Node Thumbnail

ไฮไลท์สำคัญในงาน F8 เมื่อคืนนี้คือ Facebook Messenger เปิดตัว Messenger Platform อย่างเป็นทางการ บริษัทหรือแบรนด์สามารถสร้าง "บ็อต" มาพูดคุยกับผู้ใช้งานได้ ซื้อขายหรือสอบถามข้อมูลผ่านบ็อตได้

กระบวนการทำงานของบ็อต ใช้วิธีถามตอบตามตัวเลือกที่กำหนดไว้ ผ่าน Send/Receive API และในอนาคตก็จะมีบ็อตผู้ช่วยส่วนตัวที่เป็น AI เต็มขั้นด้วย

No Description

Bots for Messenger

Bots for Messenger เป็นบ็อตเฉพาะกิจที่บริษัทหรือแบรนด์ สามารถสร้างมาพูดคุยกับลูกค้าของตัวเองได้ผ่านแอพ Messenger เหมือนคุยกับคนปกติ

No Description

รูปแบบการคุยกับบ็อตจะเป็นการถามตอบ โดยมีอินเทอร์เฟซเป็นปุ่มตัวเลือกหรือภาพผลิตภัณฑ์ (carousel) ช่วยให้ผู้ใช้งานไม่ต้องพิมพ์เยอะเกินไป

No Description

นอกจากบ็อตสั่งซื้อสินค้าแล้ว ยังใช้งานอย่างอื่นได้ด้วย เช่น พยากรณ์อากาศ ติดตามข่าวสารบ้านเมือง

No Description

ตัวอย่างการพูดคุยกับบ็อต CNN

No Description

การค้นหาบ็อต

Messenger จะพยายาม (อย่างยิ่งยวด) ในการหาบ็อตมาคุยกับเรา โดยจะแสดงรายการบ็อตแนะนำในหน้ารายการเพื่อน

No Description

บ็อตจะมี URL สามารถลิงก์ไปคุยตรงได้เลย ด้วยโดเมนเนม m.me (ตัวอย่าง https://m.me/CNN กดไปลองเล่นกันได้ครับ) หรือจะสแกน QR Code ก็ได้อีกเช่นกัน

No Description

Facebook ยังเพิ่มปุ่ม Send to Messenger (เก็บไว้คุยใน Messenger) และ Message Us (คุยทันที) ให้เว็บไซต์ไปฝังไว้ เพื่อให้ลูกค้ากดเข้ามาคุยกับบ็อตได้ด้วย

No Description

ผู้ใช้งานสามารถบล็อคบ็อตได้ตามต้องการ

No Description

การสร้างบ็อต

Messenger เปิดให้สร้างบ็อตได้แล้ววันนี้ วิธีการสร้างบ็อตจะมีเทมเพลตมาตรฐานให้ บ็อตสามารถคุยกับผู้ใช้ผ่านข้อความ (text), รูปภาพ (image), ปุ่ม (button) และแสดงรายการสินค้าหรือข้อมูล (carousel)

No Description

นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดเบื้องหลังบ็อต ผ่าน Send / Receive API กำหนดได้ว่าถ้าผู้ใช้ถามอะไรมา จะตอบอะไรไป การทำงานจะผูกกับเพจครับ

No Description

ในกรณีที่นักพัฒนาอยากได้บ็อตที่ฉลาดขึ้น จะสามารถเชื่อม AI เข้ามาต่อกับบ็อตได้ผ่าน Wit.ai บริษัทที่ Facebook เพิ่งซื้อกิจการมา ฟีเจอร์นี้ยังไม่เปิดใช้งานในตอนนี้

แผนการขั้นสุดท้ายของ Facebook คือนอกจากบ็อตเฉพาะเรื่องแล้ว สุดท้ายจะต้องมีบ็อตเทพหนึ่งตัวคอยเป็นผู้ช่วยส่วนตัวให้ผู้ใช้งาน (อารมณ์เดียวกับ Cortana ของไมโครซอฟท์) ซึ่ง M ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี เลยได้แต่มาพูดถึงนิดหน่อยว่าไม่ลืมนะ

No Description

ปิดท้ายด้วยวิดีโอโชว์แสนยานุภาพของ Messenger Platform ครับ

ที่มา - Facebook

Get latest news from Blognone