นจากอุปกรณ์ส่งสัญญาณ 4G ในปัจจุบันได้ถึง 10 เท่า

หน้าตาต้นแบบ Project ARIES

No Description

ที่มา - Facebook Code

Get latest news from Blognone

Comments

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 18 April 2016 - 02:48 #904198

พบว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ดึขึ้นจากอุปกรณ์ส่งสัญญาณ 4G ในปัจจุบันได้ถึง 10 เท่า

ดึขึ้น => ดีขึ้น


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.